Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh? Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp giáo viên tiểu học?
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh?
Bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh được sáng tác vào năm 1972, trong bối cảnh chiến tranh ác liệt khi giặc đánh phá Hải Phòng. Lúc đó, tác giả cùng gia đình em gái sơ tán đến bệnh viện An Hải. Trong một đêm bom đạn rung trời, hình ảnh người mẹ ru con ngủ giữa hoàn cảnh khắc nghiệt đã truyền cảm hứng để ông viết bài thơ. Ban đầu, bài thơ có tên Ngọn gió của con và sau này được đổi thành Mẹ:
Bài thơ Mẹ
Lặng rồi cả tiếng con ve,
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ời,
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu,
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
1972
Tác giả: Trần Quốc Minh.
Sau đây là 05 mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh:
Mẫu 1 - Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh
Bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh đã để lại trong em nhiều cảm xúc sâu lắng về tình mẫu tử thiêng liêng. Hình ảnh người mẹ tảo tần hiện lên qua những câu thơ giản dị nhưng chan chứa yêu thương. Mẹ ru con ngủ bằng những lời ạ ời ngọt ngào, dùng bàn tay dịu dàng quạt mát, mang đến cho con giấc ngủ bình yên. Câu thơ “Những ngôi sao thức ngoài kia / Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” khiến em xúc động nhất. Nó gợi lên sự hy sinh cao cả của mẹ, người luôn lo lắng, chăm sóc con từng đêm dài. Đọc bài thơ, em càng thêm trân trọng công lao của mẹ và nhận ra rằng mẹ không chỉ là người sinh thành mà còn là điểm tựa vững chắc trong cuộc đời con. Em tự nhủ sẽ luôn cố gắng học tập, rèn luyện để không phụ lòng mẹ. Bài thơ tuy ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa, khiến em càng thêm yêu thương và biết ơn mẹ nhiều hơn. |
Mẫu 2 - Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh
Bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh mang đến cho em những cảm xúc sâu sắc về tình mẹ bao la. Hình ảnh người mẹ hiện lên qua từng câu thơ đầy yêu thương, với tiếng ru ngọt ngào và bàn tay dịu dàng quạt mát cho con ngủ. Đặc biệt, câu thơ “Những ngôi sao thức ngoài kia / Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” làm em xúc động nhất. Mẹ không chỉ sinh thành mà còn hy sinh cả giấc ngủ, niềm vui riêng để lo lắng cho con từng ngày. Đọc bài thơ, em càng thêm yêu thương, trân trọng công lao của mẹ. Em chợt nhớ đến những đêm mẹ thức khuya chăm sóc em khi ốm, hay những ngày mẹ vất vả làm việc để lo cho em cuộc sống đủ đầy. Bài thơ tuy giản dị nhưng lại vô cùng ý nghĩa, giúp em nhận ra rằng mẹ chính là điểm tựa vững chắc nhất trong cuộc đời. Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập, sống tốt để đền đáp công ơn của mẹ. |
Mẫu 3 - Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh
Bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh đã khắc sâu trong em hình ảnh một người mẹ đầy yêu thương và hy sinh. Không gian yên tĩnh của đêm hè, tiếng ve dần lắng xuống, chỉ còn lại lời ru dịu dàng của mẹ. Mẹ không chỉ ru con ngủ mà còn mang đến sự bình yên với bàn tay quạt mát, với những đêm dài thao thức vì con. Câu thơ “Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” khiến em cảm nhận được tình yêu bao la của mẹ. Mẹ luôn là người dõi theo, chở che con trên từng bước đường đời. Đọc bài thơ, em nhớ đến mẹ của mình, người luôn lo lắng cho em từ bữa ăn, giấc ngủ đến việc học hành. Dù có vất vả, mẹ vẫn dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con. Bài thơ khiến em nhận ra rằng tình mẹ là vô giá, là điều thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi người. Em tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ lòng mẹ, để mẹ luôn vui và tự hào về con. |
Mẫu 4 - Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh
Bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh đã chạm đến trái tim em bằng những câu thơ giản dị nhưng thấm đượm tình yêu thương. Hình ảnh mẹ ru con ngủ trong đêm hè, quạt mát cho con bằng đôi tay gầy guộc khiến em vô cùng xúc động. Mẹ không chỉ là người sinh thành mà còn là chỗ dựa vững chắc, là nguồn yêu thương vô tận trong cuộc đời con. Câu thơ “Những ngôi sao thức ngoài kia / Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” gợi lên biết bao vất vả, lo toan của mẹ. Mẹ không ngại thức khuya, không ngại gian lao, chỉ mong con có được giấc ngủ tròn đầy và một tương lai tươi sáng. Đọc bài thơ, em thấy mình thật may mắn khi có mẹ bên cạnh. Bài thơ cũng nhắc nhở em rằng cần phải biết trân trọng, yêu thương mẹ nhiều hơn, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng những hành động thiết thực. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để mẹ luôn vui lòng và tự hào về con. |
Mẫu 5 - Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh
Bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh đã để lại trong em những cảm xúc lắng đọng về tình mẫu tử thiêng liêng. Hình ảnh mẹ hiện lên thật dịu dàng và ấm áp qua tiếng ru ngọt ngào, bàn tay quạt mát cho con ngủ giữa đêm hè oi ả. Câu thơ “Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” khiến em thấu hiểu rằng mẹ chính là điểm tựa, là nguồn yêu thương vô bờ bến. Đọc bài thơ, em càng cảm nhận rõ hơn sự vất vả, hy sinh mà mẹ dành cho con. Mẹ luôn thức khuya, lo lắng cho con từng bữa ăn, giấc ngủ mà không mong nhận lại điều gì. Những hình ảnh ấy khiến em nhớ đến mẹ của mình – người đã dành cả cuộc đời để chăm lo cho em. Bài thơ giúp em nhận ra rằng mình cần phải biết yêu thương, trân trọng mẹ nhiều hơn. Không chỉ bằng lời nói, em muốn thể hiện lòng biết ơn qua những hành động thiết thực như chăm ngoan học giỏi, giúp đỡ mẹ những công việc nhỏ trong nhà. Tình mẹ là điều quý giá nhất mà mỗi người con cần nâng niu suốt đời. |
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh mang tính chất tham khảo.
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh? Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp giáo viên tiểu học?
Theo Điều 2a Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi Khoản 1 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp như sau:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục tiểu học.
- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.
Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I?
Theo Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn chức danh giáo viên tiểu học hạng I - Mã số V.07.03.27 như sau:
- Nhiệm vụ:
Ngoài những nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng II, giáo viên tiểu học hạng I phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Tham gia biên tập, biên soạn, phát triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên, học sinh tiểu học hoặc tham gia Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa khi được lựa chọn;
+ Chủ trì các hoạt động bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề của nhà trường hoặc tham gia đánh giá, xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng nghiệp từ cấp huyện trở lên;
+ Tham gia đoàn đánh giá ngoài hoặc tham gia các đoàn công tác thanh tra, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên tiểu học từ cấp huyện trở lên;
+ Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi hoặc giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi cấp huyện trở lên.
- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
+ Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
+ Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
+ Tích cực, chủ động thực hiện và tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học vào các nhiệm vụ được giao;
+ Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục để phù hợp với học sinh, nhà trường, địa phương; hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy, giáo dục;
+ Tích cực, chủ động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh;
+ Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện trở lên;
+ Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm;;
+ Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/tỉnh trở lên; hoặc bằng khen từ cấp tỉnh trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên;
+ Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (mã số V.07.03.27) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) hoặc tương đương từ đủ 06 (sáu) năm trở lên tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.




