Bản án về khiếu kiện hành vi hành chính số 02/2022/HC-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH N B

BẢN ÁN 02/2022/HC-ST NGÀY 13/04/2022 VỀ KHIẾU KIỆN HÀNH VI HÀNH CHÍNH

Ngày 13 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 08/2021/TLST-HC ngày 16 tháng 11 năm 2021 về khiếu kiện hành vi hành chính theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2022/QĐXXST-HC ngày 14 tháng 3 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên toà số 01/2022/QĐST-HC ngày 01/4/2022, giữa các đương sự:

1. Người khởi kiện: bà Đặng Thị T, sinh năm 1968; địa chỉ : Ngõ 140, đường T Th, phường N Th, thành phố N B, tỉnh N B.

Người đại diện theo ủy quyền: ông Hoàng Trung K, sinh năm 1960; Địa chỉ : Số nhà 64, đường T Th, phố Phúc Chỉnh 2, phường N Th, thành phố N B, tỉnh N B ( Theo giấy uỷ quyền ngày 11/01/2022 của Văn phòng công chứng Quang Linh, tỉnh Ninh Bình).

2. Người bị kiện:

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường N Th, thành phố N B, tỉnh N B. Người đại diện theo pháp luật : Ông Phạm Đức Th - Chủ tịch.

Đa chỉ: đường Tây Thành, phường N Th, thành phố N B, tỉnh N B.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

N B .

Ông Đỗ Hùng S, sinh năm 1979; địa chỉ : đường T Th, thành phố N B, tỉnh ( Tại phiên toà có mặt ông K, bà T; vắng mặt ông Th và ông S có đơn xin xử vắng mặt ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, các tài liệu đã thu thập và tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của người khởi kiện là ông Hoàng Trung K trình bày: chị Đặng Thị T có làm hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố N B tỉnh N B. Ngày 20/7/2021, tôi báo cho chị T lên phường N Th ký hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Đỗ Hùng S là cán bộ địa chính phường N Th không xem hồ sơ cấp đổi, trả lời là “ đất đang có tranh chấp, không xác nhận được”, tôi yêu cầu trả lời bằng văn bản thì anh S nói “ trả lời trực tiếp nên không trả lời bằng văn bản”. Chị T và tôi đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th xem xét việc làm trên của anh Đỗ Hùng S, nhưng Chủ tịch phường N Th không xem xét ý kiến chúng tôi mà làm theo chỉ đạo của Công chức địa chính. Ngày 21/7/2021, tôi và chị T thực hiện kiến nghị bằng đơn gửi đến các cơ quan xem xét, can thiệp và gửi đến Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành. Ngày 04/8/2021, Uỷ ban phường Nam Thành có thông báo số 46/TB- UBND cho rằng “ nội dung bà Đặng Thị T và ông Hoàng Trung K phản ánh là không đúng”. Ngày 11/8/2021, chúng tôi khiếu nại Thông báo số 46/TB-UBND ngày 04/8/2021. Ngày 23/8/2021, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành ban hành 02 văn bản trả lời là số 58/TB- UBND Thông báo “ về việc không giải quyết khiếu nại” đối với ông Hoàng Trung K và giấy mời bà T “ Thống nhất làm rõ nội dung đơn khiếu nại ngày 11/8/2021”. Ngày 24/8/2021, tôi và bà Tuyết có đơn khiếu nại hành vi hành chính của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th. Ngày 10/9/2021, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th mời tôi và chị T đến uỷ ban để xác định người khiếu nại và nội dung khiếu nại. Tại buổi làm việc ông và chị T đã thống nhất nội dung đã nêu trong đơn khiếu nại.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường yêu cầu ghi vào biên bản làm việc ngày 10/8/2021: “ đối với ông Hoàng Trung K: Uỷ ban nhân dân phường không thụ lý để giải quyết vì ông K không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc bà T đề nghị phường N Th làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Đặng Thị T. Ngày 16/9/2021, Uỷ ban nhân dân phường N Th lại mời bà Đặng Thị T đến để xác định người khiếu nại. Việc làm trên của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành là lợi dụng chức quyền để bênh che cho ông Đỗ Hùng S, công chức địa chính phường N Th. Vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục của Luật khiếu nại, vi phạm Luật công chức.

Người khởi kiện yêu cầu Toà án: Buộc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th giải quyết đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật để làm rõ việc ông Đỗ Hùng S, công chức địa chính phường N Th cản trở công dân thực hiện quyền dân sự; Buộc Uỷ ban nhân dân phường N Th hoàn chỉnh hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chị T theo quy định của pháp luật.Trước khi Toà án nhân dân thành phố N B mở phiên họp kiểm tra việc tiếp cận công khai chứng cứ, chị Đặng Thị T có đơn rút một phần yêu cầu khởi kiện đối với yêu cầu buộc Uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố N B hoàn chỉnh hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chị T.

Tại phiên tòa, ông Hoàng Trung K là người đại diện theo uỷ quyền của người khởi kiện vẫn giữ nguyên một phần yêu cầu khởi kiện về việc buộc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th giải quyết đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật để làm rõ việc ông Đỗ Hùng S, công chức địa chính phường N Th cản trở công dân thực hiện quyền dân sự và giữ nguyên yêu cầu rút một phần yêu cầu khởi kiện về việc đề nghị Toà án buộc Uỷ ban nhân dân phường N Th hoàn chỉnh hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho chị Tuyết theo quy định của pháp luật.

Người bị kiện, ông Phạm Đức Th - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th trong bản tự khai có ý kiến: Vụ việc bắt nguồn từ ngày 20/7/2021, bà Đặng Thị T và ông Hoàng Trung K lên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường N Th để thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai của gia đình bà Đặng Thị Tuyết. Do trong thời gian này bà Phạm Thị Tuyết Minh đang có đơn đề nghị Uỷ ban nhân dân phường N Th dừng mọi thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thuê lại, thừa kế, thế chấp đối với thửa đất của bà Đặng Thị T do bà Phạm Thị Tuyết M đang có đơn đề nghị hoà giải tranh chấp đất đai đối với thửa đất của bà Đặng Thị T. Uỷ ban nhân dân phường đã giải thích, hướng dẫn và thông báo cho bà Tuyết biết để chấp hành nhưng bà Đặng Thị T không nhất trí . Đến ngày 21/7/2021, bà Đặng Thị T và ông Hoàng Trung K làm đơn kiến nghị gửi Uỷ ban nhân dân phường .Sau đó Uỷ ban nhân dân phường N Th đã ban hành Thông báo số 46/TB-UBND ngày 04/8/2021 để trả lời kiến nghị của ông K và bà T. Do không đồng ý với trả lời của Uỷ ban nhân dân phường, bà Đặng Thị T và ông Hoàng Trung K tiếp tục có đơn khiếu nại ngày 11/8/2021 lên Uỷ ban nhân dân phường. Theo quy định của Luật khiếu nại, Uỷ ban nhân dân phường đã phân loại đơn, xác định ông Hoàng Trung K không có quyền lợi, nghĩa vụ gì liên quan nên ra Thông báo số 58/TB-UBND ngày 23/8/2021 không thụ lý để trả lời ông Hoàng Trung K. Đến ngày 24/8/2021, bà Đặng Thị T và ông Hoàng Trung K tiếp tục đồng đứng tên trong đơn khiếu nại gửi Uỷ ban nhân dân phường N Th. Sau đó đến ngày 10/9/2021, Uỷ ban nhân dân phường đã mời 2 người là bà Đặng Thị T và ông Hoàng Trung K lên trụ sở để làm việc. Tại buổi làm việc, Uỷ ban nhân dân phường đã trả lời rõ đối với khiếu nại của ông Hoàng Trung K không được xem xét giải quyết , còn đối với nội dung khiếu nại của bà T , Uỷ ban nhân dân phường sẽ xem xét giải quyết theo quy trình. Ngày 16/9/2021 Uỷ ban nhân dân phường đã làm việc với bà Đặng Thị T thống nhất nội dung khiếu nại của bà. Đến ngày 22/9/2021, Uỷ ban nhân dân phường đã ban hành thông báo số 69/TB-UBND thụ lý giải quyết đối với nội dung khiếu nại của bà Tuyết.

Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại ngày 24/8/2021 của bà Đặng Thị T, uỷ ban nhân dân phường tiến hành làm việc với bà Tuyết để xác minh cung cấp chứng cứ, tài liệu chứng minh ý kiến khiếu nại của bà. Uỷ ban nhân dân phường đã làm việc, tuyên truyền, vận động đến ngày 15/11/2021 bà T đã ký biên bản rút tất cả các nội dung có trong các đơn khiếu nại nêu trên, không có ý kiến gì.

Đi với việc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Đặng Thị T. Uỷ ban nhân dân phường đã hướng dẫn, hoàn chỉnh thủ tục thuộc cấp phường giải quyết theo quy định và chuyển cho bà Đặng Thị T, nội dung này bà Đặng Thị T không còn đề nghị gì.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ông Đỗ Hùng S tại bản tự khai trình bày: là người được giao làm công việc địa chính tại phường N Th, bản thân ông có thái độ công tâm, khách quan trong công việc. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo; không phiền hà sách nhiễu nhân dân, không hách dịch cửa quyền. Luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết công việc trong thẩm quyền cho phép.

Đi với việc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Đặng Thị T, ông Sơn đã hướng dẫn các thủ tục giấy tờ cho bà T và tham mưu cho Uỷ ban nhân dân phường hoàn chỉnh thủ tục thuộc cấp phường giải quyết theo quy định và chuyển cho bà T, về nội dung này bà T không còn đề nghị gì.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý đến tại phiên tòa hôm nay, Thẩm phán, hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật; Về việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng gồm: người khởi kiện, người đại diện theo ủy quyền của người khởi kiện, người bị kiện; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 158, khoản 2 Điều 173; Điều 348 Luật tố tụng hành chính, Điều 9, Điều 11; Điều 17, Điều 27 Luật khiếu nại năm 2011; khoản 2 Điều 32 Nghị quyết số 326/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Đặng Thị T về việc khiếu kiện hành vi hành chính. Buộc ông Phạm Đức Th, Chủ tịch uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố N B tỉnh N B phải giải quyết đơn khiếu nại của bà Đặng Thị T đề ngày 11/8/2021 để làm rõ việc ông Đỗ Hùng Sơn, công chức địa chính phường Nam Thành cản trở công dân thực hiện quyền dân sự theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Đình chỉ một phần yêu cầu khởi kiện đối với yêu cầu buộc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành hoàn chỉnh hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Đặng Thị T theo quy định.

Án phí hành chính sơ thẩm : ông Phạm Đức Th, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th phải nộp án phí hành chính sơ thẩm, bà Đặng Thị T không phải nộp án phí hành chính sơ thẩm theo quy định của pháp luật, được hoàn trả lại số tiền tạm ứng án phí đã nộp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về quan hệ tranh chấp, thẩm quyền giải quyết:

Căn cứ nội dung đơn khởi kiện, bà Đặng Thị T đề nghị giải quyết buộc Chủ tịch uỷ ban nhân dân phường N Th giải quyết đơn khiếu nại ngày 11/8/2021 theo quy định của pháp luật để làm rõ việc: ông Đỗ Hùng S, công chức địa chính phường N Th cản trở công dân thực hiện quyền dân sự và buộc Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành hoàn chỉnh hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà T là “ khiếu kiện hành vi hành chính” đối với cơ quan hành chính là Uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố N B nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố N B tỉnh N B theo quy định tại khoản 1 Điều 30;

khon 1 Điều 31 Luật tố tụng hành chính.

[2]. Về thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính: Ngày 23/8/2021, bà Đặng Thị T biết được đơn khiếu nại ngày 11/8/2021 của bà không được thụ lý giải quyết, nên ngày 25/10/2021 bà có đơn khởi kiện tại Toà án nhân dân thành phố N B tỉnh N B. Như vậy, thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính vẫn còn theo quy định tại khoản 2 Điều 116 của Luật tố tụng hành chính.

[3]. Về tố tụng : Toà án đã triệu tập hợp lệ các đương sự đến tham gia phiên toà. Tuy nhiên, ông Phạm Đức Th và ông Đỗ Hùng S đều có đơn đề nghị Toà án xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1 Điều 158 Luật tố tụng hành chính Toà án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự trên theo quy định của pháp luật.

[4]. Về nội dung : Trong đơn khởi kiện, bà Đặng Thị T có hai vấn đề đề nghị Toà án giải quyết. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vụ án trước phiên họp kiểm tra việc tiếp cận và công khai chứng cứ, bà Đặng Thị T có đơn rút một phần yêu cầu khởi kiện đề ngày 24/12/2021 về việc buộc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th hoàn chỉnh hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Đặng Thị T theo quy định. Xét thấy, việc rút một phần yêu cầu khởi kiện của bà Tuyết là tự nguyện, không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về trình tự, thủ tục thực hiện việc khiếu nại : Đối với yêu cầu khởi kiện của bà Đặng Thị T, buộc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố Ninh Bình giải quyết đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật để làm rõ việc : ông Đỗ Hùng S, công chức địa chính phường Nam Thành cản trở công dân thực hiện quyền dân sự.Thì thấy: Từ thời điểm ngày 20/7/2021, bà Tuyết đã có đơn và hồ sơ đề nghị cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Uỷ ban nhân dân phường N Th. Nhưng khi xem xét hồ sơ của bà T, ông Đỗ Hùng S là cán bộ địa chính phường trả lời bà T về việc không xác nhận hồ sơ hồ sơ cấp đổi, cấp lại do đất đang có tranh chấp nên không nhận hồ sơ. Ngày 21/7/2021, ông K và bà T gửi đơn kiến nghị làm rõ việc “ Công chức địa chính phường thay mặt Uỷ ban nhân dân phường N Th trả lời chúng tôi là không đúng quy định, thực tế là cản trở công dân thực hiện quyền dân sự”. Ngày 04/8/2021, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành thành phố Ninh Bình ra Thông báo số 46/TB-UBND về việc xử lý đơn của công dân xác định “nội dung bà Đặng Thị T và ông Hoàng Trung K phản ánh liên quan đến việc công chức địa chính và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành không giải quyết nội dung đơn của công dân đề nghị giải quyết cấp lại , cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà T là không đúng”. Không đồng ý với Thông báo số 46/TB-UBND, bà T và ông K có đơn khiếu nại đề ngày 11/8/2021 đề nghị Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành làm rõ việc ban hành Thông báo số 46/TB-UBND ngày 04/8/2021 cho rằng “ bà Đặng Thị Tuyết và ông Hoàng Trung K phản ánh….là không đúng”. Ngày 23/8/2021, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành thành phố Ninh Bình ra Thông báo số 58/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại đối với ông Hoàng Trung K, đồng thời có Giấy mời chị Đặng Thị T đến Uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố N B để thống nhất làm rõ nội dung đơn khiếu nại ngày 11/8/2021.

Nhận thấy : Ngày 04/8/2021, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành ban hành Thông báo số 46/ TB-UBND về việc xử lý đơn của công dân. Không nhất trí với kết luận trong Thông báo này, ngày 11/8/2021 ông K và bà T thực hiện việc khiếu nại Thông báo số 46/TB-UBND là đảm bảo về thời hiệu khiếu nại theo quy định tại Điều 9 Luật khiếu nại năm 2011 “Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính”. Khi ông Hoàng Trung Kiên và bà Đặng Thị T có đơn khiếu nại đề ngày 11/8/2021 gửi Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành thành phố Ninh Bình, ngày 23/8/2021 Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành ban hành Thông báo số 58/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại là đúng thẩm quyền và đúng thời hạn theo quy định tại Điều 17 và Điều 27 Luật khiếu nại. Tuy nhiên, khi ban hành Thông báo số 58/TB-UBND ngày 23/8/2021, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành không đồng thời thông báo về việc thụ lý hay không thụ lý giải quyết khiếu nại của bà Đặng Thị T mà ban hành Giấy mời bà T lên Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành thành phố Ninh Bình để làm việc. Điều 27 Luật khiếu nại năm 2011 quy định: “Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do”. Như vậy, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại ( ngày 11/8/2021) và khiếu nại này thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành thành phố Ninh Bình: “ Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã); Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp” quy định tại Điều 17 Luật khiếu nại năm 2011; mà Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành không ban hành văn bản thụ lý hay không thụ lý khiếu nại ngày 11/8/2021 lại ban hành Giấy mời bà Đặng Thị T lên Uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố Ninh Bình để thống nhất, làm rõ nội dung khiếu nại ngày 11/8/2021 là vi phạm về thời hạn thụ lý giải quyết khiếu nại và cách thức ban hành văn bản. Do đó, yêu cầu khởi kiện của bà Đặng Thị T là có căn cứ, cần chấp nhận.

Về án phí : Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố Ninh Bình phải chịu án phí Hành chính sơ thẩm. Trả lại cho người khởi kiện số tiền tạm ứng án phí đã nộp.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 30, khoản 1 Điều 31, Điều 158, Điều 173, Điều 193, Điều 194, Điều 348 Luật tố tụng hành chính năm 2015; Điều 5, Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 17, Điều 27 Luật khiếu nại năm 2011. Khoản 2 Điều 32 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu khởi kiện của bà Đặng Thị T buộc Uỷ ban nhân dân phường N Th hoàn chỉnh hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Đặng Thị T. Buộc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường N Th thành phố N B tỉnh N B phải giải quyết khiếu nại đề ngày 11/8/2021 của bà Đặng Thị Tuyết để làm rõ việc ông Đỗ Hùng S, công chức địa chính phường N Th cản trở công dân thực hiện quyền dân sự theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

3. Về án phí: ông Phạm Đức Th, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Nam Thành thành phố Ninh Bình tỉnh Ninh Bình phải chịu tiền án phí hành chính sơ thẩm là 300.000 đồng ( Ba trăm nghìn đồng) . Bà Đặng Thị T không phải chịu tiền án phí hành chính sơ thẩm, hoàn trả lại tiền tạm ứng án phí hành chính sơ thẩm 300.000 đồng ( ba trăm nghìn đồng) cho bà Đặng Thị T theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số AA/2021/0000704 ngày 16/11/2021 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình tỉnh Ninh Bình.

Án xử sơ thẩm, đương sự có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

345
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về khiếu kiện hành vi hành chính số 02/2022/HC-ST

Số hiệu:02/2022/HC-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 13/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về