Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 93/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 93/2023/HS-PT VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 11 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 113/2023/TLPT- HS ngày 06 tháng 10 năm 2023 đối với Y L do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 47/2023/HS-ST ngày 28-8-2023 của Toà án nhân dân huyện Đ.

Bị cáo bị kháng nghị: Y- L, sinh năm 1990 tại tỉnh Đắk Nông; nơi cư trú: bon Păng S, xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: M’Nông; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; bị cáo là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng từ ngày 22-8-2023 theo Quyết định số 608-QĐ/UBKT-HU huyện Đ; con ông Y S và bà H Đ; vợ là H B và có 02 con; tiền án, tiền sự:

không; tại ngoại; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 18-11-2022, Y L (không có giấy phép lái xe A4 theo quy định) điều khiển xe máy kéo, không biển kiểm soát chở cà phê tươi cho Nguyễn Minh H, đi theo đường Hồ Chí Minh hướng từ xã Trường X đi thành phố G. Đến khoảng 18 giờ 40 phút cùng ngày, Y L điều khiển xe đến trước đại lý thu mua nông sản Tùng H thuộc bon T M, xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, thì xe bị hết nhiên liệu (dầu diesel), nên đỗ xe ở phần đường dành cho các phương tiện xe cơ giới, đoạn đường lên dốc và cài số, kéo thắng. Lúc này, H đi theo sau thấy vậy nên đi mua dầu, Y L ở lại vị trí xe nhưng không đặt cảnh báo nguy hiểm. Khoảng 05 phút sau, Y V đi qua thì bị cáo gọi vào rồi nói V dùng đèn pin soi báo hiệu cho các phương tiện giao thông phía sau. Một lúc sau, H mua dầu về, Y V cùng H đổ dầu vào bình, bị cáo dùng cờ lê vặn ốc xả gió cho dầu xuống. Tất cả đều đứng trước đầu xe, không có người cảnh báo và không đặt vật cảnh báo về việc phương tiện đang gặp sự cố. Khi vừa đổ xong dầu thì anh Hoàng Nguyên T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 48B1- 420.xx đi theo hướng từ xã T đi thành phố G va chạm tông vào bên phải phía sau xe. Sau đó, anh Hoàng Nguyên T được đưa đi cấp cứu thì tử vong.

Tại văn bản số 1553/SGTVT-VT ngày 12/12/2022 của Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, trả lời: Luật giao thông đường bộ năm 2008 không quy định, điều chỉnh quản lý xe máy kéo nhỏ nên Bộ giao thông vận tải không ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy kéo nhỏ. Do đó, Sở giao thông vận tải không có cơ sở để giám định an toàn kĩ thuật đối với xe máy kéo.

Tại công văn số 1018/SGTVT-VT ngày 04-8-2023 của Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, trả lời: Tại khoản 3 Điều 53, Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới: Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp. và Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và đối chiếu bản ảnh kèm theo Công văn số 71/YC-CQCSĐT ngày 01/8/2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Đ thì phương tiện trên được xác định là máy kéo.

Bản án hình sự sơ thẩm số 47/2023/HS-ST ngày 28-8-2023 của Toà án nhân dân huyện Đ quyết định: Tuyên bố Y L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Y L 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 18-9-2023, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông kháng nghị: Sửa bản án hình sự sơ thẩm, không áp dụng điều 65 của Bộ luật Hình sự đối với Y L và áp dụng hình phạt tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Y L thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Đ xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm d khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông. Sửa bản án sơ thẩm, không áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự, tuyên hình phạt tù đối với bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Bản án hình sự sơ thẩm số 47/2023/HS-ST ngày 28-8-2023 của Toà án nhân dân huyện Đ đã kết án Y L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo 03 năm tù và cho hưởng án treo là tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi, hậu quả do bị cáo gây ra. Trong vụ án này bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, nạn nhân cũng có một phần lỗi khi điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe và lấn vào phần đường của xe cơ giới. Bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, thành khẩn khai báo ăn năn hối lỗi, bị cáo là người đồng bào tại chỗ, nhận thức pháp luật còn hạn chế, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông.

[3]. Xét quan điểm kháng nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông tại phiên tòa chưa phù hợp nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận.

[4]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, 1. Không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 47/2023/HS-ST ngày 28-8-2023 của Toà án nhân dân huyện Đ về hình phạt và điều luật áp dụng.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Y L 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Y L cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên theo Luật thi hành án hình sự thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 93/2023/HS-PT

Số hiệu:93/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về