TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 13892-1:2023
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT -
PHƯƠNG PHÁP ĐO VÀ SAI SỐ KÍCH THƯỚC TOA XE HÀNG - PHẦN 1: NGUYÊN TẮC ĐO
Railway vehicles - Measuring methods and
dimension tolerances of freight wagons - Part
1: Measuring principles
Lời nói đầu
TCVN 13892-1:2023 được xây dựng trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn BS EN
13775-1:2003.
TCVN 13892-1:2023 do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Bộ Giao thông vận
tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ
công bố.
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT
- PHƯƠNG PHÁP ĐO VÀ SAI SỐ KÍCH THƯỚC TOA XE HÀNG - PHẦN 1: NGUYÊN TẮC
ĐO
Railway vehicles - Measuring methods and
dimension tolerances of freight wagons - Part 1: Measuring principles
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về đo các toa xe hàng và các giá
chuyển hướng, đảm bảo các phép đo được áp dụng theo chỉ tiêu thống nhất, áp dụng
cho các toa xe hàng và giá chuyển hướng mới và hoán cải. Các quy định vượt quá
phạm vi của những yêu cầu này nên được thỏa thuận dựa trên cam kết giữa các bên
liên quan.
Các phương pháp đo liên quan đến toàn bộ hoặc các phần của bệ xe có hoặc
không có các linh kiện lắp thêm nếu kết cấu hình học không cho phép lắp thêm
các bộ phận khác. Nếu phù hợp, các phương pháp đo khác không được quy định ở
đây sẽ cần thiết và nên được quy định trong từng trường hợp riêng biệt. Quy định
này cũng áp dụng phù hợp cho các giá chuyển hướng.
2 Tài liệu viện dẫn
Trong tiêu chuẩn này không có tài liệu viện dẫn.
3 Thuật ngữ và định nghĩa
3.1
Các toa xe hàng hoán cải (modified freight wagons)
Các hoán cải làm thay đổi định dạng ban đầu của toa xe hàng
CHÚ THÍCH: Trong trường hợp này, các chi tiết phụ đảm bảo an toàn vận
hành nên được đo phù hợp với bộ tiêu
chuẩn này ngoại trừ các tổng
thành đã được thay đổi qua hoán cải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các giá chuyển hướng hoán cải (modified bogies)
Các hoán cải làm thay đổi định dạng ban đầu của giá chuyển hướng.
CHÚ THÍCH: Trong trường hợp này, các chi tiết phụ đảm bảo an toàn vận
hành nên được đo phù hợp với bộ tiêu chuẩn này ngoại trừ các tổng thành đã được
thay đổi qua hoán cải.
3.3
Sản phẩm hoàn thiện
(finished product)
Sản phẩm ở trạng thái hoàn thiện và sẽ được xuất xưởng.
CHÚ THÍCH: một sản phẩm có thể là một lắp ráp phụ (ví dụ: xà nhún bệ
xe), một kết cấu cứng vững (Bệ hoặc thân) hoặc một phương tiện hoàn thiện.
3.4
Hoán cải cơ bản (substanial modification)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Do đó các hoán cải cơ bản có thể có các kiểm tra và phương pháp
nghiệm thu mới.
3.5
Định dạng ban đầu
(original identity)
Mô tả về mục đích và hình dạng kết cấu của toa xe hàng hoặc giá chuyển
hướng trong hồ sơ kiểm tra hoặc phê duyệt ban đầu.
3.6
Tổng thành (component)
Một sản phẩm có thể được xác định rõ ràng và được coi là không thể tách
rời theo mục đích lập kế hoạch hoặc kiểm soát cụ thể và/hoặc không thể tách rời
mà không phải phá hủy nó.
4 Các yêu cầu
4.1 Yêu cầu chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các sai lệch giới hạn áp dụng cho các sản phẩm hoàn thiện ở từng trường
hợp
Cho phép các sai khác so với tiêu chuẩn này nếu các sai khác đó không
gây nguy hiểm cho vận hành. Tuy nhiên, các sai khác phải được thỏa thuận với
các bên cam kết liên quan và đơn vị kiểm tra.
Phải lập hồ sơ các kết quả.
4.2 Các điều kiện
Toa xe hàng hoặc các tổng thành phải không bị hạn chế
Áp dụng các sai lệch giới hạn cho sản phẩm hoàn thiện. Việc lựa chọn
các phép đo ở vị trí vận hành hoặc vị trí chịu lực chính hoặc theo chuỗi khác với
chuỗi đã quy định là tùy ý. Không liên quan đến mọi phương pháp sản xuất cụ thể.
4.3 Nhiệt độ
Phải thực hiện các phép đo ở nhiệt độ môi trường 25 °C ± 10 °C.
Nhiệt độ của tổng thành được đo phải xấp xỉ nhiệt độ môi trường. Phải đảm
bảo tổng thành không tiếp xúc với nguồn nhiệt (cụ thể là nguồn nhiệt bức xạ).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quá trình đo độc lập có giá trị dưới giả thiết các sai lệch giới hạn
không vượt quá kích thước gây nguy hiểm cho vận hành.
4.5 Thiết bị đo
Chỉ được sử dụng các thiết bị, dụng cụ đo có độ chính xác phù hợp để thực
hiện các phép đo theo độ chính xác yêu cầu. Thông thường, thiết bị đo có độ
chính xác ± 0,5 mm là phù hợp.
Nếu sử dụng các thiết bị, dụng cụ đo được hiệu chỉnh, phải lặp lại việc
hiệu chỉnh phù hợp với việc sử dụng các thiết bị đo và ghi lại việc này. Nêu sử
dụng thiết bị này, nó phải thể hiện trong quá trình đo cụ thể.
4.6 Điểm đo, xác định kích thước
4.6.1 Yêu cầu chung
Các định danh kích thước được liệt kê trong bộ tiêu chuẩn này liên quan
đến các điểm đo và theo:
4.6.2
Ký hiệu kích thước
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
y = Kích thước theo phương ngang
z = Kích thước chiều cao
4.6.3
Một chữ số để phân biệt giữa các kích thước, ví dụ: x1, x2...
4.6.4
Một ký tự bổ sung sau ký hiệu để định danh vị trí của điểm đo, được lấy
số từ đầu số 1 của phương tiện trở lên, ở từng phía của phương tiện , ví dụ: x3.1,
x3.2...
4.6.5
Một ký tự bổ sung sau ký hiệu để định danh phía phương tiện, và thường
nhìn từ đầu số 2 phương tiện đến đầu số 1 phương tiện:
R là phía tay phải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ví dụ: x3.1R, x3.1L...
5 Chiều chạy, đầu và phía phương tiện
5.1 Yêu cầu chung
Sơ đồ dưới đây được đưa ra để hướng dẫn về định hướng
5.2 Chiều chạy
Chiều chạy được thể hiện là từ trái sang phải (xem Hình 1). Đối với các
phương tiện không có chiều chạy ưu tiên, áp dụng quy tắc cơ bản cùng với các
yêu cầu bổ sung sau cho hình dạng kết cấu cụ thể.
Nếu không thể áp dụng bất cứ yêu cầu nào trong các yêu cầu bả sung sau,
các đầu phương tiện được quy định theo kỹ sư thiết kế.
5.3 Các đầu và phía của
phương tiện
Đầu trước của phương tiện theo chiều chạy và được thể hiện bên phải phải
được định danh là đầu số 1 của phương tiện và đầu còn lại là đầu số 2 của
phương tiện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong trường hợp các toa xe hàng có hãm tay, hãm tay được đặt ở đầu
phương tiện 1 (xem Hình 1) hoặc hướng theo đầu số 1 của phương tiện.
Chú giải
Hình 1
Trong trường hợp toa xe hàng dùng hãm khí nén, đầu số 1 của phương tiện
ở phía trục piston của xi lanh hãm (xem Hình 2)
Hình 2
5.4 Các đầu giá chuyển
Đầu giá chuyển có đặt điểm cố định xi lanh hãm phải được đánh số 1
và phía còn lại là số 2 (xem Hình 3). Trong trường hợp các đầu giá chuyển không
có điểm cố định hãm hoặc các điểm cố định vị trí đối xứng
nhau, các đầu giá chuyển được quy định theo kỹ sư thiết kế.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chú giải
1 Điểm cố định xi lanh hãm
Hình 3.
Thư mục tài liệu tham khảo
TCVN 13892-2:2023, Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp đo và
sai số kích thước toa xe hàng - Phần 2: Toa xe hàng có giá chuyển hướng
TCVN 13892-3:2023, Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp đo và
sai số kích thước toa xe hàng - Phần 3: Toa xe hàng có 2 bộ trục bánh
TCVN 13892-4:2023, Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp đo và
sai số kích thước toa xe hàng - Phần 4: Giá chuyển hướng có 2 bộ trục bánh
TCVN 13892-5:2023, Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp
đo và sai số kích thước toa xe hàng - Phần 5: Giá chuyển hướng có 3 bộ trục
bánh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC LỤC
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Các yêu cầu
4.1 Yêu cầu chung
4.2 Các điều kiện
4.3 Nhiệt độ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.5 Thiết bị đo
4.6 Điểm đo, định danh kích thước
5 Chiều chạy, đầu và phía phương tiện
5.1 Yêu cầu chung
5.2 Chiều chạy
5.3 Các đầu và phía của phương tiện
5.4 Các đầu giá chuyển
Thư mục tài liệu tham khảo