02 mẫu bài văn phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt? Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 12?
02 mẫu bài văn phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt?
Dưới đây là 02 mẫu bài văn phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt như sau:
Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt - Mẫu 1
Trong truyện ngắn Vợ nhặt, bà cụ Tứ là nhân vật giàu ý nghĩa nhân văn, đại diện cho vẻ đẹp của tình mẫu tử, lòng nhân ái và niềm tin vào tương lai ngay trong hoàn cảnh khốn cùng. Qua nhân vật này, Kim Lân đã thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc, đồng thời phản ánh chân thực hiện thực xã hội Việt Nam thời kỳ nạn đói năm 1945. Trước hết, bà cụ Tứ là hiện thân của người mẹ nghèo khổ nhưng giàu lòng thương con. Xuất hiện trong hoàn cảnh éo le khi con trai mình – Tràng – bất ngờ dẫn một người vợ về nhà, bà cụ không khỏi ngạc nhiên và lo lắng. Là người từng trải, bà hiểu rõ nỗi cơ cực của kiếp nghèo, hiểu rằng cuộc hôn nhân này sẽ mang đến thêm gánh nặng trong hoàn cảnh thiếu thốn. Thế nhưng, sau phút bàng hoàng, bà nhanh chóng chấp nhận người con dâu mới với tấm lòng bao dung. Chỉ cần biết rằng con trai có được hạnh phúc, bà sẵn sàng dang rộng vòng tay đón nhận người phụ nữ xa lạ kia. Chi tiết này thể hiện tình thương vô bờ bến của một người mẹ, dù nghèo khổ vẫn luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con. Không chỉ yêu thương con, bà cụ Tứ còn là người phụ nữ giàu lòng nhân ái và thấu hiểu lẽ đời. Khi đối diện với nàng dâu mới, bà không hỏi về quá khứ hay hoàn cảnh, mà chỉ quan tâm đến hiện tại và tương lai của gia đình. Trong bữa cơm ngày cưới, dù chỉ có “cháo cám” đắng chát, bà vẫn cố gắng gieo vào lòng các con niềm tin về một ngày mai tươi sáng. Lời bà động viên: “Ai giàu ba họ, ai khó ba đời” thể hiện khát vọng vươn lên, hy vọng vào sự đổi thay dù hiện tại đang ở tận cùng của nghèo đói. Hình ảnh bà cụ Tứ trong truyện là biểu tượng cho nghị lực, cho niềm tin vào cuộc sống ngay cả trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Bên cạnh đó, nhân vật bà cụ Tứ còn góp phần thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm. Nhân vật này phản ánh chân thực cuộc sống của những người nghèo khổ trong nạn đói năm 1945 – họ sống trong cảnh thiếu thốn, cái chết luôn cận kề nhưng vẫn không đánh mất tình yêu thương và niềm tin. Đồng thời, bà cụ Tứ cũng là minh chứng cho triết lý nhân sinh sâu sắc của Kim Lân: giữa nghịch cảnh, con người vẫn luôn tìm thấy hy vọng và động lực để tiếp tục sống. Như vậy, qua nhân vật bà cụ Tứ, Kim Lân không chỉ khắc họa hình ảnh người mẹ giàu lòng yêu thương mà còn gửi gắm những thông điệp nhân văn sâu sắc. Nhân vật này giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về tình người trong nghịch cảnh, đồng thời khẳng định rằng, dù cuộc sống có khắc nghiệt đến đâu, con người vẫn luôn có thể hy vọng và vươn lên. |
Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt - Mẫu 2
Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân đã xây dựng nhân vật bà cụ Tứ như một hình tượng điển hình về người mẹ Việt Nam nghèo khổ nhưng đầy tình yêu thương và lòng nhân hậu. Nhân vật này không chỉ phản ánh hiện thực khắc nghiệt của nạn đói năm 1945 mà còn thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của con người trong nghịch cảnh. Bà cụ Tứ xuất hiện khi con trai mình – Tràng – đưa một người phụ nữ xa lạ về làm vợ trong hoàn cảnh đói kém, khốn cùng. Ở bà, ta thấy được sự ngạc nhiên, lo lắng và trăn trở. Khi nhận ra người phụ nữ ấy là con dâu của mình, bà không chỉ đau đáu về tương lai mờ mịt mà còn xót xa cho số phận của những con người nghèo khổ trong xã hội. Kim Lân đã khắc họa tâm trạng của bà cụ Tứ qua những diễn biến tâm lý tinh tế: từ bàng hoàng, ái ngại đến chấp nhận và thương cảm. Điểm nổi bật ở nhân vật bà cụ Tứ chính là tình yêu thương vô bờ bến dành cho con trai và con dâu. Dù nghèo đói, bà vẫn cố gắng động viên các con, vun vén niềm hy vọng trong cảnh khốn cùng. Bữa cơm ngày cưới đạm bạc với nồi cháo cám nhưng vẫn chan chứa tình yêu thương và niềm tin vào tương lai. Sự bao dung, độ lượng và lạc quan của bà cụ Tứ là ánh sáng le lói giữa màn đêm của đói kém và bất hạnh. Bằng ngôn ngữ bình dị, hình ảnh chân thực, Kim Lân đã xây dựng nhân vật bà cụ Tứ trở thành biểu tượng của lòng nhân hậu, sự hi sinh và tinh thần lạc quan. Qua đó, tác giả không chỉ tái hiện số phận con người trong nạn đói mà còn truyền tải thông điệp về sức sống mãnh liệt và niềm tin vào tương lai. |
Lưu ý: 02 mẫu bài văn phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt chỉ mang tính tham khảo!
02 mẫu bài văn phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt? Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 12?
Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 12?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì;
Kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
Yêu cầu cần đạt về viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại môn Ngữ văn lớp 12?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt về viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.
- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.




