Người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan có được kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm hay không?

Cho tôi hỏi về một số yêu cầu đối với người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan. Cụ thể, người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan có được kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm không? - Anh Đức Huy (Lâm Đồng).

Người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan có được kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm hay không?

Căn cứ theo tiểu mục 6.2 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12460:2018 quy định về yêu cầu về sức khỏe đối với con người tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan như sau:

Yêu cầu về con người
...
Yêu cầu về sức khỏe
Người sản xuất được kiểm tra sức khỏe trước khi được tuyển dụng và định kỳ 1 năm/lần. Người sản xuất trực tiếp phải đảm bảo sức khỏe theo quy định (9).
Trước mỗi ca sản xuất, người sản xuất trực tiếp phải tự khai báo sức khỏe cá nhân với cấp trên (tổ trưởng) khi có vấn đề về sức khỏe. Tất cả các công nhân có biểu hiện lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, bệnh ngoài da không được vào khu vực sản xuất.
Có quy trình lấy thông tin về sức khỏe của khách tham quan khu vực sản xuất nhằm đảm bảo không có nguồn lây nhiễm từ khách tham quan.

Theo đó, người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan phải được kiểm tra sức khỏe trước khi được tuyển dụng và định kỳ 1 năm/lần.

Cơ sở chế biến cà phê hòa tan

Cơ sở chế biến cà phê hòa tan (Hình từ Internet)

Yêu cầu về kiến thức đối với công nhân trực tiếp sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan?

Căn cứ theo tiểu mục 6.1 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12460:2018 quy định về yêu cầu đối với con người tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan như sau:

Yêu cầu về con người
6.1 Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của người sản xuất
Công nhân trực tiếp sản xuất phải hiểu biết kỹ về cấu tạo, chức năng, quy trình vận hành của các thiết bị, máy móc trong công đoạn; mục đích và các biến đổi của nguyên vật liệu xảy ra trong công đoạn chế biến; các nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động, an toàn và vệ sinh thực phẩm. Có hiểu biết và khả năng nhận biết các loại nguyên vật liệu, phụ gia thực phẩm, bán thành phẩm, thành phẩm. Có kinh nghiệm nhận biết và phân biệt các hiện tượng bình thường và bất thường xảy ra trong quá trình thao tác công đoạn.
Toàn bộ người trực tiếp tham gia quá trình sản xuất và chủ cơ sở chế biến phải có Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Người sản xuất phải tôn trọng và tuân thủ các quy định, nội quy của cơ sở; có trách nhiệm trong công việc và phối hợp tốt với các bộ phận, người sản xuất khác trong dây chuyền sản xuất.

Như vậy, công nhân trực tiếp sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan phải đáp ứng những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng như sau:

- Phải hiểu biết kỹ về cấu tạo, chức năng, quy trình vận hành của các thiết bị, máy móc trong công đoạn; mục đích và các biến đổi của nguyên vật liệu xảy ra trong công đoạn chế biến;

- Hiểu biết được các nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động, an toàn và vệ sinh thực phẩm.

- Có hiểu biết và khả năng nhận biết các loại nguyên vật liệu, phụ gia thực phẩm, bán thành phẩm, thành phẩm.

- Có kinh nghiệm nhận biết và phân biệt các hiện tượng bình thường và bất thường xảy ra trong quá trình thao tác công đoạn.

Đồng thời, toàn bộ những người trực tiếp tham gia quá trình sản xuất phải có Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê hòa tan phải có kết cấu như thế nào để đảm bảo hợp vệ sinh an toàn?

Tại tiểu mục 4.2.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12460:2018, quy định về yêu cầu đối với việc thiết kế nhà xưởng, thiết bị của cơ sở chế biến cà phê hòa tan như sau:

Thiết kế nhà xưởng, thiết bị
- Nhà xưởng chế biến phải có kết cấu bao che (tường, cửa đi, cửa sổ, cửa kính). Kết cấu bao che và sàn nhà phải đảm bảo yêu cầu: làm bằng các vật liệu bền chắc, ít thấm nước, không đọng nước; không gây ảnh hưởng đến sản phẩm chế biến; thuận tiện cho việc vệ sinh công nghiệp; tránh sự xâm nhập và cư ngụ của sinh vật gây hại; tránh được ô nhiễm từ môi trường xung quanh.
- Đường nội bộ trong cơ sở chế biến phải được xây dựng đảm bảo vệ sinh, có hệ thống thoát nước tốt, không gây ô nhiễm. Ngoài các yêu cầu này, đường nội bộ để vận chuyển các nguyên liệu, bán thành phẩm và thành phẩm giữa các khu vực sản xuất phải có mái che.
- Các thiết bị, máy móc, dụng cụ phải được lắp đặt tại các vị trí thuận tiện cho các hoạt động, làm sạch và bảo dưỡng (giữa nền với tường, bệ thiết bị, máy móc phải có góc lượn rộng); đảm bảo nguyên tắc một chiều theo quy trình sản xuất.
- Thiết bị, máy móc, dụng cụ chế biến có các thông số kỹ thuật phù hợp với công suất chế biến, phương pháp chế biến và yêu cầu của sản phẩm.
- Kết cấu của thiết bị đảm bảo dễ duy tu, bảo dưỡng, làm sạch.
- Các bề mặt tiếp xúc trực tiếp với nguyên phụ liệu, bán thành phẩm, thành phẩm trong quá trình chế biến được làm từ vật liệu bền chắc, đảm bảo không thôi nhiễm ra sản phẩm, không có các chất gây ô nhiễm sản phẩm như dầu mỡ bôi trơn, tồn dư chất tẩy rửa, mảnh vụn kim loại, gỉ sét.
Cơ sở chế biến cà phê
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở chế biến cà phê nhân phải đảm bảo có ít nhất bao nhiêu nhà vệ sinh? Các công trình phụ trợ của cơ sở chế biến cà phê cần đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Người chế biến cà phê của cơ sở chế biến cà phê nhân cần đáp ứng những yêu cầu gì? Có cần phải được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm không?
Pháp luật
Địa điểm xây dựng nhà xưởng của cơ sở chế biến cà phê nhân cần phải đáp ứng những yêu cầu gì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Việc bảo dưỡng và làm vệ sinh tại cơ sở chế biến cà phê rang xay phải tuân thủ những yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê rang xay phải đáp ứng những yêu cầu gì về sức khỏe và vệ sinh cá nhân?
Pháp luật
Khu vực chế biến của cơ sở chế biến cà phê rang xay cần phải được bố trí thành mấy khu vực riêng biệt?
Pháp luật
Người sản xuất tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan có được kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm hay không?
Pháp luật
Việc kiểm soát vận hành tại cơ sở chế biến cà phê hòa tan phải đáp ứng những yêu cầu gì để đảm bảo an toàn vệ sinh?
Pháp luật
Chủ cơ sở chế biến cà phê hòa tan có bắt buộc phải có Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm hay không?
Pháp luật
Kho bảo quản của cơ sở chế biến cà phê hòa tan cần đáp ứng những yêu cầu gì? Khu vực chứa các hóa chất tẩy rửa có cần phải cách ly với khu vực chế biến không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở chế biến cà phê
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
801 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở chế biến cà phê
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào