03 mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa? Chương trình môn Ngữ văn lớp 6 được xây dựng trên quan điểm nào?
03 mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa?
Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa như sau:
Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa - Mẫu 1
Lễ hội đền Hùng – Hành trình về cội nguồn dân tộc Hằng năm, vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, hàng triệu người dân Việt Nam lại hướng về Phú Thọ để tham gia lễ hội đền Hùng – một trong những lễ hội lớn và quan trọng nhất của dân tộc. Đây là dịp để người dân cả nước tưởng nhớ công lao dựng nước của các Vua Hùng, đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên. Lễ hội đền Hùng diễn ra tại khu di tích đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội gồm hai phần chính: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng với nghi thức dâng hương lên các Vua Hùng tại đền Thượng. Các đoàn đại biểu, người dân và du khách thập phương thành kính dâng lên những mâm cỗ truyền thống, trong đó không thể thiếu bánh chưng, bánh giầy – hai loại bánh mang ý nghĩa biểu tượng về trời và đất. Phần hội diễn ra sôi động với nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc như rước kiệu, hát xoan, hát ghẹo, đấu vật, kéo co, ném còn… thu hút đông đảo du khách tham gia. Đặc biệt, hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy không chỉ giúp người dân ôn lại truyền thống mà còn giáo dục thế hệ trẻ về phong tục tập quán lâu đời. Lễ hội đền Hùng không chỉ là một sự kiện văn hóa, tín ngưỡng mà còn là dịp để người Việt khẳng định tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Câu nói “Dù ai đi ngược về xuôi – nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” đã trở thành lời nhắc nhở thiêng liêng về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. |
Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa - Mẫu 2
Lễ hội chùa Hương – Hành trình về miền đất Phật Mỗi dịp xuân về, từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, hàng triệu Phật tử và du khách từ khắp nơi lại nô nức trảy hội chùa Hương – một trong những lễ hội lớn nhất và kéo dài nhất ở Việt Nam. Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc mà còn là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc. Chùa Hương thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và hệ thống chùa, động linh thiêng. Lễ hội chùa Hương mở đầu bằng lễ khai hội tại đền Trình. Tại đây, người dân dâng hương cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc. Sau đó, dòng người nô nức hành hương về động Hương Tích – nơi được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất động”. Điểm đặc sắc của lễ hội chùa Hương là hành trình du xuân trên suối Yến. Những con thuyền nhỏ chở du khách lướt nhẹ trên mặt nước, hai bên bờ là những rặng núi đá vôi trùng điệp, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hữu tình. Đến chùa Thiên Trù, khách hành hương tiếp tục lễ Phật, cầu tài, cầu lộc và thưởng ngoạn vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa. Ngoài phần lễ, phần hội cũng rất sôi động với nhiều hoạt động như hát chèo, hát văn, leo núi và thưởng thức đặc sản địa phương. Người đi lễ không chỉ tìm đến chùa Hương để cầu mong an lành mà còn để hòa mình vào không gian văn hóa tâm linh giữa thiên nhiên kỳ vĩ. |
Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa - Mẫu 3
Lễ hội Gióng – Biểu tượng của tinh thần chống giặc ngoại xâm Hằng năm, vào ngày 9 tháng 4 âm lịch, nhân dân ta lại tưng bừng tổ chức lễ hội Gióng tại đền Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) để tưởng nhớ công lao của Thánh Gióng – vị anh hùng huyền thoại đã đánh đuổi giặc Ân, bảo vệ bờ cõi nước Nam. Đây không chỉ là một lễ hội lớn mang tính chất tín ngưỡng mà còn là biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đoàn kết của dân tộc. Phần lễ của hội Gióng được tổ chức trang trọng với các nghi thức tế lễ tại đền Thượng – nơi thờ Thánh Gióng. Các đoàn rước kiệu, cờ, hoa trang nghiêm di chuyển quanh đền, tạo nên một không khí linh thiêng. Một trong những nghi thức đặc biệt nhất là lễ "tắm tượng" Thánh Gióng, thể hiện sự tôn kính đối với vị anh hùng dân tộc. Phần hội lại sôi động và hấp dẫn với màn diễn xướng tái hiện cuộc chiến chống giặc Ân. Hàng trăm trai tráng khỏe mạnh hóa thân thành quân lính, mặc áo giáp, cưỡi ngựa gỗ, múa gươm đánh trận. Cảnh chiến đấu đầy khí thế, kết thúc bằng hình ảnh quân giặc tan tác, tái hiện lại truyền thuyết Thánh Gióng bay về trời. Ngoài ra, lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian như đấu vật, kéo co, rước voi chiến… thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Lễ hội Gióng không chỉ là dịp để tưởng nhớ công lao của Thánh Gióng mà còn là dịp để thế hệ trẻ học hỏi về tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm và ý chí kiên cường của cha ông. Chính vì thế, năm 2010, UNESCO đã công nhận lễ hội Gióng là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, góp phần khẳng định giá trị trường tồn của lễ hội trong nền văn hóa Việt Nam. |
Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa chỉ mang tính tham khảo!
03 mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa? Chương trình môn Ngữ văn lớp 6 được xây dựng trên quan điểm nào?
Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 là gì?
Căn cứ Điều 34 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6 như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Chương trình môn Ngữ văn lớp 6 được xây dựng trên quan điểm nào?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.



