Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 30/2022/HS-ST NGÀY 29/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2022/HSST ngày 17 tháng 02 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 85/2022/QĐXXST - HS ngày 15 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Trung Ph; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 20/10/1980 tại phường CN, thành phố CR, tỉnh KH; Nơi cư trú: Tổ dân phố HT, phường CN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Họ và tên cha: Phạm Mạnh C (đã chết); Họ và tên mẹ: Võ Thị Xuân M, sinh năm: 1960; Anh chị em ruột: có 02 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Lê Thị Mỹ Ng, sinh năm: 1984; Con: Có 02 người, con lớn nhất sinh năm 2009, con nhỏ nhất sinh năm 2016.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam kể từ ngày 25/11/2021 đến ngày 26/01/2022 hủy bỏ biện pháp tạm giam, áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Lê Bá Quốc H, sinh năm 1996 (đã chết) Trú tại: Xóm HL, xã NL, thành phố V, tỉnh Nghệ An

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lê Bá T, sinh năm 1955 và bà Lê Thị V, sinh năm 1965 (bố mẹ đẻ bị hại); Bà Hồ Thị H, sinh năm 1994 (vợ của bị hại). (vắng mặt) Đều trú tại: Xóm HL, xã NL, thành phố V, tỉnh Nghệ An

- Người đại diện theo ủy quyền cho người đại diện hợp pháp của bị hại:

Ông Lê Công Đ, sinh năm 1980 Trú tại: Xóm HL, xã NL, thành phố V, tỉnh Nghệ An. (vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Đặng Văn Ph, sinh năm 1976 Trú tại: Tổ HD 5A, phường CPB, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt)

- Người làm chứng:

Ông Bùi Văn Ngh, sinh năm 1967 Trú tại: Thôn VĐ, xã CAN, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Trung Ph có giấy phép lái xe số 740040000276, hạng E, có giá trị đến ngày 23/11/2023 do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 23/11/2018. Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 05/11/2021, Phạm Trung Ph điều khiển xe ô tô nhãn hiệu HINO, loại xe tải bảo ôn, màu sơn trắng, số máy: J08EUF14628, số khung:

8JTSEXX14763, biển kiểm soát 79C-128.98 chở trên xe là ông Bùi Văn Ngh, sinh năm 1967, trú tại thôn VĐ, xã CAN, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa nằm ngủ ở hàng ghế phía sau di chuyển từ thành phố MC, tỉnh Quảng Ninh đến thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa. Đến khoảng 23 giờ 50 phút cùng ngày, khi đi đến Km 434+500 m đường Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã DA, huyện DC, tỉnh Nghệ An, trong lúc điều khiển phương tiện, Phạm Trung Ph ngủ gật, không chú ý quan sát phía trước nên đã đâm vào ông Lê Bá Quốc H, sinh năm 1996, trú tại xóm HL, xã NL, thành phố V, tỉnh Nghệ An đi bộ ở phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A (hướng từ thị trấn DC đi thành phố V). Sau khi nghe thấy tiếng động phía trước bên phải (bên phụ) của phương tiện, Ph tỉnh dậy nhìn thấy ông H ngã xuống đường; thấy vậy, Phạm Trung Ph tiếp tục điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm. Hậu quả: Ông Lê Bá Quốc H chết tại chỗ.

Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã thành lập Hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông và tiến hành thu thập các tài liệu, chứng cứ; kết quả như sau:

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 23 giờ 50 phút ngày 05/11/2021, tại Km 434+500 m đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã DA, huyện DC, tỉnh Nghệ An. Đoạn đường thẳng ở giữa có dải phân cách cố định chia đường thành 2 chiều xe chạy, hai bên mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, mỗi bên rộng 9 m (gồm phần đường dành cho xe cơ giới rộng 7 m và phần đường dành cho xe thô sơ rộng 2m). Ở lề đường phía Tây có mương thoát nước bằng bê tông rộng 1,6 m, nhô lên cao so với mặt đường 0,2 m. Hiện trường xáo trộn một phần do người và phương tiện đi lại.

* Việc ghi nhận, đánh dấu vị trí phương tiện, dấu vết.

- Chiếc giày bên trái được đánh dấu số (01); Vết cày trượt được đánh dấu số (02); Chiếc tất chân được đánh dấu số (03); Vùng mảnh vỡ được đánh dấu số (04); Tử thi Lê Bá Quốc H được đánh số (05); Chiếc điện thoại di động được đánh số (06); Chiếc tất giày bên phải được đánh số (07); Chiếc giày bên phải được đánh số (08).

* Xác định điểm mốc, điểm chuẩn:

Hội đồng khám nghiệm hiện trường thống nhất chọn chân biển báo chỗ quay xe ở lề đường phía Tây đường Quốc lộ 1A làm điểm mốc, chọn mép đường phía Tây đường Quốc lộ 1A làm mép đường chuẩn.

* Mô tả hiện trường:

(1) Chiếc giày bên trái: Trên phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A vị trí cách điểm mốc 1,5 m về phía Nam (đo song song với trục đường), cách mép đường chuẩn 1,6 m phát hiện 01 chiếc giày bên trái màu đen (dạng giày lười), bề mặt cạnh giày có vết trượt bám bụi đất màu vàng.

(2) Vết cày trượt: Trên cạnh nghiêng của mương thoát nước, phần đất có lề đường và mặt đường phía Tây đường Quốc lộ 1A phát hiện vết cày trượt không liên tục dài 10,4 m, chỗ rộng nhất 17 cm, chiều hướng từ Bắc vào Nam, điểm đầu dấu vết cày cách vị trí chiếc dày 3 m về phía Tây Nam, cách mép đường chuẩn 0,4 m, điểm cuối nằm ngay trên mép đường chuẩn phía dưới vùng đầu, mặt tử thi tại vị trí số (5), trên bề mặt vết cày ở cạnh nghiêng mương nước bám dính chất màu nâu đỏ và lông tóc.

(3) Chiếc tất chân: Trên mương nước phía Tây đường Quốc lộ 1A, cách điểm đầu vết cày trượt ở vị trí số (2) là 3,9 m về phía Tây Nam, cách mép đường chuẩn 1,4m phát hiện một chiếc tất chân màu đen có in dòng chữ “UNIQLO” bề mặt chiếc tất bám dính bụi đất.

(4) Vùng mảnh vỡ: Trên mặt đường và lề đường phía tây đường Quốc lộ 1A phát hiện vùng mảnh vỡ các mảnh kính nhựa màu cam, màu đen, màu trắng chạy dọc theo trục đường dài 13,3 m, chỗ rộng nhất là 2,5 m, điểm ngoài cùng phía Bắc nằm ngay trên mép đường chuẩn và cách chiếc tất ở vị trí số (3) là 2,7m về phía Đông Nam.

(5) Tử thi Lê Bá Quốc H: Trên phần đường phía Tây Quốc lộ 1A là vị trí tử thi ở tư thế nằm sấp, đầu hướng Bắc, hai chân co, chân trái đặt trên chân phải quay về hướng Nam, tay phải duỗi thẳng vuông góc với thân người, tay trái co, đỉnh đầu nằm ngay trên mép đường chuẩn, phía dưới vùng mặt tử thi có một vùng dấu vết máu dạng chảy đọng.

(6) Điện thoại di động: Trên nền nhà phía Bắc quán bia TN (khu vực để cây cảnh) phát hiện 01 chiếc điện thoại di động màu đen nhãn hiệu OPPO, chiếc điện thoại cách mép đường chuẩn 7 m và cách đỉnh đầu tử thi ở vị trí số (5) là 8,2 m.

(7) Chiếc tất giày bên phải: Trên phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A, cách mép đường chuẩn 1,1m, cách đỉnh đầu tử thi ở vị trí số (5) là 5,2 m phát hiện một chiếc tất giày bên phải màu đen.

(8) Chiếc giày bên phải: Trên phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A, tiếp sát mép phía Tây giải phân cách giữa đường nhựa và cách chiếc tất giày ở vị trí số (7) là 43,2 m về phía Nam (đo song song với trục đường) phát hiện 01 chiếc giày bên phải màu đen (cùng loại với chiếc giày vị trí số 1).

* Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan vụ tai nạn giao thông:

- Xe ô tô nhãn hiệu HINO, loại xe: Tải bảo ôn, màu sơn trắng, kích thước bao (9930x2500x3820) mm, chiều dài cơ sở (4980+1300) mm.

- Cụm đèn chiếu sáng, đèn xin đường phía trước bên phải đã được thay thế.

- Ốp nhựa phía dưới đèn xin đường phía trước bên phải có màu sơn còn mới và màu sắc không cùng tông màu với màu sơn các bộ phận còn lại ở phần đầu xe. Kiểm tra mặt trước ốp nhựa này thấy có vết mài mòn sơn, nhựa trên diện có kích thước (6,5x1,5) cm, dấu vết cao cách mặt đất 112 cm.

- Ốp nhựa phía trên đèn xin đường phía trước bên phải có màu sơn còn mới và màu sắc không cùng tông màu với màu sơn các bộ phận còn lại ở phần đầu xe. Kiểm tra ốp nhựa thấy: Ốp nhựa này là nơi cố định cần gương chiếu hậu phía bên phải, phần tiếp sát phía ngay dưới cần gương có kích thước (27x8,5) cm, điểm cao nhất cách đất 172 cm, điểm thấp nhất cao cách đất là 163 cm. Tại mặt ngoài phía sau của ốp nhựa này có vết trượt mài mòn bám dính chất bột màu trắng đã khô trên diện có kích thước (11x1,5) cm, tâm dấu vết cao cách đất 168 cm.

- Mép dưới trước cánh cửa bên phải (bên phụ) có vùng dấu vết trượt xước, cong mép kim loại trên diện có kích thước (5,5 x 0,5) cm, tâm dấu vết cao cách đất 103 cm.

- Tại mặt trước ốp nhựa phía dưới cần gương chiếu hậu bên phải, vị trí cao cách đất 163 cm có vết mài mòn sơn, nhựa bám dính chất bột màu trắng, trên diện có kích thước (4x3) cm.

* Kết luận giám định pháp y về tử thi:

Tại Bản kết luận giám định tử thi số 206/KLGĐ-PC09(GĐPY) ngày 13/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Lê Bá Quốc H do: Sốc nặng do đa chấn thương làm vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não, đụng dập phổi trái, gãy xương sườn trái và vỡ gan.

* Kết luận giám định về dấu vết trên phương tiện và hiện trường:

Tại Bản kết luận giám định số 215 ngày 22/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định:

1. Ngay trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 di chuyển trên đường Quốc lộ 1A theo hướng từ thị trấn Diễn Châu đi thành phố V; ông Lê Bá Quốc H đang ở trên phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A, mặt trước cơ thể quay về hướng Nam (hướng đi thành phố V).

2. Xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 có va chạm với người đi bộ là ông Lê Bá Quốc H. Vị trí va chạm đầu tiên:

- Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A theo hướng từ thị trấn DC đi thành phố V (phần đường phía Tây).

- Trên cơ thể nạn nhân Lê Bá Quốc H: Ở mặt sau cơ thể.

- Trên mỗi xe ô tô biển kiểm soát: 79C-128.98: Ở mặt trước bên phải phần đầu xe.

- Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Tại bản kết luận giám định số 216/KLGĐ-PC09(DVCH) ngày 22/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình Công an tỉnh Nghệ An xác định:

- 03 (ba) mảnh vỡ nhựa màu trắng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông lập ngày 06/11/2021 (Ký hiệu A1, A2, A3) được gãy ra từ cụm đèn phía trước xe ô tô tải, loại đèn lắp bên phải có phần ốp nhựa màu trắng, bị vỡ nhựa không xác định hình dạng, kích thước (45x20x0,3) cm thu giữ của ông Bùi Văn Ngh, sinh năm 1967, trú tại thôn VĐ, xã CAN, huyện CL, tỉnh Khánh Hoà trong biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu lập ngày 08/11/2021 tại tổ dân phố HM, phường CPN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa (ký hiệu M).

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, Kết luận giám định pháp y về tử thi, Kết luận giám định; lời khai của bị can, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập trong quá trình điều tra xác định: Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông là do Phạm Trung Ph trong lúc điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 đã ngủ gật, không chú ý quan sát nên đâm vào người đi bộ đi phía trước, cùng chiều, hậu quả làm 01 (một) người chết; sau khi gây tai nạn Phạm Trung Ph điều khiển phương tiện bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm. Hành vi tham gia giao thông của Phạm Trung Ph đã vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 4, khoản 17, 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và điểm a Khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đồng thời vi phạm điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

* Việc tạm giữ và xử lý phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông:

- Đối với phương tiện, giấy tờ xe liên quan đến vụ tai nạn giao thông gồm:

Xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 và các loại giấy tờ xe liên quan, sau khi tạm giữ để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành trả lại chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

- Đối với 01 (một) giấy phép lái xe hạng E số 740040000276 mang tên Phạm Trung Ph được lưu giữ kèm theo hồ sơ vụ án.

- Đối với 01 (một) cụm đèn phía trước xe ô tô tải, loại đèn lắp bên phải có phần ốp nhựa màu trắng, bị vỡ nhựa không xác định hình dạng, kích thước (23x16) cm, bên trên phần ốp nhựa màu trắng có dòng mã kí hiệu KOITO 100-35892 JAPAN; 03 (ba) mảnh vỡ nhựa màu trắng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông lập ngày 06/11/2021 (Ký hiệu A1, A2, A3); 01 (một) mảnh vỡ nhựa màu da cam thu trên áo phông tử thi Lê Bá Quốc H; một số mảnh vỡ nhựa không rõ hình dạng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 06/11/2021 được chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Diễn Châu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số: 47/CT-VKS-DC ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã truy tố bị cáo Phạm Trung Ph về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c, khoản 2 điều 260 BLHS. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử.

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s, v khoản 1 điều 51, Điều 54, Điều 65 BLHS Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Phạm Trung Ph mức án từ 30 đến 33 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", thời gian thử thách 05 (năm) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Đối với phương tiện, giấy tờ xe liên quan đến vụ tai nạn giao thông gồm: Xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 và các loại giấy tờ xe liên quan, sau khi tạm giữ để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành trả lại chủ sở hữu theo quy định của pháp luật nên miễn xét.

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cụm đèn phía trước xe ô tô tải, loại đèn lắp bên phải có phần ốp nhựa màu trắng, bị vỡ nhựa không xác định hình dạng, kích thước (23x16) cm, bên trên phần ốp nhựa màu trắng có dòng mã kí hiệu KOITO 100- 35892 JAPAN; 03 (ba) mảnh vỡ nhựa màu trắng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông lập ngày 06/11/2021 (Ký hiệu A1, A2, A3); 01 (một) mảnh vỡ nhựa màu da cam thu trên áo phông tử thi Lê Bá Quốc Huy; một số mảnh vỡ nhựa không rõ hình dạng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 06/11/2021.

- Trả lại cho bị cáo Phạm Trung Ph 01 giấy phép lái xe số 740040000276, hạng E mang tên Phạm Trung Ph, có giá trị đến ngày 23/11/2023 do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp.

* Về trách nhiệm dân sự:

Sau tai nạn, bị cáo Phạm Trung Ph đã bồi thường cho gia đình bị hại Lê Bá Quốc H số tiền 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của gia đình bị hại là ông Lê Công Đ không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên miễn xét.

Chủ sở hữu xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 là ông Đặng Văn Ph không yêu cầu bồi thường về thiệt hại tài sản do bị hư hỏng nên miễn xét.

Về án phí: Bị cáo Phạm Trung Ph phải nộp án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Phần tranh luận tại phiên tòa.

