Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 26/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 26/2022/HS-PT NGÀY 14/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ, HIẾM

Ngày 14-9-2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 29/2022/TLPT-HS ngày 28 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 35/2022/HS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thị Thu H (tên gọi khác: Không), Sinh ngày 20 tháng 7 năm 1992 tại tỉnh Yên Bái.

Nơi cư trú: Thôn Bái D, xã Tuy L, thành phố Yên B, tỉnh Yên Bái;

Nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá (học vấn): 11/12; dân tộc: Kinh; Con ông Nguyễn Công S và bà Trần Thị Kim X;

Có chồng Đậu Bá S (đã ly hôn) và 01 con sinh năm 2009; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do bị cáo Nguyễn Thị Thu H có trao đổi việc mua bán rắn hổ chúa với tài khoản mạng Facebook “Ly h” là tài khoản mà bị cáo H quen trên mạng, nên đến ngày 29/4/2022, khi đang đứng trước cổng nhà bị cáo H thấy một người đàn ông không quen biết xách theo một túi cước màu trắng, bên trong có một cá thể rắn màu đen, bị cáo H hỏi thì được biết đó là rắn hổ chúa nên hỏi mua với giá 2.400.000 đồng. Sau đó, bị cáo nhắn tin với tài khoản Facebook “Ly h” qua ứng dụng Messenger để bán lại với giá 3.000.000 đồng, hai bên thỏa thuận thời gian giao nhận vào hồi 17h00’ ngày 04 tháng 5 năm 2022 tại đoạn đường nối đầu cầu Bách L đi cầu Tuần Q (thuộc tổ 1, phường Yên N, thành phố Yên B, tỉnh Yên Bái). Đến hẹn, bị cáo H đi xe mô tô chở theo lồng sắt, bên trong lồng sắt đặt túi cước màu trắng có cá thể rắn hổ chúa. Khi đang đứng đợi tại điểm hẹn vào hồi 17h30’ ngày 04 tháng 5 năm 2022 thì bị cáo H bị phát hiện và thu giữ cùng vật chứng.

Tại Kết luận giám định động vật số 563/STTNSV ngày 05 tháng 5 năm 2022 đã kết luận:

- Xác định tên loài động vật: 01 (một) cá thể động vật còn sống là loài Rắn hổ chúa, có tên khoa học là Ophiophagus hannah, thuộc lớp Bò sát.

- Xác định tình trạng bảo tồn theo quy định của pháp luật:

1. Loài Rắn hổ chúa có tên trong Phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, ban hành kèm theo Nghị định 64/2019/NĐ-CP ngày 16/07/2019 của Chính phủ.

2. Loài Rắn hổ chúa có tên trong nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, ban hành kèm theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/09/2021 của Chính phủ.

Tại bản án số 35/2022/HS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đã xét xử như sau:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thu H phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 244; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm, tuyên quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 11 tháng 7 năm 2022, bị cáo Nguyễn Thị Thu H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được án treo.

* Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái phát biểu quan điểm và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thu H; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 35/2022/HS- ST của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái theo hướng: áp dụng thêm điểm u khoản 1 điều 51 và điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo.

* Ý kiến của bị cáo: xin rút nội dung kháng cáo xin giảm hình phạt; đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được án treo để có cơ hội cải tạo, rèn luyện bản thân.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thu H thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; phiên tòa sơ thẩm; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 04 tháng 5 năm 2022, tại khu vực tổ 1, phường Yên N, thành phố Yên B, tỉnh Yên Bái, bị cáo Nguyễn Thị Thu H đã có hành vi chiếm giữ và chuẩn bị bán kiếm lời 01 (một) cá thể động vật còn sống là loài Rắn hổ chúa, có tên khoa học là Ophiophagus hannah, thuộc lớp Bò sát là loài động vật thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Hành vi này của bị cáo đã phạm tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Điều 244 của Bộ luật Hình sự.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến môi trường, ảnh hưởng đến sự sống còn của các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm. Vì vậy, Toà án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã xét xử và tuyên bố bị cáo phạm tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm là đúng người, đúng tội.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thu H đã lập công chuộc tội (cung cấp tin báo, tố giác 02 đối tượng có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy). Công an đã bắt và khởi tố để xử lý theo quy định của pháp luật- Đây là tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại điểm u khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự- cần được áp dụng cho bị cáo.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thu H:

Về hình thức: bị cáo làm đơn kháng cáo trong hạn luật định nên cần được chấp nhận.

Về nội dung kháng cáo: Mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu H là tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo đã tự nguyện rút nội dung kháng cáo về mức hình phạt là phù hợp.

Về nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo- Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội, cần cho bị cáo được hưởng chế định quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm về việc cho bị cáo Nguyễn Thị Thu H được hưởng án treo là có căn cứ và phù hợp- cần được chấp nhận.

Do đó, cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thu H, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 35/2022/HS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái- cho bị cáo Nguyễn Thị Thu H được hưởng án treo.

[4] Việc sửa Bản án sơ thẩm là do có thêm tình tiết mới ở cấp phúc thẩm, không có lỗi của Hội đồng xét xử sơ thẩm.

[5] Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Thị Thu H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thu H; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 35/2022/HS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái như sau:

+ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thu H phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

+ Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 244; điểm s, u khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 14-9-2022).

Giao bị cáo Nguyễn Thị Thu H cho Ủy ban nhân dân xã Tuy L, thành phố Yên B, tỉnh Yên Bái giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

2. Về án phí phúc thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí Toà án, Bị cáo Nguyễn Thị Thu H không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

3. Về các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

355
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 26/2022/HS-PT

Số hiệu:26/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về