15/04/2022 17:09

05 bản án về cố ý gây thương tích do sử dụng rượu, bia

05 bản án về cố ý gây thương tích do sử dụng rượu, bia

Rượu, bia là hai thức uống không thể thiếu trong các cuộc vui. Tuy nhiên bia và rượu cũng là thứ dễ khiến người dùng mất kiểm soát và không làm chủ được hành vi của mình, từ đó dẫn đến xung đột, cự cãi và đánh nhau gây thương tích. Theo pháp luật hình sự hiện hành, người gây thương tích cho người khác trong trạng thái say xỉn vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích và không được coi đó là tình tiết giảm nhẹ.

Sau đây là tổng hợp 05 bản án về tội cố ý gây thương tích do xích mích khi đang sử dụng bia, rượu, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bản án về tội cố ý gây thương tích số 64/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh tây Ninh

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 12 giờ ngày 03-01-2021 Nguyễn Tiết L đến nhà của ông Lê Minh Thuận sinh năm 1969 ngụ ấp C, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh để ăn tiệc thôi nôi cháu ngoại của ông Th1. Khi đến đây L ngồi uống bia cùng với anh Trần Công Th, sinh ngày 19-102-2004; anh Nguyễn Thanh T, sinh năm 1990 cùng ngụ ấp Tân Thuận xã Tân Hòa, huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh và một số người họ hàng với L. Trong quá trình uống bia, do thấy anh T đã say nên L đẩy anh T đi vào phòng ngủ để ngủ nhưng anh T không chịu, người nhà của L nghĩ L đánh anh T nên mắng L, L và người nhà xảy ra cãi nhau. Lúc này, anh Th đang phụ dọn dẹp, L thấy anh Th đang cầm bình thủy, nghĩ anh Th có ý định đánh mình nên đã chửi và thách thức đánh nhau với Th. Sau đó, anh Th bỏ đi ra phía sau vườn cao su, L đi đến khu vực hồ nước sau nhà ông Th1 lấy con dao rồi đi đến chém anh Th một nhát trúng vào bàn tay phải. Hậu quả, anh Th bị thương và được đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh.”

- Phán quyết của Tòa án: Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiết L 09 (chín) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Bản án về tội cố ý gây thương tích số 94/2021/HSST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 18 giờ ngày 04/12/2020, Huỳnh Phong N sau khi đã uống rượu tại nhà bạn ở gần cầu Cái Sâu, phường P thì đi bộ về nhà ở Khu dân cư N, khu vực T, phường P, quận C, thành phố Cần Thơ. Khi đến đường Số 61, Khu dân cư N, thấy Huỳnh Hữu P đang ngồi uống rượu một mình trên vĩa hè nên N vào ngồi uống rượu chung. Trong lúc uống rượu, cả hai xảy ra mâu thuẩn cự cải với nhau. Lúc này, Lê Văn Đ là người ở cùng xóm với P và N, điều khiển xe máy đến thấy nên dừng xe vào can ngăn. P đứng dậy định đi về thì N cũng đứng dậy đi theo P. Cả hai đứng đối diện với nhau, tiếp tục cự cải. Lúc này, N dùng tay trái đẩy mạnh một cái vào ngực của P, làm P té ngã người ra phía sau, đầu đập xuống nền đường. Sau đó, được mọi người can ngăn nên P và N đi về nhà. Đến ngày 07/12/2020, P có biểu hiện co giật nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Quân Y 121 cấp cứu và điều trị”

- Phán quyết của Tòa án: Tuyên bố Huỳnh Phong N phạm tội: ”Cố ý gây thương tích”. Xử phạt: Huỳnh Phong N 02 (Hai) năm tù.

3. Bản án về tội cố ý gây thương tích số xxx/2021/HSST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng

- Trích dẫn nội dung: “Trần Xuân T, Hoàng Văn Đ và một số người bạn đến quán Lòng Nướng tại thôn 1, xã B’Lá huyện Bảo Lâm để uống rượu. Khi T đang ngồi uống rượu thì có Hoàng Văn D qua bàn của T mời rượu nhưng T không uống dẫn đến giữa T và D xảy ra mâu thuẫn, T dùng ghế đánh vào lưng của D nhưng được mọi người can ngăn. T tiếp tục ngồi nhậu một lúc thì có người bạn tên Đức gọi điện nói có người đến đánh nhau. Nghe vậy, T về nhà lấy 02 con dao (01 con dao dài khoảng 81 cm, cán bằng gỗ và 01 con dao dài khoảng 40cm) rồi quay lại quán Lòng Nướng. Đợi một lúc không thấy có người đến nên T mang 02 con dao đi về nhà cất thì gặp Mông Quyết C đang đi vào tiệm internet của anh Hoàng Đình Tùng tại thôn 4, xã B’Lá, huyện Bảo Lâm để chơi game. Thấy C nhìn, nghĩ là tốp người đang kiếm mình nên T quay lại đuổi theo C. Khi C đang đi vào tiệm internet của anh Tùng thì T lấy 01 con dao dài 81 cm chém 01 nhát trúng vào vai trái của anh C, được mọi người can ngăn đưa C đến trạm y tế xã B’Lá cấp cứu, sau đó chuyển Bệnh viện II Lâm Đ điều trị.”

- Phán quyết của Tòa án: Tuyên bố Bị cáo Trần Xuân T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Trần Xuân T 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

4. Bản án về tội cố ý gây thương tích số 46/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

- Trích dẫn nội dung: “Nguyễn Văn A đến nhà ông Nguyễn Thành D thì gặp ông D đang ngồi uống rượu tại thềm nhà với ông Nguyễn Như L. Ông Nguyễn Thành D mời Nguyễn Văn A uống rượu thì Nguyễn Văn A từ chối và ngồi chơi tại ghế uống nước ở sân. Sau đó, ông Nguyễn Như L nói với Nguyễn Văn A “Mi đánh vợ tau gãy răng mà không biết điều”. Hai bên xảy ra tranh cãi một lúc thì Nguyễn Văn A ra về. Lúc này, ông Nguyễn Như L cầm điếu hút thuốc lào chỉ về phía Nguyễn Văn A nói tiếp “Cha mi tau đập chết” thì Nguyễn Văn A quay lại lấy 01 con dao (dài 21 cm, bản dao có nơi rộng nhất là 4.5 cm, cán dao dài 11 cm, hình trụ tròn đường kính 2.5 cm) ở góc sân nhà ông Nguyễn Thành D tiến lại ông Nguyễn Như L rồi giằng co xô đẩy với ông Nguyễn Như L vào phía trong nhà ông Nguyễn Thành D. Sau đó, Nguyễn Văn A cầm dao ở tay trái chém nhiều phát về phía ông Nguyễn Như L thì trúng 01 nhát vào cẳng tay phải và 02 nhát trúng vào đầu khiến ông Nguyễn Như L bị thương. Thấy vậy, ông Nguyễn Thành D vào can ngăn, lấy con dao trong tay của Nguyễn Văn A rồi đẩy ông Nguyễn Như L và Nguyễn Văn A ra ngoài. Hậu quả, ông Nguyễn Như L bị thương ở cẳng tay phải và 02 vết thương ở vùng đầu. Ngày 20/4/2021, ông Nguyễn Như L đã có đơn đề nghị giám định thương tích và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.”

- Phán quyết của Tòa án: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 09 (Chín) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

5. Bản án về tội cố ý gây thương tích số 97/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 26-6-2020, Trương Việt H đang ngồi ăn nhậu ở quán của chị Lê Diệu Th, địa chỉ: 10xx đường 30/4, phường M1, thành phố V thì thấy Trần Vũ L và D (chưa rõ lai lịch) đi vào quán, thấy vậy H mời L nhậu. Trong lúc nhậu, L và H xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, thấy vậy chị Thu đuổi L, H, D ra ngoài rồi đóng cửa lại. L và H tiếp tục xô đẩy, cãi nhau. Lúc này, D xông vào dùng tay, chân đánh H. L dùng tay trái lấy 01 con dao ở quán dài khoảng 30cm, cán bằng gỗ dài khoảng 10cm chém vào tay anh H. Anh H bỏ chạy, L đuổi theo chém nhiều nhát vào chân, tay và đầu anh H, anh H tiếp tục bỏ chạy vào hẻm bên hông nhà thì thấy D, L đuổi theo nên anh H chạy vào trong nhà dân đóng cửa và sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu.”

- Phán quyết của Tòa án: Tuyên bố bị cáo Trần Vũ L (Trắng) phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt: Trần Vũ L 07 (Bảy) năm tù

Phương Uyên
2553

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn