Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 78/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 78/2022/HS-PT NGÀY 09/08/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09/8/2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 56/2022/TLPT-HS ngày 13/6/2022 đối với các bị cáo Huỳnh Thanh K, Huỳnh Thanh Q do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2022/HS-ST ngày 29/4/2022 của Tòa án nhân dân quận N, thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo có kháng cáo:

1. Huỳnh Thanh K, sinh ngày 10/6/1999 tại Đà Nẵng; Nơi cư trú: Tổ 22, phường H, quận N, thành phố Đà Nẵng; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Q tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Huỳnh Thanh H (s) và bà Trần Thị K (s); Tiền án, tiền sự: Chưa; Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 02/6/2021. Có mặt tại phiên tòa.

2. Huỳnh Đăng Q, sinh ngày 02/9/1995 tại Đà Nẵng; Nơi cư trú: Tổ 58 phường H, quận N, thành phố Đà Nẵng; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Q tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Huỳnh Đăng T (c) và bà Lương Thị M (s); Tiền án, tiền sự: Chưa; Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 02/6/2021. Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án còn có các bị cáo Nguyễn H, Huỳnh Huy H1 nhưng các bị cáo không kháng cáo, không bị kháng cáo kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 02/4/2021, Huỳnh Thanh K, Nguyễn H, Huỳnh Huy H1 đi dự sinh nhật một người bạn tên Hùng (không rõ nhân thân lai lịch) tại vũ trường Phương Đông. Tại đây, Hùng mang ma túy ra cho cả nhóm sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy tại vũ trường Phương Đông thì còn dư khoảng 02 viên thuốc lắc màu xanh (đã bị vỡ thành 04 mẫu và nhiều mảnh vụn) và 01 gói ma túy Ketamine, Hùng đưa ma túy cho K nói kiếm phòng hát karaoke để sử dụng tiếp. Do không kiếm được phòng karaoke nên cả nhóm đi về, K cầm số ma túy trên đem về nhà cất giấu với mục đích lần sau sử dụng tiếp.

Đến khoảng 20 giờ ngày 03/4/2021, Huỳnh Thanh K, Huỳnh Đăng Q, Nguyễn H, Huỳnh Huy H1 ngồi nhậu tại quán Tấn Lộc trên đường S, phường Hòa Hải, quận N, thành phố Đà Nẵng. Sau khi nhậu xong, K rủ cả nhóm sử dụng ma túy do hôm đi sinh nhật Hùng còn dư ma túy thì cả nhóm đồng ý và không ai phản đối. Tiếp đó, K nói đến quán karaoke Night Club do gần quán nhậu và có phòng để sử dụng ma túy. Sau khi tính tiền nhậu xong, K, H và H1 thống nhất mỗi người góp 1.000.000 đồng để sau khi sử dụng ma túy xong thì trả tiền phòng karaoke. Q nói không có tiền nên K, H và H1 thống nhất mỗi người chung 1.500.000 đồng để trả tiền phòng thì mỗi người đồng ý.

Sau khi thống nhất việc chung tiền và địa điểm sử dụng ma túy thì Hưng và H1 về nhà H1 để cất xe máy của H1, còn K và Q đến quán karaoke trước. K lên thuê phòng 201 rồi mượn xe của Q về nhà lấy ma túy, còn Q ở lại quán. Sau khi lấy được ma túy, K quay lại quán karaoke Night Club, cùng Q lên phòng 201, đồng thời K sử dụng sim số 0905.884.4xx của mình điện thoại đến số 077.449.70xx của H1 thông báo số phòng.

Tại phòng 201, K lấy khoảng 02 viên ma túy thuốc lắc (đã bị bẻ thành nhiều mảnh) và 01 gói Ketamine để trên bàn. Sau đó cả nhóm cùng sử dụng ma túy thuốc lắc bằng cách nuốt, ai sử dụng thì tự lấy khoảng ½ mẫu thuốc lắc sử dụng, còn dư một mẫu nhỏ màu xanh Q làm rơi vào ly thủy tinh. Sau khi sử dụng ma túy thuốc lắc xong, K lấy ma túy loại Ketamine bỏ lên dĩa sứ màu trắng, sử dụng thẻ nhựa để xào, chẻ thành nhiều đường. Q lấy tờ tiền 10.000 đồng của Q quấn lại thành hình ống hút. H bẻ 03 đầu lọc thuốc lá để trên bàn để Q dùng cố định ở 02 đầu ống hút với mục đích để mình và cả nhóm sử dụng ma túy Ketamine. Do Q quấn ống hút bị lỏng nên K đến lấy tờ tiền Q đang quấn để chỉnh lại. Tiếp đó, K, Q, H và H1 sử dụng ống hút tờ 10.000 đồng để hít ma túy.

Đến khoảng 00 giờ ngày 04/4/2021, K đi ra ngoài chuẩn bị tính tiền thì gặp Huỳnh L và Nguyễn Thanh X ở hành lang. Lúc này, L, X hỏi K đang hát ở tầng dưới hả thì K trả lời “ừ”, K và Xuân đề nghị xuống phòng K để hát chung cho vui thì K đồng ý (K không có ý định rủ L, X sử dụng ma túy và L, X cũng chưa biết phòng K có sử dụng ma túy). Khi L, X vào phòng thì thấy ma túy Ketamine để trên dĩa sứ có sẵn trên bàn thì biết phòng K có sử dụng ma túy và cả hai tự đến lấy ma túy để sử dụng. Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 03/4/2021, X có điện thoại cho Nguyễn Bá T rủ đến hát karaoke. Đến khoảng 0 giờ 55 phút ngày 04/4/2021, khi T vừa vào phòng 201 thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận N, thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện Huỳnh Thanh K, Huỳnh Đăng Q, Nguyễn H, Huỳnh Huy H1, Huỳnh L, Nguyễn Thanh X có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy Theo bản Kết luận giám định số 4xx/C09-DD ngày 21/4/2021 của Phân viện Khoa học xã hội thành phố Đà Nẵng kết luận:

- Chất bột màu trắng bám dính trên 02 dĩa sứ màu trắng; trên 01 thẻ nhựa màu vàng; trên 01 ống hút được quấn bằng tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng; trên 01 ống hút được quấn bằng tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng và trên 01 vỏ bao nylong (ký hiệu A1) là ma túy, loại Ketaminr có tổng khối lượng 0,16 gam.

- Chất lỏng có pha lẫn chất bột màu xanh, đựng trong ly thủy tinh được bịt kín miệng bằng túi nylong, đựng trong túi nylong (ký hiệu A2) là ma túy loại MDMA và Ketamine; thể tích mẫu là 22ml; nồng độ MDMA là 1,34mg/l; nồng độ Keatamine 0,01mg/ml Tại Bản án sơ thẩm số 15/2022/HS-ST ngày 29/4/2022 của Tòa án nhân dân quận N, thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

- Căn cứ: điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Huỳnh Thanh K 08 năm 06 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/6/2021.

- Căn cứ: điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Huỳnh Đăng Q 07 năm 06 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/6/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn H, Huỳnh Huy H1 nhưng các bị cáo không không cáo, không bị không cáo, không nghị; về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền không cáo bản án.

Ngày 11/5/2022, các bị cáo Huỳnh Thanh K, Huỳnh Thanh Q có đơn kháng cáo với cùng nội dung: Án sơ thẩm xử nặng, xin xét xử theo trình tự phúc thẩm để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau:

Về thủ tục: Đơn kháng cáo của các bị cáo Huỳnh Thanh K, Huỳnh Thanh Q theo đúng thủ tục và trong thời hạn kháng cáo nên đảm bảo hợp lệ.

Về nội dung kháng cáo: Tòa án nhân dân quận N, thành phố Đà Nẵng xét xử các bị cáo về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng pháp luật. Xét mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với mỗi bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Huỳnh Thanh K có 02 tình tiết giảm nhẹ mới nên đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm cho bị cáo một phần hình phạt, còn bị cáo Huỳnh Đăng Q không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Các bị cáo Huỳnh Thanh K, Huỳnh Thanh Q giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đơn kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo Huỳnh Thanh K, Huỳnh Đăng Q đã khai nhận: Khoảng 00 giờ 55 phút ngày 04/4/2021, tại phòng 201 quán karaoke Night club thuộc tổ 66, phường H, quận N, thành phố Đà Nẵng, trong lúc Huỳnh Thanh K, Huỳnh Đăng Q, Nguyễn H và Huỳnh Huy H1 đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy loại Ketamine và MDMA cho cả nhóm và các đối tượng khác là Nguyễn Thanh X, Huỳnh L thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận N, thành phố Đà Nẵng phát hiện, bắt giữ.

Vì vậy, Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2022/HS-ST ngày 29/4/2022 của Tòa án nhân dân quận N, thành phố Đà Nẵng đã xét xử các bị cáo về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Xét nội dung đơn kháng cáo của các bị cáo Huỳnh Thanh K, Huỳnh Đăng Q, HĐXX thấy rằng: Các bị cáo biết rõ tác hại của ma túy và việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật hình sự, gây nên những hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và lan tràn tệ nạn xã hội, đồng thời còn là nguyên nhân phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác nhưng vẫn bất chấp pháp luật cùng nhau tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, đồng thời còn tổ chức cho những người khác là Nguyễn Thanh X, Huỳnh L cùng sử dụng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của nhà nước về các chất ma túy, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội.

Đối với bị cáo Huỳnh Thanh K, sau khi xét xử sơ thẩm có thêm hai tình tiết giảm nhẹ mới, bị cáo là lao động chính trong gia đình, phải trực tiếp nuôi dưỡng bà nội già yếu, không có khả năng lao động và bị cáo có đóng góp trong công tác hỗ trợ mọi người trong dịch bệnh Covid. Cả hai tình tiết này đều được chính quyền địa phương xác nhận, do đó đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng đề nghị giảm cho bị cáo một phần hình phạt, HĐXX thấy có cơ sở nên chấp nhận. Đối với bị cáo Huỳnh Đăng Q, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo như đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[3]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Bị cáo Huỳnh Thanh K không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm, Huỳnh Đăng Q phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 355; Điều 356 và Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự:

1.1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Thanh K, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2022/HSST ngày 29/4/2022 của Tòa án nhân dân quận N, thành phố Đà Nẵng về việc quyết định hình phạt đối với bị cáo Huỳnh Thanh K.

- Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Thanh K 08 (tám) năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 02/6/2021.

1.2. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Đăng Q; giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 15/2022/HSST ngày 29/4/2022 của Tòa án nhân dân quận N, thành phố Đà Nẵng về việc quyết định hình phạt đối với bị cáo Huỳnh Đăng Q.

- Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Đăng Q 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 02/6/2021.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Huỳnh Đăng Q phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm. Bị cáo Huỳnh Thanh K không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

775
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 78/2022/HS-PT

Số hiệu:78/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về