Dạng hư hỏng
|
Thời gian
không phát hiện được hư hỏng trong MTBF - giờ
|
Thời gian
phát hiện được hư hỏng trong MTBF - giờ
|
a
|
600 000
|
60 000
|
b
|
300 000
|
30 000
|
c
|
12 000
|
N/A (không
có)
|
Ghi chú:
a - Hư hỏng toàn hệ thống theo ngày
ghi chép hoặc có nhiều hơn một kênh dữ liệu ghi được bị sai;
b - Một thông số ghi chép bị
lỗi lặp lại, hoặc
không ghi được;
c - Các lỗi dữ liệu bị gián đoạn
(trong không quá một chu kỳ lấy mẫu).
MTBF - Thời gian trung bình giữa các lần
hư hỏng
Phụ lục B
(Tham khảo)
Yêu cầu sử dụng Thiết bị
B.1 Bổ sung các
chức năng sau để phân tích nhằm:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Xác nhận các chỉ thị được đưa đến
cho nhân viên trên tàu qua các hệ thống trên đoàn tàu;
c) Giảm các tính toán/các
giả thiết sau đó được yêu cầu trong quá trình phân tích sự cố, tai nạn.
B.1.1 Các hoạt động
điều khiển của lái tàu để thử nghiệm các hệ thống kiểm soát đoàn tàu và các hệ thống
an toàn. Ví dụ: thử nghiệm
khả năng hãm liên tục, thử nghiệm cảnh báo hỏa hoạn, thử nghiệm thiết bị an toàn lái tàu DSD... đặc
biệt trong quá trình chỉnh bị (mục
B.1 a, c).
B.1.2 Thực hiện thủ
công hãm hoặc nhả hãm phương tiện hoặc hãm đỗ đoàn tàu (mục B.1 a, c).
B.1.3 Vị trí của tay ga và tay gạt đảo
chiều.
B.1.4 Hoạt động điều
khiển tốc độ của lái tàu (mục B.1 a).
B.1.5 Hoạt động của
các thiết bị cảnh báo âm
thanh yêu cầu tác động của lái tàu và các hoạt động tiếp theo. Ví dụ: bộ cảnh báo
chống ngủ gật (mục B.1
a, b, c).
B.1.6 Sự hoạt động
của lái tàu điều khiển
tăng lực kéo đoàn tàu hoặc khi có các hư hỏng của đoàn tàu (mục B.1 a, c).
B.1.7 Hoạt động của
lái tàu điều khiển Thiết bị an toàn của lái tàu (DSD) (mục B.1 a, c).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.1.9 Lực hãm động năng
được thể hiện đúng như hiển thị trên thiết bị tại buồng lái (mục B.1 b), c).
B.1.10 Tín hiệu tốc
độ thứ hai được lấy từ máy tính ở trên tàu, nếu
đồng hồ tốc độ ở buồng lái kết
nối trực tiếp với tín hiệu tốc độ được giám sát ở hệ thống bảo vệ đoàn tàu tự động
ATP (mục B. 1 b, c).
B.1.11 Việc sử dụng
các cần gạt nước (mục B.1 a, c).
B.2 Khi sử dụng
nguồn thời gian bên ngoài Thiết bị, nên xem xét tới tác động của việc ghi thời gian liên tục
có làm cho nguồn sau đó trở nên không thể sử dụng được nữa. Khi có nhiều Thiết
bị
được
lắp trên đoàn tàu để ghi đồng thời, các đồng hồ thời gian ở bên trong
Thiết bị nên được đồng bộ với nhau để hỗ trợ cho việc phân tích.
B.3 Nguồn cấp điện
cho Thiết bị phải được lấy từ ắc quy của phương tiện, để khi mất nguồn của đoàn
tàu hoặc phương tiện, Thiết bị vẫn tiếp tục ghi dữ liệu cho tới khi ắc quy
không thể cấp điện an toàn.
B.4 Không nên lựa
chọn hướng chạy của đoàn tàu theo vị trí lựa chọn hướng di chuyển của thiết bị đảo
chiều, đặc biệt khi đoàn tàu chạy ngược đầu.
B.5 Nhập dữ liệu
Việc nhập dữ liệu do lái tàu thực hiện
ở mỗi buồng
lái điều khiển. Khuyến nghị Thiết bị có các tính năng sau:
B.5.1 Kết hợp việc
nhập dữ liệu cho Thiết bị với nhập dữ liệu về ATP nếu có.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.5.3 Có màn hình
hiển thị để hiển
thị dữ liệu nhập vào như thời gian và các thông số khác.
B.5.4 Có đầu đọc thẻ từ
để nhập số hiệu của lái tàu.
B.5.5 Có chỉ thị cho
lái làu theo quy định.
B.5.6 Có hệ thống bảo
vệ truy cập để cho phép chỉ những người có thẩm quyền được thực hiện nhập dữ liệu,
xuất dữ liệu hoặc các chức năng khác theo yêu cầu cho việc thiết lập hoặc bảo
trì hệ thống.
B.6 Truyền dữ liệu
Có hai phương pháp truyền dữ liệu như
sau:
B.6.1 Phương pháp
truyền dữ liệu thứ nhất được khuyến
nghị sử dụng một thẻ nhớ trong bộ phận giao diện của lái tàu. Thiết bị có thể
truyền dữ liệu từ thẻ nhớ tới máy tính cá nhân để phân tích và có thể sao chép
dữ liệu bằng USB.
B.6.2 Phương pháp
truyền dữ liệu thứ hai được khuyến nghị là sử dụng một máy tính cá nhân có giao diện
kết nối trực tiếp với Thiết bị hoặc kết nối từ xa.
B.6.3 Việc truyền dữ
liệu cho thiết bị nhận không nên quá 2 phút. Khi thiết bị nhận đã chứa gần hết bộ nhớ dữ
liệu, cần có báo hiệu ở trên màn hình hiển
thị cho lái tàu để xác nhận trước khi dữ liệu bị xóa hoặc chép đè.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.7 Phân tích dữ
liệu
B.7.1 Cần xem xét cơ sở
dữ liệu thống kê trong các phân tích cơ sở để đưa ra được số liệu thống kê về chức
năng kỹ thuật số hoặc tương tự.
B.7.2 Để giảm bớt
số lượng kênh nhập đầu vào, có thể tạo ra các chức năng bổ sung bằng cách kết hợp
một hoặc nhiều chức năng được ghi lại trong hệ thống xử lý dữ liệu Thiết bị hoặc
phần mềm phân tích.
B.7.3 Dữ liệu tình
huống an toàn - Khuyến nghị hệ thống Thiết bị theo dõi các tình huống an toàn để
cho phép điều tra các sự cố liên quan tới an toàn thường được ghi đè sau 8 giờ vận hành. Khi xuất hiện
một tình huống an toàn, giá trị hoặc tình trạng của tất cả các chức năng được theo
dõi nên được ghi lại trong ít nhất 30 giây trước tình huống và trong một khoảng
thời gian được người sử dụng quy định là khoảng 180 giây sau tình huống, và
được duy trì
trong
khoảng thời gian ít nhất 30 ngày sau khi mất nguồn cấp Thiết bị.
B.8 Khuyến nghị
Thiết bị có thể cấp đầu
ra cho hệ thống radio đoàn tàu để truyền thông điệp cảnh báo khẩn cấp “Kiểm soát
vận hành” sau khi xuất
hiện tình huống an toàn.
B.9 Giám sát và
đánh giá sự hoạt động của lái tàu - Có thể sử dụng các dữ liệu sẵn có để hỗ trợ cho việc
đánh giá thường xuyên đối với sự hoạt động và năng lực của lái tàu. Dữ liệu có
thể được sử dụng
để phân tích kỹ năng lái tàu để xem xét việc sử dụng đúng quy trình và xử lý
đúng kỹ thuật, hỗ trợ cho các thao tác xử lý đoàn tàu trong điều kiện thời tiết
bất lợi.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66