22/04/2024 11:26

Buổi đấu thầu vàng miếng SJC bị hủy: Quy định về đặt cọc khi tham gia đấu thầu vàng miếng của NHNN

Buổi đấu thầu vàng miếng SJC bị hủy: Quy định về đặt cọc khi tham gia đấu thầu vàng miếng của NHNN

Tôi nghe nói buổi đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước đã bị hủy do không đủ số lượng đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc có thật hay không? Quy định về đặt cọc khi tham gia đấu thầu vàng miếng của NHNN là gì? (Yến Nhi - TP.HCM)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Buổi đấu thầu vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước bị hủy

Theo Báo Điện tử Chinh phủ đưa tin, sáng 22/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy thông báo tổ chức buổi đấu thầu vàng miếng SJC do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định.

Trước đó ngày 19/4, thực hiện chủ trương đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, NHNN đã thông báo rộng rãi việc đấu thầu bán vàng miếng trên trang thông tin điện tử của NHNN và thông báo trực tiếp đến 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để tham giá đấu thầu vàng. Dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào 10h sáng ngày thứ Hai, 22/4/2024.

Trong lần đấu thầu mua, bán vàng miếng lần này, số tiền cọc là 81,80 triệu đồng/lượng. Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng. Khối lượng tối đa được phép đặt thầu là 20 lô, tương đương 2.000 lượng. Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, đến gần sát giờ đấu thầu sáng nay, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã hủy thông báo đấu thầu này. Để tiếp tục thực hiện quyết liệt giải pháp đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, NHNN sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024 và đã thông báo rộng rãi đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để đăng ký dự thầu và đặt cọc ngay trong ngày thứ Hai.

2. Các trường hợp tổ chức tín dụng, doanh nghiệp không được tham gia đấu thầu vàng miếng với NHNN

Theo khoản 3 và khoản 4 Điều 5 Quyết định 563/QĐ-NHNN năm 2013, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp không đủ tư cách tham gia đấu thầu vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước trong các trường hợp sau:

- Tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đang trong thời gian bị tạm ngừng quan hệ giao dịch hoặc bị hủy quan hệ giao dịch;

- Người đại diện của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp không xuất trình giấy tờ tùy thân theo quy định;

- Giấy tờ tùy thân không hợp lệ;

- Người tham dự không phải là người đại diện giao dịch do tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã đăng ký;

- Tổ chức tín dụng, doanh nghiệp không tuân thủ quy định về đặt cọc theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Quyết định 563/QĐ-NHNN.

Sở Giao dịch thông báo bằng văn bản cho tổ chức tín dụng, doanh nghiệp không đủ tư cách tham gia đấu thầu vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước, trong đó nêu rõ lý do.

Như vậy, nếu doanh nghiệp thuộc một trong những trường hợp không đủ tư cách tham gia đấu thầu vàng miếng theo quy định của NHNN trong đó có quy định về thì sẽ không được tham gia buổi đấu thầu vàng miếng do NHNN tổ chức. Do đó, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đúng trong đó cần lưu ý việc đặt cọc đúng hạn để không bị mất tư cách tham gia đấu thầu.

3. Quy định về đặt cọc khi tham gia đấu thầu vàng miếng của NHNN

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 06/2013/TT-NHNN về việc đặt cọc, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp phải thực hiện đặt cọc nhằm bảo đảm cho nghĩa vụ xác nhận và thực hiện giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước.

Giá trị đặt cọc của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khi mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước được tính theo công thức sau:

Giá trị đặt cọc = Tỷ lệ đặt cọc x Giá tham chiếu x Khối lượng tham chiếu

Trong đó:

- Tỷ lệ đặt cọc: là tỷ lệ tính bằng phần trăm (%);

- Giá tham chiếu: được tính bằng đơn vị VND/lượng;

- Khối lượng tham chiếu: là khối lượng vàng miếng mua, bán tối thiểu (đối với mua, bán trực tiếp), khối lượng vàng miếng đặt thầu tối thiểu của một tổ chức tín dụng, doanh nghiệp (đối với hình thức đấu thầu); hoặc là khối lượng vàng miếng tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đăng ký mua, bán (đối với mua, bán trực tiếp) hoặc khối lượng vàng miếng đặt thầu của từng tổ chức tín dụng, doanh nghiệp (đối với hình thức đấu thầu).

- Tỷ lệ đặt cọc, giá tham chiếu và khối lượng tham chiếu do Ngân hàng Nhà nước thông báo trước mỗi lần tổ chức mua bán.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 4 Quyết định 563/QĐ-NHNN thì tổ chức tín dụng, doanh nghiệp phải chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản của Ngân hàng Nhà nước theo thông báo đấu thầu chậm nhất đến 17 giờ của ngày liền kề trước ngày Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Trong thời hạn 01 (một) giờ kể từ thời điểm NHNN bắt đầu tổ chức đấu thầu, Sở Giao dịch kiểm tra tiền đặt cọc của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trên tài khoản theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước và kiểm tra giấy tờ tùy thân của người đại diện giao dịch của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp (khoản 1 Điều 5 Quyết định 563/QĐ-NHNN).

Như vậy, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp để đủ tư cách tham gia đấu thầu vàng miếng của NHNN thì bắt buộc phải chuyển đủ số tiền đặt cọc được tính theo công thức quy định vào  tài khoản của NHNN chậm nhất đến 17 giờ của ngày liền kề trước ngày NHNN tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
121

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn