Địa điểm xây dựng nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê nhân cần phải đáp ứng những yêu cầu gì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

Địa điểm xây dựng cơ sở chế biến cà phê nhân cần phải đáp ứng những yêu cầu gì? Cho tôi hỏi để xây dựng cơ sở chế biến cà phê nhân thì cần lựa chọn địa điểm như thế nào để đáp ứng vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định pháp luật ạ?

Cơ sở chế biến cà phê nhân là gì?

Tại tiểu mục 1.3.6 Mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-06:2009/BNNPTNT thì cơ sở chế biến cà phê nhân được hiểu như sau:

Bất cứ nhà xưởng hay khu vực nào, kể cả khu vực lân cận dưới sự kiểm soát của cùng một ban quản lý, được sử dụng để chế biến từ nguyên liệu cà phê quả tươi, cà phê quả khô, cà phê thóc khô ra thành phẩm cà phê nhân để bán, xuất khẩu hoặc làm nguyên liệu chế biến thực phẩm thì sẽ được coi là cơ sở chế biến cà phê nhân.

Địa điểm xây dựng nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê nhân cần phải đáp ứng những yêu cầu gì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

Căn cứ theo tiểu mục 2.1.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-06:2009/BNNPTNT quy định về địa điểm xây dựng nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê như sau:

Địa điểm xây dựng cơ sở chế biến cà phê phải được đặt trong khu vực có đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể:

- Không bị ảnh hưởng từ các khu vực ô nhiễm bụi, chất độc hại, các nguồn gây ô nhiễm khác.

- Có đủ nguồn nước sạch và nguồn cung cấp điện.

- Không bị ẩm thấp, không bị ứ nước, ngập lụt.

Như vậy, khi lựa chọn địa điểm để xây dựng cơ sở chế biến cà phê thì cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nêu trên.

Cơ sở chế biến cà phê

Cơ sở chế biến cà phê nhân (Hình từ Internet)

Nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê nhân cần phải đáp ứng những quy chuẩn nào theo quy định hiện nay?

Theo tiểu mục 2.1.2 và tiểu mục 2.1.3 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-06:2009/BNNPTNT quy định về yêu cầu đối với nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê cụ thể như sau:

(1) Yêu cầu về thiết kế, bố trí nhà xưởng và trang thiết bị:

- Diện tích nhà xưởng chế biến phải phải phù hợp với công suất thiết kế của cơ sở.

- Nhà xưởng, nền nhà phải được xây dựng cao hơn so với mặt bằng chung tối thiểu 20cm (trừ những khu vực cần bố trí cốt âm), bố trí phù hợp với quá trình chế biến và làm vệ sinh.

- Khu vực sản xuất, chế biến cà phê phải được bố trí phù hợp theo quy tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng để thuận lợi cho quá trình sản xuất, chế biến và thuận lợi cho việc làm sạch toàn bộ hệ thống.

- Có sự phân cách cần thiết giữa các khu vực trong cơ sở chế biến để tránh gây ô nhiễm chéo.

- Đường nội bộ trong cơ sở chế biến phải được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, có hệ thống thoát nước tốt, không gây ô nhiễm và bảo đảm vệ sinh.

- Các loại trang thiết bị chế biến cà phê phải được lắp đặt tại các vị trí đảm bảo:

+ Phù hợp với quy trình chế biến và chức năng hoạt động của mỗi loại thiết bị trong từng công đoạn;

+ Thuận lợi cho việc duy tu bảo dưỡng, thu gom, xử lý chất thải và làm sạch;

+ Thuận lợi cho thực hành vệ sinh tốt và hoạt động giám sát.

(2) Yêu cầu về kết cấu nhà xưởng và vật liệu xây dựng:

- Nhà xưởng chế biến cà phê phải có kết cấu bao che (tường, cửa đi, cửa sổ, cửa kính…). Kết cấu bao che và sàn nhà phải đảm bảo yêu cầu: làm bằng các vật liệu ít thấm nước, không đọng nước, không gây ảnh hưởng đến sản phẩm chế biến, thuận tiện cho việc vệ sinh công nghiệp, tránh sự xâm nhập của côn trùng và các động vật gây hại khác.

- Bề mặt tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm phải bền vững, dễ làm sạch, duy tu bảo dưỡng và khử trùng (Các vật liệu chế tạo phải nhẵn, không thấm nước, không thôi nhiễm ra sản phẩm, có khả năng chống ăn mòn bởi các chất tẩy rửa, khử trùng trong điều kiện bình thường).

Theo đó, ngoài các yêu cầu đối với địa điểm xây dựng thì nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê còn cần phải đáp ứng những yêu cầu nêu trên để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhà kho bảo quản cà phê của cơ sở chế biến cà phê nhân cần phải tuân thủ những yêu cầu gì?

Căn cứ theo tiểu mục 2.1.4.3 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-06:2009/BNNPTNT quy định về kho và bao bì bảo quản cà phê phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

- Nhà kho phải có kết cấu vững chắc, chống được các tác nhân gây hại xâm nhập và khu trú; cách xa các nguồn gây ô nhiễm.

- Nhà kho phải được quét dọn sạch sẽ; cần có chương trình làm vệ sinh, cả vệ sinh hàng hóa rơi vãi lẫn vệ sinh thông thường để tránh rác và chất bẩn tích tụ lại trên sàn nhà kho; chương trình kiểm tra định kỳ các sinh vật gây hại; kiểm soát được nhiệt độ và độ ẩm.

Trên đây là một số quy định liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến cà phê nhân theo quy định hiện nay.

Cơ sở chế biến cà phê
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở chế biến cà phê nhân phải đảm bảo có ít nhất bao nhiêu nhà vệ sinh? Các công trình phụ trợ của cơ sở chế biến cà phê cần đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Người chế biến cà phê của cơ sở chế biến cà phê nhân cần đáp ứng những yêu cầu gì? Có cần phải được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm không?
Pháp luật
Địa điểm xây dựng nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê nhân cần phải đáp ứng những yêu cầu gì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Việc bảo dưỡng và làm vệ sinh tại cơ sở chế biến cà phê rang xay phải tuân thủ những yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê rang xay phải đáp ứng những yêu cầu gì về sức khỏe và vệ sinh cá nhân?
Pháp luật
Khu vực chế biến của cơ sở chế biến cà phê rang xay cần phải được bố trí thành mấy khu vực riêng biệt?
Pháp luật
Người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan có được kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm hay không?
Pháp luật
Việc kiểm soát vận hành tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan phải đáp ứng những yêu cầu gì để đảm bảo an toàn vệ sinh?
Pháp luật
Chủ cơ sở chế biến cà phê hòa tan có bắt buộc phải có Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm hay không?
Pháp luật
Kho bảo quản của cơ sở chế biến cà phê hòa tan cần đáp ứng những yêu cầu gì? Khu vực chứa các hóa chất tẩy rửa có cần phải cách ly với khu vực chế biến không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở chế biến cà phê
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,359 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở chế biến cà phê
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: