Việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ sẽ do các bên thỏa thuận đúng không?

Tổ chức việc bù trừ điện tử giao dịch thẻ được quy định như thế nào? Việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ sẽ do các bên thỏa thuận đúng không? câu hỏi của anh N (Hà Nội).

Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng là gì?

Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng được quy định tại khoản 17 Điều 3 Thông tư 19/2016/TT-NHNN, cụ thể như sau:

Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện việc bù trừ điện tử các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ các giao dịch thẻ cho các TCPHT, TCTTT, tổ chức thẻ quốc tế và đơn vị chấp nhận thẻ theo các thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên liên quan.

Theo quy định này thì tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ được hiểu là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện việc bù trừ điện tử các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ các giao dịch thẻ cho các TCPHT, TCTTT, tổ chức thẻ quốc tế và đơn vị chấp nhận thẻ theo các thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên liên quan.

Việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ sẽ do các bên thỏa thuận đúng không?

Việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ sẽ do các bên thỏa thuận đúng không? (hình từ internet)

Tổ chức việc bù trừ điện tử giao dịch thẻ được quy định như thế nào?

Tổ chức việc bù trừ điện tử giao dịch thẻ được quy định tại Điều 24 Thông tư 19/2016/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 28/2019/TT-NHNN và khoản 4 Điều 1 Thông tư 41/2018/TT-NHNN như sau:

Tổ chức chuyển mạch thẻ, bù trừ điện tử giao dịch thẻ
1. Việc chuyển mạch, bù trừ điện tử giao dịch thẻ giữa TCPHT, TCTTT đối với các giao dịch thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp thực hiện thông qua tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.
2. Việc chuyển mạch đối với các giao dịch nội địa xuất trình thẻ của thẻ có BIN do TCTQT cấp và thẻ có BIN của quốc gia khác giữa TCPHT, TCTTT với TCTQT phải được thực hiện thông qua một cổng do một tổ chức chuyển mạch thẻ được Ngân hàng Nhà nước cấp phép vận hành.
3. Việc bù trừ điện tử các giao dịch thẻ có BIN do TCTQT cấp, thẻ có BIN của quốc gia khác được thực hiện theo thỏa thuận giữa TCPHT, TCTTT và các bên liên quan.
4. Tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ thỏa thuận với các tổ chức thành viên tham gia về các tiêu chuẩn, quy tắc, quy trình nghiệp vụ và các quy định khác về hoạt động chuyển mạch thẻ, bù trừ điện tử giao dịch thẻ phù hợp với quy định của pháp luật.
5. Tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ thực hiện kết nối hệ thống trực tiếp với TCPHT, TCTTT và TCTQT theo thỏa thuận giữa các bên, đảm bảo cung ứng an toàn, liên tục dịch vụ chuyển mạch, các dịch vụ khác cho các tổ chức thành viên, TCTQT tham gia kết nối và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.
6. Tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ có trách nhiệm nâng cấp hệ thống chuyển mạch, bù trừ điện tử nhằm đảm bảo thực hiện kết nối với các TCPHT, TCTTT trong quá trình chuyển đổi quy định tại Chương IVa Thông tư này.

Như vậy, tổ chức việc bù trừ điện tử giao dịch thẻ được thực hiện như sau:

- Việc bù trừ điện tử giao dịch thẻ giữa tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ đối với các giao dịch thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp thực hiện thông qua tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

- Việc bù trừ điện tử các giao dịch thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp, thẻ có BIN của quốc gia khác được thực hiện theo thỏa thuận giữa tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ và các bên liên quan.

- Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ thỏa thuận với các tổ chức thành viên tham gia về các tiêu chuẩn, quy tắc, quy trình nghiệp vụ và các quy định khác về hoạt động chuyển mạch thẻ, bù trừ điện tử giao dịch thẻ phù hợp với quy định của pháp luật.

- Tổ chức tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ thực hiện kết nối hệ thống trực tiếp với tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ và tổ chức thẻ quốc tế theo thỏa thuận giữa các bên, đảm bảo cung ứng an toàn, liên tục dịch vụ chuyển mạch, các dịch vụ khác cho các tổ chức thành viên, tổ chức thẻ quốc tế tham gia kết nối và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

- Tổ chức tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ có trách nhiệm nâng cấp hệ thống chuyển mạch, bù trừ điện tử nhằm đảm bảo thực hiện kết nối với các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ trong quá trình chuyển đổi quy định tại Chương IVa Thông tư này.

Việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ sẽ do các bên thỏa thuận đúng không?

Việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ được quy định tại Điều 5 Thông tư 19/2016/TT-NHNN như sau:

Phí dịch vụ thẻ
1. Chỉ TCPHT được thu phí của chủ thẻ. TCPHT thu phí theo Biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình và không được thu thêm bất kỳ loại phí nào ngoài Biểu phí đã công bố. Biểu phí dịch vụ thẻ phải nêu rõ các loại phí, mức phí áp dụng cho từng loại thẻ và dịch vụ thẻ. Biểu phí dịch vụ thẻ của TCPHT phải phù hợp với quy định của pháp luật, được niêm yết công khai và phải cung cấp cho chủ thẻ trước khi sử dụng và khi có sự thay đổi. Các hình thức thông báo và cung cấp thông tin về phí cho chủ thẻ phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ. Thời gian từ khi thông báo đến khi áp dụng các thay đổi về phí tối thiểu là 07 ngày và phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.
2. TCTTT thỏa thuận về việc thu phí chiết khấu đối với ĐVCNT. Việc chia sẻ phí giữa TCPHT, TCTTT, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ, TCTQT do các bên thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật.

Như vậy, việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Thẻ ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giao dịch rút tiền mặt bằng thẻ ngân hàng trên lãnh thổ Việt Nam có được thực hiện bằng ngoại tệ không?
Pháp luật
Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng có bắt buộc gồm số điện thoại của khách hàng? Có mấy cách đổi số điện thoại ngân hàng?
Pháp luật
Việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ sẽ do các bên thỏa thuận đúng không?
Pháp luật
Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng là gì? Tổ chức này phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thẻ thanh toán là gì? Tổ chức thanh toán thẻ được từ chối thanh toán thẻ theo thỏa thuận trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Cách làm thẻ ATM chi tiết nhất năm 2024? Nguyên tắc sử dụng thẻ ngân hàng mới nhất hiện nay ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn rút tiền ATM cụ thể và chi tiết nhất? Sử dụng thẻ ngân hàng phải đáp ứng các nguyên tắc gì?
Pháp luật
Số thẻ ngân hàng là gì? Để được mở thẻ ngân hàng thì cá nhân sẽ phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp mã tổ chức phát hành thẻ ngân hàng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức phát hành thẻ ngân hàng chấm dứt hoạt động thì mã tổ chức phát hành thẻ đã cấp có bị thu hồi không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ ngân hàng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
256 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẻ ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: