Bản án về tội trôm cắp tài sản số 13/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 13/2022/HSST NGÀY 12/05/2022 VỀ TỘI TRÔM CẮP TÀI SẢN 

Ngày 12 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 10/2022/TLST - HS ngày 29 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2022/QĐXXST - HS ngày 29 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Duy L; Sinh năm 1995; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: thôn TĐ, xã ĐH, huyện ĐS, tỉnh Thanh Hóa; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông: Nguyễn Duy L1 và bà: Lê Thị H; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất. Vợ là: Nguyễn Thị Q; Bị cáo có hai con: Con lớn sinh năm 2017, con nhỏ sinh năm 2020; Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 05/10/2021 bị Công an huyện Đ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 17/01/2022 bị Công an xã Đ, huyện Đông Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 15/01/2022, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Đông Sơn. Bị cáo hiện có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Vũ Trọng T; Sinh năm 1979; Địa chỉ: phường Q, thành phố Thanh Hóa (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:Ông Nguyễn Đăng T1, sinh năm: 1966; Địa chỉ: Thôn T, xã Đ, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 21 tháng 12 năm 2021, Nguyễn Duy L đi bộ từ nhà ở thôn T, xã Đ, huyện Đông Sơn qua khu vực trường mầm non xã Đ đang có công trình xây dựng thì L thấy có các vật liệu, máy móc trang thiết bị xây dựng không có người trông coi nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để lấy tiền chi tiêu cá nhân. Do vậy, L đã quay về nhà lấy một chiếc kìm mang đi để làm công cụ trộm cắp. Khoảng 23 giờ cùng ngày L cầm kìm đi bộ quay lại trường Mầm non xã Đông Hòa. Khi vào đến khu vực công trình, L nhìn thấy hai chiếc máy trộn bê tông nên đã dùng kìm lần lượt tháo ốc định vị của hai máy để lấy mô tơ. Sau khi tháo xong, L đi vào phía trong lấy một chiếc xe rùa rồi đặt hai chiếc mô tơ lên xe rùa đẩy đến ngôi nhà hoang ở bên cạnh nhà mình để cất giấu. Đến sáng ngày 22 tháng 12 năm 2022, khi ông Nguyễn Duy T là bảo vệ trường Mầm non xã Đ đến trường thì phát hiện ở công trình đang thi công bị mất hai chiếc mô tơ và một chiếc xe rùa nên báo cho anh Vũ Trọng T là chủ tài sản đang thi công công trình biết. Sau đó, ông Tưởng và anh Thảo đã đến Công an xã Đ để trình báo sự việc.

Đến ngày 28 tháng 12 năm 2021, khi biết anh T đang đi tìm tài sản bị mất, L nghĩ hành vi phạm tội của mình đã bị phát hiện nên L đã gọi điện cho bạn là anh Lê Quang H nhờ anh Hoàng đi cùng để chở toàn bộ số tài sản do L trộm cắp ở trường Mần non xã Đ đến nhà ông T1 để trả lại nên ông T1 đã mang số tài sản mà L trộm cắp đến giao nộp cho Công an xã Đông Hòa.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 01/KL-HĐĐG ngày 05 tháng 01 năm 2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đông Sơn kết luận giá trị các tài sản mà L đã trộm cắp tại thời điểm tháng 12 năm 2021 là: 01 mô tơ điện đã qua sử dụng có đặc điểm màu xanh nhạt, nhãn hiệu Hùng Thành, loại công suất 03kw có giá trị 2.000.000 đồng; 01 mô tơ điện đã qua sử dụng có đặc điểm màu xanh xám, nhãn hiệu Điện cơ, loại công suất 2,2kw có giá trị 1.700.000 đồng; 01 xe rùa chở vật liệu đã qua sử dụng có giá trị 100.000 đồng. Tổng giá trị tài sản thiệt hại là: 3.800.000 đồng.

Sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn khởi tố bị can để điều tra xử lý về hành vi trộm cắp 02 mô tơ điện và 01 xe rùa, đến ngày 07 tháng 01 năm 2022, Nguyễn Duy L lại tiếp tục có hành vi trộm cắp 175 kg sắt phế liệu tại công trình xây dựng cao tốc Bắc Nam thuộc thôn P, xã Đ có giá trị 1.575.000 đồng. Do tài sản trộm cắp có giá trị dưới 2.00.000 đồng nên Công an xã Đông Hòa đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Về vật chứng: Đối với 02 chiếc mô tơ và 01 chiếc xe rùa, quá trình điều tra xác định là tài sản do anh Vũ Trọng T là chủ sở hữu nên đã Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Thảo theo quy định của pháp luật. Đối với chiếc kìm mà Nguyễn Duy L dùng làm công cụ để tháo lấy mô tơ, L khai báo sau khi thực hiện hành vi phạm tội L đã vứt chiếc kìm ở dọc đường khi đi về nhà. Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm vật chứng nhưng không thấy.

Tại bản Cáo trạng số: 13/CT-VKSĐS ngày 28/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Duy L về tội: Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

- Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Về phần hình sự: Đề nghị tuyên bị cáo Nguyễn Duy L phạm tội: Trộm cắp tài sản.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, s, i khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS đề nghị: Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy L mức án từ 12 (mười hai) tháng tù đến 15 (mười lăm) tháng tù. Thời gian thi hành hình phạt tù tính từ ngày 15/01/2022.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về án phí: Đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án:

Bị cáo Nguyễn Duy L đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi thẩm tra các chứng cứ có trong hồ sơ, nghe lời khai của bị cáo, ý kiến của Kiểm sát viên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có ý kiến nào hoặc khiếu nại về hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Duy L: Tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn, rõ ràng về hành vi phạm tội của mình: Vào khoảng 21 giờ ngày 21 tháng 12 năm 2021 tại khu vực trường mầm non xã Đ Nguyễn Duy L đã có hành vi dùng kìm tháo ốc định vị của 02 chiếc máy trộn bê tông để lấy mô tơ sau đó L lấy chiếc xe rùa rồi đặt 02 chiếc mô tơ lên xe rùa đẩy đến ngôi nhà hoang ở bên cạnh nhà mình để cất giấu. Tổng giá trị tài sản trộm cắp là 3.800.000đ (ba triệu tám trăm nghìn đồng).

Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Duy L phù hợp với lời khai của anh Vũ Trọng T và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Duy L có đủ dấu hiệu cấu thành tội: Trộm cắp tài sản. Tội danh và khung hình phạt được qui định tại khoản 1 Điều 173 của BLHS. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn truy tố bị cáo, cơ quan điều tra khởi tố bị cáo về hành vi phạm tội và tội danh nêu trên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội thì thấy:

Hành vi của bị cáo là lợi dụng sự sơ hở của người bị hại để thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân trong việc quản lý tài sản, vì vậy cần phải xử lý nghiêm mới có tính giáo dục và phòng ngừa.

[4]. Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Nguyễn Duy L là đối tượng nghiện ma túy, nhân thân có 02 tiền sự: Ngày 05/10/2021 bị Công an huyện Đông Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 17/01/2022 bị Công an xã Đ, huyện Đông Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Căn cứ vào nhân thân, tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, thì việc cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian là cần thiết, như vậy mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và có tính chất phòng ngừa chung.Tuy nhiên cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt bởi lý do: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện trả lại tài sản trộm cắp nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s, i khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5]. Về phần trách nhiệm dân sự: Anh Vũ Trọng T đã nhận lại hai chiếc mô tơ và một chiếc xe rùa anh T không có yêu cầu bồi thường gì về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 173BLHS bị cáo có thể phải có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn, bản thân bị cáo là lao động tự do, không có việc làm và thu nhập ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7]. Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo.Viện kiểm sát nhân dân được quyền kháng nghị theo quy định của pháp luật.

[8]. Về án phí sơ thẩm: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; các điểm b, s,i khoản 1Điều 51; Điều 38 BLHS; khoản 2 Điều 136; các Điều 331; 333; 336; 337 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTV-QH14 ngày 30/12/2016.

1.Về tội danh: Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Duy L phạm tội: Trộm cắp tài sản.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy L 10 (mười) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15/01/2022.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Duy L phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí HSST.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại, người liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trôm cắp tài sản số 13/2022/HSST

Số hiệu:13/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về