Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 75/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 75/2022/HS-ST NGÀY 16/08/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 61/2022/HSST ngày 07 tháng 7 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 71/2022/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2022 đối với:

Bị cáo Hà Quang T. Sinh năm 1974 tại Ninh Bình. Giới tính: Nam. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: tiểu khu B, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Hòa Bình. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hoá: 10/12. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Con ông Hà Văn H và bà Phạm Thị M. Có vợ là Nguyễn Thị V và 02 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2011. Gia đình bị cáo có 05 anh chị em, bị cáo là con thứ năm.

Tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: ngày 18/5/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Hòa Bình xử phạt 12 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị giam giữ từ ngày 29/3/2022 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình, được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: chị Nguyễn Thị V, sinh năm 1982. Nơi cư trú: tiểu khu B, thị trấn Đ, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10h30 phút ngày 29/3/2022, tại khu vực tổ 17, phường H, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Công an thành phố Hòa Bình phát hiện, bắt quả tang Hà Quang T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ trong túi áo khoác bên trái của T đang mặc 02 gói giấy, bên trong có chứa chất bột dạng cục, màu trắng hồng. Bị cáo T khai nhận đó là ma túy của bản thân vừa mua được.

Tại Kết luận giám định số 79/KL-KTHS ngày 05/4/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: “Chất bột dạng cục, màu trắng hồng trong 02 gói giấy trong phong bì niêm phong, một mặt có ghi đối tượng bị bắt Hà Quang T gửi giám định có tổng khối lượng 0,49g là ma túy, loại Heroine và Methamphetamine”.

Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hà Quang T khai nhận: Do bản thân là người nghiện chất ma túy nên sáng ngày 29/3/2022, T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, mày xanh, BKS 28F9-X đi từ nhà đến khu vực uống Methadone thuộc tổ 9, phường Q, TP Hòa Bình để tìm mua ma túy sử dụng. Tại đây, qua trao đổi, bị cáo T đã mua được của một người đàn ông không quen biêt 02 gói ma túy với giá 600.000đ. Có ma túy, bị cáo T cất vào túi áo bên trái và ra về. Khi đi tới khu vực tổ 17, phường H, TP Hòa Bình thì bị phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Về chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, mày xanh, BKS 28F9-X, giấy đăng ký mang tên Hà Quang T. Tại phiên tòa bị cáo và người có quyền lợi liên quan là chị Nguyễn Thị V khai nhận vợ bị cáo khai nhận chiếc xe mua bằng nguồn tiền của gia đình là tài sản của gia đình, khi bị cáo đi đăng ký đã đăng ký tên bị cáo, chiếc xe chị V thường dùng để đi chợ, ngày 29/3/2022 gia đình không biết việc bị cáo đi để mua ma túy.

Cáo trạng số 65/CT-VKS ngày 06/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hoà Bình truy tố Hà Quang T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm (i) khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hòa Bình giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm (i) khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 47, điều 38 Bộ luật Hình sự, điều 106 Bộ luật TTHS để xử phạt Hà Quang T từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, về vật chứng đề nghị xuất hủy số ma túy hoàn trả sau giám định và trả lại cho gia đình bị cáo chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, mày xanh, BKS 28F9- X.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến bào chữa hay tranh luận gì.

Bị cáo nói lời nói sau cùng, nhận thức được hành vi phạm tội của mình và mong nhận được mức án thấp nhất để sửa chữa lỗi lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi mà bị cáo đã thực hiện:

Tại phiên toà, bị cáo Hà Quang T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có đủ cơ sở xác định: Ngày 29/3/2022, bị cáo T đã có hành vi mua và cất giấu trái phép 0,49g ma túy loại Heroine và Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân.

Hành vi của Bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, xâm phạm trật tự trị an trên địa bàn, là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã từng bị xử lý hình sự về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, hoàn toàn nhận thức được việc mua và cất giữ bất hợp pháp ma túy để sử dụng cho bản thân bị pháp luật nghiêm cấm nhưng do coi thường pháp luật, nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân nên vẫn cố tình thực hiện. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy với khối lượng và hai chất ma túy nên cần truy tố, xét xử bị cáo theo điểm (i) khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Về nhân thân người phạm tội; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS:

Trước cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải; bố mẹ đẻ bị cáo có công với đất nước, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì, hạng Ba. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự được áp dụng khi quyết định hình phạt.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện cần có mức hình phạt tù thỏa đáng, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục các bị cáo cũng như răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Bị cáo không có việc làm, thu nhập ổn định nên không áp dụng phạt tiền là hình phạt bổ sung.

[4] Về nguồn gốc ma túy thu giữ của bị cáo và hành vi khác:

Bị cáo T khai mua được ma túy của người đàn ông không quen biết tại khu vực tổ 9, phường Quỳnh Lâm, TP Hòa Bình Cơ quan điều tra xác minh nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch, hành vi cụ thể của người bán nên chưa đề cập xử lý.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Số ma túy thu giữ của bị cáo hoàn trả sau giám định là vật nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, mày xanh, BKS 29F9-X bị cáo sử dụng đi mua ma túy là tài sản chung của gia đình, khi bị cáo dùng để đi mua ma túy gia đình hoàn toàn không biết nên cần trao trả lại cho gia đình bị cáo đại diện là chị Nguyễn Thị V vợ bị cáo là phù hợp.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm (i) khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự.

Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Hà Quang T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”: Xử phạt: Hà Quang T 15 ( Mười lăm ) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị giam giữ 29/3/2022.

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong vật chứng hoàn trả lại sau giám định chất ma túy của Phòng PC09 – Công an tỉnh Hòa Bình. Vụ: Hà Quang T, sinh năm 1974 – Có hành vi phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 29/3/2022 tại phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

- Trả lại cho gia đình bị cáo 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, màu xanh, BKS 28F9-X (bà Nguyễn Thị V đại diện gia đình nhận lại tài sản).

Các vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hòa Bình, có đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng số 76/BB ngày 22/7/2022.

4. Về án phí: Bị cáo T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 75/2022/HS-ST

Số hiệu:75/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về