Bản án về tội trộm cắp tài sản số 11/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THỦY - THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 11/2020/HS-ST NGÀY 28/02/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 28 tháng 02 năm 2020, tại Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2020/TLST-HS ngày 13 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 83/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trương Hữu L (B), sinh năm 1998 tại Cần Thơ.

Hộ khẩu thường trú: phường B, quận B, thành phố C; Nơi cư trú: phường B, quận B, thành phố C; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá (học vấn): 02/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trương Văn K (sống) và bà Lê Thị C (sống); Anh, chị, em ruột: có 03 người anh, em, lớn nhất sinh năm 1996 nhỏ nhất sinh năm 2002. Bản thân bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án: 01 tiền án. Ngày 10/5/2017, bị Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ xử phạt và tổng hợp hình phạt là 03 năm tù giam về tội Trộm cắp tài sản theo Bản án số 25/2017/HS-ST, chấp hành xong hình phạt tù ngày 24/8/2019; Tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/11/2019. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an quận Bình Thủy.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Phan Văn L, sinh năm 1994; địa chỉ nơi cư trú phường B, quận B, thành phố C. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: bà Lê Thị Mộng T, sinh năm 1984, trú tại phường C, quận N, thành phố C. Bà T có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản từ trước nên vào khoảng 01 giờ 30 phút ngày 03/11/2019, Trương Hữu L đi bộ một mình từ nhà ở phường B, quận Bình Thủy đến khu vực chợ B để tìm tài sản trộm cắp. Khi đi đến trước nhà anh Phan Văn L tại phường B, quận Bình Thủy, thấy có đèn mở sáng Trương Hữu L kéo hé cửa thì phát hiện cửa không khóa nên đã đi thẳng vào bên trong nhà. Khi vào trong nhà, Trương Hữu L leo cầu thang gỗ lên gác lửng thì phát hiện có 01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus màu hồng có gắn ốp lưng đang cắm sạc để trên giường ngủ cạnh chỗ nằm của anh Phan Văn L nên đã lấy trộm chiếc điện thoại cất giấu vào lưng quần phía trước và đi ra về. Trên đường về được một đoạn, Trương Hữu L lấy chiếc điện thoại ra xem thấy có gắn ốp lưng nên đã gỡ ốp lưng quay lại theo đường cũ để lại ốp lưng điện thoại trên đầu tủ lạnh ở tầng trệt nhà và sau đó đi về nhà. Đến khoảng 08 giờ sáng ngày hôm sau, Trương Hữu L mang chiếc điện thoại trộm cắp được đến Cửa hàng điện thoại di động A tại phường A, quận N bán cho bà Lê Thị Mộng T với giá 2.500.000 đồng và tiêu xài hết.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu Apple loại Iphone 7 Plus màu hồng; 01 (một) chiếc áo thun ngắn tay màu đen và 01 (một) chiếc quần ngắn bằng thun màu đen - xám.

Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản số 65/BKL-HĐĐG ngày 11/11/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Bình Thủy kết luận: 01 chiếc điện thoại di động hiệu Apple loại Iphone 7 Plus màu hồng có trị giá thành tiền là 5.400.000 đồng.

Quá trình điều tra, Trương Hữu L đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đã thực hiện, phù hợp với lời khai bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ do Cơ quan điều tra thu thập được.

Về xử lý vật chứng, ngày 11/11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại 01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus màu hồng cho anh Phan Văn L. Sau khi nhận lại được tài sản do phát hiện chiếc điện thoại đã bị thay đổi tài khoản iCloud (Apple ID) nên yêu cầu Trương Hữu L phải bồi thường chi phí sữa chữa với số tiền 3.000.000 đồng.

Đối với Lê Thị Mộng T có hành vi mua chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus màu hồng của Trương Hữu L, do bà không biết đây là tài sản do trộm cắp mà có nên không xử lý. Quá trình điều tra, bà T đã tự nguyện giao nộp lại chiếc điện thoại đã mua của Trương Hữu L và yêu cầu trả lại số tiền 2.500.000 đồng mà bà đã bỏ ra để mua chiếc điện thoại trên.

Tại Cáo trạng số 17/CT-VKSBT ngày 12/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đã truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà sơ thẩm hôm nay:

Bị cáo khai nhận, bị cáo ý thức hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng do lòng tham nên đã trộm tài sản là 01 điện thoại di động của người bị hại để lấy tiền tiêu xài cá nhân, bị cáo hứa sẽ không tái phạm. Bị cáo đồng ý bồi thường tiền sửa chữa điện thoại cho bị hại Phan Văn L số tiền 3.000.000 đồng như yêu cầu của bị hại tại phiên tòa.

Người bị hại ông Phan Văn L trình bày, đối với điện thoại bị mất trộm sau khi được nhận lại tài sản do phát hiện chiếc điện thoại đã bị thay đổi tài khoản iCloud (Apple ID) nên yêu cầu Trương Hữu L phải bồi thường chi phí sửa chữa với số tiền 3.000.000 đồng.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị Mộng T có đơn xin xét xử vắng mặt, bà trình bày: bà có mua chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus màu hồng do Trương Hữu L bán bằng số tiền 2.500.000 đồng, nhưng bà không biết đây là tài sản do trộm cắp mà có. Chiếc điện thoại này Cơ quan điều tra đã thu hồi để trả lại cho chủ sở hữu, nay bà tự nguyện không yêu cầu Trương Hữu L trả lại bà số tiền 2.500.000 đồng.

Quan điểm của Kiểm sát viên: Vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố về tội danh và điều khoản áp dụng. Hành vi của bị cáo xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân và gây mất trật tự địa phương. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội gây thiệt hại không lớn. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h, khoản 1, điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 tuyên phạt bị cáo mức án từ 02 năm 6 tháng đến 03 năm tù giam.

Áp dụng điều 47, 48 Bộ luật hình sự, điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị:

Công nhận cơ quan điều tra trả lại cho người bị hại 01 chiếc điện thoại di động hiệu Apple loại Iphone 7 Plus màu hồng;

Công nhận việc bị cáo đồng ý bồi thường cho người bị hại số tiền 3.000.000 đồng để sửa chữa chiếc điện thoại. Ghi nhận việc bà Lê Thị Mộng T tự nguyện không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 2.500.000 đồng.

Tịch thu, tiêu hủy 01 chiếc áo thun ngắn tay màu đen; 01 chiếc quần ngắn bằng thun màu đen-xám.

Trong phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát;

Phát biểu ý kiến khi nói lời nói sau cùng, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, căn cứ vào kết quả thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của các bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với các biên bản ghi lời khai và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Trương Hữu L ý thức được hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Bị cáo lợi dụng sự sơ hở trong bảo quản tài sản của gia đình người bị hại, đã lén lút vào nhà, trộm tài sản của anh Phan Văn L. Căn cứ Bản kết luận định giá số 65/KL – HĐĐG ngày 11/11/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Bình Thủy kết luận: 01 chiếc điện thoại di động hiệu Apple loại Iphone 7 Plus màu hồng có giá trị còn lại là: 5.400.000 đồng.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Trương Hữu L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Tài sản của cá nhân, tổ chức được pháp luật bảo vệ mọi hành vi xâm phạm đều bị pháp luật trừng trị. Hành vi trộm cắp mà bị cáo L thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo lén lút trộm tài sản của người bị hại gây tác động xấu đến trật tự an ninh trên địa bàn. Bị cáo là chủ thể có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa thi hành án xong chưa đủ thời gian xóa án tích lại tiếp tục phạm tội. Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử thiết nghĩ cần có một mức án thích hợp, đủ tính răn đe để giáo dục riêng đối với bị cáo phòng ngừa chung.

[4] Tại phiên toà hôm nay và trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cũng có xem xét, tuy nhiên mức án dành cho bị cáo không thể thấp hơn lần phạm tội trước đây do bị cáo có tình tiết tăng nặng là tái phạm.

[5] Về xử lý vật chứng:

Cần công nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Bình Thủy đã trả lại cho người bị hại 01 chiếc điện thoại di động hiệu Apple loại Iphone 7 Plus màu hồng.

Tịch thu, tiêu hủy 01 chiếc áp thun ngắn tay màu đen; 01 chiếc quần ngắn bằng thun màu đen-xám.

[6] Về trách nhiệm dân sự : Người bị hại anh Phan Văn L yêu cầu bị cáo phải bồi thường về trách nhiệm dân sự là 3.000.000 đồng để sửa chữa điện thoại do bị hư phải cài đặt lại.

Ghi nhận việc bà Lê Thị Mộng T tự nguyện không yêu cầu bị cáo hoàn trả số tiền 2.500.000 đồng.

[7] Về án phí: Bị cáo Trương Hữu L phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố : Bị cáo Trương Hữu L phạm tội “trộm cắp tài sản”;

2- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h, khoản 1, điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt Trương Hữu L 03 (ba) năm tù;

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày 06/11/2019.

3- Về xử lý vật chứng: áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Công nhận Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Bình Thủy đã trả lại cho người bị hại anh Phan Văn L 01 chiếc điện thoại di động hiệu Apple loại Iphone 7 Plus màu hồng theo Biên bản về việc trả lại đồ vật, tài liệu lập ngày 11/12/2019.

Tịch thu, tiêu hủy 01 chiếc áo thun ngắn tay màu đen; 01 chiếc quần ngắn bằng thun màu đen-xám. (Các vật chứng nêu trên căn cứ vào Quyết định chuyển vật chứng số 08/QĐ-VKSBT ngày 12/02/2020 của Viện trưởng VKSND quận Bình Thủy).

4- Về trách nhiệm dân sự: áp dụng điều 48 Bộ luật hình sự:

Buộc bị cáo Trương Hữu L phải bồi thường cho anh Phan Văn L số tiền 3.000.000 đồng (ba triệu).

Ghi nhận việc bà Lê Thị Mộng T tự nguyện không yêu cầu bị cáo hoàn trả số tiền 2.500.000 đồng.

5- Về án phí : Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Trương Hữu L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo để xin Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm. Riêng bà Lê Thị Mộng T thì thời hạn 15 ngày được tính kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết hợp lệ đối với bà Thúy./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 11/2020/HS-ST

Số hiệu:11/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thuỷ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về