6 mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi? Chương trình mới năm 2025 quy định gì về tiêu chí học sinh giỏi cho cấp 2 và cấp 3?
6 mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi?
Dưới đây là 6 mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi như sau;
Mở bài trực tiếp
Cuộc sống luôn đặt ra những thử thách và cơ hội để con người thể hiện bản thân. Trong hành trình ấy, những giá trị như nghị lực, lòng nhân ái hay sự trung thực đóng vai trò quan trọng, quyết định thành công và phẩm chất của mỗi cá nhân. Bàn về vấn đề này, chúng ta không thể không suy ngẫm về [chủ đề bài viết].
Mở bài gián tiếp qua câu chuyện thực tế
Năm 1955, tại một trường học nhỏ ở Mỹ, một cậu bé da màu bị kỳ thị nặng nề vì sắc tộc của mình. Thế nhưng, cậu không bỏ cuộc mà nỗ lực học tập, vươn lên trở thành một luật sư danh tiếng, đấu tranh cho quyền bình đẳng. Câu chuyện ấy minh chứng rằng [chủ đề bài viết] không chỉ là lý thuyết mà còn là sức mạnh để thay đổi cuộc đời.
Mở bài bằng trích dẫn danh ngôn
Nhà văn Victor Hugo từng nói: "Trên đời này chỉ có một điều duy nhất khiến ta vươn lên, đó là tư tưởng cao đẹp." Thật vậy, tư tưởng, nhận thức và hành động của mỗi người quyết định giá trị mà họ tạo ra trong cuộc sống. Chính vì thế, khi bàn luận về [chủ đề bài viết], chúng ta càng hiểu rõ hơn về ý nghĩa và vai trò của nó đối với xã hội.
Mở bài bằng câu hỏi tu từ
Nếu một ngày, bạn đánh mất niềm tin vào chính mình, bạn sẽ làm gì? Nếu đứng trước khó khăn, bạn chọn đối mặt hay bỏ cuộc? Những câu hỏi ấy không chỉ dành cho riêng ai mà là vấn đề chung của mỗi con người. Khi suy nghĩ về [chủ đề bài viết], ta càng nhận ra rằng đó là yếu tố quan trọng quyết định số phận của mỗi người.
Mở bài so sánh – đối lập
Có những người dù gặp bao nghịch cảnh vẫn kiên cường vươn lên, nhưng cũng có những người chỉ vì một thất bại nhỏ mà gục ngã. Điều gì tạo nên sự khác biệt đó? Phải chăng chính [chủ đề bài viết] là yếu tố quyết định? Bàn luận về vấn đề này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị cốt lõi của cuộc sống.
Mở bài bằng hình ảnh giàu tính liên tưởng
Cuộc đời giống như một dòng sông, khi hiền hòa, khi dữ dội, khi rộng mở, khi khúc khuỷu. Để có thể xuôi dòng mà không bị nhấn chìm, con người cần trang bị cho mình những giá trị bền vững. Trong số đó, [chủ đề bài viết] chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp mỗi cá nhân vững vàng trước mọi thử thách.
Trên đây là 6 mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi.
Lưu ý: 6 mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi chỉ mang tính tham khảo!
6 mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi? Chương trình mới năm 2025 quy định gì về tiêu chí học sinh giỏi cho cấp 2 và cấp 3? (Hình từ internet)
Chương trình mới năm 2025 quy định gì về tiêu chí học sinh giỏi cho cấp 2 và cấp 3?
Căn cứ Điều 21 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định thì Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT sẽ áp dụng cho tất cả học sinh cấp 2 (lớp 6-9), cấp 3 (lớp 10-12).
Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về học sinh giỏi như sau:
[1] Có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt:
Học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.
[2] Kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
Trên đây là quy định về tiêu chí học sinh giỏi cho cấp 2 và cấp 3.
Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh trung học cơ sở?
Căn cứ Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh trung học cơ sở như sau:
- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).
- Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.
- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cho giáo viên chủ nhiệm.



