Bản án về tranh chấp ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MỸ THO-TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 06/2022/HNGĐ-ST NGÀY 10/02/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 10 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Mỹ Tho xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 395/2021/TLST- HNGĐ ngày 17 tháng 10 năm 2021 về tranh chấp “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 127/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 29 tháng 12 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 05/2022/QĐST-HN ngày 17/01/2022, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Trần Thị Huỳnh Nh, sinh năm 1995 (Có mặt). Địa chỉ: Tổ 17, ấp L, xã P, thành phố M, tỉnh Tiền Giang.

2/ Bị đơn: Anh Lê Thanh S, sinh năm 1995 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp L, xã P, thành phố M, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo Đơn khởi kiện, Bản tự khai ngày 27/5/2021 và trong quá trình tố tụng, nguyên đơn chị Trần Thị Huỳnh Nh trình bày: Chị và anh S quen nhau và tìm hiểu được hai năm thì tổ chức đám cưới và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, được cấp giấy chứng nhận kết hôn số 77/2020 ngày 18/9/2020. Sau khi đám cưới vợ chồng sống chung với cha mẹ anh Sơn được thời gian ngắn sau đó phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh S và em ruột anh S nghiện ma túy nên nghi ngờ chị có tình cảm với em trai anh S, nên vợ chồng mướn nhà trọ ở. Khi đến sống ở nhà trọ thì anh S ghen tương vô cớ với những người khác giới tại nhà trọ, nên vợ chồng chị chuyển về bên nhà cha mẹ ruột của chị sống; tại anh anh S cũng nghi ngờ và ghen tương với những người đàn ông trong nhà cha mẹ chị và nhưng người đàn ông hàng xóm; trong cuộc sống vợ chồng thường kiểm soát mọi sinh hoạt, giao tiếp như kiểm tra các cuộc gọi đến, gọi đi trong điện thoại của chị nên cha mẹ chị không cho anh ở nhà cha mẹ ruột chị nữa dẫn đến thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng nên vợ chồng đã ly thân từ tháng 5/2021 đến nay; con chung; tài sản chung; nợ chung không có. Chị nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu được ly hôn với anh S; con chung, tài sản chung, nợ chung không có không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Bị đơn anh Lê Thanh S đã được Tòa án tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng, nhưng anh S không có văn bản trình bày ý kiến của mình đối với yêu cầu khởi kiện của chị Nh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ kiện, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hôn nhân: Chị Trần Thị Huỳnh Nh và anh Lê Thanh S có đăng ký kết hôn đã được Ủy ban nhân dân xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cấp giấy chứng nhận kết hôn, nên hôn nhân giữa chị Nh, anh S là hợp pháp.

Tại phiên tòa, chị Nh yêu cầu được ly hôn với anh S; con chung, tài sản chung, nợ chung không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[2] Xét yêu cầu của chị Nh, Hội đồng xét xử nhận thấy: Chị Trần Thị Huỳnh Nh và anh Lê Thanh S có đăng ký kết hôn vào năm 2020. Quá trình sống chung hạnh phúc được thời gian ngắn, sau đó phát sinh mâu thuẫn do anh S nghiện ma túy, thường xuyên ghen tương, khắc khe trong sinh hoạt gia đình nên vợ chồng đã ly thân nhau. Quá trình tố tụng và tại phiên tòa hôm nay chị Như cương quyết xin ly hôn; anh S vắng mặt không lý do và không có văn bản trình bày ý kiến đối với yêu cầu xin ly hôn của chị Nh, cho thấy anh không có thiện chí hàn gắn tình cảm vợ chồng, do đó yêu cầu xin ly hôn của chị Nh là phù Điều 56 của Luật hôn nhân và Gia đình.

[2.1] Về con chung, tài sản chung, nợ chung chị Nh trình bày không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[3] Về án phí: Chị Trần Thị Huỳnh Nh phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Trần Thị Huỳnh Nh.

- Chị Trần Thị Huỳnh Nh được ly hôn với anh Lê Thanh S.

- Con chung, tài sản chung, nợ chung không đặt ra xem xét.

2. Về án phí: Chị Trần Thị Huỳnh Nh phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị Nh đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu số 0004328 ngày 17/10/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, nên xem như chị Như đã nộp xong án phí.

3. Chị Trần Thị Huỳnh Nh được quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; anh Lê Thanh S được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa án tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:06/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Mỹ Tho - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về