Bản án về tội cố ý gây thương tích số 54/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 54/2023/HS-PT NGÀY 06/09/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 9 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 95/2023/TLPT- HS ngày 27 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo Lê Hùng H do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2023/HS-ST ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có kháng cáo:

Lê Hùng H, sinh năm 1981; nơi sinh: huyện Đ, thành phố Cần Thơ. Đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp 4, xã H2, huyện Đ, thành phố Cần Thơ; chỗ ở hiện nay: Ấp L, xã Th, huyện Đ, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Hòa Hảo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn T và bà Trần Thị H1; vợ Trần Thị Thu Tr, sinh năm 1985; có 02 con, lớn nhất sinh năm 2015, nhỏ nhất sinh năm 2016.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án, còn có bị hại và những người tham gia tố tụng khác, do không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trước đây giữa gia đình bị cáo và bị hại có mâu thuẫn về tranh chấp đất đai. Vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 07/10/2022, sau khi uống rượu về, bị cáo đi ra phần đất phía sau nhà tại ấp L, xã Th, huyện Đ, thành phố Cần Thơ phát hiện bị hại ông Lê Văn Ch (là bác ruột của bị cáo) đang trên phần đất tranh chấp, hai bên xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Bị hại cầm cây đánh bị cáo, bị cáo dùng tay đánh lại, quá trình xô xát cả hai ngã xuống đất. Bị cáo nằm đè lên người bị hại. Bị hại cắn vào ngón tay bị cáo, còn bị cáo thì cắn vào gò má bên trái và phần cung mài bên phải của bị hại gây thương tích. Lúc này, bà Trần Thị H1 (mẹ ruột của bị cáo) đi ra phát hiện, giật đoạn cây vứt bỏ gần đó và đi vào nhà gọi ông Đoàn Văn Tr ra can ngăn. Sau đó, bị cáo đi vào nhà, bị hại được đưa đi Bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh An Giang điều trị đến ngày 21/10/2022 ra viện.

Quá trình tố tụng: Bà Trần Thị H1 giao nộp 01 đoạn cây tre dài 44cm, đường kính 4 cm. Ngày 07/12/2022 ông Lê Văn Ch có đơn yêu cầu khởi tố đối với bị cáo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đ, trưng cầu giám định thương tích đối với ông Lê Văn Ch và trưng cầu giám định pháp y về hung khí đối với 01 đoạn cây tre thu giữ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 298/TgT ngày 13 tháng 12 năm 2022 của Trung tâm pháp y Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại đối với ông Lê Văn Ch là 12%. Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương ở cung mày – mi mắt phải đã được điều trị khâu vết thương và nội khoa. Hiện tại vết thương đã lành sẹo, không ảnh hưởng chức năng.

- Chấn thương gây sưng nề má trái, gãy xương cung gò má và thành hốc mắt trái đã được điều trị nội khoa. Hiện tại vùng má trái không còn vết tích trên da, vị trí gãy xương đang can liền, không ảnh hưởng chức năng.

- Chấn thương vùng ngực và bàn tay trái đã được điều trị nội khoa. Hiện tại các vị trí chấn thương vùng ngực và bàn tay trái đã lành, không còn vết tích trên da, không ảnh hưởng chức năng.

Các thương tích trên cơ thể của bị hại ông Lê Văn Ch phù hợp với cơ chế do vật tầy gây ra.

Tại bản kết luận giám định pháp y về hung khí số: 299/TgT ngày 14 tháng 12 năm 2022 của Trung tâm pháp y Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: Qua nghiên cứu giấy chứng nhận thương tích, bản kết luận giám định pháp y về thương tích, thăm khám lâm sàng, nghiên cứu vết thương và nghiên cứu hung khí được cung cấp ghi nhận. Hung khí được cung cấp có thể gây ra chấn thương vùng ngực và bàn tay trái của ông Lê Văn Ch. Hung khí cung cấp không thể gây ra vết thương ở cùng mày - mi mắt phải và chấn thương gây gãy xương cung gò má - thành hốc mắt trái của ông Lê Văn Ch.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số: 89/2023/KLGĐ, ngày 17 tháng 3 năm 2023 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ thuộc Bộ y tế kết luận đối với Lê Hùng H:

- Về y học:

+ Trước, trong khi phạm tội: Đương sự không có bệnh lý tâm thần.

+ Sau khi phạm tội và hiện tại: Đương sự có bệnh lý tâm thần; quên phân ly (F44.0 -ICD10).

- Về năng lực:

+ Tại thời điểm phạm tội. Đương sự đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

+ Hiện tại: Đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại Công văn số 89.0/PYTT, ngày 17 tháng 3 năm 2023 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ thuộc Bộ y tế xác định: Về trách nhiệm hình sự. Tại thời điểm phạm tội và hiện tại Lê Hùng H có năng lực trách nhiệm hình sự.

Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị và các chi phí khác với số tiền 156.702.719 đồng. Bị cáo chỉ đồng ý bồi thường cho bị hại số tiền 30.000.000đồng (bị hại đã nhận số tiền trên).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2023/HS-ST ngày 20/6/2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, thành phố Cần Thơ đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Lê Hùng H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 134; Điều 38; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Lê Hùng H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 29/6/2023, bị cáo Lê Hùng H có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cấp sơ thẩm xét xử, xin Hội đồng xét xử cho bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo vì hiện tại gia đình khó khăn về kinh tế.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm: Sau khi phân tích tính chất, hành vi phạm tội, nguyên nhân và hậu quả mà bị cáo đã gây ra; các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Sửa Bản án sơ thẩm số 20/2023/HS-ST ngày 30/6/2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, thành phố Cần Thơ. Giảm hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo 06 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định.

[1.1] Căn cứ vào lời khai của bị cáo, lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác được thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra thể hiện:

Vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 07/10/2022, sau khi uống rượu về, bị cáo đi ra phần đất phía sau nhà để đi vệ sinh thì gặp bị hại. Do có mâu thuẫn từ trước trong tranh chấp đất đai nên hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến cự cãi, đánh nhau, quá trình xô xát cả hai ngã xuống đất. Bị cáo nằm đè lên người bị hại. Bị hại cắn vào ngón tay bị cáo, còn bị cáo thì cắn vào gò má bên trái và phần cung mài bên phải của bị hại gây thương tích cho bị hại, tỷ lệ thương tích mà bị cáo gây ra cho bị hại là 12%. Do đó, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt 09 (chín) tháng tù là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[1.2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, đồng thời gây mất trật tư, an ninh tại địa phương. Mặt khác, giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ họ hàng, bị hại là bác ruột của bị cáo và đã trên 70 tuổi nhưng chỉ vì bản tính hung hăng nhất thời mà bị cáo đã gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ là 12%. Vì vậy, đối với bị cáo cần có mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm về hành vi của bị cáo nhằm giáo dục bị cáo sống đặt mình trong khuôn khổ pháp luật và phòng ngừa chung trong xã hội.

Cấp sơ thẩm khi quyết định hình phạt đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới là được Ủy ban nhân dân xã Thới Hưng tặng giấy khen, đây là tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bên cạnh đó bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sớm hòa nhập với cộng đồng, chăm sóc gia đình, vợ con.

Từ những phân tích nêu trên Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm mức hình phạt cho bị cáo. Sửa bản án sơ thẩm.

[2] Đề nghị của Viện kiểm sát chấp nhận kháng cáo của bị cáo là có căn cứ nên chấp nhận.

[3] Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[1] Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Hùng H; sửa bản án sơ thẩm số 20/2023/HS-ST ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, thành phố Cần Thơ.

[2] Tuyên bố: Bị cáo Lê Hùng H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 134; Điều 38; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Lê Hùng H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

[4] Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 54/2023/HS-PT

Số hiệu:54/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về