Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong Chiến dịch Hồ Chí Minh là gì? Nhiệm vụ của Giáo viên dạy môn Lịch sử học là gì?
Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong Chiến dịch Hồ Chí Minh là gì?
**Dưới đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi "Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong Chiến dịch Hồ Chí Minh là gì?"
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - chiến dịch quyết chiến, chiến lược trong tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 - là mốc son chói lọi, đánh dấu cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã kết thúc thắng lợi và nhân dân Việt Nam đã thực hiện trọn vẹn tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh "đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào"; giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Đầu năm 1975, trên các mặt trận “Tình hình biến chuyển mau lẹ. Cuộc cách mạng miền Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nhảy vọt”, “Một ngày bằng hai mươi năm”. Trước tình hình đó, Bộ Chính trị quyết định: “… nắm vững thời cơ chiến lược, quyết tâm thực hiện tổng tiến công và nổi dậy, kết thúc thắng lợi chiến tranh giải phóng trong thời gian ngắn nhất. Tốt hơn cả là bắt đầu và kết thúc trong tháng 4 năm nay, không để chậm”, với tư tưởng chỉ đạo: “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”. Sự chỉ đạo của Bộ Chính trị là hết sức đúng đắn, kịp thời, thể hiện trí tuệ, tài thao lược, sự linh hoạt, sáng tạo của Đảng ta.
Tinh thần đó, một mặt, thể hiện là phải chớp thời cơ, tận dụng tối đa lợi thế trên chiến trường, thay đổi cục diện chiến lược, cách đánh chiến dịch, phát triển chiến đấu để địch không kịp trở tay; mặt khác, không chủ quan, khinh địch, sẵn sàng đương đầu với những tình huống khó khăn, bảo đảm chắc thắng.
Nắm vững thời cơ cách mạng, để kịp thời động viên tinh thần chiến đấu của bộ đội, ngày 04-4-1975, Quân ủy Trung ương có Công điện “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng” gửi các quân đoàn chủ lực; tiếp đó, ngày 07-4-1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bí thư Quân ủy Trung ương đã điện gửi các cánh quân: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút. Xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng”.
Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các đơn vị trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường đã kịp thời phổ biến, quán triệt, động viên, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ tiếp tục vượt qua khó khăn, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Như vậy, "Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong Chiến dịch Hồ Chí Minh là gì" chính là tư tưởng chỉ đạo “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng” trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, là nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh sắc sảo, linh hoạt, hiệu quả của Đảng ta, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại. Phương châm đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị, cần được nghiên cứu, vận dụng để tiến hành công tác tư tưởng trong tình hình mới.
Lưu ý: Thông tin trên về phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong Chiến dịch Hồ Chí Minh là gì chỉ mang tính tham khảo.
Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong Chiến dịch Hồ Chí Minh là gì? Nhiệm vụ của Giáo viên dạy môn Lịch sử học là gì? (Hình từ Internet)
Chương trình mới môn Lịch sử áp dụng cho học sinh lớp mấy?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...
Như vậy, Chương trình mới môn Lịch sử sẽ áp dụng cho học sinh lớp 10, 11, 12 từ năm học 2024-2025.
Nhiệm vụ của Giáo viên dạy môn Lịch sử học là gì?
Căn cứ quy định tại Điều 69 Luật Giáo dục 2019 về nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Toán học được như sau:
Nhiệm vụ của nhà giáo
1. Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.
2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.
....
Như vậy theo quy định trên, nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Lịch sử nói riêng và nhiệm vụ của giáo viên (nhà giáo) nói chung được quy định như sau:
- Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.
- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.
- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.



