Trong nhà và công trình công cộng, hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông bao gồm các hệ thống nào và phải có đầy đủ thiết bị, mạng phân phối nào?

Liên quan đến nhà và công trình công cộng hiện nay để xây dựng nhà và công trình công cộng đúng với Tiêu chuẩn thì khu đất cần đảm bảo các yêu cầu gì? Quy định thế nào đối với việc cấp, thoát nước và vệ sinh môi trường? Và hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông bao gồm các hệ thống nào và phải có đầy đủ thiết bị, mạng phân phối nào?

Để xây dựng nhà và công trình công cộng đúng với Tiêu chuẩn thì khu đất cần đảm bảo các yêu cầu gì?

Theo Mục 5.1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4319:2012 về Nhà công trình công cộng - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế có yêu cầu về khu đất xây dựng công trình như sau:

"5.1. Yêu cầu về khu đất xây dựng công trình
5.1.1. Khu đất để xây dựng nhà và công trình công cộng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất của khu vực được phê duyệt;
b) Sử dụng đất đai và không gian đô thị hợp lý;
c) Phù hợp với nhu cầu sử dụng;
d) An toàn phòng cháy, chống động đất, phòng và chống lũ;
e) Đạt được hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường;
f) Phù hợp trình độ phát triển kinh tế của từng địa phương;
g) Tiết kiệm chi phí, năng lượng, đảm bảo tính năng kết cấu.
CHÚ THÍCH:
1) Nếu trên khu đất xây dựng có các công trình văn hóa, các di tích lịch sử được nhà nước và địa phương công nhận, phải thực hiện theo các qui định có liên quan.
2) Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết, khi xây dựng công trình ở các vùng đất trống, đất mới, cải tạo hoặc xây chen trong khu vực quốc phòng, khu vực thường xuyên có lũ, lụt… cần phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5.1.2. Khu đất để xây dựng nhà và công trình công cộng phải bố trí sân vườn, cây xanh, bãi đổ xe… và phân khu chức năng rõ ràng, bố trí lối ra vào thuận tiện trong sử dụng và sơ tán khi có tình huống khẩn cấp."

Như vậy, khu đất để xây dựng nhà và công trình công cộng cần đảm bảo các yêu cầu sau: phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất của khu vực được phê duyệt; sử dụng đất đai và không gian đô thị hợp lý; an toàn phòng cháy, chống động đất, phòng và chống lũ; đạt được hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường;...

Trong nhà và công trình công cộng, hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông bao gồm các hệ thống nào và phải có đầy đủ thiết bị, mạng phân phối nào?

Trong nhà và công trình công cộng, hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông bao gồm các hệ thống nào và phải có đầy đủ thiết bị, mạng phân phối nào? (Hình từ Internet)

Nhà và công trình công cộng có quy định như thế nào đối với việc cấp, thoát nước và vệ sinh môi trường?

Theo Mục 7.1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4319:2012 về Nhà công trình công cộng - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế có quy định về việc cấp nước, thoát nước và vệ sinh môi trường như sau:

"7.1. Cấp nước, thoát nước và vệ sinh môi trường
7.1.1. Hệ thống cấp nước, thoát nước bên trong nhà và công trình công cộng cần đảm bảo các qui định trong TCVN 4474 và TCVN 4513. Tiêu chuẩn chất lượng nước sinh hoạt phải phù hợp với qui định trong TCVN 5502:2003.
7.1.2. Mạng lưới phân phối của đường ống cấp nước bên trong cần được đặt ngầm trong tường hoặc trong hộp kỹ thuật. Các van đặt trong rãnh ngầm hoặc hộp kỹ thuật nên có cửa kiểm tra để thuận tiện cho việc quản lý và sửa chữa.
7.1.3. Đối với nhà và công trình công cộng có yêu cầu thiết kế hệ thống cấp nước nóng, cần tuân theo các qui định có liên quan và phù hợp với yêu cầu sử dụng của từng loại nhà và công trình công cộng.
7.1.4. Đường ống cấp nước và thoát nước không nên đặt lộ dưới trần của các phòng.
7.1.5. Hệ thống thoát nước, cống thu gom kết hợp rãnh cần có nắp đậy đảm bảo vệ sinh môi trường.
7.1.6. Hệ thống thoát nước mưa trên mái cần đảm bảo thoát nước mưa với mọi thời tiết trong năm. Hệ thống thoát nước mưa trên mái được thu gom qua các phễu thu chảy đến các ống đứng. Bố trí phễu thu nước mưa trên mái cần tính toán dựa vào mặt bằng mái, diện tích thu nước cho phép của một phễu thu và kết cấu mái.
7.1.7. Các ống đứng thoát nước mưa không được phép rò rỉ, không ảnh hưởng đến mỹ quan kiến trúc và phải được nối vào hệ thống thoát nước của công trình.
7.1.8. Hệ thống xử lý nước thải phải đảm bảo chất lượng nước thải phù hợp với qui định của TCVN 6772:2000 trước khi chảy vào hệ thống thoát nước của khu vực."

Theo đó, một số lưu ý đối với việc việc cấp, thoát nước và vệ sinh môi trường của nhà và công trình công cộng bao gồm:

- Hệ thống cấp nước, thoát nước bên trong nhà và công trình công cộng cần đảm bảo các qui định trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4474:1987 về Thoát nước bên trong - Tiêu chuẩn thiết kế và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4513:1988 về cấp nước bên trong – tiêu chuẩn thiết kế. Tiêu chuẩn chất lượng nước sinh hoạt phải phù hợp với qui định trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5502:2003 về nước cấp sinh hoạt - yêu cầu chất lượng do Bộ khoa học và công nghệ ban hành.

- Có yêu cầu thiết kế hệ thống cấp nước nóng cần tuân theo các qui định có liên quan và phù hợp với yêu cầu sử dụng của từng loại nhà và công trình công cộng. Hệ thống thoát nước, cống thu gom kết hợp rãnh cần có nắp đậy đảm bảo vệ sinh môi trường. Hệ thống thoát nước mưa trên mái cần đảm bảo thoát nước mưa với mọi thời tiết trong năm.

- Hệ thống xử lý nước thải phải đảm bảo chất lượng nước thải phù hợp với qui định trước khi chảy vào hệ thống thoát nước của khu vực.

Trong nhà và công trình công cộng, hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông bao gồm các hệ thống nào và phải có đầy đủ thiết bị, mạng phân phối nào?

Theo Mục 7.4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4319:2012 về Nhà công trình công cộng - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế có quy định như sau:

"7.4. Hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông
7.4.1. Hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông trong nhà và công trình công cộng bao gồm:
- Hệ thống điện thoại (bên ngoài, nội bộ);
- Hệ thống loa truyền thanh (nội bộ);
- Hệ thống tín hiệu báo cháy, sự cố và bảo vệ;
- Hệ thống chuông báo, chuông gọi, camera quan sát;
- Hệ thống truyền hình;
- Hệ thống kết nối màn hình, mạng nội bộ;
- Hệ thống an ninh, bảo vệ.
7.4.2. Hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông phải đồng bộ và tuân theo các qui định chuyên ngành có liên quan, đáp ứng công suất sử dụng trước mắt và phát triển trong tương lai.
7.4.3. Hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông cần có đầy đủ các thiết bị và mạng phân phối như: tổng đài điện thoại số, điện thoại để bàn, điện thoại kéo dài, máy fax, hệ thống internet, dịch vụ điện thoại công cộng.
7.4.4. Thiết kế lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông phải đảm bảo an toàn, thuận tiện cho khai thác sử dụng và đấu nối với các dịch vụ của nhà cung cấp. Có khả năng thay thế, sửa chữa và đảm bảo khoảng cách tới các đường ống kỹ thuật khác."

Từ quy định trên có thể thấy rằng, hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông trong nhà và công trình công cộng bao gồm: hệ thống điện thoại (bên ngoài, nội bộ); hệ thống loa truyền thanh (nội bộ); hệ thống tín hiệu báo cháy, sự cố và bảo vệ; hệ thống chuông báo, chuông gọi, camera quan sát; hệ thống truyền hình; hệ thống kết nối màn hình, mạng nội bộ; và hệ thống an ninh, bảo vệ.

Hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông cần có đầy đủ các thiết bị và mạng phân phối như: tổng đài điện thoại số, điện thoại để bàn, điện thoại kéo dài, máy fax, hệ thống internet, dịch vụ điện thoại công cộng.

Công trình công cộng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tên đại lộ được quy định như thế nào? Thành phần Hội đồng tư vấn về đặt tên đại lộ gồm những ai?
Pháp luật
Công trình công cộng ngầm là gì? Công trình công cộng ngầm có phải thực hiện công tác quan trắc địa kỹ thuật không?
Pháp luật
TCVN 4319:2012 về công trình công cộng? Yêu cầu về thiết kế kiến trúc thang máy đối với công trình công cộng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc quan trắc địa kỹ thuật công trình công cộng ngầm phải đáp ứng những yêu cầu nào? Yêu cầu về bảo trì công trình công cộng ngầm được quy định thế nào?
Pháp luật
Điều kiện cấp phép xây dựng công trình công cộng có thời hạn tại TPHCM theo Nghị quyết 98 ra sao?
Pháp luật
Công tác khảo sát xây dựng công trình công cộng ngầm phải đảm bảo những điều kiện nào? Việc thi công xây dựng công trình công cộng ngầm được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công trình công cộng quy định chiều cao tầng và sảnh hành lang phải đảm bảo tối thiểu bao nhiêu mét theo đúng Tiêu chuẩn?
Pháp luật
Quy định chung đối với công trình công cộng là gì? Bậc thềm, lan can, đường dốc của nhà và công trình công cộng yêu cầu về diện tích như thế nào?
Pháp luật
Nhà và công trình công cộng yêu cầu như thế nào về mặt bằng và vị trí đặt trên các tuyến đường giao thông chính?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình công cộng
3,708 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình công cộng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: