TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN ISO/IEC TS 17022:2013
ISO/IEC TS 17022:2012
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP -
YÊU CẦU VÀ KHUYẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NỘI DUNG BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ BÊN THỨ BA VỀ HỆ THỐNG
QUẢN LÝ
Conformity assessment
- Requirements and recommendations for content of a third - party audit report
on management systems
Lời nói đầu
TCVN ISO/TS 17022:2013 hoàn toàn tương đương
với ISO/TS 17022:2012.
TCVN ISO/TS 17022:2013 do Ban kỹ thuật tiêu
chuẩn quốc gia TCVN/TC 176 Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng biên
soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ
công bố.
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này được xây dựng để đạt được mức
độ nhất quán và mức độ thông tin cơ bản trong nội dung báo cáo đánh giá chứng
nhận bên thứ ba về hệ thống quản lý, từ đó nâng cao tính tin cậy vào công việc
của đoàn đánh giá và quá trình chứng nhận.
Mặc dù khách hàng đánh giá và tổ chức chứng
nhận là các bên sử dụng chủ yếu báo cáo đánh giá, song nội dung báo cáo đánh
giá vẫn cần thỏa mãn nhu cầu của các bên quan tâm khác. Dưới đây là ví dụ về
những người sử dụng hoặc các bên quan tâm khác tới thông tin đề cập trong báo
cáo đánh giá:
- tổ chức công nhận;
- cơ quan quản lý nhà nước;
- chủ chương trình.
Báo cáo đánh giá nhằm cung cấp thông tin cần
thiết để đáp ứng nhu cầu của các bên quan tâm.
Bên quan tâm có thể cần biết những vấn đề
sau:
a) hệ thống quản lý có phù hợp với các yêu
cầu quy định hay không;
b) các điểm không phù hợp và khu vực cần lưu
ý;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) các điểm mạnh và điểm yếu;
e) thông tin cho việc lập kế hoạch đánh giá
sau này;
f) các khu vực cần có đánh giá bổ sung;
g) thông tin bổ sung cần thiết đối với quyết
định liên quan đến chứng nhận.
Trong tiêu chuẩn này, từ:
- "phải" chỉ một yêu cầu;
- "cần/nên" chỉ một khuyến nghị;
- "được phép" chỉ sự cho phép;
- " có thể" chỉ khả năng hoặc năng
lực.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP -
YÊU CẦU VÀ KHUYẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NỘI DUNG BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ BÊN THỨ BA VỀ HỆ THỐNG
QUẢN LÝ
Conformity assessment
- Requirements and recommendations for content of a third - party audit report
on management systems
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu và khuyến
nghị được đề cập trong báo cáo đánh giá chứng nhận bên thứ ba về hệ thống quản
lý dựa trên các yêu cầu liên quan trong TCVN ISO/IEC 17021.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn dưới đây rất cần thiết cho
việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu ghi năm công bố thì áp dụng bản
được nêu. Đối với các tài liệu không ghi năm công bố thí áp dụng bản mới nhất,
(bao gồm cả các sửa đổi).
TCVN ISO/IEC 17000 (ISO/IEC 17000), Đánh
giá sự phù hợp - Từ vựng và nguyên tắc chung
TCVN ISO/IEC 17021:2011 (ISO/IEC 17021:2011),
Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ
thống quản lý
3. Thuật ngữ và định nghĩa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1. Sự không phù hợp
Sự không đáp ứng một yêu cầu.
[Định nghĩa 3.6.2, TCVN ISO 9000:2007 (ISO
9000:2005)]
4. Báo cáo đánh giá
4.1. Các yêu cầu nêu trong TCVN ISO/IEC 17021
Điều 9.1.10.2, TCVN ISO/IEC 17021:2011 chỉ ra
trưởng đoàn đánh giá phải chuẩn bị báo cáo đánh giá và phải chịu trách nhiệm
đối với nội dung của báo cáo. Báo cáo đánh giá phải cung cấp hồ sơ chính xác,
ngắn gọn và rõ ràng về cuộc đánh giá để có thể đưa ra quyết định chứng nhận một
cách đúng đắn và phải bao gồm hoặc viện dẫn các nội dung sau:
a) nhận biết tổ chức chứng nhận;
b) tên và địa chỉ của khách hàng và đại diện
lãnh đạo của khách hàng;
c) loại hình đánh giá (ví dụ đánh giá lần
đầu, đánh giá giám sát hoặc đánh giá lại) (xem 4.2.2);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) mục tiêu đánh giá;
f) phạm vi đánh giá, cụ thể là việc nhận biết
các đơn vị tổ chức và chức năng hoặc quá trình được đánh giá và thời gian đánh
giá (xem 4.2.4);
g) nhận biết trưởng đoàn đánh giá, các thành
viên đoàn đánh giá và những người đi cùng đoàn đánh giá (xem 4.2.5);
h) thời gian và địa điểm tiến hành các hoạt
động đánh giá (tại hiện trường hoặc trên hồ sơ) (xem 4.2.6);
i) các phát hiện đánh giá, bằng chứng và kết
luận, phù hợp với các yêu cầu của loại hình đánh giá (xem 4.2.7);
j) các vấn đề chưa được giải quyết, nếu có.
4.2. Các yêu cầu và khuyến nghị bổ sung
4.2.1. Khái quát
Các yêu cầu và khuyến nghị nêu ở 4.2.2 đến
4.2.10 bổ sung cho các yêu cầu của TCVN ISO/IEC 17021 (xem 4.1) và không phải
là các ngoại lệ, nghĩa là báo cáo đánh giá có thể đề cập thêm thông tin.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.2.1. Báo cáo đánh giá phải nhận biết loại
hình đánh giá [ví dụ đánh giá chứng nhận lần đầu (giai đoạn 1 và 2), đánh giá
giám sát hoặc đánh giá chứng nhận lại và đánh giá đặc biệt (xem thêm 9.5, TCVN
ISO/IEC 17021:2011).
4.2.2.2. Khi thích hợp, báo cáo đánh giá cần
nêu rõ cuộc đánh giá là đồng đánh giá, đánh giá kết hợp hay đánh giá tích hợp
(xem 3.4, chú thích từ 1 đến 6, TCVN ISO/IEC 17021:2011).
4.2.3. Chuẩn mực đánh giá
Báo cáo đánh giá phải nhận biết tài liệu quy
định về hệ thống quản lý (ví dụ TCVN ISO 9001) theo đó hệ thống quản lý của tổ
chức được đánh giá. Khi thích hợp, có thể đề cập đến các tài liệu khác được sử
dụng trong quá trình đánh giá.
4.2.4. Phạm vi đánh giá
4.2.4.1. Báo cáo đánh giá phải mô tả mức độ và
giới hạn của phạm vi đánh giá, như vị trí địa lý, đơn vị tổ chức, hoạt động và
quá trình được đánh giá.
4.2.4.2. Báo cáo đánh giá phải mô tả các loại
trừ liên quan đến khu vực hoặc hoạt động không nằm trong quá trình đánh giá.
4.2.4.3. Báo cáo đánh giá cần chỉ ra mọi sai
lệch về thời gian đánh giá so với kế hoạch đánh giá.
4.2.5. Nhận biết đoàn đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.6. Thời gian và địa điểm đánh giá (tại
hiện trường hoặc trên hồ sơ)
4.2.6.1. Báo cáo đánh giá phải chỉ ra thời
gian, địa điểm và loại hình hoạt động được đánh giá tại mỗi địa điểm. Báo cáo
đánh giá phải phân biệt rõ địa điểm cố định và địa điểm tạm thời.
4.2.6.2. Báo cáo đánh giá cần nhận biết các
điều kiện bất lợi (ví dụ mất điện, hỏa hoạn, lũ lụt), đặc biệt là liên quan đến
điều kiện của địa điểm ảnh hưởng đến hoạt động đánh giá.
4.2.7. Các phát hiện, bằng chứng và kết luận
đánh giá
4.2.7.1. Báo cáo đánh giá phải chỉ ra các mục
tiêu của cuộc đánh giá có được đáp ứng hay không (xem thêm 9.1.2.2.2, TCVN
ISO/IEC 17021:2011).
4.2.7.2. Khi có những thay đổi về mục tiêu đánh
giá, phạm vi đánh giá hoặc chuẩn mực đánh giá (như vị trí địa lý, đơn vị tổ
chức, các hoạt động và quá trình được đánh giá), những thay đổi này phải được
ghi nhận lại.
4.2.7.3. Báo cáo đánh giá phải chỉ ra những
thay đổi đáng kể (nếu có) ảnh hưởng đến hệ thống quản lý của tổ chức khách hàng
kể từ lần đánh giá gần nhất.
4.2.7.4. Báo cáo đánh giá phải bao gồm các phát
hiện đánh giá nêu tóm tắt sự phù hợp và chi tiết về sự không phù hợp và bằng
chứng đánh giá hỗ trợ để có thể ra quyết định chứng nhận một cách đúng đắn hoặc
duy trì hiệu lực của chứng nhận.
4.2.7.5. Báo cáo đánh giá phải bao gồm hoặc
viện dẫn đến các điểm không phù hợp và khu vực cần lưu ý.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.7.7. Tuyên bố về sự không phù hợp nêu trong
báo cáo đánh giá phải bao gồm mọi sự viện dẫn cần thiết thuận lợi cho việc xác
định hành động khắc phục và phòng ngừa thích hợp. Bằng chứng khách quan (có tài
liệu và không có tài liệu kèm theo) về sự không phù hợp phải được dẫn chiếu (ví
dụ như trong các tài liệu, bản vẽ, báo cáo thử nghiệm, thiếu bằng chứng về năng
lực). Tuyên bố về sự không phù hợp phải bao gồm thêm các nội dung sau:
a) viện dẫn đến các yêu cầu không được đáp
ứng;
b) tuyên bố về sự không phù hợp;
c) bằng chứng khách quan của sự không phù
hợp;
d) viện dẫn đến các tài liệu liên quan (ví dụ
quy định kỹ thuật, quy tắc, hướng dẫn, bản vẽ), nếu thích hợp.
4.2.7.8. Báo cáo đánh giá phải bao gồm tuyên bố
về hiệu lực hệ thống quản lý của khách hàng. Tuyên bố này có thể đề cập đến:
a) các hoạt động của tổ chức trong phạm vi
chứng nhận và sự phù hợp với phạm vi chứng nhận đó;
b) việc phân tích, hiểu rõ và nhận biết các
nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm đối với tài liệu quy định được áp
dụng;
c) mục tiêu của hệ thống quản lý đối với việc
đáp ứng yêu cầu của các bên quan tâm và yêu cầu luật định/chế định;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) sự sẵn có của các nguồn lực cần thiết nhằm
hỗ trợ việc vận hành và theo dõi các quá trình;
f) theo dõi và kiểm soát các đặc trưng của
quá trình;
g) phòng ngừa sự không phù hợp và các quá
trình cải tiến hệ thống để:
- khắc phục sự không phù hợp xảy ra;
- phân tích nguyên nhân của sự không phù hợp
và thực hiện hành động khắc phục để ngăn ngừa tái diễn;
- giải quyết khiếu nại;
h) quá trình đánh giá nội bộ và xem xét của
lãnh đạo một cách hiệu lực;
i) theo dõi, đo lường và cải tiến liên tục
hiệu lực của hệ thống quản lý.
4.2.7.9. Báo cáo đánh giá cần đưa ra nhận xét
về mức độ nhuần nhuyễn của hệ thống quản lý và cần chỉ ra hệ thống quản lý có
được thiết lập một cách đầy đủ trong tổ chức hay không và mức độ hỗ trợ có được
từ lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo cao nhất.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) sự phù hợp với các yêu cầu của hệ thống
quản lý;
b) sự phù hợp với các yêu cầu luật định/ chế
định;
c) việc thực hiện hệ thống quản lý của tổ
chức.
CHÚ THÍCH 1: Khi mô tả các rủi ro được nhận
diện, nếu thích hợp cũng cần chỉ ra rằng:
- một rủi ro đáng kể nhưng không được quản
lý;
- các rủi ro đã được thể hiện sai.
CHÚ THÍCH 2: Nhận diện các rủi ro không hàm ý
việc đánh giá rủi ro theo TCVN ISO 31000 (ISO 31000).
4.2.7.11. Báo cáo đánh giá cần chỉ ra khi nào
việc tiếp cận nhân sự, địa điểm hoặc thông tin thích hợp không thể thực hiện
được hoặc bị từ chối.
4.2.7.12. Báo cáo đánh giá phải chỉ ra tổ chức
được đánh giá có kiểm soát một cách hiệu lực việc sử dụng tài liệu và dấu chứng
nhận (xem thêm 8.4.4, TCVN ISO/IEC 17021:2011) hay không.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Báo cáo đánh giá phải chỉ ra việc khắc phục
và hành động khắc phục, nếu có, được thực hiện tiếp như thế nào.
4.2.9. Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm
Báo cáo đánh giá cần bao gồm tuyên bố miễn
trừ trách nhiệm chỉ ra việc đánh giá dựa trên quá trình lấy mẫu thông tin sẵn
có. Việc bác bỏ này cũng nên chỉ ra các khuyến nghị đánh giá sẽ được xem xét
một cách độc lập trước khi có quyết định liên quan đến việc cấp hoặc gia hạn
chứng nhận.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO
[1] TCVN ISO 9000:2007 (ISO 9000:2005), Hệ
thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng.
[2] TCVN ISO 9001 (ISO 9001), Hệ thống
quản lý chất lượng - Các yêu cầu
[3] TCVN ISO 31000 (ISO 31000), Quản lý
rủi ro - Nguyên tắc và hướng dẫn
[4] TCVN ISO 19011 (ISO 19011), Hướng dẫn
đánh giá hệ thống quản lý
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[6] ISO 27006, Information technology -
Security techniques - Requirements for bodies providing audit and certification
of information security managements systems (Công nghệ thông tin - Kỹ thuật
an toàn - Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý an ninh
thông tin)
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Báo cáo đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2. Các yêu cầu và khuyến nghị bổ sung
4.2.1. Khái quát
4.2.2. Loại hình đánh giá
4.2.3. Chuẩn mực đánh giá
4.2.4. Phạm vi đánh giá
4.2.5. Nhận biết đoàn đánh giá
4.2.6. Thời gian và địa điểm đánh giá (tại
hiện trường hoặc trên hồ sơ)
4.2.7. Các phát hiện, bằng chứng và kết luận
đánh giá
4.2.8. Các vấn đề chưa được giải quyết
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư mục tài liệu tham khảo