Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 19/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 29/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 9 năm 2022 tại: Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 21/2022/TLST-HS ngày 30 tháng 08 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 20/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

1. Bị cáo: Trương H, sinh ngày 13/3/2002. Tại: L, Hoà Bình. Nơi ĐKNKTT: Thôn H, xã Kh, huyện L, tỉnh Hoà Bình.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trương Â, sinh năm 1980; con bà: Nguyễn Th, sinh năm 1983; vợ, con: chưa có.

Tin án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Hiện bị cáo đang tại ngoại theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh. (Có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại:

- Anh: Đinh H, sinh năm 1992. (Vắng mặt có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Anh: Bùi X (tên gọi khác: Bùi A), sinh năm 2002. (Vắng mặt). Cùng trú tại: thôn Đ, xã Y, huyện L, tỉnh Hoà Bình.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Anh: Nguyễn Q, sinh năm 1987. (Vắng mặt). Trú tại: thôn Đ, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình.

- Anh: Bùi L, sinh năm 1985. (Vắng mặt).

Trú tại: Thôn L, xã Kh, huyện L, tỉnh Hòa Bình.

- Ông: Đinh L, sinh năm 1965. (Vắng mặt). Trú tại: thôn Đ, xã Y, huyện L, tỉnh Hoà Bình.

* Người làm chứng:

- Anh: Nguyễn H, sinh năm 1975. (Vắng mặt).

Trú tại: Khu L, thị trấn Ch, huyện L, tỉnh Hòa Bình.

- Anh: Nguyễn N, sinh năm 2001. (Vắng mặt). Trú tại: Thôn L, xã Ph, huyện L, tỉnh Hoà Bình.

- Anh: Nguyễn Th, sinh năm 1982. (Vắng mặt). Trú tại: Thôn H, xã Kh, huyện L, tỉnh Hoà Bình.

Vật chứng cần đưa ra xem xét tại phiên tòa: Không.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Gia Trương H và Dương Q có mâu thuẫn xích mích với nhau từ trước. Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 18/4/2022, Dương Q cùng Đinh H và Bùi X điều khiển ba xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đen, BKS: 28L1 – 196.62, xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đỏ đen, BKS: 28L1 – 115.11 và xe mô tô nhãn hiệu Sirius BKS 72A-175.65 đi đến Công ty Cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình có trụ sở tại thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh Hòa Bình, là nơi H làm việc tìm H để giải quyết mâu thuẫn. Khi gặp H ở cổng công ty thì hai bên xảy ra xô xát. H đã bỏ chạy vào phía bên trong công ty, còn anh Q, anh X và anh H vẫn ở ngoài cổng, cạnh hai xe mô tô. Do sợ bị đánh, H gọi điện thoại cho anh Nguyễn Th (là bác của H) đến đón về. Khi anh Th đến thì H đi ra cổng, còn Q, X, H bỏ chạy vào phía bên trong công ty.

Lúc này Trương H đứng bên ngoài cổng cùng anh Th gọi anh Q, anh X và anh H ra để nói chuyện nhưng cả ba không ra. Bực tức vì bị đánh nên Trương H đã nhặt một thanh sắt ở bờ mương gần đó rồi dùng thanh sắt đập phần đầu và yếm 02 xe mô tô EXCITER màu đen BKS:

28L1 – 196.62 của X và xe mô tô EXCITER màu đỏ đen BKS: 28L1 – 115.11 của H. Sau đó H ném thanh sắt lại và nhờ anh Th đưa về nhà. Khi đi qua xe mô tô Sirius BKS 72A-175.65 của Q thấy chìa khóa xe còn cắm ở ổ khóa xe nên H đã rút chìa khóa xe rồi vứt xuống lề đường gần đó.

Sau khi bị hư hỏng tài sản, anh Đinh H và Bùi X đã trình báo sự việc đến Công an xã Đ. Đến ngày 28/4/2022, Trương H đã đến Công an huyện L xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đen, BKS: 28L1 – 196.62, đã bị hư hỏng.

- 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đỏ đen, BKS: 28L1 – 115.11, đã bị hư hỏng.

Tại biên bản Kết luận định giá tài sản số 07/KL-HĐĐGTS ngày 27/5/2022 kết luận: Tổng giá trị thiệt hại của 02 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đen BKS: 28L1 – 115.11 và xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đỏ đen BKS: 28L1 – 196.62 là:

5.024.000đ (Năm triệu không trăm hai mươi bốn nghìn đồng).

Đi với vật chứng là thanh sắt H dùng để đập phá tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện L đã tiến hành truy tìm nhưng không có kết quả.

Đi với việc Trương H ném chìa khóa xe moto Sirius BKS 72A-175.65 của anh Q xuống lề đường gần đó. Sau khi xảy ra sự việc H đã tìm và trả lại chìa khóa cho anh Q nên anh Q không yêu cầu gì đối với H về chiếc chìa khóa.

Quá trình điều tra xác định xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đen, BKS:

28L1- 196.62 là tài sản hợp pháp của anh Bùi X; xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đỏ đen, BKS: 28L1 – 115.11 được xác định là tài sản hợp pháp của ông Đinh L ( là bố của H). Xét thấy việc xử lý vật chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, ngày 08/7/2022 Cơ quan điều tra Công an huyện L đã trả lại tài sản cho chủ sở hữu.

Đối với Dương Q, Bùi X và Đinh H có hành vi dùng chân tay đánh H, do không có thương tích và H đã có đơn từ chối giám định thương tích. Cơ quan điều tra Công an huyện L đã xử phạt hành chính số tiền là 6.500.000 VNĐ (Sáu triệu năm trăm nghìn đồng) về hành vi cố ý gây thương tích hay gây tổn hại sức khoẻ cho người khác đối với Q, X và H theo điểm a, khoản 5, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP Cáo trạng số: 18/CT-VKSLT ngày 30/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện L, tỉnh Hòa Bình truy tố Trương H về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự (Bộ luật Hính sự).

* Tại phiên tòa:

- Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình là do bực tức vì bị Dương Q đánh nên bị cáo đã có hành vi dùng 01 thanh sắt nhặt được ở bờ mương đập phá làm hư hỏng 02 xe mô tô của anh Bùi X và anh Đinh H. Bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, ăn năn hối lỗi và mong hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

- Bị hại là anh Đinh H và anh Bùi X đã nhận bồi thường về dân sự của bị cáo H không có yêu cầu gì thêm về dân sự và đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo H.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã nhận lại được tài sản và không có yêu cầu gì về dân sự.

- Đại diện Viện kiểm sát trình bày bản luận tội, giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố;

đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX):

+ Áp dụng: khoản 1 Điều 178; điểm b,h,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều 36 Bộ luật Hính sự xử phạt bị cáo Trương H từ 9 tháng đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.

+ Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường về dân sự nên không đề cập.

+ Về vật chứng vụ án: Trong quá trình điều tra CQCSĐT Công an huyện L đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp nên không đề cập.

+ Về án phí và quyền kháng cáo đề nghị HĐXX tuyên theo quy định của pháp luật.

- Lời nói sau cùng: Bị cáo án năn hối lỗi, nhận ra hành vi vi phạm pháp luật xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng:

Cơ quan CSĐT - Công an huyện L, Điều tra viên, VKSND huyện L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung của vụ án:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ khẳng định:

Vào khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 18/4/2022 trước cổng Công ty Cổ phần môi trường công nghệ cao Hoà Bình (tại thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh Hoà Bình ) bị cáo Trương H đã có hành vi dùng 01 thanh sắt đặc, hình chữ nhật, dài khoảng 1,5m đập phá làm hư hỏng 02 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đen BKS: 28L1 - 115.11 và xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đỏ đen BKS: 28L1 - 196 của anh Bùi X và anh Đinh H.

Tại Kết luận định giá tài sản số 07/KL-HĐĐGTS ngày 27/5/2022 kết luận: Tổng giá trị thiệt hại của 02 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đen BKS: 28L1 – 115.11 và xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đỏ đen BKS: 28L1 – 196.62 là:

5.024.000đ (Năm triệu không trăm hai mươi bốn nghìn đồng).

[3] Về tội danh và hình phạt:

Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại khoản 1 điều 178 Bộ luật Hính sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện L truy tố bị cáo về tội danh và điều luật trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: Bị cáo trước khi thực hiện hành vi phạm tội có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt khại khắc phục hậu quả cho bị hại; Phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; Sau khi thực hiện hành vi vi phạm bị cáo đã ra đầu thú; Trong quá trình điều tra bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm b,h,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hính sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS quy định tại điều 52 Bộ luật Hính sự.

[5] Xét về tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi dùng thanh sắt đập phá làm hư hỏng 02 xe mô tô của anh Bùi X và anh Đinh H là vi phạm pháp luật nhưng cố tình thực hiện.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Do vậy cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội do bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo trước khi phạm tội có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng ổn định, nên chỉ cần áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo là đủ tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Do bị cáo không có việc làm và thu nhập ổn định nên không áp dụng biện pháp khấu trừ một phần thu nhập mà buộc bị cáo phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ.

[6] Về hình phạt bổ sung:

Quá trình điều tra và thẩm vấn công khai tại phiên toà thấy rằng bị cáo không có việc làm và thu nhập nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường, bồi hoàn về dân sự nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra xác định xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đen, BKS: 28L1- 196.62 là tài sản hợp pháp của anh Bùi X; xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Exciter màu đỏ đen, BKS: 28L1 – 115.11 được xác định là tài sản hợp pháp của ông Đinh L ( là bố của H). Ngày 08/7/2022 CQĐT Công an huyện L đã trả lại tài sản cho chủ sở hữu là phù hợp quy định của pháp luật.

[9] Về các nội dung khác:

Đối với Dương Q, Bùi X và Đinh H có hành vi dùng chân tay đánh H, do không có thương tích và H đã có đơn từ chối giám định thương tích. CQĐT Công an huyện L đã xử phạt hành chính số tiền là 6.500.000đ (Sáu triệu năm trăm nghìn đồng) về hành vi cố ý gây thương tích đối với Q, X và H theo điểm a, khoản 5, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ- CP là phù hợp quy định của pháp luật.

[10] Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo Trương H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Quyền kháng cáo được tuyên theo quy định tại điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

1. Về tội danh và hình phạt:

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Trương H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 178; điểm b,h,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trương H 09 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Uỷ ban nhân dân xã Kh, huyện L, tỉnh Hoà Bình nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao bị cáo cho UBND xã Kh, huyện L, tỉnh Hoà Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thi hành án. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Miễn khấu trừ thu nhập hàng tháng của bị cáo Trương H trong thời gian chấp hành án. Bị cáo Trương H trong thời gian chấp hành hình phạt còn phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Trương H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án. Người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về