Công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản như thế nào?

Công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản như thế nào? Công ty tài chính có được phép bán khoản phải thu cho công ty tài chính khác có nợ xấu trên 5% hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn. Câu hỏi của chị C (Lạng Sơn).

Công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản như thế nào?

Công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản theo quy định tại Điều 6 Thông tư 20/2017/TT-NHNN, nội dung như sau:

Giá bán khoản phải thu
1. Việc xác định giá bán khoản phải thu phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, theo quy định của pháp luật; giá bán phù hợp với nguyên tắc thị trường.
2. Giá bán khoản phải thu theo phương thức thỏa thuận, giá khởi điểm đối với bán khoản phải thu theo phương thức đấu giá tài sản được xác định trên cơ sở giá trị ghi sổ của khoản phải thu, việc đánh giá khả năng trả nợ của bên thuê tài chính, giá trị tài sản cho thuê tài chính, phân loại nợ khoản cho thuê tài chính và các yếu tố thị trường khác.
3. Việc xác định giá bán khoản phải thu theo phương thức thỏa thuận, giá khởi điểm đối với bán khoản phải thu theo phương thức đấu giá tài sản do Hội đồng bán khoản phải thu quyết định, phù hợp quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản dựa trên các yếu tố sau:

- Cơ sở giá trị ghi sổ của khoản phải thu.

- Việc đánh giá khả năng trả nợ của bên thuê tài chính.

- Giá trị tài sản cho thuê tài chính.

- Phân loại nợ khoản cho thuê tài chính.

- Các yếu tố thị trường khác.

Công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản như thế nào?

Công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản như thế nào? (Hình từ Internet)

Công ty tài chính có được phép bán khoản phải thu cho công ty tài chính khác có nợ xấu trên 5% hay không?

Công ty tài chính có được phép bán khoản phải thu cho công ty tài chính khác có nợ xấu trên 5% hay không cần căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 7 Thông tư 20/2017/TT-NHNN, nội dung như sau:

Nguyên tắc bán khoản phải thu
...
7. Bên mua là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Được thực hiện hoạt động mua nợ theo Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng, Giấy phép thành lập của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
b) Có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% liên tục trong tất cả các quý của năm liền kề và các quý của năm hiện hành trước thời điểm thực hiện mua khoản phải thu, trừ trường hợp mua khoản phải thu theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt;
c) Tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong tất cả các quý của năm liền kề và các quý của năm hiện hành trước thời điểm thực hiện mua khoản phải thu;
d) Ban hành quy định nội bộ về hoạt động mua khoản phải thu trước khi thực hiện mua khoản phải thu (trong đó phải có các quy định về phân cấp thẩm quyền theo nguyên tắc phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định mua khoản phải thu; phương thức mua khoản phải thu; quy trình mua khoản phải thu; quy trình định giá khoản phải thu; quản trị rủi ro đối với hoạt động mua khoản phải thu);
đ) Phải hạch toán theo dõi riêng theo giá mua thực tế của khoản phải thu được mua, bảo đảm phân định được các khoản phải thu được mua với các khoản nợ hình thành từ hoạt động cấp tín dụng của chính tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó.
...

Như vậy, công ty tài chính chỉ được phép bán khoản phải thu cho công ty tài chính khác có nợ xấu trên 5% trong trường hợp công ty tài chính bán khoản phải thu theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Công ty tài chính có được phép bán khoản phải thu để nhận ngoại tệ với công ty tài chính khác có nợ xấu trên 5% hay không?

Công ty tài chính có được phép bán khoản phải thu để nhận ngoại tệ với công ty tài chính khác có nợ xấu trên 5% hay không phải căn cứ quy định tại Điều 8 Thông tư 20/2017/TT-NHNN, nội dung như sau:

Đồng tiền sử dụng trong giao dịch bán khoản phải thu
1. Đồng tiền sử dụng trong giao dịch bán khoản phải thu là đồng Việt Nam. Việc sử dụng ngoại tệ làm đồng tiền thanh toán trong giao dịch bán khoản phải thu chỉ được thực hiện trong trường hợp công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính bán khoản phải thu bằng ngoại tệ cho bên mua là người không cư trú.
2. Đồng tiền thu hồi tiền thuê là đồng tiền của khoản tiền thuê tài chính hoặc đồng tiền khác theo thỏa thuận giữa bên mua và bên thuê tài chính phù hợp với quy định của pháp luật về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.
3. Bên mua, bên bán, bên thuê tài chính và các bên liên quan khác có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam khi thực hiện giao dịch bán khoản phải thu và thu hồi tiền thuê.

Theo quy định trên, việc sử dụng ngoại tệ làm đồng tiền thanh toán trong giao dịch bán khoản phải thu chỉ được thực hiện khi bên mua là người không cư trú. Vì vậy, công ty tài chính không được phép bán khoản phải thu để nhận ngoại tệ với công ty tài chính khác có nợ xấu trên 5%.

Công ty tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành là những công ty nào? Công ty tài chính được phép mở những loại tài khoản nào?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành có những hoạt động kinh doanh khác nào theo quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp có những hoạt động ngân hàng nào theo quy định của pháp luật mới nhất?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành thực hiện góp vốn, mua cổ phần như thế nào theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Công ty tài chính chỉ được phát hành thẻ tín dụng khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép đúng hay không?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp thực hiện góp vốn, mua cổ phần như thế nào theo hướng dẫn tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành có những hoạt động ngân hàng nào theo quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Cho vay tiêu dùng là gì? Có bao nhiêu phương thức cho vay tiêu dùng mà công ty tài chính có thể thỏa thuận với khách hàng?
Pháp luật
Công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản như thế nào?
Pháp luật
Công ty tài chính được hoạt động cho vay tiêu dùng khi đáp ứng đủ các điều kiện gì theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty tài chính
259 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: