Ai là người có quyền cho phép Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra nước ngoài công tác với tư cách là trưởng đoàn?

Tôi có một câu hỏi như sau: Ai là người có quyền cho phép Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra nước ngoài công tác với tư cách là trưởng đoàn? Tôi rất mong sẽ nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của chị Thùy Chi ở Lâm Đồng.

Ai là người có quyền cho phép Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra nước ngoài công tác với tư cách là trưởng đoàn?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 2638/QĐ-BTP năm 2020 quy định về đoàn ra do Bộ trưởng làm trưởng đoàn như sau:

Đoàn ra cấp Bộ trưởng
1. Đoàn ra do Bộ trưởng làm trưởng đoàn:
a) Chậm nhất là 03 tháng trước ngày dự kiến khởi hành, Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với các đơn vị liên quan trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt kế hoạch tổ chức đoàn ra; phối hợp với Văn phòng Bộ tiến hành thủ tục xin phép Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Chậm nhất là 02 tháng trước ngày dự kiến khởi hành, đơn vị được phân công chuẩn bị nội dung có văn bản gửi Vụ Hợp tác quốc tế để tổng hợp, xây dựng tài liệu làm việc của đoàn, trình Bộ trưởng phê duyệt.
b) Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ trưởng đi công tác nước ngoài, Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế và các đơn vị có liên quan đề xuất nhân sự, trình Bộ trưởng xem xét, ký quyết định cử đi công tác nước ngoài chậm nhất 30 ngày trước ngày dự kiến khởi hành (trừ trường hợp gấp, tuy nhiên phải bảo đảm đủ thời gian cho việc xin thị thực và tiến hành các thủ tục lễ tân, đối ngoại).
c) Căn cứ Quyết định cử đi công tác nước ngoài, Văn phòng Bộ chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo quy định.
d) Vụ Hợp tác quốc tế có trách nhiệm tổ chức họp đoàn do Bộ trưởng chủ trì, mời đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao tham dự; thực hiện các thủ tục về lễ tân, đối ngoại; thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam phụ trách địa bàn chậm nhất 15 ngày trước ngày dự kiến khởi hành.
...

Theo quy định trên, Thủ tướng Chính phủ là người có quyền cho phép Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra nước ngoài công tác với tư cách là trưởng đoàn.

Ra nước ngoài công tác

Ra nước ngoài công tác (Hình từ Internet)

Việc tham gia đoàn công tác nước ngoài của Bộ trưởng Bộ Tư pháp được quy định ra sao?

Theo khoản 2 Điều 12 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 2638/QĐ-BTP năm 2020 quy định về đoàn ra có Bộ trưởng tham gia như sau:

Đoàn ra cấp Bộ trưởng
...
2. Đoàn ra có Bộ trưởng tham gia:
Trường hợp Bộ trưởng tham gia các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước hoặc do Bộ, ngành, cơ quan khác tổ chức, Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan chuẩn bị nội dung, đề xuất thành phần tham gia, báo cáo Thứ trưởng phụ trách hợp tác quốc tế cho ý kiến, trình Bộ trưởng quyết định.

Theo đó, khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp tham gia các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước hoặc do Bộ, ngành, cơ quan khác tổ chức thì Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan chuẩn bị nội dung, đề xuất thành phần tham gia.

Đồng thời báo cáo Thứ trưởng phụ trách hợp tác quốc tế cho ý kiến, trình Bộ trưởng quyết định.

Việc tổ chức thực hiện đoàn ra nước ngoài công tác của Bộ Tư pháp được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 15 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 2638/QĐ-BTP năm 2020 về tổ chức thực hiện đoàn ra như sau:

Tổ chức thực hiện đoàn ra
1. Trưởng đoàn chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của đoàn trong thời gian công tác ở nước ngoài.
2. Cán bộ được cử đi nước ngoài chịu trách nhiệm về nội dung phát ngôn của mình trong thời gian công tác ở nước ngoài. Các ý kiến, quan điểm với danh nghĩa Bộ Tư pháp phải có sự phê duyệt chủ trương của Thứ trưởng phụ trách đơn vị.
3. Trường hợp vì lý do khách quan hoặc theo yêu cầu công việc mà đoàn không thể về nước đúng kế hoạch, trưởng đoàn hoặc công chức, viên chức (đối với đoàn chỉ gồm 01 người) có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Vụ Hợp tác quốc tế. Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo Thứ trưởng phụ trách hợp tác quốc tế và Bộ trưởng quyết định phương án xử lý theo quy định.
4. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày đoàn về nước, trưởng đoàn hoặc công chức, viên chức (đối với đoàn chỉ gồm 01 người) có trách nhiệm hoàn thành báo cáo kết quả đoàn ra, gửi cấp có thẩm quyền theo quy định, đồng thời gửi Vụ Hợp tác quốc tế để tổng hợp, theo dõi, cập nhật trên Cơ sở dữ liệu hợp tác quốc tế về pháp luật; chuyển tài liệu do đối tác nước ngoài tặng Bộ Tư pháp đến Thư viện Bộ Tư pháp để khai thác, sử dụng chung.

Như vậy, Trưởng đoàn chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của đoàn trong thời gian công tác ở nước ngoài.

Cán bộ được cử đi nước ngoài chịu trách nhiệm về nội dung phát ngôn của mình trong thời gian công tác ở nước ngoài.

Công tác nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian công tác nước ngoài thì cán bộ công chức có được hưởng phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội không?
Pháp luật
Phụ cấp lưu trú khi đi công tác nước ngoài được thanh toán như thế nào? Tiền bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ khi đi công tác nước ngoài được hỗ trợ ra sao?
Pháp luật
Việc tổ chức đoàn ra nước ngoài công tác của Bộ Tư pháp sẽ được thực hiện theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để tổ chức đoàn cán bộ ra nước ngoài? Người nào có thẩm quyền ký quyết định cử cán bộ ra nước ngoài?
Pháp luật
Ai là người có quyền cho phép Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra nước ngoài công tác với tư cách là trưởng đoàn?
Pháp luật
Đoàn công chức Bộ Khoa học và Công nghệ đi công tác nước ngoài phải báo cáo kết quả công tác trong thời gian bao lâu sau khi về nước?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có quyền cử đi công tác nước ngoài đối với những công chức nào?
Pháp luật
Kết quả chuyến đi nước ngoài công tác trong trường hợp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm trưởng đoàn do thành viên nào chịu trách nhiệm báo cáo?
Pháp luật
Việc tổ chức cho đoàn cán bộ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đi nước ngoài công tác được sử dụng kinh phí từ những nguồn nào?
Pháp luật
Đơn vị nào có trách nhiệm mua vé máy bay cho đoàn đi nước ngoài công tác do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm trưởng đoàn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công tác nước ngoài
469 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công tác nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: