Bản án về tội cố ý gây thương tích số 04/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BÀ RỊA, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 04/2020/HS-ST NGÀY 18/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 02 năm 2020, tại Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2020/TLST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2020/QĐXXST-HS ngày 05/02/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc H (tên gọc khác: B), sinh năm 1995, tại: tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: khu phố H, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu; Nghề nghiệp: Thợ sơn nước; Trình độ văn hóa: 3/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Cha là Nguyễn Trần Hoàng D; Mẹ là Nguyễn Thị H; bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Th; có 02 con, con lớn sinh năm 2016, con nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại (có mặt).

+ Bị hại: Ông Huỳnh Văn L, sinh năm 1968; địa chỉ: ấp N, xã H, thành phố B, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu (có mặt).

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Cháu Huỳnh Trường K, sinh năm 2003; địa chỉ: ấp N, xã H, thành phố B, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu (vắng mặt) Người đại diện theo pháp luật cho cháu K là: Bà Phạm Thị V (mẹ của cháu K), sinh năm 1970; địa chỉ: ấp N, xã H, thành phố B, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu (có mặt).

- Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1964; địa chỉ: khu phố H, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 01/6/2019, bị cáo Nguyễn Khắc H đi nhậu về nghe thấy nhà ông Huỳnh Văn L trú tại ấp N, xã H, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hát Karaoke gây tiếng ồn làm con của H không ngủ được nên bị cáo đã gọi điện thoại cho một người đàn ông tên Tí (không rõ nhân thân) đến đánh ông L. Một lúc sau, Tí đi cùng 02 thanh niên (không rõ nhân thân lai lịch) trên 02 chiếc xe máy và cầm theo 01 mã tấu đến nhà H. Bị cáo H dẫn cả nhóm sang nhà ông L để nói chuyện, tại đây giữa bị cáo và ông L xảy ra cãi nhau nên H bảo Tí “Uýnh thấy mẹ ông đi” cụ thể là đánh ông L. Nghe vậy, Tí chạy ra xe lấy mã tấu đuổi chém vào cánh tay trái, cẳng tay phải của ông L gây thương tích cho ông L 18%. Con ông L là cháu Huỳnh Trường K vào can thì bị H và 02 thanh niên đi cùng Tí ngăn cản và dùng tay đánh K nhưng không gây thương tích. Đến ngày 23/10/2019 bị cáo H ra Cơ quan Công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 221/TgT ngày 30/8/2019 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu kết luận thương tích của ông Huỳnh Văn L:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

+ 01 viết thương phần mền cánh tay trái, lành thương tốt + 01 viết thương cẳng tay phải đứt gân cơ duỗi các ngón I, II, IV, V và gân cơ duỗi cổ tay trụ, gãy xương trụ, được phẫu thuật khâu nối gân cơ đứt. Hiện tại: Vận động gập duỗi cổ tay phải hạn chế ít.

2. Về vật gây thương tích và chiều hướng gây thương tích:

+ Thương tích 1: Được gây ra do sự tác động tương hỗ của vật cứng có cạnh sắc; tác động vào vị trí vết thương theo chiều hướng từ trái sang phải.

+ Thương tích 2: Phù hợp với tổn thương cơ bản là “Vết chém hay băm bổ” được gây ra do sự tác động của vật có diện rộng hoặc có trọng lượng lớn tác động với lực mạnh vào cơ thể như dao rựa, dao phay, búa, rìu; tác động vào vị trí cẳng tay phải theo chiều hướng từ sau ra trước.

3. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 18%.

Bản cáo trạng số: 05/CT-VKSTPBR ngày 07 tháng 01 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã truy tố bị cáo Nguyễn Khắc H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa giữ nguyên quan điểm truy tố theo như bản cáo trạng và phát biểu luận tội, phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, hậu quả do hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra; đặc điểm nhân thân của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc H phạm tội “Cố ý gây thương tích” đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, Điều 38; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo H từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Đối với người đàn ông tên Tí khi nào xác minh được nhân thân lai lịch sẽ xử lý sau.

Về xử lý vật chứng: Cây mã tấu Tí đã cầm theo nên chưa thể thu hồi được; còn chiếc điện thoại của H thì đã đánh rơi trên biển khi đánh bắt cá.

Về phần trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tác động gia đình và mẹ ruột của bị cáo là bà Nguyễn Thị H đã bồi thường cho ông Lâm số tiền 55.000.000đ. Tại phiên tòa ông L thừa nhận đã nhận số tiền này và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Khắc H thừa nhận hành vi phạm tội, không tranh luận gì, nói lời sau cùng là xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Bà Rịa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 01/6/2019, do bức xúc khi nhà ông Huỳnh Văn L tại tổ 18, ấp Bắc 2, xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu hát Karaoke gây tiếng ồn làm con của bị cáo H không ngủ được. Bị cáo gọi điện thoại nhờ người đàn ông tên Tí (không rõ nhân thân lai lịch) đến đánh ông L. Tí đi cùng thêm 02 thanh niên nữa (không rõ nhận thân lai lịch), cả nhóm đến nhà ông L thì H nói với Tí “ Uýnh thấy mẹ ông đi”, Tí ra xe lấy mã tấu chém vào cánh tay trái, cẳng tay phải của ông L gây thương tích cho ông L 18%. Con ông L là cháu Huỳnh Trường K vào can ngăn thì bị H và 02 thanh niên đi cùng đánh đập nhưng không gây thương tích gì.

[3] Bị cáo H là người nhờ Tí ( không rõ nhân thân lai lịch) dùng dao chém vào tay ông Huỳnh Văn L gây thương tích 18% nhưng không có mục đích tước đoạt tính mạng của ông L. Hành vi sử dụng dao gây thương tích của Tí thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm khi phạm tội. Bị cáo Nguyễn Khắc H là người chủ mưu nhờ Tí chém ông L gây thương tích. Tuy nhiên giữa bị cáo H với Tí không có sự phân công nhiệm vụ nên không phải là phạm tội có tổ chức mà đây chỉ là đồng phạm giản đơn với vai trò H là chủ mưu, còn Tí là người thực hành. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo Nguyễn Khắc H đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa truy tố bị cáo theo như cáo trạng là có căn cứ.

[4] Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe, tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ; gây tâm lý căng thẳng, bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi gây thương tích cho người khác là trái pháp luật, bị cáo H bức xúc nhà ông L hát Karaoke nên đã gọi điện nhờ Tí tới để đánh ông L đã thể hiện một bản tính rất hung hăng, manh động, coi thường pháp luật, bị cáo với vai trò là người khởi xướng, rủ rê. Do vậy, cần phải xử lý bị cáo thật nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và có tác dụng phòng ngừa chung.

[5] Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[5.1] Tình tiết tăng nặng: Không có.

[5.2] Tình tiết giảm nhẹ: Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã tác động cho mẹ ruột của mình là bà Nguyễn Thị H bồi thường cho bị hại ông L số tiền 55.000.000đ (năm mươi lăm triệu đồng); quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Ngoài ra bị hại còn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan Công an để đầu thú; bị cáo phạm tội có một phần lỗi của bị hại khi hát Karaoke nhưng không đảm bảo được tiếng ồn, khi xảy ra xích mích thì ông L lại thể hiện mình là dân địa phương nên có thái độ thách thức không giảm âm thanh mà tiếp tục hát; đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Đối với người đàn ông tên Tí và 02 người thanh niên đi cùng hiện chưa xác minh được nhân thân lai lịch, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

[7] Về xử lý vật chứng: Con dao mà mà Tí dùng để chém ông L thì Tí đã cầm theo bỏ trốn nên không thể thu hồi được. Chiếc điện thoại bị cáo H dùng để gọi cho Tí thì khi đi biển bị cáo H đã đánh rơi xuống biển nên không thu hồi được.

[8] Về trách nhiệm dân sự:

[8.1] Bị hại ông L đã nhận số tiền 55.000.000đ (năm lăm triệu đồng) từ bà H và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Đối với cháu Huỳnh Trường K không bị thương tích gì, không có yêu cầu bồi thường gì nên không xem xét.

[8.2] Tại phiên tòa bà Nguyễn Thị H không yêu cầu bị cáo H phải thanh toán lại cho mình số tiền đã bồi thường cho ông L nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Khắc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

+ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc H (tên gọi khác: B) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

+ Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc H (tên gọi khác: B) 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Khắc H phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 18/02/2020.

5. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 04/2020/HS-ST

Số hiệu:04/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bà Rịa - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về