TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
ISO/TS 17033:2023
ISO/TS 17033:2019
CÔNG BỐ VỀ KHÍA CẠNH ĐẠO ĐỨC VÀ THÔNG
TIN HỖ TRỢ - NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU
Ethical claims and supporting information -
Principles and requirements
Mục lục
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Nguyên tắc
4.1 Khái quát
4.2 Tính tin cậy
4.3 Tính minh bạch
4.4 Tính thích hợp
4.5 Sự tham gia của các bên quan tâm
4.6 Tính cân bằng
5 Yêu cầu chung
6 Yêu cầu đối với các công bố về khía cạnh đạo đức mang tính so sánh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8 Dữ liệu hỗ trợ
9 Điểm bán hàng và thông tin hỗ trợ
9.1 Khái quát
9.2 Thông tin tại điểm bán hàng
9.3 Sử dụng hình ảnh
9.4 Thông tin tại điềm bán hàng đối với các công bố về khía cạnh đạo đức
mang tính so sánh trong một tổ chức
9.5 Thông tin hỗ trợ
9.6 Sử dụng thông tin diễn giải
10 Truy xuất nguồn gốc và chuỗi cung ứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A (tham khảo) Hệ thống truy xuất nguồn gốc
Phụ lục B (tham khảo) Sơ đồ nguyên tắc và yêu cầu
Thư mục tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
TCVN ISO/TS 17033:2023 hoàn toàn tương đương với ISO/TS
17033:2019.
TCVN ISO/TS 17033:2023 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/CASCO Đánh
giá sự phù hợp biên soạn, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đề nghị, Tổng
cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các công bố về khía cạnh đạo đức có thể được đưa ra bởi nhà sản xuất,
nhập khẩu, phân phối, bán lẻ hoặc bất kỳ ai khác có thể hưởng lợi
từ các công bố này. Các công bố có thể dưới hình thức tuyên bố, biểu tượng hoặc
hình ảnh trên nhãn sản phẩm hoặc nhãn bao bì, hay trong tài liệu sản phẩm, bản
tin kỹ thuật, quảng cáo, thông tin công khai, tiếp thị qua điện thoại và các
phương tiện truyền thông kỹ thuật số hoặc điện tử, chẳng hạn như Internet.
Tình huống phức tạp khi các công bố về khía cạnh đạo đức có phạm vi
thay đổi, chúng có thể chỉ đề cập đến các vấn đề đơn lẻ hoặc bao gồm nhiều chủ
đề khác nhau. Một số công bố về khía cạnh đạo đức được công bố riêng lẻ bên
ngoài các chương trình xác định, trong khi những công bố khác được công bố theo
một chương trình được giám sát bởi một tổ chức điều hành. Cũng có nhiều
kênh trao đổi thông tin khác nhau và sự đa dạng về phạm vi địa lý
và loại hình thừa nhận.
Ngày càng có nhiều tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá có liên quan xuất
hiện. Tuy nhiên, đây là một chủ đề phức tạp, do có những quan điểm cá nhân khác
nhau về việc thế nào là đạo đức và do đó tài liệu này không định nghĩa hành vi
đạo đức.
Việc gia tăng các công bố về khía cạnh đạo đức đã dẫn đến sự nhầm
lẫn trên thị trường, cụ thể là khi các thuật ngữ được sử dụng không được xác định
một cách đầy đủ hoặc nhất quán và khi phạm vi công bố, về cơ sở của sự phù hợp
hoặc phương pháp kiểm tra xác nhận, không rõ ràng.
Điều quan trọng là các công bố về khía cạnh đạo đức cần chính xác và không gây hiểu
lầm để tránh những ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường như là rào cản thương mại
hoặc cạnh tranh không lánh mạnh. Xem xét đánh giá được những người đưa ra công
bố về khía cạnh đạo đức sử dụng cần phải rõ ràng, minh bạch và được lập thành văn
bản, để những người mua hoặc có khả năng mua, sử dụng hoặc bán sản phẩm có thể
được đảm bảo vệ độ tin cậy của các công bố này.
Tiêu chuẩn này nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông
tin chính xác, đáng tin cậy và có thể kiểm chứng về các khía cạnh đạo đức của sản
phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức. Nó có liên quan đến việc tạo ra các
công bố mới, cải thiện các công bố hiên có và hỗ trợ người dùng hiểu các công bố
đã có trên thị trường.
Trong tiêu chuẩn này từ:
- “phải” chỉ một yêu cầu;
- “cần/nên” chỉ một khuyến nghị;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- “có thể” chỉ một khả năng hoặc năng lực.
CÔNG BỐ VỀ KHÍA CẠNH ĐẠO ĐỨC
VÀ THÔNG TIN HỖ
TRỢ - NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU
Ethical claims and supporting information -
Principles and requirements
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này bao gồm các nguyên tắc và yêu cầu đối với việc xây dựng
và đưa ra các công bố về khía cạnh đạo đức và việc đưa ra các thông tin hỗ trợ,
khi các tiêu chuẩn cụ thể chưa được xây dựng hoặc để bổ sung cho
các tiêu chuẩn hiện có.
Tiêu chuẩn này được thiết kế nhằm sử dụng cho mọi loại
hình tổ chức và có thể áp dụng cho tất cả các loại công bố về khía cạnh đạo đức
liên quan đến sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức.
Tiêu chuẩn này cũng có thể được sử dụng bởi những người muốn tìm
hiểu rõ hơn về các công bố đạo đức và việc sử dụng chúng. Tiêu chuẩn có thể hỗ
trợ việc phát triển các chương trình cho các công bố đạo đức theo từng khía cạnh
và lĩnh vực cụ thể.
2 Tài liệu viện dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa dưới đây.
3.1
Công bố về khía cạnh đạo đức (ethical claim)
Tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh trình bày một hoặc nhiều khía cạnh đạo
đức của sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức.
CHÚ THÍCH 1: Công bố về khía cạnh đạo đức có thể dưới
hình thức tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh trên nhãn sản phẩm hoặc bao bì, trong
tài liệu sản phẩm, trong bản tin kỹ thuật, trong quảng cáo hoặc thông tin công
khai, cùng với các cách thức khác.
CHÚ THÍCH 2: Công bố về khía cạnh đạo đức có thể được tuyên bố bởi các
cá nhân hoặc tổ chức như nhà sản xuất, nhà chế tạo, nhà nhập khẩu, nhà
phân phối, nhà bán lẻ hoặc cộng đồng.
CHÚ THÍCH 3: Khía cạnh đạo đức có thể bao gồm một loạt các vấn đề về xã hội,
công bằng trong kinh tế và tính bền vững, ví dụ: sử dụng nguồn lực địa phương,
thương mại công bằng, đối xử nhân đạo với động vật. Nhiều khía
cạnh đạo đức được nêu trong các tài liệu và chương trình quốc tế nêu trong Thư mục
tài liệu tham khảo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nội dung Tiêu chuẩn bằng File Word (đang tiếp
tục cập nhật)