Căn cứ vào đâu để tổ chức đoàn cán bộ ra nước ngoài? Người nào có thẩm quyền ký quyết định cử cán bộ ra nước ngoài?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì căn cứ vào đâu để tổ chức đoàn cán bộ ra ngoài? Người nào có thẩm quyền ký quyết định cử cán bộ ra nước ngoài? Câu hỏi của anh Minh Nhật đến từ Đồng Nai.

Căn cứ vào đâu để tổ chức đoàn cán bộ ra nước ngoài?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Quy chế quản lý việc ra nước ngoài của cán bộ, công chức và viên chức ban hành kèm theo Thông tư 17/2014/TT-BGDĐT, có quy định về nguyên tắc cử đoàn ra như sau:

Nguyên tắc cử đoàn ra
2. Việc tổ chức đoàn ra phải căn cứ vào kế hoạch đoàn ra hàng năm đã được phê duyệt hoặc trong khuôn khổ các dự án, chương trình hợp tác đã được ký kết. Trường hợp cử đoàn ra nằm ngoài kế hoạch đã được phê duyệt, các cơ quan, đơn vị tổ chức đoàn ra phải báo cáo bằng văn bản nêu rõ mục đích, nội dung, chương trình, thành phần của đoàn ra, thời gian, địa điểm, nguồn kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị tổ chức đoàn ra chỉ tiến hành thông báo cho đối tác nước ngoài và tiến hành các thủ tục liên quan sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép.

Như vậy, theo quy định trên thì Tổ chức đoàn cán bộ ra nước ngoài thì phải căn cứ vào kế hoạch đoàn ra hàng năm đã được phê duyệt hoặc trong khuôn khổ các dự án, chương trình hợp tác đã được ký kết.

- Trường hợp cử đoàn ra nằm ngoài kế hoạch đã được phê duyệt, các cơ quan, đơn vị tổ chức đoàn ra phải báo cáo bằng văn bản nêu rõ mục đích, nội dung, chương trình, thành phần của đoàn ra, thời gian, địa điểm, nguồn kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đơn vị tổ chức đoàn ra chỉ tiến hành thông báo cho đối tác nước ngoài và tiến hành các thủ tục liên quan sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép.

Đoàn cán bộ

Căn cứ vào đâu để tổ chức đoàn cán bộ ra nước ngoài? (Hình từ Internet)

Đoàn cán bộ ra nước ngoài có những hình thức nào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế quản lý việc ra nước ngoài của cán bộ, công chức và viên chức ban hành kèm theo Thông tư 17/2014/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Điều 1 Thông tư 23/2019/TT-BGDĐT, có quy định về các hình thức đoàn ra như sau:

Các hình thức đoàn ra
1. Đoàn tháp tùng Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đoàn liên ngành.
2. Đoàn do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn đi thăm và làm việc chính thức với các nước; tham dự hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đàm phán quốc tế, họp liên Chính phủ trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên
3. Đoàn tham dự hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đàm phán quốc tế, họp liên Chính phủ trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; các khóa bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn; các hoạt động giao lưu văn hóa, trại hè, các đại hội thể thao, cuộc thi quốc tế.
4. Đoàn đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm; đàm phán, làm việc trong khuôn khổ các dự án, chương trình hợp tác đã ký kết; tham gia các hội chợ, triển lãm giáo dục quốc tế trong kế hoạch của các chương trình, dự án hoặc tham gia các hoạt động khác thuộc lĩnh vực giáo dục
5. Công chức, viên chức tham dự hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đàm phán quốc tế, tham dự họp liên Chính phủ; tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn; các hoạt động giao lưu văn hóa, trại hè, đại hội thể thao, cuộc thi quốc tế.

Như vậy, theo quy định trên thì đoàn cán bộ ra nước ngoài có những hình thức sau:

- Đoàn tháp tùng Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đoàn liên ngành.

- Đoàn do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn đi thăm và làm việc chính thức với các nước; tham dự hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đàm phán quốc tế, họp liên Chính phủ trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên

- Đoàn tham dự hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đàm phán quốc tế, họp liên Chính phủ trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; các khóa bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn; các hoạt động giao lưu văn hóa, trại hè, các đại hội thể thao, cuộc thi quốc tế.

- Đoàn đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm; đàm phán, làm việc trong khuôn khổ các dự án, chương trình hợp tác đã ký kết; tham gia các hội chợ, triển lãm giáo dục quốc tế trong kế hoạch của các chương trình, dự án hoặc tham gia các hoạt động khác thuộc lĩnh vực giáo dục

- Công chức, viên chức tham dự hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đàm phán quốc tế, tham dự họp liên Chính phủ; tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn; các hoạt động giao lưu văn hóa, trại hè, đại hội thể thao, cuộc thi quốc tế.

Người nào có thẩm quyền ký quyết định cử cán bộ ra nước ngoài?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế quản lý việc ra nước ngoài của cán bộ, công chức và viên chức ban hành kèm theo Thông tư 17/2014/TT-BGDĐT, có quy định về thẩm quyền cử đoàn ra như sau:

Thẩm quyền cử đoàn ra
1. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, phê duyệt về chủ trương cho phép các Thứ trưởng, Thủ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc cơ quan Bộ và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài. Bộ trưởng duyệt ký quyết định hoặc ủy quyền cho Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực hợp tác quốc tế ký quyết định cử cấp Thứ trưởng đi công tác nước ngoài.
2. Bộ trưởng phân công Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực hợp tác quốc tế ký quyết định cử cán bộ, công chức quy định tại khoản 1 Điều 2 Quy chế này đi công tác nước ngoài.
3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được phân cấp quản lý ký quyết định cử công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình đi công tác nước ngoài theo quy định hiện hành.

Như vậy, theo quy định trên thì Bộ trưởng phân công Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực hợp tác quốc tế ký quyết định cử cán bộ, công chức quy định khoản 1 Điều 2 Quy chế này đi công tác nước ngoài.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được phân cấp quản lý ký quyết định cử công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình đi công tác nước ngoài theo quy định hiện hành.

Công tác nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian công tác nước ngoài thì cán bộ công chức có được hưởng phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội không?
Pháp luật
Phụ cấp lưu trú khi đi công tác nước ngoài được thanh toán như thế nào? Tiền bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ khi đi công tác nước ngoài được hỗ trợ ra sao?
Pháp luật
Việc tổ chức đoàn ra nước ngoài công tác của Bộ Tư pháp sẽ được thực hiện theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để tổ chức đoàn cán bộ ra nước ngoài? Người nào có thẩm quyền ký quyết định cử cán bộ ra nước ngoài?
Pháp luật
Ai là người có quyền cho phép Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra nước ngoài công tác với tư cách là trưởng đoàn?
Pháp luật
Đoàn công chức Bộ Khoa học và Công nghệ đi công tác nước ngoài phải báo cáo kết quả công tác trong thời gian bao lâu sau khi về nước?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có quyền cử đi công tác nước ngoài đối với những công chức nào?
Pháp luật
Kết quả chuyến đi nước ngoài công tác trong trường hợp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm trưởng đoàn do thành viên nào chịu trách nhiệm báo cáo?
Pháp luật
Việc tổ chức cho đoàn cán bộ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đi nước ngoài công tác được sử dụng kinh phí từ những nguồn nào?
Pháp luật
Đơn vị nào có trách nhiệm mua vé máy bay cho đoàn đi nước ngoài công tác do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm trưởng đoàn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công tác nước ngoài
922 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công tác nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: