Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 135/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 135/2023/HS-PT NGÀY 31/08/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 8 năm 2023, tại Hội trường Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa phúc thẩm công khai xét xử vụ án hình sự thụ lý số: 104/2023/HS-PT ngày 10 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Văn T. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T đối với bản án hình sự sơ thẩm số 34/2023/HS-ST ngày 02/6/2023 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Bị cáo có kháng cáo: Họ và tên: Nguyễn Văn T; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 05/8/1966 tại xã H, huyện H, tỉnh Na. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm 7, xã H, huyện H, tỉnh N. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 7/10; Nghề nghiệp: Lái xe.

Con ông Nguyễn Văn H - Đã chết; Con bà Vũ Thị P - Đã chết; Anh, chị em ruột có 07 người, bị cáo là con thứ sáu. Vợ: Nguyễn Thị H - Sinh năm 1968; Làm nghề kinh doanh vận tải xe khách đường dài, hiện sống tại xóm 7, xã H, huyện H, tỉnh Nam Đ. Các con: Có 2 con, con lớn sinh năm 1989, con nhỏ sinh năm 1995. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

- Ngày 17/11/1998, bị Công an huyện H, tỉnh Nam Đ xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức Cảnh cáo về hành vi “Đánh bạc”.

- Ngày 23/01/2010, bị phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an tỉnh Q xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 2.000.000 đồng về hành vi “Vận chuyển hàng cấm”. Đã chấp hành xong.

- Ngày 02/04/2011, bị Công an huyện H, tỉnh Nam Đ xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 1.000.000 đồng về hành vi “Đánh bạc”. Đã chấp hành xong.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 10/02/2023, hiện đang trú tại xã H, huyện H, tỉnh N. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn H N, ông Trần Việt H - Luật sư Văn phòng Luật sư Trí Việt thuộc Đoàn luật sư H; Địa chỉ: Số 01 T, phường D, quận C, TP H - Vắng mặt.

3. Người bị hại: Ông Nguyễn Trọng H, sinh năm 1967, trú tại xóm X, xã N, Thành phố V, tỉnh N(đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Trần Thị Lu, sinh năm 1978; Nơi cư trú: Xóm X, xã N, Thành phố V, tỉnh N -Vắng mặt Trong vụ án này còn có người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng nhưng không liên quan đến nội dung kháng cáo của bị cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1974, trú tại xã H, huyện H, tỉnh Nlà lái xe cho xe ô tô khách biển kiểm soát 18F-001.X của Hợp tác xã vận tải H, có địa chỉ tại số 436, đường T, phường Q, Thành phố N, tỉnh Nam Đ. Xe chạy tuyến Nam Đ - Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình lái xe thì anh D và T đổi lái cho nhau để có thời gian ngủ, nghỉ. Khoảng 02 giờ ngày 04/01/2023, xe xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Nam Đ do anh Nguyễn Văn D điều khiển. Khoảng 07 giờ 45 phút ngày 05/01/2023, khi xe đi đến địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thì Nguyễn Văn T đổi lái để anh Nguyễn Văn D nghỉ ngơi. Khoảng 09 giờ 25 phút cùng ngày, Nguyễn Văn T điều khiển xe ô tô 18F-001.X đi trên đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh, đến địa phận tổ dân phố 12, thị trấn TH, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, T cho xe di chuyển trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo chiều đi. Thời điểm này trời đang có mưa, đường khá trơn, tầm nhìn hạn chế; T nhìn về phía trước thì thấy đường vắng, không có phương tiện lưu thông cùng chiều, phía trước là ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh với đường ĐH 101 và có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Cùng lúc này, ông Nguyễn Trọng H, sinh năm 1967, trú tại xóm X, xã N, thành phố t, tỉnh Ng một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37E1-042.X đang di chuyển phía trước cùng chiều, phía bên phải xe ô tô 18F - 001.X nhưng T không nhìn thấy xe mô tô do ông H điều khiển. Khi đi đến cách ngã tư nói trên khoảng 10 mét, nhìn thấy tín hiệu đèn giao thông phía trước báo đèn đỏ còn 02 giây thì T không có xử lý gì mà giữ nguyên tốc độ, cho xe ô tô 18F - 001.X tiến về phía trước để đi qua ngã tư.

Do Nguyễn Văn T không chú ý quan sát nên không phát hiện được xe mô tô 37E1 - 042.X do ông Nguyễn Trọng H điều khiển đang di chuyển cùng chiều, phía trước nên góc bên phải nắp capo, góc bên phải ba đờ sốc phía trước xe ô tô 18F - 001.X đã húc vào cụm đèn hậu, biển kiểm soát, chắn bùn bánh sau xe mô tô 37E1 - 042.X. Nghe thấy tiếng động mạnh ở phía bên phải đầu xe ô tô 18F - 001.X nên T nhìn qua gương chiếu hậu bên phải thì thấy có một chiếc xe mô tô đang mắc kẹt ở giữa thân xe, tại vị trí phía sau bánh trước bên phải xe ô tô T đang điều khiển và có một người đàn ông đang nằm trên đường. Lúc này, T mới biết đã xảy ra tai nạn giao thông nên giảm tốc độ xe ô tô; xe mô tô bị đẩy trượt về phía trước một đoạn rồi văng ra trên đường. T điều khiển xe ô tô 18F - 001.X di chuyển về phía trước và dừng lại ngay sau ngã tư rồi xuống xe, đi lại vị trí người đàn ông nói trên rồi gọi xe cấp cứu chở người này vào bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng nên người đàn ông đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Kết quả điều tra thấy rằng, Nguyễn Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 18F - 001.X không sử dụng rượu, bia hay chất kích thích gì khác. Nguyễn Văn T được cấp giấy phép lái xe hạng E vào ngày 24/6/2015 nhưng đến ngày 05/08/2021 thì giấy phép lái xe của T hết hạn do T đã quá tuổi. Vì vậy, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông nói trên xác định Nguyễn Văn T không có giấy phép lái xe đối với loại xe ô tô khách mà T điều khiển.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông (TNGT) lập ngày 05/01/2023 của CQCSĐT Công an huyện T phản ánh:

Hiện trường vụ TNGT được ghi nhận tại Km 1+888 đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh, thuộc địa phận tổ dân phố 12, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trước ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh với đường ĐH101. Đoạn đường được chia T 04 làn đường, gồm 02 làn đường ở giữa, mỗi làn rộng 3,5m; 02 làn đường ngoài cùng, mỗi làn rộng 2m. Đường được rải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn rộng, thông thoáng. Các dấu vết của vụ TNGT nằm trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long. Tại nơi xảy ra TNGT, vạch sơn kẻ phân chia làn đường đã bị mờ.

Tại hiện trường, trước nơi xảy ra vụ TNGT có một biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, một biển báo chỉ dẫn hướng đi, một biển cảnh báo đi chậm và một biển cảnh báo giao nhau có tín hiệu đèn được cắm ở mép đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long. Ngoài ra, ghi nhận hệ thống gờ giảm tốc trước vị trí xảy ra TNGT. Từ nơi xảy ra vụ TNGT đến ngã tư giao nhau ghi nhận có một biển báo đường người đi bộ sang ngang, hệ thống đèn tín hiệu được cắm ở mép đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long và vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ. Hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường.

Lấy chân cột biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên ở mép đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long (trước nơi xảy ra vụ TNGT) làm điểm mốc. Lấy mép đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long làm mép chuẩn. Hiện trường được mô tả theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long và theo thứ tự các dấu vết được đánh số trên sơ đồ hiện trường, như sau:

Từ điểm mốc đo đến điểm đầu vết cày là 37,6 mét. Vết cày được ký hiệu số (1) trên sơ đồ hiện trường. Vết (1) có dạng đường thẳng đứt quãng, màu trắng đục, nằm trên làn đường ngoài cùng phía bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả và kéo dài đến đầu phần đường ĐH101 phía bên phải theo hướng mô tả; chiều hướng vết cày theo hướng mô tả. Vết (1) dài 57,5 mét, nơi rộng nhất 0,33 mét, nơi hẹp nhất 0,01 mét; từ điểm đầu vết (1) đo đến mép chuẩn là 1,50 mét; từ điểm cuối vết (1) đo đến mép chuẩn là 1,0 mét;

điểm cuối vết (1) trùng với ốp bảo vệ ống xả của xe mô tô 37E1 - 042.X.

Từ điểm đầu vết (1) đo đến tâm vùng mảnh vỡ là 8,80 mét. Vùng mảnh vỡ được ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường. Vùng (2) gồm nhiều mảnh vỡ của xe mô tô 37E1 - 042.X và mũ bảo hiểm, nằm trên làn đường ngoài cùng và mép cỏ phía bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả. Vùng (2) có kích thước (3,50 x 1,50) mét; từ tâm vùng (2) đo đến mép chuẩn là 0,75 mét.

Từ tâm vùng (2) đo đến tâm trục bánh trước xe mô tô 37E1 - 042.X là 44,20 mét. Xe mô tô 37E1 - 042.X được ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường.

Xe mô tô (3) nằm ngã nghiêng sang phải và nằm trên phần đường ĐH101 phía bên phải theo hướng mô tả (giữa ngã tư giao nhau). Đuôi xe hướng về vòng xuyến xã Thạch Long, đầu xe hướng về huyện Cẩm Xuyên. Từ tâm trục bánh trước xe mô tô (3) đo đến mép chuẩn là 0,97 mét; từ tâm trục bánh sau xe mô tô (3) đo đến mép chuẩn là 1,0 mét.

Từ tâm trục bánh sau xe mô tô (3) đo đến tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô 18F - 001.X là 18,4 mét. Xe ô tô 18F - 001.X được ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường. Xe (4) nằm trên cả hai làn đường phía bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả; đầu xe hướng về vòng xuyến xã Thạch Long, đuôi xe hướng về huyện Cẩm Xuyên. Từ tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô (4) đo đến mép chuẩn là 0,25 mét; từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô (4) đo đến mép chuẩn là 0,30 mét.

Ngoài ra, trên hiện trường ghi nhận một số mảnh vỡ nhựa màu trắng đục nằm trên làn đường ngoài cùng phía bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả (giữa ngã tư giao nhau).

Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT lập ngày 06/01/2023 của CQCSĐT Công an huyện T phản ánh:

* Xe ô tô khách biển kiểm soát 18F - 001.X: Góc phía dưới bên phải nắp capô có vùng dấu vết sứt mẻ, trầy trượt, mất sơn kích thước (16 x 20) cm, tâm dấu vết cách T xe bên phải 50 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 77 cm. Đèn sương mù phía trước bên phải bị bung định vị. Góc bên phải ba đơ sốc có dấu vết bám dính chất màu đen (dạng sơn), kích thước (15 x 4) cm, tâm dấu vết cách T xe bên phải 50 cm, điểm thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 57 cm, cách T xe bên phải 55cm. Góc bên phải của ba đơ sốc phía trước có dấu vết trầy xước, mất sơn, bám dính chất màu đen, chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (30 x 13) cm. Mặt dưới của ba đơ sốc phía trước bên phải có nhiều dấu vết trầy trượt sơn. Mặt dưới của cánh cửa xe lên xuống bên phải bị móp méo biến dạng, gãy vỡ bong tróc sơn kích thước (46 x 4) cm, bề mặt dính chất màu đen. Mặt ngoài cửa lên xuống, T xe có dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu đen, kích thước (160 x 18) cm, chiều hướng từ trước ra sau.

* Xe mô tô biển kiểm soát 37E1 - 042.X: Mặt gương chiếu hậu bên trái bị vỡ bung rời khỏi xe. Đầu xe bên trái dính nhiều đất cát. Ốp nhựa bảo vệ cụm đèn tín hiệu phía trước bên phải bị vỡ, tay phanh bên phải bị gãy, mặt ngoài của tay lái bên phải có dấu vết cà xước kim loại, dính đất cát. Mặt ngoài, của bàn đạp phanh bên phải có dấu vết mài mòn, biến dạng chiều hướng từ phải qua trái. Bàn dẫm chân phía trước bên phải bị cong vênh, chiều hướng từ phải qua trái, từ dưới lên trên. Mặt ngoài của cần khởi động xe bên phải có dấu vết mài mòn kim loại. Mặt ngoài bên trái của tay xách phía sau có hai dấu vết rách cao su, mỗi vết kích thước (1 x 1) cm; Mặt ngoài bên phải của tay xách phía sau bị mài mòn cao su, tình trạng xù xì. Phần nhựa ốp thân xe bên trái có dấu vết trầy xước sơn, kích thước (7 x 7) cm. Giảm xóc phía sau bên trái bị cong vênh, chiều hướng từ trái sang pH; mặt ngoài của giảm xóc và ốc định vị bánh xe có dính nhiều vết sơn màu đỏ, xanh, trắng. Ốp nhựa bảo vệ cụm đèn hậu bị vỡ rời khỏi xe, điểm cao nhất (đuôi xe) cách mặt đất 81 cm. Các con số 3, 7, 0, 4, 2, 7, 5 trên biển kiểm soát của xe bị trầy xước sơn màu đen và dính sơn màu đỏ. Góc phía dưới bên trái biển kiểm soát bị móp lõm, cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang pH, bề mặt dấu vết dính sơn màu đỏ. Mặt ngoài của chắn bùn bánh xe phía sau (phía dưới biển kiểm soát) bám dính sơn màu đỏ. Mặt ngoài của ống xả bị biến dạng, mài mòn kim loại, chiều hướng từ phải qua trái.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 126/GĐPY ngày 10/01/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: Tử thi được xác định là ông Nguyễn Trọng H, sinh năm 1967, trú tại xóm XH, xã NĐ, Thành phố Vinh, Nghệ An. Các dấu vết tổn thương trên cơ thể gồm: Vùng trán gò má bên phải có đám xây xát da, kích thước (11 x 6) cm. Tràn khí dưới da vùng ngực, cổ. Gãy kín xương bả vai phải. Mặt trước 1/3 dưới cánh tay phải có vết thương, kích thước (3 x 1) cm; tại vị trí này xương cánh tay phải bị gãy. Toàn bộ vùng sườn - lưng bên phải bị xây xát da trên diện (40 x 40) cm. Gãy sập toàn bộ cung xương sườn bên pH. Vùng lưng bên pH, cách dưới bờ vai phải 8cm, cách đường giữa lưng 1cm, có đám xây xát da, kích thước (12 x 9) cm. Khám trong, giải phẫu tử thi: dưới da vùng trán bên phải tụ máu; Xương hộp sọ bị vỡ, máu từ trong hộp sọ chảy ra ngoài. Kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Trọng H: Đa chấn thương.

Tại bản Kết luận giám định dấu vết cơ học số 164/KL-KTHS ngày 17/01/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận:

- Các dấu vết trên xe ô tô biển kiểm soát 18F - 001.X và xe mô tô biển kiểm soát 37E1 - 042.X được ghi nhận trong Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh lập ngày 06 tháng 01 năm 2023.

- Xe ô tô biển kiểm soát 18F - 001.X và xe mô tô biển kiểm soát 37E1 - 042.X có va chạm với nhau. Góc phía dưới bên phải nắp capo, góc bên phải ba đờ xốc phía trước xe ô tô với cụm đèn hậu, biển kiểm soát, chắn bùn bánh sau xe mô tô là vị trí va chạm giữa hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm cùng chiều với nhau.

Theo dữ liệu cung cấp của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Đ: Xe ô tô 18F - 001.X thuộc sở hữu của Hợp tác xã vận tải Hòa Bình, trong khoảng thời gian từ 08 giờ 00 phút đến 10 giờ 30 phút ngày 05/01/2023, xe này di chuyển từ Quốc lộ 1, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến đường tránh Thành phố Hà Tĩnh qua thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trước khi xảy ra vụ tai nạn khoảng 3 phút, xe ô tô 18F - 001.X di chuyển với tốc độ khá đồng đều, từ 50 đến 69km/h. Khi xảy ra tai nạn, xe di chuyển với tốc độ 62km/h, rồi giảm xuống 51km/h, xuống 8km/h rồi dừng lại.

Kết luận định giá số 04/KL ngày 14/01/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện T thì xe ô tô 18F - 001.X bị thiệt hại 1.533.000 đồng, xe mô tô 37E1 - 042.X bị thiệt hại 1.300.000 đồng; tổng giá trị thiệt hại là 2.833.000 đồng.

Vật chứng, tài liệu thu giữ của vụ án gồm:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, số loại Wave Anpha, màu đỏ - đen - bạc, số máy: C12E-29657X, số khung: 200BY-1657X, biển kiểm soát 37E1 - 042.X, đã qua sử dụng, đã bị hư hỏng do TNGT (kèm theo giấy tờ liên quan);

- 01 giấy phép lái xe hạng A1, B2, mang tên Nguyễn Trọng H.

- 01 xe ô tô hiệu THACO, màu đỏ - trắng, số máy: WP12375N1413K067222, số khung: RN5B48SACEC0017X, biển kiểm soát 18F - 001.X, đã qua sử dụng, đã bị hư hỏng do TNGT, kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ khác;

- 01 Giấy phép lái xe hạng E, số 3600823647X, mang tên Nguyễn Văn T do Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Đ cấp ngày 24/6/2015.

Ngoài ra, CQCSĐT Công an huyện T còn thu giữ một USB bên trong chứa đoạn video trích xuất từ camera của Công ty TNHH MTV T, có địa chỉ tại tổ dân phố 12, thị t, huyện T, tỉnh H.

Ngày 07/02/2023, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, CQCSĐT Công an huyện T đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát 18F - 001.X có đặc điểm nói trên (cùng các giấy tờ kèm theo) cho người đại diện hợp pháp chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1968, trú tại xóm 7, xã H , huyện H, tỉnh Đ; Trả lại xe mô tô biển kiểm soát 37E1 - 042.X có đặc điểm nói trên (cùng các giấy tờ kèm theo) cho đại diện hợp pháp của chủ sở hữu là chị Trần Thị L, sinh năm 1978, trú tại xóm Xu, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An (vợ của nạn nhân Nguyễn Trọng H). Các đồ vật, tài liệu còn lại được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Văn T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Trọng H 300.000.000 đồng. Gia đình ông H đã nhận đủ số tiền trên, không có yêu cầu bồi thường gì khác và cam đoan sẽ không có bất kỳ khiếu kiện, khiếu nại nào liên quan đến việc bồi thường dân sự nói trên.

Về hư hỏng của các phương tiện, đại diện hợp pháp của người bị hại và đại diện hợp pháp của chủ sở hữu xe ô tô 18F - 001.X không có yêu cầu bồi thường gì.

Tại bản án sơ thẩm số 34/2023/HS-ST, ngày 02/6/2023 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh xử:

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1, 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T mức án 27 (hai mươi bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/6/2023, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết của vụ án đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T. Sửa Bản án sơ thẩm số 34/2023/HS- ST, ngày 02/6/2023 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh H, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 27 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm. Do đó đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 09 giờ 25 phút, ngày 05/01/2023, tại Km 1+888 đường Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh, thuộc tổ dân phố 12, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn T điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 18F - 001.X do không chú ý quan sát, không chấp hành biển báo giao thông và không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi đi vào khu vực ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm đã húc vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 37E1 - 042.X do ông Nguyễn Trọng H điều khiển đang chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả gây làm ông Nguyễn Trọng H tử vong và thiệt hại về tài sản 1.300.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải và Luật giao thông đường bộ. Do đó bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

[2.2] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Hành vi của bị cáo xâm phạm trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao tng đường bộ gây nên hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn lỗi thuộc về bị cáo do kng chú ý quan sát nên đã đâm vào xe mô tô mà ông Nguyễn Trọng H đang điều khiển cùng chiều phía trước dẫn đến cái chết của ông H và để lại hậu quả nặng nề cho gia đình nạn nhân mà không gì có thể bù đắp nổi. Vì vậy, mức hình phạt 27 tháng tù mà cấp sơ thẩm tuyên xử đối với bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, xét thấy quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã T khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại; đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo có cung cấp tài liệu, chứng cứ mới thể hiện bố mẹ của bị cáo có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến, ông, bà nội của bị cáo được nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới cần xem xét áp dụng cho bị cáo khi lượng hình được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Nguyễn Văn T được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bản thân bị cáo có nơi cư trú ổn định. Vì vậy, xét thấy không cần thiết cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự cải biện pháp chấp hành án cho bị cáo được hưởng án treo, tạo điều kiện để bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương nơi bị cáo cư trú, nhằm thể hiện sự khoan hồng và tính nhân đạo của pháp luật đối với bị cáo.

[3] Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án, kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T. Sửa Bản án sơ thẩm số 34/2023/HS-ST, ngày 02/6/2023 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260, khoản 1 Điều 38, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 135, Điều 136, Bộ luật tố tụng hình sự; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 27 (Hai mươi bảy) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho UBND xã H, huyện H, tỉnh N giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 135/2023/HS-PT

Số hiệu:135/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về