Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 112/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 112/2022/HSST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 26/5/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 130/2022/HSST ngày 29/4/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 121/2022/QĐXXST-HS ngày 12/5/2022 đối với bị cáo:

Trần Minh C, sinh năm 1999; HKTT: Khu 1, phường Đ, thành phố B, tỉnh B; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn H, sinh năm 1976 (đã chết);Con bà An Thị H, sinh năm 1975.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại bản án số 221/2018/HSST ngày 24/7/2018, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh xử 22 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 13/6/2019 và chấp hành xong việc nộp án phí HSST ngày 17/12/2018. Ngày 04/04/2017 bị công an thành phố Bắc Ninh xử phạt hành chính số tiền 750.000đ về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong việc nộp phạt.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/01/2022 đến nay, có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 12 giờ 35 phút ngày 18/01/2022 tại khu 1, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tiền hành tuần tra, phát hiện và bắt quả tang Trần Minh C có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích bán kiếm lợi nhuận.

Vật chứng thu giữ:

- Thu giữ tại túi áo khoác bên phải của C đang mặc có 01 gói nhỏ bọc ngoài là lớp băng dính màu đen, bên trong là lớp giấy màu trắng, bên trong lớp giấy màu trắng có 01 túi nilon màu trắng bên trong chứa các chất tinh thể màu trắng; lực lượng Công an cho vào phong bì thư và niêm phong dán kín đúng quy định của pháp luật.

Tại bản Kết luận giám định số 177 ngày 19/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng trong 01 túi nilon màu trắng có khối lượng 3,5086gam;

Là ma túy; Loại ma túy: Ketamine.

Quá trình điều tra C khai báo cất giấu ma túy tại nhà của Trần Bá Đạt, sinh năm 1995; HKTT: khu 1, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là bạn xã hội với C. Ngày 18/1/2022, cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Bá Đạt tại khu 1, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh quá trình khám xét phát hiện và thu giữ:

- Thu giữ tại tầng 3 trong phòng ngủ của Đạt có 01 túi giả da màu đen ở phía góc nhà thẳng cửa ra vào, trong túi giả da có 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Kent màu xanh, bên trong vỏ bao thuốc lá có chứa 02 túi nilon màu trắng, trong đó 01túi nilon chứa chất bột màu trắng và 01túi nilon chứa chất bột màu xanh; lực lượng Công an cho vào bì thư và niêm phong dán kín đúng quy định của pháp luật.

- Thu giữ tại trên nóc nhà ông Nguyễn Văn Thứ, ở phía trước nhà của Đạt khoảng 02 mét có 01 chiếc cân điện tử màu trắng đỏ nhãn hiệu Marlboro Lights.

Tại kết luận giám định số: 178 ngày 20/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất bột màu trắng bên trong một vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Kent màu xanh gửi giám định có khối lượng là 0,4955 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Ketamine.

+ Chất bột màu xanh bên trong một vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Kent màu xanh gửi giám định có khối lượng là 0,2484 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Ketamine.

Cáo trạng số 68/CT - VKSTPBN ngày 27/4/2022 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố Trần Minh C về tội Mua bán trái phép chất ma tuý theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận:

Khong hơn 11 giờ ngày 18/01/2022, C nảy sinh ý định mua ma túy, về bán lại kiếm lợi nhuận nên đi bộ từ nhà ở khu 1, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh để tìm mua ma túy. Tại đây C gặp một người đàn ông không quen biết và hỏi mua 1.500.000 đồng ma túy tổng hợp dạng “Ke” C đưa cho người đàn ông số tiền 1.500.000 đồng và người đàn ông đưa lại cho C 01 gói nhỏ bọc ngoài là lớp băng dính màu đen, bên trong là lớp giấy màu trắng, bên trong lớp giấy màu trắng có 03 túi nilon màu trắng, trong đó 01 túi nilon bên trong chứa các chất tinh thể màu trắng, 01 túi nilon bên trong chứa chất bột màu trắng và 01 túi nilon bên trong chứa chất bột màu xanh. C biết đó là ma túy dạng “Ke” – Ketamine nên cầm lấy và cất giấu trong người rồi đi bộ về nhà. Sau khi về nhà C mở gói ma túy vừa mua được ra và lấy 02 túi nilon màu trắng, trong đó 01túi nilon bên trong chứa chất bột màu trắng và 01túi nilon bên trong chứa chất bột màu xanh bỏ vào bên trong 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Kent rồi cất vào 01 chiếc túi giả da màu đen; còn 01 túi nilon bên trong chứa chất bột màu trắng C gói lại trong bọc băng dính màu đen rồi cất vào túi áo khoác bên phải của C đang mặc. Sau đó C cầm chiếc túi giả da màu đen chứa ma túy đi sang nhà Trần Bá Đạt, sinh năm 1995; HKTT: khu 1, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh để chơi. Tại đây C gặp Đạt và để nhờ chiếc túi giả da chứa ma túy tại phía góc phòng nhìn thẳng ra cửa ra vào phòng ngủ của Đạt, sau đó C bảo Đạt là đi có việc (C không nói cho Đạt biết việc C cất giấu ma túy bên trong chiếc túi). Sau đó C cầm số ma túy để trong túi áo khoác phía trước bên phải C đang mặc có đặc điểm nêu trên đi loanh quanh tìm người mua ma túy để bán lại kiếm lợi nhuận. Khi đang đi ở khu 1, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh thì bị lực lượng công an kiểm tra, bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích tính chất, nội dung hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử :

Tuyên bố bị cáo Trần Minh C phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Áp dụng: Khoản 1, Điều 251; Điểm s, Khoản 1, Điều 51BLHS xử phạt: Trần Minh C từ 46 đến 52 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Áp dụng điều 47 BLHS; điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định; 01 cân điện tử màu trắng.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận gì mà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, Kiểm sát viên: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và của người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về chứng cứ buộc tội:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa, căn cứ vào biên bản phạm tội quả tang, lời khai người làm chứng, bản kết luận giám định, vật chứng thu được và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, của bị cáo, đủ cơ sở kết luận:

Hi 12 giờ 35 phút ngày 18/01/2022 tại khu 1, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Trần Minh C có hành vi cất giữ trái phép 3,5086 gam chất ma túy Ketamine. Ngoài ra C còn cất giấu 0,7439 gam ma túy Ketamin ở nhà anh Trần Bá Đạt, tổng số ma túy thu giữ của C là 4,2525 gam chất ma túy Ketamin, C cất giữ nhằm mục đích bán kiếm lợi nhuận.

Như vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Mua bán trái phép các chất ma túy, phạm vào khoản 1, điều 251 BLHS mà Viện kiểm sát đã truy tố là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn cho xã hội, làm ảnh hưởng đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước; ma tuý cũng là nguyên nhân phát sinh các tội phạm hình sự khác. Do vậy, cần có hình phạt nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tiền án, tiền sự nhưng bị cáo có nhân thân xấu, đã 01 lần bị kết án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 01 lần bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, mặc dù đã được xóa nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại tiếp tục lao vào con đường phạm tội, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Do vậy, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian.

Song, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1, điều 51 BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bởi vậy, tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị xét xử bị cáo với mức án từ 46 đến 52 tháng là quá cao, không tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có tài sản riêng, kinh tế phụ thuộc gia đình, bản thân gia đình hoàn cảnh khó khăn, trong vụ án này bị cáo chưa thu được lợi nhuận nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Số ma túy còn lại sau giám định Nhà nước cấm sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với chiếc cân điện tử anh Đạt khai nhận nhặt được ở đường và đã bị hỏng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[7] Các vấn đề khác: Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo, bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được con người cụ thể, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đi với anh Trần Bá Đạt là người cho bị cáo cất giấu chiếc túi có chứa ma túy tại phòng ngủ của anh Đạt ngày 18/1/2022. Tuy nhiên anh Đạt không biết bên trong chiếc túi bị cáo gửi có chất ma túy nên cơ quan điều tra không xử lý đối với anh Đạt là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 ;Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 1, Khoản 3 Điều 329; Điều 106; Điều 136; Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 31/12/2016 của Quốc Hội.

Tuyên bố bị cáoTrần Minh C phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Xử phạt: Trần Minh C 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 18/01/2022. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày 26/05/2022 để đảm bảo thi hành án.

Tch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định theo kết luận giám định số 177 ngày 19/01/2022 và số 178 ngày 20/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 cân điện tử nhãn hiệu Marboro Lights màu trắng.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

135
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 112/2022/HSST

Số hiệu:112/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về