Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng là gì? Tổ chức này phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp nào?

Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng là gì? Tên tổ chức chuyển mạch thẻ mà tổ chức phát hành thẻ là thành viên phải được thể hiện trên thẻ ngân hàng đúng không? Tổ chức này phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp nào? câu hỏi của anh N (Vinh).

Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng là gì?

Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng được quy định tại khoản 16 Điều 3 Thông tư 19/2016/TT-NHNN, cụ thể như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
15. Tổ chức thanh toán thẻ (viết tắt là TCTTT) là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện thanh toán thẻ theo quy định tại Điều 21 Thông tư này.
16. Tổ chức chuyển mạch thẻ là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện việc chuyển mạch các giao dịch thẻ cho các TCPHT, TCTTT tổ chức thẻ quốc tế và đơn vị chấp nhận thẻ theo các thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên liên quan.
17. Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện việc bù trừ điện tử các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ các giao dịch thẻ cho các TCPHT, TCTTT, tổ chức thẻ quốc tế và đơn vị chấp nhận thẻ theo các thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên liên quan.
...

Như vậy, tổ chức chuyển mạch thẻ là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện việc chuyển mạch các giao dịch thẻ cho các TCPHT, TCTTT tổ chức thẻ quốc tế và đơn vị chấp nhận thẻ theo các thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên liên quan.

Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng là gì? Tổ chức này phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp nào?

Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng là gì? Tổ chức này phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp nào? (hình từ internet)

Tên tổ chức chuyển mạch thẻ mà tổ chức phát hành thẻ là thành viên phải được thể hiện trên thẻ ngân hàng đúng không?

Thông tin trên thẻ ngân hàng được quy định tại Điều 12 Thông tư 19/2016/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 28/2019/TT-NHNN, khoản 4 Điều 1 Thông tư 26/2017/TT-NHNN và khoản 4 Điều 1 Thông tư 26/2017/TT-NHNN như sau:

Thông tin trên thẻ
1. Thông tin trên thẻ phải bao gồm các yếu tố sau:
a) Tên TCPHT (tên viết tắt hoặc logo thương mại của TCPHT). Trường hợp trên thẻ có in tên viết tắt hoặc logo thương mại của nhiều tổ chức (bao gồm TCPHT, tổ chức hợp tác hoặc liên kết phát hành thẻ với TCPHT, tổ chức chuyển mạch thẻ, TCTQT và các đơn vị liên quan), thông tin trên thẻ cần thể hiện rõ thẻ này được phát hành bởi TCPHT (hoặc thẻ này là tài sản của TCPHT), tránh gây sự nhầm lẫn cho khách hàng;
b) Tên tổ chức chuyển mạch thẻ mà TCPHT là thành viên (tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức chuyển mạch thẻ), trừ trường hợp thẻ không có tính năng giao dịch thông qua dịch vụ chuyển mạch thẻ của tổ chức chuyển mạch thẻ;
c) Tên hoặc nhãn hiệu thương mại của thẻ (nếu có);
d) Số thẻ;
đ) Thời hạn hiệu lực (hoặc thời Điểm bắt đầu có hiệu lực) của thẻ;
e) Họ, tên đối với chủ thẻ là cá nhân; tên tổ chức đối với chủ thẻ là tổ chức và họ, tên của cá nhân được tổ chức ủy quyền sử dụng thẻ. Quy định này không áp dụng đối với thẻ trả trước vô danh.
2. Ngoài các thông tin quy định tại Khoản 1 Điều này, TCPHT được quy định thêm các thông tin khác trên thẻ nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
3. Khi phát hành thẻ đồng thương hiệu, TCPHT phải đảm bảo việc sắp xếp logo thương mại của tổ chức chuyển mạch thẻ Việt Nam và TCTQT hoặc tổ chức chuyển mạch thẻ của quốc gia khác không có sự phân biệt đối xử giữa các tổ chức (logo phải có cùng kích cỡ, được đặt trên cùng mặt thẻ và cùng là logo màu hoặc logo đen trắng).

Theo đó, tên tổ chức chuyển mạch thẻ mà tổ chức phát hành thẻ là thành viên phải được thể hiện trên thẻ ngân hàng, trừ trường hợp thẻ không có tính năng giao dịch thông qua dịch vụ chuyển mạch thẻ của tổ chức chuyển mạch thẻ.

Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng có trách nhiệm báo cáo Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp nào?

Việc báo cáo ngân hàng được quy định tại Điều 28 Thông tư 19/2016/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Thông tư 17/2021/TT-NHNN, cụ thể như sau:

Báo cáo
1. TCPHT, TCTTT, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ thực hiện báo cáo định kỳ theo chế độ báo cáo thống kê và quy định của Ngân hàng Nhà nước.
2. Khi ban hành quy định nội bộ về phát hành, thanh toán thẻ, TCPHT, TCTTT phải gửi Ngân hàng Nhà nước để theo dõi và giám sát.
3. TCPHT gửi biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước để theo dõi và giám sát.
4. TCPHT, TCTTT, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ có trách nhiệm báo cáo Ngân hàng Nhà nước trong các trường hợp sau:
a) Theo yêu cầu cụ thể của Ngân hàng Nhà nước để phục vụ cho Mục tiêu quản lý nhà nước;
b) Khi có phát sinh diễn biến bất thường trong hoạt động thẻ có thể làm ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của TCPHT, TCTTT.

Theo quy định này thì tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng có trách nhiệm báo cáo Ngân hàng Nhà nước trong các trường hợp sau:

- Theo yêu cầu cụ thể của Ngân hàng Nhà nước để phục vụ cho Mục tiêu quản lý nhà nước;

- Khi có phát sinh diễn biến bất thường trong hoạt động thẻ có thể làm ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ.

Thẻ ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giao dịch rút tiền mặt bằng thẻ ngân hàng trên lãnh thổ Việt Nam có được thực hiện bằng ngoại tệ không?
Pháp luật
Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng có bắt buộc gồm số điện thoại của khách hàng? Có mấy cách đổi số điện thoại ngân hàng?
Pháp luật
Việc chia sẻ phí dịch vụ thẻ giữa Tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ sẽ do các bên thỏa thuận đúng không?
Pháp luật
Tổ chức chuyển mạch thẻ ngân hàng là gì? Tổ chức này phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thẻ thanh toán là gì? Tổ chức thanh toán thẻ được từ chối thanh toán thẻ theo thỏa thuận trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Cách làm thẻ ATM chi tiết nhất năm 2024? Nguyên tắc sử dụng thẻ ngân hàng mới nhất hiện nay ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn rút tiền ATM cụ thể và chi tiết nhất? Sử dụng thẻ ngân hàng phải đáp ứng các nguyên tắc gì?
Pháp luật
Số thẻ ngân hàng là gì? Để được mở thẻ ngân hàng thì cá nhân sẽ phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp mã tổ chức phát hành thẻ ngân hàng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức phát hành thẻ ngân hàng chấm dứt hoạt động thì mã tổ chức phát hành thẻ đã cấp có bị thu hồi không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ ngân hàng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
724 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẻ ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: