Đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán là gì? Điều kiện tổ chức kiểm toán làm kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán?

Điều kiện để tổ chức kiểm toán làm kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán là gì? Câu hỏi của chị A.N ở Hà Nội.

Đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán là gì?

Đầu tiên, theo quy định tại Luật Kiểm toán độc lập 2011Nghị định 134/2020/NĐ-CP thì đơn vị có lợi ích công chúng là doanh nghiệp, tổ chức mà tính chất và quy mô hoạt động có liên quan nhiều đến lợi ích của công chúng bao gồm đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán và đơn vị có lợi ích công chúng khác.

Đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Chứng khoán 2019 gồm công ty đại chúng, tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch, tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán.

Tóm lại, đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán được hiểu là doanh nghiệp, tổ chức mà tính chất và quy mô hoạt động có liên quan nhiều đến lợi ích của công chúng bao gồm công ty đại chúng, tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch, tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán.

Đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán

Đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán là gì? Điều kiện tổ chức kiểm toán làm kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực?

Điều kiện tổ chức kiểm toán được chấp thuận thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán là gì?

Điều kiện tổ chức kiểm toán được chấp thuận thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán được quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 84/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị định 151/2018/NĐ-CP) như sau:

Điều kiện đối với tổ chức kiểm toán được chấp thuận
...
2. Tổ chức kiểm toán được chấp thuận thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện quy định tại các điểm a, b, e, g, h và i khoản 1 Điều này, phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có số lượng kiểm toán viên hành nghề từ 15 người trở lên, trong đó có Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc, có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 6 của Nghị định này;
b) Có thời gian hoạt động kiểm toán tại Việt Nam tối thiểu là 24 tháng tính từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận danh sách đăng ký hành nghề kiểm toán lần đầu hoặc từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán lần đầu đến ngày nộp hồ sơ đăng ký thực hiện kiểm toán;
c) Đã phát hành báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính năm cho tối thiểu 250 đơn vị được kiểm toán tính từ ngày 01 tháng 10 năm trước đến ngày 30 tháng 9 năm nộp hồ sơ đăng ký.

Như vậy, tổ chức kiểm toán được chấp thuận thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có vốn điều lệ hoặc vốn được cấp (đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam) từ 6 tỷ đồng trở lên và phải thường xuyên duy trì vốn chủ sở hữu trên bảng cân đối kế toán không thấp hơn 6 tỷ đồng;

- Có số lượng kiểm toán viên hành nghề từ 15 người trở lên, trong đó có Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc, có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 6 Nghị định 84/2016/NĐ-CP ;

- Có thời gian hoạt động kiểm toán tại Việt Nam tối thiểu là 24 tháng tính từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận danh sách đăng ký hành nghề kiểm toán lần đầu hoặc từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán lần đầu đến ngày nộp hồ sơ đăng ký thực hiện kiểm toán;

- Đã phát hành báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính năm cho tối thiểu 250 đơn vị được kiểm toán tính từ ngày 01 tháng 10 năm trước đến ngày 30 tháng 9 năm nộp hồ sơ đăng ký.

Trường hợp nào tổ chức kiểm toán hành nghề không được xem xét, chấp thuận kiểm kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 84/2016/NĐ-CP, trường hợp tổ chức kiểm toán hành nghề không được xem xét, chấp thuận kiểm kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán bao gồm:

- Tổ chức kiểm toán đang bị đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập;

- Tổ chức kiểm toán không sửa chữa, khắc phục kịp thời các sai phạm theo kiến nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Tổ chức kiểm toán có những khiếu kiện về kết quả kiểm toán và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận là có sai phạm;

- Tổ chức kiểm toán có chất lượng kiểm toán không đạt yêu cầu theo kết quả kiểm tra hoặc kết luận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong năm được xem xét;

- Tổ chức kiểm toán có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề kiểm toán và đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật trong năm được xem xét;

- Tổ chức kiểm toán giả mạo, khai man trong việc kê khai các thông tin trong hồ sơ đăng ký tham gia kiểm toán;

- Tổ chức kiểm toán không giải trình, giải trình không đạt yêu cầu hoặc không cung cấp thông tin, số liệu liên quan đến hoạt động kiểm toán theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Tổ chức kiểm toán bị hủy bỏ tư cách được chấp thuận kiểm toán trong thời gian chưa quá 24 tháng kể từ ngày bị hủy bỏ;

- Tổ chức kiểm toán không thực hiện thông báo, báo cáo theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập.

Đơn vị có lợi ích công chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị có lợi ích công chúng là gì? Công ty mẹ là đơn vị có lợi ích công chúng buộc phải lập Báo cáo tài chính hợp nhất đúng không?
Pháp Luật
Đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán là gì? Điều kiện tổ chức kiểm toán làm kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kiểm toán không được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thì sau bao lâu mới được chấp thuận lại?
Pháp luật
Tổ chức kiểm toán cần có vốn điều lệ từ bao nhiêu tỷ đồng để được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng?
Pháp luật
Kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng cần có tối thiểu bao nhiêu tháng hành nghề?
Pháp luật
Công ty mẹ không phải là đơn vị có lợi ích công chúng thì có được miễn lập Báo cáo tài chính hợp nhất không?
Pháp luật
Đơn vị có lợi ích công chúng là gì? Bố trí kiểm toán viên hành nghề kiểm toán cho một đơn vị có lợi ích công chúng trong 5 năm tài chính liên tục được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị có lợi ích công chúng
909 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị có lợi ích công chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào