20/01/2022 14:58

05 Bản án về tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

05 Bản án về tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 153 Bộ luật Hình sự là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các thủ đoạn khác nhằm chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi.

Sau đây là 05 bản án về tội chiếm đoạt trẻ em, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bản án 68/2017/HSST ngày 18/07/2017 về tội chiếm đoạt trẻ em

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng

+ Trích dẫn nội dung: “Do vẫn còn tình cảm với anh H1 và muốn hàn gắn quan hệ yêu đương của hai người, T đã nảy sinh ý định sử dụng cháu H để ép buộc anh H1 quay lại chung sống với mình. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20/12/2016, T thuê ông Bùi Văn N, sinh năm 1969; trú tại: Thôn 8, xã I, huyện C, thành phố Hải Phòng chở xe ôm đến trường học của cháu H, sau đó vào lớp học của cháu gặp chị Nguyễn Thị V, sinh năm 1985, là giáo viên chủ nhiệm xin phép đón cháu H về sớm. Do không biết việc T và anh H1 đã chia tay nên chị V đã đồng ý giao cháu H cho T. Sau khi đón cháu H, T tiếp tục thuê xe ôm của ông N chở cả hai đến khu vực cửa hàng xăng thuộc xã Thiên Hương, huyện C, thành phố Hải Phòng rồi đón xe khách, đưa cháu H đến nhà bà Phạm Thị N1, sinh năm 1963, ở thôn 3, xã K, huyện L, thành phố Hải Phòng. Tại nhà bà N1, T giới thiệu cháu H là con nuôi của mình với các thành viên trong gia đình bà N1 và xin được ở lại chơi ít hôm. Trong thời gian ở nhà bà N1, T liên tục sử dụng chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Nokia 1202 của mình nhắn tin cho anh H1 với nội dung thể hiện sự chán nản vì bị anh H1 lừa dối tình cảm. T còn nói dối anh H1 về việc đang mang thai con của anh H1 và đe dọa sẽ cùng chết với cháu H”

+ Xử phạt: Bị cáo Hoàng Thị T 5(năm) năm tù.

2. Bản án 104/2019/HS-ST ngày 04/06/2019 về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh

+ Trích dẫn nội dung: “Ngô Văn B đi bộ ngang qua phòng trọ số 7 thấy cửa phòng khép hờ, bà H đang ngồi ru bé T ngủ trên võng trong phòng trọ, B nhớ con nên nảy sinh ý định chiếm đoạt bé T về nuôi dưỡng. Lúc này B đẩy cửa, bước vào phòng bế bé T đi ra thì bị bà H ngăn cản, giằng co với B để giành lại bé T; B dùng tay gạt bà H và đi ra khỏi phòng trọ thì bà H truy hô “bắt cóc”. Nghe tiếng truy hô, anh Hồ Văn M (ở cùng dãy nhà trọ) đi ra thì thấy B đang ôm bé T thì bắt giữ B, lấy lại bé T giao bà H, đồng thời điện thoại báo Công an xã TK đến hiện trường tiếp nhận, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.”

+ Xử phạt: Bị cáo Ngô Văn B 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù

3. Bản án 05/2020/HS-ST ngày 28/04/2020 về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện An Phú, tỉnh An Giang

+Trích dẫn nội dung: “H chủ động làm quen với Trần Tuấn V2 thông qua mạng xã hội FACEBOOK, sau đó cả hai thường xuyên liên lạc qua lại và phát sinh quan hệ tình cảm. Trong các lần trò chuyện, V2 tình cờ quen biết và cảm mến cháu N. H vờ kể hoàn cảnh cháu N đáng thương thì Vinh cho biết muốn nhận cháu N làm con nuôi để chăm sóc. Từ đó H nảy sinh ý định chiếm đoạt cháu N giao cho V2 làm con nuôi, để khi gặp khó khăn H sẽ dễ được V2 giúp đỡ về tiền bạc.

Khoảng 07 giờ ngày 01/11/2019, H vờ xin phép bà T dẫn cháu N đi chơi được bà T đồng ý. Tiếp đó H điều khiển xe môtô BKS 67L7-6285 chở cháu N đến Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang gửi xe môtô, rồi đón taxi đến khu vực Nghĩa trang Liệt sĩ thuộc huyện C, tỉnh An Giang giao cháu N cho V2 đem về nhà tại tỉnh Bến Tre.”

+ Xử phạt: Bị cáo Thái Thị Bích H 02 (hai) năm tù.

4. Bản án 06/2021/HS-ST ngày 22/02/2021 về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Châu Phú, tỉnh An Giang

+ Trích dẫn nội dung: “Nguyễn Thị Ái N dẫn Lương Phước Đăng (con ruột của N) đến Trường tiểu học “C” Khánh Hòa thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, để làm thủ tục nhập học cho Đăng. Tại đây, N và Đăng vào căn tin của trường ngồi ăn; cùng lúc Nguyễn Thị Ngọc Y, sinh năm 2015 đến xin thức ăn nên N cho Yến thức ăn. Thấy Y đi lang thang một mình, N hỏi Phan Thị T (người bán hàng trong căn tin) “Bé Y là con của ai, sao đi lang thang một mình vậy”; T trả lời “Y là con của Nguyễn Hữu D nhà ở phía sau trường học, cha mẹ đã ly hôn, cha của Y thường xuyên uống rượu say, nên bỏ Y đi lang thang, không chăm sóc và không cho đi học”; N nói với T để xin Y về nuôi, T nói “Nhiều người xin nuôi Y nhưng D không cho”. Lúc này, N hỏi Y “Con chịu làm con nuôi của Cô không”; Y trả lời “Dạ chịu” thì N dẫn Y về nhà tại ấp Khánh Châu, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú.”

+ Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị Ái N: 02 (hai) năm tù. Cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm kể từ ngày 22/02/2021.

5. Bản án 76/2021/HS-ST về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai

+ Trích dẫn nội dung: “Ngày 21-3-2021, P đi từ huyện Xuyên M đến thành phố P dự đầy tháng cháu T, rồi ở lại phòng trọ của chị N chơi. Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 22-3-2021, lợi dụng lúc chị N đang ngủ, P lén lút ẵm cháu T ra trước phòng trọ đón xe taxi (chưa rõ người điều khiển và biển số) đi đến thành phố B, tỉnh Đắk Lắk rồi tiếp tục đón xe khách biển số 81B-057.91 do anh Từ Quốc Q điều khiển, để đưa cháu T đến Thành phố Hồ Chí Minh.”

+ Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Lê Hoàng P 03 (Ba) năm tù.

Phương Uyên
1982

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn