1. Mạch cấp điện cho xe
2. Bộ nạp có cách ly galvanic(a)
3. RESS
4. Cân bằng đẳng thế theo ISO 6469
|
5. Khung dẫn điện
6. Chi tiết dẫn điện có bảo vệ
7. Chi tiết dẫn điện có bảo
vệ
8. Đầu vào xe
|
(a) “Cách ly galvanic” là gọi tắt là của
“Cách ly về điện kiểu galvanic” (sau đây dùng thuật ngữ cách ly galvanic)
Hình 1 - Đấu
nối giữa chi tiết có bảo vệ với khung dẫn điện (Ví dụ cho tùy chọn 1)
Đầu cực dây dẫn có bảo vệ của giắc cắm
(trường hợp A) hoặc đầu vào xe (trường hợp B và trường hợp C) phải được đấu nối
với các bộ phận dẫn điện để hở của mạch cấp điện xe đáp ứng các yêu cầu cho
đấu nối dây dẫn có bảo vệ. Tất cả các bộ phận dẫn điện để hở của mạch cấp
điện cho xe phải được đấu nối với khung dẫn điện của xe đáp ứng các yêu cầu về đấu
nối dây dẫn có bảo vệ. Một ví dụ cho tùy chọn này được đưa ra trong Hình 2.
CHÚ DẪN:
1. Mạch cấp điện cho xe
2. Bộ nạp có cách ly galvanic
3. RESS
4. Cân bằng đẳng thế theo TCVN 12504
(ISO 6469)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6. Chi tiết dẫn điện có bảo vệ
7. Chi tiết dẫn điện có bảo vệ
8. Đầu vào xe
Hình 2 - Đấu
nối giữa chi tiết có bảo vệ với khung dẫn điện (Ví dụ cho tùy chọn 2)
Diện tích mặt cắt ngang của dây dẫn có
bảo vệ phải được thiết kế theo TCVN 7447-5-54 (IEC 60364-5-54).
Đối với tính năng của
dây dẫn có bảo vệ của mạch cấp điện cho xe dùng để đấu nối điện một chiều, cần
phải xét đến dòng điện ngắn mạch và thời gian ngắt kết nối khi có dòng điện ngắn
mạch theo IEC 61851-23.
Điện trở của kết nối của dây
dẫn có bảo vệ giữa tiếp điểm của dây dẫn có bảo vệ của giắc cắm (trường hợp A)
hoặc đầu vào xe (trường hợp B, trường hợp C) và khung dẫn điện của xe, cũng như
tất cả các chi tiết dẫn điện để hở của mạch cấp điện cho xe phải nhỏ hơn 0,1 Ω.
Tất cả các đường dẫn
dùng để đấu nối của dây dẫn có bảo vệ phải được xem xét.
Điện trở của dây dẫn có bảo vệ phải được
thử nghiệm theo 12.2.
CHÚ THÍCH: Yêu cầu về dây dẫn có bảo
vệ cách điện kép/tăng cường đang được xem xét.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3.1 Đấu nối xoay chiều (chế độ 1,
chế độ 2 và chế độ 3)
Tổng điện trở cách điện của mạch cấp
điện cho xe tối thiểu phải là 500 Ω/V khi xe không được đấu nối với nguồn cấp điện
từ bên ngoài. Phải tham chiếu điện áp làm việc lớn nhất của mạch điện liên
quan.
Sự phù hợp phải được thử nghiệm theo
12.3.
5.3.2 Đấu nối điện một
chiều (Chế độ 4)
Điện trở cách điện của mạch cấp điện
cho xe phải phù hợp với các yêu cầu trong TCVN 12504-3 (ISO 6469-3) khi đầu nối
xe không ăn khớp với đầu vào xe.
Sự phù hợp phải được thử nghiệm theo
12.3.
5.4 Bảo vệ
chống điện áp ngoài ý muốn
5.4.1 Chế độ 1
Giắc cắm (trường hợp A) hoặc đầu vào
xe (trường hợp B và trường hợp C) phải tuân thủ ít nhất một trong
các yêu cầu sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- điện áp giữa bất kỳ tiếp điểm nào
cũng phải thấp hơn hoặc bằng 60 V điện một chiều và 30 V (rms) điện xoay chiều
trong vòng 1 giây sau
khi cắt nguồn cấp điện bên ngoài.
Để phù hợp, việc cắt nguồn cấp điện
bên ngoài có thể được mô phỏng bằng cách tháo giắc cắm (trường hợp A) hoặc đầu nối
xe (trường hợp B và trường hợp C).
CHÚ THÍCH: Cắt nguồn cung cấp điện bên ngoài có
nghĩa là mất điện áp
cung cấp, bao gồm cả việc ngắt đấu nối và mất điện áp trên nguồn cung cấp.
5.4.2 Chế độ 2 và
Chế độ 3
Giắc cắm (trường hợp A) hoặc đầu vào
xe (trường hợp B và trường hợp C) phải tuân thủ ít nhất một trong các điều kiện
cần thiết sau đây nếu điện áp cấp B của chúng không được bảo vệ ít nhất bởi IPXXB theo
ISO 20653:
- việc nạp điện giữa bất kỳ tiếp điểm
nào cũng phải thấp hơn 50 μC trong vòng 1 s sau khi ngắt đấu nối
xe với nguồn cấp điện bên ngoài;
- điện áp giữa bất kỳ tiếp điểm nào
cũng phải thấp hơn hoặc bằng 60 V điện một chiều và 30 V(rms) điện xoay chiều
trong vòng 1 s sau khi ngắt đấu nối xe khỏi nguồn điện bên ngoài.
Giắc cắm (trường hợp A) hoặc đầu vào
xe (trường hợp B và trường hợp C) phải tuân thủ ít nhất một trong các yêu cầu sau
nếu các bộ phận điện áp cấp B của chúng được bảo vệ ít nhất bởi IPXXB theo ISO
20653:
- điện năng giữa bất kỳ tiếp điểm nào cũng phải
dưới 0,2J trong vòng 10 s sau khi ngắt đấu nối xe với nguồn điện bên ngoài;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đối với trường hợp B và trường hợp C,
điện áp hoặc năng lượng phải được đo tại đầu vào xe không có người lái.
5.4.3 Chế độ 4
Đầu vào xe phải tuân thủ ít nhất một
trong các yêu cầu sau nếu các chi tiết có dòng điện chạy qua có điện áp cấp B
không được bảo vệ ít nhất bởi IPXXB theo ISO 20653:
- việc nạp giữa giữa bất kỳ tiếp điểm
nào cũng phải thấp hơn 50 μC trong vòng 1 s sau khi ngắt đấu nối xe với nguồn điện
bên ngoài;
- điện áp giữa bất kỳ tiếp điểm nào
cũng phải thấp hơn hoặc bằng 60 V điện một chiều và 30 V (rms) điện xoay chiều
trong vòng 1 s sau khi ngắt đấu nối đầu nối xe khỏi nguồn cấp điện bên ngoài.
Đầu vào xe phải tuân thủ ít nhất một
trong các yêu cầu sau nếu các chi tiết có dòng điện chạy qua có
điện áp cấp B được bảo vệ ít nhất bởi IPXXB theo ISO 20653;
- điện năng giữa bất kỳ tiếp điểm nào
cũng phải dưới 0,2 J trong vòng 10 s sau khi ngắt đấu nối của xe với nguồn cấp
điện bên ngoài;
- điện áp giữa bất kỳ tiếp điểm nào
cũng phải thấp hơn hoặc bằng 60 V điện một chiều và 30 V (rms) điện xoay chiều
trong vòng 10 s sau khi ngắt đấu nối của xe với nguồn cấp điện bên ngoài.
Điện áp hoặc năng lượng phải được đo tại
đầu vào xe không vào khớp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các tiếp điểm của phần không vào khớp của
đầu vào xe phải đáp ứng ít nhất một trong các yêu cầu sau đây, khi các tiếp điểm
khác của đầu vào xe này được vào khớp với một đầu nối xe (ví dụ:
các tiếp điểm điện một chiều của đầu vào liên hợp của xe không vào khớp và các
tiếp điểm khác được vào khớp với một đầu nối xe kiểu 1 hoặc kiểu 2 theo IEC
62196):
- điện năng giữa bất kỳ tiếp điểm nào
cũng không được gắn kết phải dưới 0,2 J nếu các chi tiết có dòng điện chạy qua
được bảo vệ ít nhất là IPXXB theo ISO 20653;
- điện áp giữa bất kỳ tiếp điểm nào
cũng không được vào khớp nào phải thấp hơn hoặc bằng 60 V điện một chiều và 30
V (rms) điện xoay chiều nếu chi tiết có dòng điện chạy qua được bảo vệ ít nhất
là IPXXB theo ISO 20653;
- Việc nạp điện giữa bất kỳ tiếp điểm
nào cũng phải thấp hơn 50 μC nếu các các chi tiết có dòng điện chạy qua không
được bảo vệ ít nhất là IPXXB theo ISO 20653.
5.5 Sự phối
hợp cách điện
5.5.1 Quy định
chung
Mạch cấp điện cho xe phải đáp ứng các
phần có thể áp dụng của loạt IEC 60664 về sự phối hợp cách điện và đáp ứng khả
năng chịu điện áp theo các chi tiết nêu trong 5.5.2 hoặc 5.5.3.
Không được phép để xảy ra sự cố điện
môi hay phóng hồ quang trong quá trình thử chịu điện áp. Sự phù hợp phải được thử
nghiệm theo 12.4.
5.5.2 Đấu nối điện
xoay chiều (Chế độ 1, 2 và 3)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.5.3 Đấu nối điện
một chiều (Chế độ 4)
Mạch cấp điện cho xe phải được thiết kế
theo điện áp xung danh định ít nhất là 2500 V.
CHÚ THÍCH: IEC 61851-23 đã chấp nhận
giá trị cố định này của điện áp xung danh định không phụ thuộc vào điện áp đầu
vào của trạm nạp điện một chiều.
6 Bảo vệ chống sự cố
do nhiệt
6.1 Bảo vệ
chống quá dòng
6.1.1 Bảo vệ chống
quá tải
Diện tích mặt cắt ngang của
dây dẫn có dòng điện chạy qua của mạch cấp điện cho xe, cũng như dòng điện danh
định của giắc cắm (trường
hợp A) hoặc đầu vào xe (trường hợp B và trường hợp C), phải ứng với dòng điện
chịu tải tối đa của xe trừ khi các bộ phận của mạch này được bảo vệ riêng biệt
bằng thiết bị bảo vệ chống quá dòng trong xe (ví dụ: cầu chì, cầu dao, v.v.).
6.1.2 Bảo vệ chống
quá dòng cho đấu nối điện
xoay chiều
Đối với dòng điện ngắn mạch được cấp bởi
nguồn cấp điện từ bên ngoài, các yêu cầu trong a), b) hoặc c) phải được đáp ứng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Thời gian ngắt cho thiết bị
bảo vệ chống quá dòng phải nhỏ hơn 0,1 s [xem TCVN 7447-4-43 (IEC 60364-4-43)].
b) Thiết bị bảo vệ chống quá dòng (ví
dụ: cầu chì, cầu dao) phải được lắp trong mỗi dây dẫn có dòng điện chạy qua của
mạch cấp điện cho xe. Diện tích mặt cắt ngang của dây dẫn có dòng điện chạy qua
ở hạ nguồn thiết bị bảo vệ chống quá dòng này phải được thiết kế theo trị số
danh định của thiết bị bảo vệ chống quá dòng này.
c) Đối với trường hợp B và trường hợp C,
tất cả các yêu cầu sau phải được đáp ứng:
• diện tích mặt cắt ngang của mạch cấp
điện cho xe phải được thiết kế theo dòng chịu tải tối đa của xe;
• bảo vệ chống lại hư hỏng cơ học đối
với hệ thống dây cấp điện nguồn của xe giữa đầu vào xe và bộ nạp phải được lắp
sao cho lỗi do chỉ một thành phần sẽ không gây ra lỗi cách điện giữa các dây dẫn
có dòng điện chạy qua và giữa dây dẫn có dòng điện chạy qua và khung dẫn điện;
• một thiết bị bảo vệ chống quá dòng
(ví dụ: cầu chì, cầu dao) phải được lắp bên trong bộ nạp. Trị số danh định của
thiết bị bảo vệ chống quá dòng và trị số danh định ngắt dòng ngắn mạch phải đủ
để bảo vệ hệ thống dây điện của mạch cấp điện cho xe giữa đầu vào xe và bộ nạp
trên xe.
Đối với dòng điện ngắn mạch cấp bởi
các nguồn năng lượng của xe, bảo vệ chống quá dòng phải được lắp cho mạch cấp
điện cho xe.
6.1.3 Bảo vệ chống
quá dòng cho đấu nối điện một chiều
Đối với dòng điện ngắn mạch được cấp từ
nguồn cấp điện bên ngoài, các yêu cầu trong a) hoặc b) phải được đáp ứng để bảo
vệ chống điện quá dòng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- 1000 000 A2s cho Hệ thống
A theo IEC 61851-23;
- 5 000 000 A2s cho Hệ thống
C theo IEC 61851-23;
một giá trị trong các A2s phải được phối
hợp với bất kỳ trạm nạp điện một chiều EV nào khác.
Giá trị I2t của các dây
dẫn có dòng điện chạy qua được tính theo TCVN 7447-4-43 (IEC 60364-4-43).
CHÚ THÍCH 1: Dòng điện chịu được trị số
ngắn mạch (I2t) này tương ứng
với các đặc tính của thiết bị bảo vệ chống quá dòng của bộ nguồn cấp điện bên
ngoài.
b) Thiết bị bảo vệ chống quá dòng (ví
dụ: cầu chì, cầu dao) phải được lắp trong mạch cấp điện cho xe. Diện tích mặt cắt
ngang của các dây dẫn có dòng điện chạy qua được bảo vệ bởi thiết bị bảo vệ chống
quá dòng này phải được thiết kế theo trị số ngắt ngắn mạch của thiết bị bảo vệ chống quá
dòng này. Diện tích mặt cắt ngang của dây dẫn có dòng điện chạy qua từ đầu nguồn
của thiết bị bảo vệ chống quá dòng này (đến đầu vào xe) phải phù hợp với yêu cầu
của a).
Thời gian ngắt dòng điện ngắn mạch phải
được thu thập từ các thông số kỹ thuật của thiết bị bảo vệ chống quá dòng đã chọn.
Đối với dòng điện ngắn mạch được cấp bởi
nguồn điện trên xe, mạch cấp điện cho xe phải có thiết bị bảo vệ chống quá dòng
với trị số danh định không cao hơn các giá trị sau:
- 2 500 000 A2s cho Hệ thống
A theo IEC 61851-23;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Một giá trị trong các A2s
phải được phối hợp với bất kỳ trạm nạp điện một chiều cho EV.
Diện tích mặt cắt ngang của dây dẫn có
dòng điện chạy qua tại thượng nguồn của thiết bị bảo vệ quá dòng này (đến đầu
vào xe) của mạch cấp điện cho xe phải được thiết kế theo định mức của thiết bị
bảo vệ quá dòng của mạch cấp điện cho xe.
Giá trị I2t của các dây
dẫn có dòng điện chạy qua được tính theo TCVN 7447-4-43 (IEC 60346-4-43).
CHÚ THÍCH 2: Đặc điểm này của thiết bị
bảo vệ chống quá dòng (I2t) tương ứng với trị
số chịu được dòng điện ngắn mạch của dây dẫn có dòng điện chạy qua của nguồn cấp
điện bên ngoài, nếu không có thiết bị bảo vệ chống quá dòng bổ sung, xem ví dụ
trong IEC 61851-23.
6.2 Bảo vệ
chống hồ quang cho đấu nối điện một chiều
Bảo vệ chống hồ quang được tiến hành
theo các yêu cầu trong 9.4.
6.3 Điện
năng dư sau khi ngắt đấu nối
Một giây sau khi ngắt đấu nối xe với
nguồn cấp điện bên ngoài, năng lượng được lưu trữ ở các chi tiết có dòng điện
chạy qua có điện áp cấp B ở giắc cắm (trường hợp A) hoặc đầu vào xe (trường hợp
B và trường hợp C) mà chúng không được bảo vệ ít nhất bởi IPXXB theo ISO 20653,
phải nhỏ hơn 20 J
[xem
TCVN 7326-1 (IEC 60950-1)].
CHÚ THÍCH: Các mạch có điện áp an toàn khi chạm
vào có thể trở nên nguy hiểm
về điện trong trường hợp liên quan đến các sự cố đó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1 Yêu cầu đối với
giắc cắm và cáp
Đối với chế độ 1 và chế
độ 2, giắc cắm (trường hợp A) phải phù hợp với IEC 60309-1, IEC 60309-2 (loại
công nghiệp), IEC 60884-1 (loại gia dụng) hoặc tiêu chuẩn quốc gia có liên
quan. Đối với chế độ 3, giắc cắm (trường hợp A) phải phù hợp với IEC
62196-1.
CHÚ THÍCH 1: Đối với chế độ 3, nên sử dụng giắc cắm
được quy định trong IEC 62196-2.
CHÚ THÍCH 2: Ở một số quốc gia, các loại
cáp cụ thể được yêu cầu theo quy chuẩn quốc gia: Hoa Kỳ (NFPA 70 điều 400, các
tập hợp kiểu cáp EV, EVJ).
7.2 Yêu cầu đối với
đầu vào xe
Đầu vào xe (trường hợp B và trường hợp
C) phải theo IEC 62196-1.
CHÚ THÍCH 1: Đối với đấu nối điện xoay
chiều, khuyến nghị sử dụng đầu vào xe được quy định trong IEC 62196-2.
CHÚ THÍCH 2: Đối với đấu nối điện một chiều, khuyến
nghị sử dụng đầu vào xe được quy định trong IEC 62196-3
8 Yêu cầu bổ sung đối
với nguồn cấp điện xoay chiều
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Dải điện áp này được lấy từ
một ứng dụng các giá trị được quy định trong IEC 60038 và IEC 60364-5-52.
8.2 Các đặc tính
của dòng điện
8.2.1 Dòng điện chịu
tải
Đối với chế độ 1, xe không được tiêu
thụ một dòng điện vượt quá 16 A mỗi pha.
Đối với chế độ 2 và chế độ 3, xe phải
đảm bảo rằng dòng
chịu tải của xe không vượt quá dòng tối đa được chỉ báo của PWM
về chức năng dẫn tín hiệu điều khiển theo IEC 61851-1.
CHÚ THÍCH 1: IEC/TS 62763 sẽ
có trong IEC 61851-1 khi lần xuất bản 3.
Nếu xe sử dụng chức năng dẫn tín hiệu
điều khiển đơn giản hóa theo IEC 61851-1, thì chỉ phải giới hạn ở một pha xoay
chiều và xe phải đảm bảo rằng dòng chịu tải của xe không vượt quá 10 A.
Hệ thống của xe phải đảm bảo rằng dòng
nạp không vượt quá giá trị giới hạn do thông tin kỹ thuật số cung cấp, nếu được
sử dụng, phù hợp với loạt ISO/IEC 15118.
CHÚ THÍCH 2: Thiết bị cấp điện EV có
thể ngắt nguồn điện trong trường hợp dòng chịu tải EV vượt quá chỉ
báo PWM.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đối với một xe sử dụng tiếp xúc chức
năng lân cận của đầu vào xe để mã hóa khả năng dòng điện đồng thời của búi cáp được
quy định trong IEC 61851-1, hệ thống của xe phải đảm bảo rằng dòng chịu tải của xe
không vượt quá chỉ báo về mã hóa khả năng dòng điện chịu tải.
8.2.2 Dòng khởi động
Dòng khởi động phải được giới
hạn bởi xe như sau.
- Trường hợp 1: sau khi đóng công tắc
tơ trong thiết bị cấp điện EV ở giá trị cực đại của điện áp nguồn, dòng điện
trong mỗi dây dẫn có dòng điện chạy qua không được vượt quá cường độ đỉnh 230 A
trong khoảng thời gian 100 μs. Dòng điện phải giảm và không vượt quá giới hạn của trường
hợp 2 ở mức 100 μs.
- Trường hợp 2: trong quá trình nạp sơ
bộ của tụ điện trong bộ nạp, dòng điện trong mỗi dây dẫn có dòng điện chạy qua
không được vượt quá 30 A (rms). Giá trị tuyệt đối của dòng điện đỉnh không được
vượt quá đỉnh.
( x 30 A). Đỉnh
dòng điện vượt quá ( x 30 A) có thể
xảy ra nếu các yêu cầu của các tiêu chuẩn khác có liên quan (ví dụ: IEC
61000-3-3 và IEC 61000-3-11) không bị vi phạm. Trường hợp 2 không vượt quá 1 s.
CHÚ THÍCH: Dòng khởi động gây ra bởi
hai hiện tượng sau: Trong quá trình của trường hợp 1, dòng khởi động gây ra bởi
các bộ lọc điện từ EMC ở phía trước bộ nạp điện - điện tử. Trong trường hợp 2,
dòng khởi động gây ra bởi điện dung của mạch một chiều (đấu nối điện áp một chiều)
của bộ nạp điện - điện tử.
Trường hợp 2 không nhất thiết phải tiến
hành ngay lập tức sau trường hợp 1.
Sự phù hợp phải được thử nghiệm theo
12.5.
8.3 Các dòng ngắn
mạch điện một chiều
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- mạch cung cấp điện cho xe phải đảm bảo
theo thiết kế để không thể xảy ra dòng ngắn mạch điện một chiều từ 6 mA
hoặc cao hơn giới hạn này trong điều kiện có một lỗi do chỉ một thành phần gây
ra;
- xe phải phát hiện được dòng ngắn mạch
điện một chiều tại mạch cấp điện cho xe khi đấu nối với nguồn cấp điện bên
ngoài. Trong trường hợp của dòng ngắn mạch điện một chiều vượt quá 6 mA, mạch
cung cấp điện dòng một chiều có lỗi phải được ngắt. Thời gian phản ứng ngắt mạch
trong trường hợp dòng một chiều có lỗi trên 6 mA không được vượt quá 10 s, khi
trên 60 mA không được vượt quá 0,3 s và trên 300 mA không được vượt quá 0,04 s.
Phân tích và thiết kế phải phù hợp với ISO 26262 hoặc các tiêu chuẩn có thể áp
dụng khác.
8.4 Dòng điện tiếp
xúc
Dòng điện tiếp xúc của xe không được
vượt quá 3,5 mA (rms) điện xoay chiều và 10 mA điện một chiều khi xe được đấu nối
với mạng cấp điện xoay chiều (nguồn điện lưới).
Sự phù hợp phải được thử nghiệm theo
12.6.
8.5 Dòng điện
ngược không mong muốn
Không được phép có dòng điện ngược
không mong muốn đi từ xe đến nguồn điện bên ngoài trong điều kiện hoạt động
bình thường và các điều kiện có lỗi do chỉ một thành phần gây ra.
8.6 Hệ số công suất
Hệ số công suất méo của mạch cấp điện
cho xe ở công suất danh định tối thiểu là 0,95.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự phù hợp phải được kiểm tra tại mức
thành phần có liên quan với tải điện trở được đấu nối ở dải phạm vi công suất
làm việc của DUT.
CHÚ THÍCH: Dải công suất hoạt động
có thể bao gồm các dải công suất và các bước công suất trên xe.
8.7 Khóa đầu nối
xe
Khi lắp đầu vào xe mà không định dùng
để ngắt kết nối khi xe đang
có tải thì xe phải có chức năng khóa liên động phù hợp.
Khi có lắp đầu vào xe theo IEC 62196-2
mà không có chức năng ngắt đấu nối khi xe đang có tải thì xe phải có
chức năng khóa liên động như mô tả trong IEC 62196-2.
Khi mạch cảm biến khoảng cách gần được
sử dụng cho chức năng khóa liên động như vậy, xe phải ngừng việc cấp điện và giảm
dòng chịu tải xuống thấp hơn hoặc bằng 1 A trong vòng 100 ms sau khi
có tác động chuyển mạch trong mạch phát hiện khoảng cách gần.
- Khi khóa được sử dụng cho chức năng
khóa liên động như vậy, xe phải ngăn được việc nhà đầu nối xe trong lúc còn có
hoạt động cấp điện hoặc có một dòng chịu tải vượt quá 1 A.
CHÚ THÍCH: Mạch cảm biến khoảng cách gần được
quy định trong IEC 61851-1.
9 Yêu cầu bổ sung
cho việc cấp điện một chiều
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải có một thiết bị ngắt đấu nối tại
mạch cấp điện một chiều cho xe.
Thiết bị ngắt đấu nối này phải chịu được
dòng khởi động phù hợp
với yêu cầu riêng của hệ thống theo IEC 61851-23.
- sự mất kết nối...
Đối với hệ thống C theo IEC 61851-23,
chênh lệch điện áp giữa cả hai bên của thiết bị ngắt đấu nối phải thấp hơn 20 V
điện một chiều trước khi xe đóng thiết bị ngắt đấu nối.
9.2 Chức năng dẫn
tín hiệu điều khiển
Xe phải cung cấp các chức năng dẫn tín
hiệu điều khiển theo IEC 61851-23.
9.3 Hệ thống
giám sát điện trở cách điện của xe
Nếu xe có trang bị hệ thống giám sát điện
trở cách điện của xe và hệ thống này giám sát mạch cấp điện cho xe thì hệ thống
giám sát điện trở cách điện của xe không được can thiệp vào thiết bị giám sát
cách điện (IMD) của một trạm nạp điện một chiều cho EV. Xe có thể hủy kích hoạt
hệ thống giám sát điện trở cách điện để tránh gây nhiễu như vậy.
CHÚ THÍCH: Tắt hệ thống giám sát điện
trở cách điện của xe là biện pháp được phép thực hiện để tránh nhiễu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.4 Khóa đầu nối xe
Đối với một xe sử dụng hệ thống A hoặc
hệ thống B theo IEC 61851-23, việc khóa được tiến hành bởi trạm nạp điện một
chiều cho EV.
Đối với một xe sử dụng hệ thống
C theo IEC 61851-23, phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- xe phải khóa đầu nối với đầu vào xe
ngay khi bắt đầu quá trình cấp điện và trước khi xe chuyển đổi trạng
thái hệ thống sang trạng thái C theo IEC 61851-1;
- vị trí của cơ cấu khóa kiểu cơ phải
được kiểm tra sau khi đóng;
- nếu khóa mở sai, xe phải
thay đổi trạng thái hệ thống của chức năng dẫn tín hiệu điều khiển sang trạng
thái B, theo sơ đồ trình tự như quy
định trong IEC
61851-23, để yêu cầu ngưng quá trình cung cấp điện;
- đầu nối xe không được mở khóa trừ khi
điện áp ở đầu vào xe dưới 60 V điện một chiều hoặc 30 V (rms) điện xoay chiều
và dòng chịu tải của xe nhỏ hơn 1A;
- trong trường hợp hệ thống nạp bị trục
trặc, có thể lắp cơ cấu ngắt đấu nối
do nhà sản xuất xe quy định;
- nếu có các tùy chọn khác để ngắt đấu
nối an toàn, thông tin về quy trình mở khóa phải được nêu trong sách hướng dẫn sử dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị ngắt đấu nối (xem trong 9.1)
phải làm gián đoạn tất cả các dây dẫn có dòng điện chạy qua của mạch cấp điện một
chiều cho xe. Các chi tiết có liên quan của mạch cấp điện cho xe phải đáp ứng
các yêu cầu cho việc cấp năng lượng điện một chiều và xoay chiều hoặc chúng phải
bị ngắt đấu nối bởi một thiết bị ngắt kiểu cơ khí.
Nếu xe đang sử dụng tiếp điểm cho việc
cấp năng lượng điện một chiều ở đầu vào xe và tiếp điểm này cũng có thể được sử
dụng cho việc cấp năng lượng điện xoay chiều thì xe phải đấu nối mạch cấp điện
một chiều cho xe chỉ với một trạm nạp điện một chiều cho EV nếu đáp ứng các yêu
cầu sau:
- yêu cầu thiết lập một thông tin giữa
trạm nạp điện một chiều cho EV và xe để bắt đầu cấp điện một chiều;
- điện áp tại đầu vào xe phải được đo và xe chỉ
được đóng thiết bị ngắt kết nối, nếu có điện áp một chiều phù hợp với yêu cầu
trong 9.1 được phát hiện;
- mạch đo điện áp phải được giám sát bằng
cách kiểm tra tính hợp lý của điện áp đo được trong quá trình vận hành.
Trong điều kiện tín hiệu cấp điện một
chiều hoặc điện áp một chiều khi đo tại đầu vào xe có một lỗi do chỉ một thành
phần gây ra thì xe không được phép để cho thiết bị ngắt đấu nối đóng lại.
Khi đấu nối với nguồn điện
bên ngoài phải chú ý rằng dòng điện một chiều chạy ngược không mong muốn không
được phép xảy ra khi có dòng điện từ mạch cấp điện một chiều cho xe qua đầu vào
xe trong điều kiện có một lỗi do chỉ một thành phần gây
ra. Đối với mục đích này, các điều kiện có lỗi do chỉ một thành phần gây ra
trong mạch cấp điện một chiều cho xe (ví dụ: thiết bị ngắt kết nối) và trong mạch
cấp điện xoay chiều cho xe (ví dụ: bộ nạp) phải được xem xét.
Sau đây là ví dụ về các biện pháp có
thể áp dụng với mạch cấp điện cho xe:
- lắp đi ốt bổ sung tại tất
cả các dây dẫn có dòng điện chạy qua của mạch cấp điện cho xe;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- sử dụng các thành phần liên quan đến
an toàn theo tiêu chuẩn phù hợp hoặc phối hợp các tiêu chuẩn ví dụ như TCVN
7384 (ISO 13849);
- sử dụng bộ nạp có cách điện cơ bản bằng
cách ly galvanic.
Phân tích và thiết kế phải phù hợp với
ISO 26262.
Nhà sản xuất xe phải xem xét các mối
nguy hiểm có thể xảy ra, bao gồm:
- mối nguy hiểm có thể có trong cơ sở
hạ tầng gây ra do dòng một chiều được xe cung cấp đến cơ sở hạ tầng (ví dụ: hỏa
hoạn của máy biến áp) áp dụng mức nghiêm trọng ít nhất là S2;
- mối nguy hiểm có thể xảy ra trong xe gây ra do
điện áp xoay chiều được cung cấp từ cơ sở hạ tầng đến xe.
9.6 Nhiệt độ tiếp
xúc ở đầu vào xe
Đầu vào xe sử dụng cho hệ thống C được
mô tả trong IEC 61851-23 phải chịu được giới hạn nhiệt độ tiếp xúc ở đầu nối xe
của bộ khớp nối xe hoặc xe
phải có lắp phương tiện thích hợp để giới hạn nhiệt độ đến giá trị tối đa do nhà
sản xuất xe quy định, có chú ý đến công suất của khớp nối.
9.7 Quá điện áp
trong trường hợp xung tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Xung tải mô tả hành vi nhất
thời khi RESS bị ngắt đấu nối đột ngột và không cố ý trong khi cấp điện từ trạm
nạp điện một chiều cho EV.
9.8 Dòng điện
ngược không mong muốn
Không được phép có dòng điện ngược chiều
đi từ xe đến nguồn điện bên ngoài trong điều kiện hoạt động bình thường và
trong điều kiện xe có một lỗi do chỉ một thành phần gây ra.
9.9 Điện dung Y
Đối với hệ thống C theo IEC 61851-23,
điện dung Y của mạch cấp điện cho xe phải nhỏ hơn 2 μF trên mỗi đường dây dẫn
có điện áp cung cấp lên đến 500 V điện một chiều.
10 Yêu cầu về hoạt động
Không thể di chuyển xe bằng hệ thống đẩy
của chính nó trong lúc xe còn đang được đấu nối trực tiếp với nguồn điện bên
ngoài (xem TCVN 12504-2 (ISO 6469-2).
11 Sổ tay hướng dẫn
sử dụng và ghi nhãn
11.1 Sổ tay hướng
dẫn sử dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- hướng dẫn đấu nối EV với nguồn điện
bên ngoài;
- thông tin về sự cần thiết phải lắp
đúng cách việc lắp đặt điện cố định.
11.2 Ghi nhãn
Mạch cấp điện cho xe phải được ghi
nhãn theo TCVN 12504-3 (ISO 6469-3).
CHÚ THÍCH: Việc ghi nhãn được sử dụng
cho các thành phần có điện áp cấp B theo TCVN 12504-3 (ISO 6469-3) là không bắt
buộc và không khuyến nghị đối với phần
đầu vào của xe
mà người sử dụng có thể nhìn thấy.
12 Quy trình thử
12.1 Lưu ý
chung về thử nghiệm
Tất cả các thử nghiệm là thử kiểu.
12.2 Điện trở
của dây dẫn có bảo vệ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.3 Thử
nghiệm điện trở cách điện
12.3.1 Thuần hóa sơ
bộ và thuần hóa
Trước khi đo, thiết bị đem thử nghiệm
(DUT) phải qua một giai đoạn thuần hóa sơ bộ ít nhất là 8 h ở (5 ± 2) °C, sau đó
là thời gian thuần hóa trong 8 giờ
ở nhiệt độ (23 ± 5) °C, độ ẩm từ (80 đến 95) % và áp suất khí quyển (86 đến
106) kPa.
Các thông số thuần hóa sơ bộ và thuần
hóa thay thế khác có thể được chọn với điều kiện là quá trình chuyển đổi qua điểm
sương xảy ra ngay sau khi bắt đầu giai đoạn thuần hóa.
Điện trở cách điện phải được đo trong
giai đoạn thuần hóa theo mức sao cho có thể xác định giá trị thấp nhất.
12.3.2 Đo điện trở
cách điện ở đầu vào hoặc giắc cắm của xe
Điện áp thử phải là điện áp một chiều
của ít nhất là điện áp cấp lớn nhất (đỉnh) cho xe và được sử dụng trong một thời
gian đủ dài để có được số đọc ổn định.
Quy trình thử nghiệm sau đây mô tả
phép đo điện trở cách điện của mạch cấp điện cho xe tại giắc cắm (trường hợp A)
hoặc đầu vào xe (trường hợp B và trường hợp C):
- RESS phải được ngắt khỏi mạch cấp điện
của xe;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- các lớp ngăn và vỏ bao kín phải
được đưa cả vào trừ khi các đánh giá chứng minh khác đi;
- tất cả các chi tiết có dòng điện chạy
qua của mạch điện có điện áp cấp B của DUT phải được đấu nối với nhau;
- tất cả các chi tiết dẫn điện để hở của DUT phải
được đấu nối với khung dẫn điện;
- ắc quy của các hệ thống điện phụ
(điện áp cấp A) phải được ngắt ở các đầu cực của chúng khỏi các mạch phụ;
- tất cả các chi tiết có dòng điện chạy
qua phần còn lại của hệ thống điện phụ (điện áp cấp A) phải được đấu nối với
khung dẫn điện.
Sau đó, điện áp thử phải được đóng điện
giữa các đầu cực nguồn tại giắc cắm (trường hợp A) hoặc đầu vào xe (trường hợp
B và trường hợp C) và khung dẫn điện.
Các phép đo phải được thực hiện bằng
các dụng cụ phù hợp với việc đóng điện áp thử một chiều theo yêu cầu.
Ngoài ra, điện trở cách điện có thể được
đo bằng quy trình thử nghiệm theo phép đo RESS như trong TCVN 12504-1 (ISO
6469-1) với phần còn lại của hệ thống điện được đấu nối với nguồn điện bên
ngoài, nếu có thể áp dụng.
CHÚ THÍCH: Thiết bị đo điện trở cách
điện được chỉ định trong
IEC 61557-2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.4 Thử chịu
điện áp
12.4.1 Quy định
chung
Một trong những thử nghiệm sau đây phải
được thực hiện:
- thử nghiệm phải được thực hiện với mạch cấp điện
cho xe khi RESS bị ngắt kết nối;
- thử nghiệm phải được tiến hành ở mức
cơ sở thành phần cho tất cả các thành phần liên quan.
Có thể cần phải ngắt đấu nối các thành
phần như bộ lọc RFI trong quá trình thử điện áp xoay chiều.
12.4.2 Thuần hóa sơ
bộ và thuần hóa
Nếu không có quy định khác của nhà sản
xuất xe, quy trình sau phải được áp dụng
- thuần hóa sơ bộ: ở nhiệt độ (30 ± 2)
°C và trong một quãng thời gian đảm bảo nhiệt độ không đổi;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.4.3 Quy trình thử
Việc chuẩn bị thử sau đây áp dụng:
- mọi chi tiết có dòng điện chạy
qua có điện áp cấp B của mạch cấp điện cho xe phải được đấu nối với nhau;
- mọi chi tiết có dòng điện chạy qua
có điện áp cấp A của mạch điện của DUT, mọi chi tiết có dòng điện chạy qua có
điện áp cấp B của mạch điện cách ly galvanic từ mạch nguồn cấp điện cho xe và
mgi chi tiết dẫn điện để hở của DUT phải được đấu nối với nhau;
- đối với các bộ phận có vỏ bao ngoài
không dẫn điện, tất cả các chi tiết có dòng điện chạy qua có điện áp cấp A của
DUT và điện cực bao quanh vỏ bao ngoài phải được đấu nối với nhau.
Khi kết thúc thuần hóa, điện áp thử
nghiệm quy định trong 12.4.4 phải được đóng điện vào:
- giữa các chi tiết có dòng điện chạy
qua được đấu nối của mạch cấp điện cho xe và vỏ bao ngoài với bề mặt dẫn điện,
hoặc
- giữa các chi tiết có dòng điện chạy
qua được đấu nối của các mạch cấp điện cho xe và điện cực bao quanh vỏ bao
ngoài trong trường hợp vỏ bao ngoài
không dẫn điện.
12.4.4 Điện áp thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Điện áp thử xoay chiều có tần số 50 Hz hoặc
60 Hz phải được tăng lên đồng
đều từ 0 V đến giá trị dưới đây trong thời gian không quá 5 s và được giữ ở giá
trị đó ít nhất trong 60 s:
- (Un + 1200) V (rms) xoay
chiều nếu áp dụng cách điện cơ bản;
- 2 x (Un + 1200) V (rms)
xoay chiều nếu áp dụng cách điện kép hoặc cách điện tăng cường.
Un là điện áp danh định của
đường dây trung tính của hệ thống cấp điện có nối đất.
Các giá trị tương đương của điện áp một
chiều có thể được sử dụng
thay cho các giá trị đỉnh của điện xoay chiều. Điện áp thử một chiều tương
đương bằng 1,41 lần giá trị thử điện áp xoay chiều (rms).
Các điều kiện thử nghiệm tiếp theo phải
tuân thủ theo IEC 60664-1.
12.4.4.2 Đấu nối điện
một chiều
Các thử nghiệm điện áp xoay chiều có tần
số 50Hz hoặc 60 Hz phải được tăng lên đồng đều từ 0 V đến giá trị sau trong thời
gian không quá 5 s và được giữ ở giá trị đó ít nhất trong 60 s.
Các giá trị tương đương của điện áp một
chiều có thể được sử dụng thay cho các giá trị đỉnh của điện xoay chiều. Điện
áp thử một chiều tương đương là 1,41 lần so với giá trị thử điện xoay chiều
(rms).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Xe được kỳ vọng rằng trạm nạp
điện một chiều cho EV có giới hạn điện áp quá mức của nó phù hợp với IEC
61851-23.
Điện áp thử phải được lấy từ các điện
áp quá mức có liên quan của mạch điện mà thành phần đó được kết nối. Quá điện
áp quá độ có thể được dự kiến, bao gồm ảnh hưởng từ các đấu nối khác đến lưới
điện, nếu có, phải được xem xét. Điện áp thử nghiệm và thời lượng của nó phải được
quy định có xem xét các phần và đoạn có thể áp dụng của IEC 60664 bởi nhà sản
xuất xe.
12.5 Thử
nghiệm dòng khởi động
12.5.1 Quy định
chung
Sự phù hợp phải được kiểm nghiệm bằng
phép đo. Các điều kiện thử nghiệm sau đây phải được áp dụng:
a) điện áp cấp phải là điện áp danh định
của DUT;
b) nguồn cấp điện từ bên ngoài phải có
trở kháng của hệ
thống cấp điện (trở kháng vòng lặp)
không quá 150 mΩ;
c) trở kháng của hệ thống cấp điện phải
là trở kháng vòng lặp
giữa các dây dẫn liên quan có dòng điện chạy qua. Phải đo trở kháng tại điểm
đấu nối của DUT với nguồn điện từ bên ngoài theo IEC 60364-6;
d) nguồn điện từ bên ngoài phải là một
trong những loại sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- trạm cố định và thiết bị cấp điện
cho EV bao gồm cáp thử (ví dụ: cụm cáp cho trường hợp B hoặc trường hợp C);
- thiết bị thử nghiệm riêng (ví dụ:
thiết bị thử nghiệm ngắn mạch, máy biến áp), thiết bị chuyển mạch để thử và cáp
thử (ví dụ: cụm cáp cho trường hợp B hoặc trường hợp C). Thiết bị này phải có một
khả năng của dòng ngắn mạch đủ triển vọng để không ảnh hưởng đến giá trị của
dòng điện khởi động theo
thời gian tương ứng với trở kháng vòng lặp 150 mΩ (ví dụ khả năng 1,5 kA). Sự
phù hợp phải kiểm nghiệm bằng cách đo điện áp rơi tại DUT sau khi đóng thiết bị
chuyển mạch.
e) Nếu trở kháng hệ thống cấp điện đo
được thấp hơn 150 mΩ, có thể sử dụng
cáp thử khác (ví dụ: búi cáp cho trường hợp B hoặc trường hợp C) để điều chỉnh
trở kháng vòng lặp đến 150 mΩ.
12.5.2 Phép đo
Các phép đo phải được thực
hiện ở cấp độ cơ sở là toàn bộ xe hoặc ở cấp độ cơ sở là thành phần với các bộ
phận liên quan của mạch cấp điện cho xe. DUT phải được vận hành trong điều kiện
hoạt động bình thường.
Phải đo điện áp của nguồn điện từ bên
ngoài. Điện áp đỉnh ở góc pha 90° ± 5° phải được đóng điện vào DUT. Điều kiện
này có thể đạt được, ví dụ bằng cách kích hoạt thiết bị chuyển mạch của
thiết bị cấp điện cho EV.
Phải đo dòng điện theo thời gian.
Phải đo giá trị đỉnh của điện áp của
nguồn cấp điện.
Nếu nguồn điện không cấp được điện áp
danh định của DUT, phép đo có thể được thực hiện với bất kỳ điện áp nào trong
phạm vi của điện áp danh định và kết quả phải được tính toán tương ứng theo điện
áp đã chọn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thiết bị đo phải có độ phân giải
phù hợp.
Các giới hạn của dòng khởi động yêu cầu
cho trường hợp 1 và trường hợp 2 theo 8.2 phải được đáp ứng tại trở kháng của hệ
thống cấp điện không quá 150 mΩ.
12.6 Dòng điện
tiếp xúc
Phải đo dòng điện tiếp xúc khi xe được
đấu nối với nguồn cấp điện xoay chiều bên ngoài. Thử nghiệm phải được tiến hành
với một búi cáp được khuyên dùng bởi nhà sản xuất xe.
Thiết lập thử nghiệm theo Hình 3 phải
được sử dụng. Hình 3 cho một ví dụ về thử nghiệm được thiết lập cho DUT một pha
được đấu nối với hệ thống TN - hoặc TT. Để đấu nối DUT với nguồn điện bên ngoài
có pha phân chia hoặc nhiều pha việc thiết lập phép đo thích hợp phải được làm
theo Hình 3. DUT phải được đặt tại nơi cách ly. Các biện pháp an toàn phù hợp
phải được xem xét để thử, trong trường hợp các chi tiết dẫn điện của DUT có thể
dòng điện chạy qua.
CHÚ DẪN
1 Đấu nối với
nguồn cấp điện
2 công tắc
phân cực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Vỏ bao kín
5 Đầu dò
6 mạch đo
7 dây dẫn có
bảo vệ.
8 nguồn cấp
điện
Hình 3 - Ví dụ về thiết
lập phép thử dòng cảm ứng
Mạch cấp điện cho xe phải hoạt động ở công
suất danh định cao nhất, tần số danh định cao nhất và 110 %
điện áp danh định cao nhất khi ngắt đấu nối dây dẫn có bảo vệ (mở dây dẫn bảo vệ,
xem Hình 3). Nếu không thể áp dụng các điều kiện trong trường hợp xấu nhất đối với
nguồn cấp điện để thử nghiệm, phép đo có thể được thực hiện với bất kỳ điện áp
nào trong phạm vi điện áp danh định và kết quả phải được tính toán tương ứng với
điện áp đã chọn.
Sau đó, dòng điện tiếp xúc phải được
đo bằng cách sử dụng mạng đo theo Hình 4 (xem thêm IEC 60990). Đầu cực B của mạch
đo phải được đấu nối với dây dẫn có bảo vệ của thiết lập đo. Đầu cực A của mạch
đo phải được đấu nối với đầu dò thử nghiệm và đầu dò thử nghiệm phải được sử dụng
để đấu nối mạch đo với vỏ bao kín của DUT, xem Hình 3. Phép đo phải được thực
hiện đối với toàn bộ bề mặt của DUT. Các phần không dẫn điện của vỏ bao kín DUT
phải được bọc bằng
các lá kim loại dát mỏng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Các đầu cực của
mạch đo
Rs = 1,5 KΩ ± 5%
Ra = 500 KΩ ± 5 %
Rt = 10 KΩ ± 5 %
Cs = 0,22 μF ± 10 %
C1 = 0,022 μF ± 10 %
Hình 4 - Mạch đo
Phải đo giá trị rms của điện áp V2,
xem Hình 4. Dụng cụ dùng để đo điện áp phải đáp ứng các yêu cầu sau đây, xem
thêm TCVN 7326-1 (IEC 60950-1):
+ điện trở đầu vào 1 MΩ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
+ dải tần từ 15 Hz đến 1 MHz
Dòng điện tiếp xúc phải được tính theo Công
thức (1):
Ims (A) = V2rms/500 (1)
Bất kỳ dòng điện tiếp xúc nào đo được
trong phép thử không được vượt quá giới hạn theo 8.4.
Thử nghiệm phải được lặp lại với cực tính đảo
ngược của các dây dẫn mang dòng điện, nếu có thể áp dụng (xem công tắc đổi cực tính
trong Hình 3).
Sau mỗi thử nghiệm đơn lẻ, các điều kiện
hoạt động ban đầu phải được thiết lập lại mà không có bất kỳ lỗi hay hư hỏng nào.
Mạch điện được đấu nối thông qua điện
trở cố định hoặc được quy chiếu là nối đất vì mục đích giám sát mà mạch này
không hoạt động liên tục và không đóng góp vào dòng điện rò trong quá trình hoạt động
bình thường của mạch cấp điện cho xe thì cần phải ngắt trước khi thử nghiệm
này.
Thư mục tài
liệu tham khảo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[2] ISO 16750-4, Road vehicles -
Environmental conditions and testing for electrical and electronic equipment -
Part 4: Climatic loads (Phương tiện giao thông đường bộ - Điều kiện môi trường
và thử thiết bị điện và điện tử - Phần 4: Tác động khí hậu).
[3] IEC 60038, IEC standard
voltages (Điện áp tiêu chuẩn IEC).
[4] TCVN 7447-5-52 (IEC 60364-5-52), Hệ
thống lắp đặt điện hạ áp - Phần 5-52: Lựa chọn và lắp đặt thiết bị điện - Hệ thống
đi dây.
[5] TCVN 7326-1 (IEC 60950-1), Thiết
bị công nghệ thông tin - An toàn - Phần 1: Yêu cầu chung.
[6] IEC 60990, Methods of
measurements of touch current and protective conductor current (Phương pháp đo
dòng điện tiếp xúc và dòng điện của bộ phận dẫn điện có bảo vệ).
[7] IEC 61557-2, Electrical safety
in low voltage distribution system up to 1000 V a.c. and 1500 V d.c.- Equipment
for testing, measuring or monitoring of protective measures - Part 2:
Insulation resistance (An toàn điện trong hệ thống phân phối điện áp thấp lên tới
1000 V xoay chiều và 1500 V một chiều - Thiết bị để thử
nghiệm, đo lường hoặc giám sát các biện pháp bảo vệ - Phần 2: Điện trở cách điện).
[8] IEC/TS 62763, Pilot function
through a control pilot circuit using PWM modulation and a control pilot wire
(Chức năng dẫn tín hiệu qua một
mạch dẫn tín hiệu điều khiển có sử dụng điều biến PWM và một
dây dẫn tín hiệu điều khiển).