Bị cáo không có tranh luận gì chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đó được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Diễn Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và ®¹i diÖn hîp ph¸p, đại diện theo ủy quyền cña ng•êi bÞ h¹i không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên toà hôm nay bị cáo Phạm Trung Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản xem xét dấu vết, lời khai của người làm chứng, do đó đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 23 giờ 50 phút ngày 05/11/2021, Phạm Trung Ph có giấy phép lái xe hợp lệ theo quy định, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 theo hướng Bắc - Nam, khi đi đến Km 434+500 m đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; do không chú ý quan sát nên đã đâm vào ông Lê Bá Quốc Huy đi phía trước cùng chiều. Hậu quả: Ông Lê Bá Quốc H chết tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, Phạm Trung Ph đã bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm nên đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 BLHS. Viện kiểm sát huyện Diễn Châu đã truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ pháp luật.

[3]. Vụ án mang tính chất rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự quản lý về an toàn giao thông trong khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm vào tính mạng tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Vì vậy cần phải xử nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm cho toàn xã hội.

[4]. Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa luôn khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại với tổng số tiền 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng). Người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, Phạm Trung Ph còn được tặng thưởng Giấy chiến sỹ giỏi của Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, vùng 4 Hải quân. Do đó cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s, v khoản 1 điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ về hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên xét chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, xét cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp và giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục cũng đủ răn đe đối với bị cáo, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét chưa cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5]. Về trách nhiệm dân sự:

Sau tai nạn, bị cáo Phạm Trung Ph đã bồi thường cho gia đình bị hại Lê Bá Quốc H số tiền 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của gia đình bị hại là ông Lê Công Đ không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên miễn xét.

Chủ sở hữu xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 là ông Đặng Văn Ph không yêu cầu bồi thường về thiệt hại tài sản do bị hư hỏng nên miễn xét.

Về án phí: Bị cáo Phạm Trung Ph phải nộp án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[6]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Đối với phương tiện, giấy tờ xe liên quan đến vụ tai nạn giao thông gồm: Xe ô tô biển kiểm soát 79C-128.98 và các loại giấy tờ xe liên quan, sau khi tạm giữ để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành trả lại chủ sở hữu theo quy định của pháp luật nên miễn xét.

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cụm đèn phía trước xe ô tô tải, loại đèn lắp bên phải có phần ốp nhựa màu trắng, bị vỡ nhựa không xác định hình dạng, kích thước (23x16) cm, bên trên phần ốp nhựa màu trắng có dòng mã kí hiệu KOITO 100- 35892 JAPAN; 03 (ba) mảnh vỡ nhựa màu trắng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông lập ngày 06/11/2021 (Ký hiệu A1, A2, A3); 01 (một) mảnh vỡ nhựa màu da cam thu trên áo phông tử thi Lê Bá Quốc H; một số mảnh vỡ nhựa không rõ hình dạng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 06/11/2021.

- Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 740040000276, hạng E mang tên Phạm Trung Ph, có giá trị đến ngày 23/11/2023 do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[8] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời gian quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 260, điểm b, s, v khoản 1 Điều 51, Điều 65 BLHS 2015.

Xử phạt bị cáo: Phạm Trung Ph 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", thời gian thử thách 05 (năm) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Trung Ph cho Uỷ ban nhân dân phường CN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 92 Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực ngày 01/01/2020.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cụm đèn phía trước xe ô tô tải, loại đèn lắp bên phải có phần ốp nhựa màu trắng, bị vỡ nhựa không xác định hình dạng, kích thước (23x16) cm, bên trên phần ốp nhựa màu trắng có dòng mã kí hiệu KOITO 100- 35892 JAPAN; 03 (ba) mảnh vỡ nhựa màu trắng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông lập ngày 06/11/2021 (Ký hiệu A1, A2, A3); 01 (một) mảnh vỡ nhựa màu da cam thu trên áo phông tử thi Lê Bá Quốc H; một số mảnh vỡ nhựa không rõ hình dạng thu ở hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 06/11/2021.

Trả lại cho bị cáo Phạm Trung Ph có giấy phép lái xe số 740040000276, hạng E mang tên Phạm Trung Ph, có giá trị đến ngày 23/11/2023 do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp.

- Về án phí: Căn cứ khoản 2, Điều 136 BLTTHS 2015; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Phạm Trung Ph phải nộp 200.000đ (Hai tr¨m ngh×n ®ång) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày Tòa án niêm yết hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2022/HS-ST

Số hiệu:30/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về