15/04/2024 16:42

Hướng dẫn nộp tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua các Cổng dịch vụ công

Hướng dẫn nộp tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua các Cổng dịch vụ công

Tôi bị phạt tiền do vi phạm giao thông thì hiện nay có những hình thức nộp phạt nào đối với tiền phạt vi phạm giao thông? Chị Mỹ-An Giang

Chào chị, Ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Các hình thức nộp phạt đối với tiền phạt vi phạm giao thông hiện nay

Hiện nay, các cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông có thể thực hiện việc nộp phạt qua 04 hình thức sau:

(1) Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản được ghi trong quyết định xử phạt;

(2) Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

(3) Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt nếu rơi vào các trường hợp (1) hoặc nộp trực tiếp cho cảng vụ hoặc đại diện cảng vụ hàng không đối với trường hợp người bị xử phạt là hành khách quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam để thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay của hãng hàng không nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam;

(4) Nộp vào Kho bạc nhà nước thông qua dịch vụ bưu chính công ích (Bưu điện, …).

(Theo quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 sửa đổi, bổ sung 2020 và khoản 1 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP)

2. Hướng dẫn nộp tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua các Cổng dịch vụ công

- Để thực hiện việc nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công An, chị có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập địa chỉ http://dichvucong.bocongan.gov.vn/ và tiến hành đăng nhập (nếu đã có tài khoản) hoặc đăng ký (nếu chưa có tài khoản).

Bước 2: Chọn mục “Nộp phạt xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông”.

Bước 3: Chọn mục “Nộp phạt xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.

Bước 4: Bấm chọn “Nộp hồ sơ” sau đó thực hiện theo hệ thống để thực hiện nộp phạt (từ Bước 5 trở đi tại mục 3).

- Còn đối với việc nộp phạt thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, chị có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/ và tiến hành đăng nhập (nếu đã có tài khoản) hoặc đăng ký (nếu chưa có tài khoản).

Bước 2: Chọn “Thanh toán trực tuyến”

Bước 3: Chọn “Nộp phạt xử phạt vi phạm hành chính”

Bước 4: Chọn “Tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông”

Bước 5: Tiến hành tra cứu theo mã quyết định hoặc tra cứu theo biên bản vi phạm.

- Trong trường hợp tra cứu theo mã quyết định: chọn mục “Cảnh sát giao thông”, sau đó điền thông tin về “Số quyết định” và nhập “Mã bảo mật”.

- Đối với trường hợp tra cứu theo biên bản vi phạm: Điền thông thông tin vào mục “Số biên bản”, “Họ tên người dân/Tên doanh nghiệp/Tên tổ chức vi phạm”.

Tiếp đó, tại mục “Đơn vị lập biên bản xử phạt” người dân tích chọn “Cảnh sát giao thông”. Sau đó điền đầy đủ các thông tin “Tỉnh/Thành phố”, “Đơn vị lập biên bản xử phạt”, “Ngày vi phạm” và “Mã bảo mật”.

- Sau khi nhập thông tin, nhấn tra cứu, thông tin tra cứu có thể xảy ra như sau:

+ Trường hợp 1: Nếu cơ quan công an chưa ra quyết định xử phạt, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Chưa có quyết định xử phạt”;

+ Trường hợp 2: Nếu quyết định xử phạt đã được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Quyết định xử phạt đã được thanh toán”

+ Trường hợp 3: Nếu đã có quyết định xử phạt và chưa được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết gồm: Số quyết định; Ngày ra quyết định; Hành vi vi phạm; Số tiền phạt.

Bước 6: Sau khi điền đầy đủ các thông tin, người dân ấn chọn “Tra cứu”. Tại đây sẽ hiện ra toàn bộ thông tin về hành vi sai phạm, số biên bản, ngày ra quyết định xử phạt, mức tiền nộp phạt.

Bước 7: Người dân lựa chọn hình thức “Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt” hoặc “Thanh toán và nhận kết quả tại nhà” (với hình thức “Thanh toán và nhận kết quả tại nhà” người dân phải có tài khoản tại Cổng dịch vụ công quốc gia).

Bước 8: Người dân nhận giấy tờ tại các cơ quan xử phạt hoặc tại nhà.

Giờ đây, khi vi phạm giao thông và bị phạt tiền thì chị có thể thực hiện việc nộp phạt tại nhà một cách nhanh chóng, dễ dàng và rất thuận tiện.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
400

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn