08/10/2022 15:57

Chồng đang chấp hành hình phạt tù, vợ có được ly hôn không?

Chồng đang chấp hành hình phạt tù, vợ có được ly hôn không?

Tôi và chồng đăng ký kết hôn một cách tự nguyện. Đầu năm 2020, chồng tôi bị bắt và chấp hành hình phạt tù vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tôi với anh ấy không có tài sản chung, và có 1 con chung. Tôi muốn hỏi, tôi có thể ly hôn được không khi chồng còn đi tù không? "Hoàng Mai-Lâm Đồng"

Đối với vấn đề của chị, Ban Biên tập xin giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn thì:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

  1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
  2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
  3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

  1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứvề việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Như vậy, pháp luật về hôn nhân và gia đình không có quy định nào cấm người vợ hoặc chồng ly hôn với người đang chấp hành hình phạt tù. Nếu đủ căn cứ về việc người chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Toà án có thể xem xét việc ly hôn theo yêu cầu của các bên có quyền.

Dưới đây, là tổng hợp một số bản án về ly hôn khi chồng đang chấp hành hình phạt tù:

1. Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 11/2020/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân Thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá

- Trích dẫn nội dung: “Quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do bất đồng về lối sống, anh T không tu chí làm ăn, ham chơi, nghiện ma túy, chị và gia đình góp ý khuyên can, anh T không sửa đổi mà còn nhiều lần đánh chửi, đe dọa chị, cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc. Từ tháng 6/2018 anh T đi chấp hành án tù 07 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, thời gian anh T đi chấp hành án chị có vài lần lên thăm, từ tháng 07/2020 do mâu thuẫn nên chị không lên thăm anh T nữa. Đến nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa giải quyết cho chị ly hôn anh Hoàng Văn”

2. Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 22/2021/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Phú Thọ

- Trích dẫn nội dung: “Sau khi kết hôn, anh chị ở chung với gia đình chị X tại xóm Đ, xã X. Hai bên chung sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì thường X mâu thuẫn. Nguyên nhân do anh Th lười lao động, thường xuyên tụ tập chơi bời. Năm 2020, anh Th phạm tội và bị kết án 09 năm tù giam. Hiện đang cải tạo tại Trại giam Vĩnh Quang thu ộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Nay chị X xác định, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Th. Phía anh Th, hiện đang phải cải tạo tập trung đã trình bày quan điểm không đồng ý ly hôn chị X; anh đề nghị sau khi chấp hành xong hình phạt tù, thì giải quyết việc ly hôn sau.”

3. Bản án về ly hôn và tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 33/2022/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

- Trích dẫn nội dung: “Đến tháng 9/2014 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn nhiều vấn đề không đồng thuận dẫn đến tình cảm vợ chồng không còn và không có tiếng nói chung và chồng tôi đã dọn ra ngoài ở riêng khi tôi mới mang thai cháu thứ 2 được 01 tháng; chồng tôi ở ngoài thường xuyên rượu chè bạn bè không quan tâm đến gia đình vợ con.. Mục đích hôn nhân không đạt được. Đến tháng 7/2015 thì chồng tôi anh T đánh nhau gây án và đã bị xét xử về tội Giết người với mức án 20 năm tù. Hiện anh T đang chấp hành án phạt tù tại trại giam Phú Sơn 4, Bộ Công an. Sau đó tôi đã đưa 02 con chuyển về nhà ngoại tại tổ 5, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn sinh sống từ năm 2015 đến nay. Nay tôi xét thấy tình cảm vợ chồng không còn và không thể đoàn tụ được vì thực tế anh T còn chấp hành án phạt tù rất dài.”

4. Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 14/2021/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn 

- Trích dẫn nội dung: “Chị và anh Trần Mạnh V đã đăng kí kết hôn ngày 03 tháng 8 năm 2009 tại Ủy ban nhân dân phường Đ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, trước khi kết hôn hai vợ chồng có quá trình tìm hiểu nhau, tổ chức đám cưới theo phong tục tập quán. Sau khi kết hôn, hai vợ chồng chung sống cùng gia đình chồng tại đường N, phường Đ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Đến năm 2010, anh Trần Mạnh V đi tù, thời gian chấp hành hình phạt tù 19 năm tại trại giam N, tỉnh Bắc Giang. Nay chị xác định không còn tình cảm với anh Trần Mạnh V, chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với anh Trần Mạnh V.”

Như Ý
7179

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn