Bản án về tội trộm cắp tài sản số 24/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯNG NGUYÊN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 24/2022/HS-ST NGÀY 10/06/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 6 năm 2022, tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 25/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, tên gọi khác: không; sinh ngày: 12 tháng 5 năm 1966, tại huyện HN, tỉnh NA; nơi đăng ký HKTT: Xóm 6, xã CN, huyện HN, tỉnh NA; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 3/12; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn B (Đã chết); con bà: Nguyễn Thị H (Đã chết); vợ: Nguyễn Thị P; con: Có 03 con (Con lớn nhất sinh năm 1992, con nhỏ nhất sinh năm 1998); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam; hiện tại ngoại. Có mặt.

- Người bị hại:

Anh Hoàng Chí L; sinh năm: 1983; nơi đăng ký HKTT: Khối 1, phường CN, thành phố V, tỉnh NA; nơi ở hiện nay: Xóm 6, xã CN, huyện HN, tỉnh NA. Vắng mặt (Có đơn xin xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1, Chị Vi Thị I; sinh năm: 1989; nơi đăng ký HKTT: Bản LC, xã CH, huyện QC, tỉnh NA. Vắng mặt (Có đơn xin xử vắng mặt).

2, Anh Nguyễn Văn N; sinh năm: 1983; nơi cư trú: Xóm 6, xã CN, huyện HN, tỉnh NA. Vắng mặt (Có đơn xin xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 04 giờ 30 phút ngày 16/02/2022, H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha BKS 37N1-827.25 đi từ nhà của mình đến nhà anh Hoàng Chí L (Đang thuê trọ tại xóm 6, xã CN, huyện HN) để lấy trộm tài sản. Đến nơi, H thấy có 01 chiếc xe mô tô đang dựng ở sân. Biết gia đình anh L đang có người ở nhà nên H quay về. Đến khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày, H tiếp tục điều khiển xe mô tô đến nhà trọ của anh L. Thấy xe mô tô không còn dựng ở sân nữa, H biết vợ chồng anh L đi vắng nên H điều khiển xe đi vào và dựng xe trước cửa nách. H mở cốp xe của mình lấy chiếc tuốc nơ vít màu đen, dài khoảng 14cm. Sau đó, H sử dụng tuốc nơ vít để tháo các đIh vít ở chốt cửa nách. Khi cửa mở, H đi vào trong nhà rồi đi đến vị trí để chiếc máy giặt nhãn hiệu TOSHIBA AWE920L màu trắng, nắp trên màu hồng loại 8,2kg và tháo đường ống dẫn nước của máy giặt, rút phích cắm điện, bỏ quần áo bên trong máy giặt ra ngoài rồi bưng chiếc máy giặt đi ra đặt lên phía sau yên xe mô tô. H dùng dây chun buộc chặt chiếc máy giặt sau đó điều khiển xe chạy xuống thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Khi đi đến khu vực phường Quán Bàu, thành phố Vinh, H gọi điện cho chị Vi Thị I (Là người quen của H) và nói: “Anh mua được chiếc máy giặt đây rồi, em đến đây lấy về mà dùng”. Chị I trả lời: “Em đang đi làm ở Công ty, đến tối mới về được”. Nghe chị I nói vậy, H đưa chiếc máy giặt vừa lấy trộm được đến gửi tại ki ốt mà H không quen biết ở gần cổng chợ Quán Bánh, thành phố Vinh rồi quay về nhà. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, H tiếp tục gọi điện thoại cho chị I và nói: “Anh mua được chiếc máy giặt hai triệu đó. Khi nào đi làm về gặp anh, anh đưa máy giặt về cho mà dùng”, đồng thời H hẹn với chị I sẽ gặp nhau trước cổng chợ quán Bánh của thành phố Vinh. Chị I đồng ý. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi H gặp chị I tại điểm hẹn. H chỉ tay về phía máy giặt và nói với chị I: “Máy đó, em chở về mà dùng”. Nghe H nói vậy, chị I đã gọi xe tax xin đến chở máy giặt về phòng trọ của mình tại khu công nghiệp Vship (thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) để sử dụng. Còn H điều khiển xe đi về nhà.

Đối với anh L, sau khi biết mất tài sản anh L đã đến Công an xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên trình báo.

Vào hồi 16 giờ ngày 17/02/2022, H đi đầu thú.

Đến 20 giờ 30 phút ngày 17/02/2022, chị I tự nguyện giao nộp cho Công an huyện Hưng Nguyên chiếc máy giặt mà H tặng cho chị I.

Kết luận định giá tài sản số 09/KL-HĐĐGTS ngày 27/02/2022 của Hội đồng định giá UBND huyện Hưng Nguyên xác định: Chiếc máy giặt nhãn hiệu TOSHIBA AWE920LV, màu trắng, nắp trên màu hồng, loại 8,2kg có giá trị 4.042.000đ (Bốn triệu, không trăm bốn mươi hai nghìn đồng).

Cáo trạng số 29/CT-VKS-HS ngày 22/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa Nguyễn Văn H đã khai nhận hành vi mà bị cáo thực hiện vào ngày 16/12/2021 giống như nội dung bản cáo trạng và nội dung vụ án như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội: “Trộm cắp tài sản”; xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H từ 06 (sáu) đến 09 (Chín) tháng tù cho hưởng án treo, thử thách từ 12 đến 18 tháng; về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc tuốt nơ vít dài 14cm, cán màu đen; trả lại cho anh Nguyễn Văn N: 01 chiếc xe mô tô hiệu HONDA, loại Wave an pha màu xanh đen, biển kiểm soát 37N1-827.25; Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng Điều tra viên Công an huyện Hưng Nguyên, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Nguyên: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, hành vi và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là hợp pháp.

[2]. Về chứng cứ xác định tội danh:

Hội đồng xét xử xét thấy: Lời khai tại phiên tòa và lời khai trong quá trình điều tra của bị cáo là thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; phù hợp với các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Có đủ cơ sở để kết luận: Lợi dụng sơ hở của gia đình anh Hoàng Chí L vào khoảng 07 giờ 30 ngày 16/12/2021 bị cáo Nguyễn Văn H đã vào nhà trọ của anh L (Địa chỉ: Xóm 6, xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên) lấy trộm chiếc máy giặt nhãn hiệu TOSHIBA AWE920LV, màu trắng, nắp trên màu hồng, loại 8,2kg của anh L.

Do chiếc máy giặt nhãn hiệu TOSHIBA AWE920LV, màu trắng, nắp trên màu hồng, loại 8,2kg được Hội đồng định giá kết luận có giá trị là 4.042.000đ.

Nên hành vi của bị cáo đã có đầy đủ yếu tố cấu thành tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Đây là vụ án xâm phạm quyền sỡ hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở của chủ sỡ hữu để chiếm đoạt tài sản có giá trị là 4.042.000đ. Hành vi này là nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý nghiêm bị cáo nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Nên bị cáo sẽ được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét thấy: Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Nên chưa cần thiết phải cách ly mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục và cải tạo bị cáo. Mức án mà Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa hôm nay là phù hợp và nghiêm mIh nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có nghề nghiệp và không có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung (là hình phạt tiền) đối với bị cáo.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại anh Hoàng Chí L đã nhận lại tài sản, không yêu cầu gì thêm nên Tòa miễn xét.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Vi Thị I (người được bị cáo tặng cho chiếc máy giặt mà bị cáo trộm được). Chị I đã tự nguyện giao nộp lại chiếc máy giặt và không yêu cầu gì thêm. Nên Tòa miễn xét.

[6]. Về vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan CSĐT đã thu giữ:

- 01 chiếc xe mô tô hiệu HONDA, loại Wave an pha màu xanh đen, biển kiểm soát 37N1-827.25;

- 01 chiếc máy giặt nhãn hiệu TOSHIBA AWE920LV, màu trắng, nắp trên màu hồng, loại 8,2kg - 01 chiếc tuốt nơ vít dài 14cm, cán màu đen. Hội đồng xét xử xét thấy:

Chiếc xe mô tô là tài sản của anh Nguyễn Văn N (Xe đã được anh N mua của của bị cáo vào ngày 27/01/2022). Anh N2 không biết bị cáo sử dụng chiếc xe mô tô của mình làm phương tiện chở tài sản trộm cắp. Nên cần trả lại chiếc xe mô tô cho anh N.

Chiếc tuốt nơ vít là công cụ phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đối với chiếc máy giặt, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã trả cho chủ sở hữu là anh Hoàng Chí L.

[7]. Đối với chị Vi Thị I là người được bị cáo tặng cho chiếc máy giặt mà bị cáo chiếm đoạt. Do chị I không biết đây là tài sản do phạm tội mà có. Nên Cơ quan CSĐT không xử lý hình sự đối với chị I là đúng quy định của pháp luật.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã CN, huyện HN, tỉnh NA giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2, 3 Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc tuốt nơ vít dài 14cm, cán màu đen.

Trả lại cho anh Nguyễn Văn N: 01 xe mô tô hiệu HONDA, loại Wave an pha màu xanh đen, biển kiểm soát 37N1 - 827.25.

(Đặc điểm chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 28/4/2022 giữa Công an huyện Hưng Nguyên với Chi cục thi hành án dân sự huyện Hưng Nguyên).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

123
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 24/2022/HS-ST

Số hiệu:24/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hưng Nguyên - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về