|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8939-15:2014 về Chất bôi trơn, dầu công nghiệp và các sản phẩm liên quan (loại L) - Họ E
Số hiệu:
|
TCVN8939-15:2014
|
|
Loại văn bản:
|
Tiêu chuẩn Việt Nam
|
Nơi ban hành:
|
***
|
|
Người ký:
|
***
|
Ngày ban hành:
|
Năm 2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
|
ICS: | 75.100 | |
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Mã
ký tự
|
Ứng
dụng chung
|
Ứng
dụng cụ thể
|
Ứng
dụng đặc biệt hơn
|
Thành
phần và tính chất điển hình
|
Ký
hiệu ISO-L
|
Ứng
dụng điển hình
|
E
|
Động cơ đốt trong
|
Nhiên liệu động cơ
xăng đánh lửa
|
Động cơ hai kỳ
|
Dầu gốc bôi trơn và
các phụ gia tẩy rửa/phân tán/ ức chế để bôi trơn và tẩy rửa.
|
EGB
|
Các động cơ tính
năng chung không yêu cầu bảo vệ chống cặn hệ thống xả và không yêu cầu giảm
mức khói xả.
|
Dầu gốc bôi trơn và
các phụ gia tẩy rửa/phân tán/ức chế để bôi trơn và tẩy rửa cao hơn. Chất lỏng
tổng hợp được thêm vào để giảm khói xả và khả năng ức chế giảm cặn xả
|
EGC
|
Các động cơ tính
năng chung yêu cầu bảo vệ chống cặn hệ thống khí xả và có thể giảm khói xả.
|
Dầu gốc bôi trơn và
các phụ gia tẩy rửa/phân tán/ ức chế để bôi trơn và tẩy rửa cao hơn. Chất
lỏng tổng hợp được thêm vào để giảm khói xả và khả năng ức chế giảm cặn xả. Tính
tẩy rửa được tăng cường là để ngăn ngừa vòng piston bị kẹt trong điều kiện hoạt
động khắc nghiệt.
|
EGD
|
Động cơ yêu cầu bảo
vệ chống cặn hệ thống xả và cũng có thể giảm khói xả. Những động cơ này cũng có
thể có lợi do sử dụng chất bôi trơn có tính năng tẩy rửa cao hơn.
|
Động cơ bốn kỳ
|
Dầu gốc bôi trơn và
các phụ gia tẩy rửa/phân tán/ ức chế để bôi trơn và bảo vệ chống mài mòn, để kiểm
soát oxy hóa và để tẩy rửa. Có thể sử dụng hoặc không sử dụng phụ gia biến
tính độ nhớt. Thông thường không sử dụng phụ gia biến tính ma sát.
|
EMA
EMA1
EMA2
|
Các động cơ tính
năng chung sử dụng bình chứa chất bôi trơn chung cấp cho cả động cơ và bộ
truyền động/khởi động/hộp số. Trong các động cơ này bộ truyền động/khởi
động/hộp số được thiết kế để vận hành với các chất bôi trơn có hệ số ma sát
tương đối cao.
|
|
|
|
|
Dầu gốc bôi trơn và
các phụ gia tẩy rửa/phân tán/ ức chế để bôi trơn và bảo vệ chống mài mòn, để kiểm
soát oxy hóa và để tẩy rửa. Có thể sử dụng hoặc không sử dụng phụ gia biến
tính độ nhớt. Phụ gia biến tính ma sát cho chất bôi trơn cũng có thể được sử
dụng để giảm và/hoặc để thay đổi các tính chất ma sát của dầu.
|
EMB
|
Các động cơ tính
năng thông dụng có sử dụng bình chứa chất bôi trơn chung cấp cho cả động cơ
và bộ truyền động/khởi động/hộp số Trong những động cơ này bộ truyền
động/khởi động/hộp số được thiết kế để vận hành với các chất bôi trơn có hệ số
ma sát tương đối thấp.
|
PHỤ LỤC A (Tham khảo) Thông tin cơ sở và bổ
sung về sự phân loại dầu động cơ xăng hai kỳ A.1. Lời giới thiệu Bảng 1 của tiêu chuẩn
này, được lập năm 1996, quy định sự phân loại tính năng của dầu động cơ xăng hai
kỳ, dựa trên các tính chất vật lý và hóa học, và các chỉ số tính năng được dẫn xuất
từ năm thông số tính năng quan trọng: tính bôi trơn, mô men xoắn ban đầu, tính
tẩy rửa, khói xả và sự tắc hệ thống khói xả. ISO 6743-15 (được chấp nhận thành TCVN
8939-15) là dựa trên cơ sở các quy trình thử nghiệm và đặc tính kỹ thuật được
xây dựng bởi Tổ chức tiêu chuẩn ô tô Nhật bản (JASO) của Hiệp hội Kỹ sư ô tô
Nhật bản (JSAE). JASO tham gia vào công việc này là do đề nghị của Hiệp hội thử
nghiệm và vật liệu Hoa Kỳ (ASTM) và Hội đồng Châu Âu về phát triển các phép thử
tính năng cho chất bôi trơn và nhiên liệu động cơ (CEC). Một loạt các thử nghiệm
đã được tiến hành để xác minh liệu các phương pháp thử JASO có đáp ứng các yêu
cầu OEM châu Âu hay không. Người ta đã xác định rằng phải yêu cầu một phép thử tính
tẩy rửa nghiêm ngặt hơn JASO M341[2] sao cho có sự phân biệt rõ ràng giữa các dầu có
tính năng tẩy rửa lớn hơn của dầu chuẩn. Do vậy, phương pháp thử CEC L-079[3] đã được xây dựng bởi CEC
L-058 với sự hỗ trợ của JASO. Tiếp theo, JASO mở rộng hệ thống phân loại tính năng
của họ để bao gồm một phẩm cấp mới, JASO FD. Quy trình thử tương tự như quy trình
thử nghiệm tính tẩy rửa CEC L-079-A-99 đã được xây dựng. Tính tương đương giữa các
số liệu thu được sử dụng một trong hai quy trình thử nghiệm này đã được xác lập
và cả hai quy trình đều có thể được sử dụng để xây dựng dữ liệu cho các phẩm cấp
ISO-L-EGD hoặc JASO FD. Khi JASO bổ sung cấp FD thì họ cũng xóa bỏ phẩm cấp FA.
Hiện nay, hai hệ thống phân loại tính năng JASO và ISO áp dụng cho dầu động cơ
xăng hai kỳ đã được hài hòa. Các yêu cầu tính năng
được quy định trong phân loại này là những yêu cầu tối thiểu trên cơ sở kiến
thức hiện nay. ISO 6743-15 (TCVN 8939-15) sẽ được cập nhật khi cần để đáp ứng các
nhu cầu đặt ra của công nghệ động cơ. ASTM, CEC và JASO có kế hoạch cùng nhau làm
việc để xác định các quy trình thử nghiệm mới và/hoặc các giới hạn tính năng được
xem xét/sửa đổi. Một số động cơ xăng hai
kỳ và động cơ đặc biệt yêu cầu chất bôi trơn có các đặc tính tính năng khác với
những đặc tính được quy định trong ISO 6743-15 (TCVN 8939-15). Để lựa chọn sử
dụng chất bôi trơn phù hợp thì người sử dụng cuối cùng cần tham khảo kỹ sách
hướng dẫn của nhà sản xuất. Dầu động cơ hai kỳ
được phân cấp theo ISO 6743-15 (TCVN 8939-15) có thể được sử dụng trong động cơ
xăng đánh lửa hai kỳ có hệ thống cacte thu dầu được sử dụng trong lĩnh vực giao
thông vận tải, giải trí, tiện ích, chẳng hạn như môtô, xe trượt tuyết, cưa xích
, v.v (Xem Điều A.2 liên quan đến ứng dụng thuyền máy). ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 Hiệp hội các nhà sản xuất
hàng hải quốc gia Mỹ (NMMA) duy trì hệ thống kỹ thuật tính năng đối với dầu động
cơ được sử dụng trong động cơ hai kỳ thuyền máy. Ký hiệu hiện nay đối với đặc tính
kỹ thuật là NMMA TC-W3® [7]. NMMA chứng nhận tính năng của dầu động
cơ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật này và cấp giấy phép sử dụng logo được đăng ký
thương mại. Giấy phép thương mại này được gia hạn hàng năm. Nhận thấy có sự
tăng trưởng sử dụng động cơ bốn kỳ trong ứng dụng động cơ thuyền máy, NMMA đã xây
dựng đặc tính kỹ thuật cho dầu động cơ sử dụng trong động cơ bốn kỳ hàng hải. Đặc
tính kỹ thuật này, NMMA FC-W® [8] được duy trì bởi NMMA và chương trình chứng
nhận tương tự với chương trình chứng nhận cho NMMA TC-W3 đã được thiết lập. PHỤ LỤC B (Tham khảo) Thông tin cơ sở và bổ
sung về sự phân loại dầu động cơ xăng bốn kỳ Hiện thế giới chưa có
các tiêu chuẩn tính năng chất bôi trơn quy định đối với dầu động cơ bốn kỳ sử
dụng cho môtô, xe scooter, xe địa hình (ATVs) và thiết bị tương tự. Kết quả là
các nhà sản xuất những loại thiết bị này gặp nhiều vấn đề đối với việc dầu động
cơ bốn kỳ không đáp ứng các yêu cầu cụ thể của các động cơ đã được sử dụng. Hiệp
hội Kỹ sư ô tô Nhật bản (JSAE) đã thiết lập một hệ thống để xác định và chứng
nhận tính năng của dầu động cơ để sử dụng cho những ứng dụng này. Hệ thống này
được tích hợp trong các tài liệu JASO T903[4] và JASO T904[5]. Tổ chức tiêu chuẩn
ô tô Nhật bản (JASO) cùng với JSAE đã tiếp cận với ISO/TC28/SC4 và đề nghị xây dựng
các tiêu chuẩn quốc tế trên cơ sở đặc tính kỹ thuật JASO T903. Hạng mục công việc
được phân công cho ISO/TC28/SC4/W G12 và các đại diện của nhóm điều tra Liên
minh châu Âu, IL-058, và ASTM D02 B0 06 đã được tuyển dụng để hỗ trợ trong việc
đánh giá và xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế mới này. Các yêu cầu tính năng
được quy định trong phân loại này là những yêu cầu tối thiểu trên cơ sở các
kiến thức hiện nay. ISO 6743-15 (TCVN 8939-15) sẽ được cập nhật khi cần để đáp ứng
các nhu cầu đặt ra của công nghệ động cơ. ASTM, CEC và JASO có kế hoạch cùng nhau
làm việc để xác định các quy trình thử nghiệm mới và/hoặc các giới hạn tính
năng được xem xét/sửa đổi. Dải các yêu cầu tính năng
động cơ được xác lập ở Viện dầu mỏ Mỹ (API), Ủy ban phê duyệt và tiêu chuẩn hóa
chất bôi trơn quốc tế (ILSAC), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) và
yêu cầu kỹ thuật CCMC được tích hợp trong ISO 6743-15 (TCVN 8939-15). Một số động
cơ xăng bốn kỳ và những động cơ đặc biệt khác yêu cầu chất bôi trơn có các đặc tính
tính năng khác với những đặc tính được quy định trong ISO 6743-15 (TCVN
8939-15). Để lựa chọn sử dụng chất bôi trơn phù hợp thì người sử dụng cuối cùng
cần tham khảo kỹ sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc tính kỹ thuật của các cấp
độ nhớt được để lại cho các nhà sản xuất tự làm, trong phạm vi dải cho phép của
tính năng trong các lĩnh vực bay hơi, độ bền trượt cắt và nhiệt độ cao, độ nhớt
trượt cắt cao. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 [1] TCVN 8939-99 (ISO
6743-99) Chất bôi trơn, dầu công nghiệp và các sản phẩm liên quan (loại L) –
Phân loại – Phần 99: Tổng quan. [2] JASO M341 Two stroke
cycle gasoline engine – Engine oils – Detergency test procedure (Động cơ xăng hai
kỳ – Dầu động cơ – Quy trình thử tính tẩy rửa). [3] CEC L-079 Two
stroke gasoline engine detergency test (Honda AS 27 motor scooter engine) [Thử
nghiệm tính tẩy rửa động cơ xăng hai kỳ (động cơ scooter Honda AS 27)]. [4] JASO T903 Motorcycles
– Four stroke cycle gasoline engine oils (Môtô – Dầu động cơ xăng bốn kỳ).. [5] JASO T904 Motorcycles
– Four stroke cycle gasoline engine oils – Friction properties test for the clutch
systems (Môtô – Dầu động cơ xăng bốn kỳ – Thử nghiệm đặc tính ma sát đối với hệ
thống ly hợp). [6] TCVN 10510 (ISO 24254)
Chất bôi trơn, dầu công nghiệp và các sản phẩm liên quan (loại L) – Họ E (dầu
động cơ đốt trong) – Yêu cầu kỹ thuật đối với dầu sử dụng trong động cơ xăng môtô
bốn kỳ và hệ thống truyền động kèm theo (phẩm cấp EMA và EMB). [7] NMMA TC-W3® Two stroke cycle gasoline
engine lubricants (Chất bôi trơn động cơ xăng hai kỳ). [8] NMMA FC-W® Four stroke cycle, water
cooled gasoline engine lubricants (Chất bôi trơn động cơ xăng bốn kỳ làm mát
bằng nước).
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8939-15:2014 (ISO 6743-15:2007) về Chất bôi trơn, dầu công nghiệp và các sản phẩm liên quan (loại L) - Phân loại - Phần 15: Họ E (Dầu động cơ đốt trong)
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8939-15:2014 (ISO 6743-15:2007) về Chất bôi trơn, dầu công nghiệp và các sản phẩm liên quan (loại L) - Phân loại - Phần 15: Họ E (Dầu động cơ đốt trong)
4.567
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|