Đã có Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế? Tải về đầy đủ Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế?
Đã có Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế? Tải về đầy đủ Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế?
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế).
Tải về đầy đủ Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế
Mục đích xây dựng Luật Quản lý thuế thay thế là nhằm để:
(1) Đẩy mạnh việc chuyển đổi số và hiện đại hóa việc quản lý thu thuế, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp.
(2) Đổi mới toàn diện hoạt động quản lý thuế theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, công tác quản lý thuế thống nhất, công khai, minh bạch dựa trên ba nền tảng cơ bản: thể chế chính sách thuế minh bạch, quy trình thủ tục hành chính thuế đơn giản, khoa học phù hợp với thông lệ quốc tế.
(3) Khắc phục các bất cập của Luật QLT; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan.
(4) Sửa đổi, bổ sung những quy định nhằm góp phần phục vụ chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước đã đề ra; phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về thuế và chuẩn bị cơ sở pháp luật để phục vụ hội nhập trong giai đoạn tới.
(5) Đổi mới các nội dung và các điều luật theo hướng gia tăng các quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính; cải cách thủ tục quản lý thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thuận tiện, thống nhất, đảm bảo phù hợp với chuẩn mực quốc tế, thực hiện quản lý thuế điện tử, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác nộp đúng, đủ, kịp thời tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước.
(6) Nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế đề phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan thuê trong việc thực hiện pháp luật về thuế và quản lý thuế.
Đã có Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế? Tải về đầy đủ Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế? (Hình từ Internet)
Đề xuất phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng Luật Quản lý thuế thay thế?
Theo đó, Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế đã đề xuất quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng Luật Quản lý thuế thay thế như sau:
- Phạm vi điều chỉnh:
Giữ nguyên phạm vi điều chỉnh của Luật Quản lý thuế hiện là quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
- Đối tượng áp dụng:
Người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế, cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Trong đó về người nộp thuế: tại khoản 1 Điều 2 Luật Quản lý thuế quy định người nộp thuế bao gồm: Tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cả nhân nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế, Tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân nộp các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước; Tổ chức, cá nhân khẩu trừ thuế.
Nội dung dự kiến sửa đổi Điều 2 Người nộp thuế như sau:
i) Định hướng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để thống nhất, đồng bộ về người nộp thuế (đảm bảo đồng bộ với Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, bổ sung đối tượng NNT liên quan đến hoạt động giao dịch thương mại điện tử nhằm bao quát đối tượng phát sinh phục vụ công tác quản lý thuế).
ii) Để đảm bảo cơ sở pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế, cần sửa đổi tên cơ quan quản lý thuế tại khoản 2 Điều 2 và các Điều, khoản khác trong Luật cho phù hợp.
Đề xuất 17 chính sách trong Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế?
Đề cương dự thào Luật được xây dựng theo nguyên tắc: (1) các nội dung chính sách đã được quy định tại Luật hiện hành không sửa đổi, bổ sung; (2) các nội dung chính sách đã được quy định tại Luật hiện hành nhưng có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và xu thế phát triển và (3) các chính sách được bổ sung mới so với quy định của Luật hiện hành.
Theo đó, Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế đã đề xuất 17 chính sách gồm:
Chính sách 1: Rà soát, hoàn thiện các quy định chung trong công tác quản lý thuế.
Chính sách 2: Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý thuế.
Chính sách 3: Sửa các nội dung về đăng ký thuế.
Chính sách 4: Sửa đổi các nội dung về khai thuế, tính thuế.
Chính sách 5: Sửa đổi các nội dung về ấn định thuế.
Chính sách 6: Hoàn thiện quy định về nộp thuế đồng bộ với pháp luật mới được ban hành, đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế.
Chính sách 7: Hoàn thiện quy định về hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Chính sách 8: Hoàn thiện quy định về thủ tục hoàn thuế.
Chính sách 9: Sửa đổi quy định về không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt cho phù hợp với thực tế và quy định mới của pháp luật có liên quan.
Chính sách 10: Hoàn thiện quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử.
Chính sách 11: Hoàn thiện quy định về thông tin người nộp thuế.
Chính sách 12: Hoàn thiện quy định về kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm thủ tục hải quan.
Chính sách 13: Tăng cường chức năng kiểm tra thuế, thanh tra thuế; áp dụng cơ chế rủi ro trong quản lý thuế; quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.
Chính sách 14: Hoàn thiện các quy định về quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
Chính sách 15: Sửa đổi quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế để đảm bảo đồng bộ với pháp luật mới ban hành có liên quan.
Chính sách 16: Sửa đổi quy định về khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để phù hợp, thống nhất với Luật khiếu nại, đảm bảo quyền khiếu nại của người nộp thuế.
Chính sách 17: Các quy định về điều khoản thi hành.
Tải về đầy đủ Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế thay thế




