Trại viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần thăm gặp thân nhân trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi là trại viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần gặp mặt người thân trong trường hợp nào? Những tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật đối với trại viên tại cơ sở giáo dục bắt buộc là gì? Câu hỏi của anh V (Hà Nam).

Trại viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần thăm gặp thân nhân trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 49/2022/TT-BCA về áp dụng hình thức kỷ luật như sau:

Áp dụng hình thức kỷ luật
...
4. Trại viên đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách ly tại buồng kỷ luật mà tiếp tục vi phạm Nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc thì xem xét xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần thăm gặp thân nhân, số lần liên lạc bằng điện thoại, số lần và số lượng nhận quà.

Như vậy, trong trường hợp trại viên đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách ly tại buồng kỷ luật mà vẫn tiếp tục vi phạm Nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc được ban hành kèm theo Thông tư 48/2022/TT-BCA thì sẽ xem xét xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần thăm gặp người thân.

Trại viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần thăm gặp thân nhân trong trường hợp nào?

Trại viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần thăm gặp thân nhân trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Chế độ thăm gặp thân nhân đối với các trại viên được quy định như thế nào?

Chế độ thăm gặp thân nhân, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 39 Nghị định 140/2021/NĐ-CP thì được quy định như sau:

- Trại viên được thăm gặp thân nhân mỗi tháng 02 lần, mỗi lần không quá 02 giờ tại nhà thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc và phải chấp hành đúng quy định về thăm gặp.

Trường hợp thăm gặp thêm giờ thì phải được sự đồng ý của Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, nhưng không quá 04 giờ;

- Trại viên phải có 03 tháng liên tục xếp loại khá, tốt liền kề với thời điểm thăm gặp và có đơn đề nghị thì Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc có thể cho gặp vợ hoặc chồng đến 24 giờ và được ở lại qua đêm tại nhà thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc.

Vợ hoặc chồng đến thăm và được nghỉ qua đêm thì phải có thêm Giấy chứng nhận hoặc trích lục kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Ủy ban nhân dân cấp xã thể hiện là vợ hoặc chồng;

- Thời gian thăm gặp được tổ chức tất cả các ngày trong tuần, ngày nghỉ, ngày lễ, Tết. Thời gian tổ chức cho trại viên thăm gặp thân nhân theo thời gian làm việc của cơ sở giáo dục bắt buộc, trường hợp ngoài giờ do Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc quyết định;

- Thân nhân đến thăm gặp phải là người có tên trong Sổ thăm gặp và xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.

Trường hợp thân nhân đến thăm gặp trại viên không có các giấy tờ nêu trên thì phải có đơn đề nghị có dán ảnh đóng dấu giáp lai được xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập.

Thân nhân đến thăm gặp trại viên phải chấp hành đúng quy định của pháp luật, nội quy nhà thăm gặp và theo sự hướng dẫn của cán bộ cơ sở giáo dục bắt buộc;

- Đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đến thăm gặp trại viên do Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc quyết định, phải có: Công văn đề nghị của cơ quan, tổ chức hoặc đơn đề nghị của cá nhân có xác nhận của Ủy ban nhân dân nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc nêu rõ lý do; khi đến thăm gặp phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;

- Khi thăm gặp phải sử dụng Tiếng Việt, trường hợp là người dân tộc thiểu số phải có cán bộ biết tiếng dân tộc đó hoặc người không biết Tiếng Việt phải thông qua người phiên dịch để giám sát;

- Trại viên vi phạm Nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc đang bị cách ly tại buồng kỷ luật hoặc trại viên đang trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử hoặc có liên quan đến vụ án hình sự khác đang được xem xét, xử lý thì không được thăm gặp thân nhân.

Những tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật đối với trại viên tại cơ sở giáo dục bắt buộc là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 49/2022/TT-BCA thì các tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật đối với trại viên tại cơ sở giáo dục bắt buộc gồm:

- Chủ động báo cáo hành vi vi phạm của mình với cán bộ, giáo viên trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, tự giác nhận khuyết điểm trước khi bị phát hiện;

- Chủ động báo cáo, cung cấp thông tin, phản ánh đầy đủ, trung thực về những người cùng vi phạm;

- Chủ động chấm dứt hành vi vi phạm, khắc phục hậu quả vi phạm và tích cực tham gia ngăn chặn hành vi vi phạm;

- Vi phạm do nguyên nhân khách quan hoặc do bị ép buộc;

- Có nhiều thành tích trong quá trình chấp hành quyết định được cấp có thẩm quyền tặng Bằng khen, xác nhận lập công;

- Tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi vi phạm, báo cáo kịp thời với cán bộ, giáo viên trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc biết.

Thăm gặp thân nhân
Trường giáo dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi áp giải người vi phạm hành chính trở lại trường giáo dưỡng, người thi hành công vụ có được sử dụng vũ khí không?
Pháp luật
Có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với học sinh có hành vi phạm tội trước khi chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng?
Pháp luật
Trại viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần thăm gặp thân nhân trong trường hợp nào?
Pháp luật
Chứng chỉ học nghề do trường giáo dưỡng cấp có giá trị như chứng chỉ học nghề của cơ sở giáo dục nghề nghiệp đúng không?
Pháp luật
Tòa án quyết định chấm dứt thời hạn giáo dục tại trường giáo dưỡng với học sinh mới chấp hành được một phần hai thời hạn được không?
Pháp luật
Học sinh tại trường giáo dưỡng có được miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường trong trường hợp giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm không?
Pháp luật
Khi nào trẻ em bị đưa vào trại giáo dưỡng? Hồ sơ đề nghị đưa trẻ em vào trại giáo dưỡng có nơi cư trú ổn định bao gồm những gì?
Pháp luật
Bổ túc là gì? Việc thực hiện chương trình bổ túc văn hóa tại trường giáo dưỡng được quy định thế nào?
Pháp luật
Người 14 tuổi có bị đưa vào trại cải tạo thanh thiếu niên khi đua xe trái phép không? Vào trại cải tạo thanh thiếu niên có được học văn hóa?
Pháp luật
Giáo dục tại trường giáo dưỡng là gì? Trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thăm gặp thân nhân
129 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thăm gặp thân nhân Trường giáo dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào