BỘ
KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
07/2003/TT-BKH
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 9 năm 2003
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ SỐ 07/2003/TT- BKH NGÀY 11 THÁNG 9
NĂM 2003 HƯỚNG DẪN LẬP CÁC DỰ ÁN QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CHỢ
Căn cứ vào Nghị định của
Chính phủ số 61/2003/NĐ- CP ngày 06/06/2003 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
Căn cứ vào Nghị định của Chính phủ số 02/2003/NĐ- CP ngày 14/1/2003 về phát
triển quản lý chợ.
Thực hiện khoản 2, Điều 14 Nghị định 02/2003/NĐ-CP về phát triển quản lý chợ,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư hướng dẫn việc lập các dự án quy hoạch
phát triển và đầu tư xây dựng chợ như sau:
1. Quy định về nội dung, trình tự
lập, thẩm định và quản lý dự án quy hoạch phát triển chợ.
Dự án quy hoạch phát triển chợ
là một phần của quy hoạch phát triển ngành thương mại trên địa bàn tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương; một bộ phận của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-
xã hội lãnh thổ.
Các quy định về nội dung, trình
tự lập, thẩm định và quản lý các dự án quy hoạch phát triển chợ được thực hiện
theo các quy định tại Nghị định số 07/2003/NĐ- CP ngày 30/1/2003 của Chính phủ
về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng ban hành
kèm theo Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 và Nghị định số 12/2000/NĐ-CP
ngày 5/5/2000 của Chính phủ; Thông tư số 05/2003/TT- BKH ngày 22/7/2003 của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về nội dung, trình tự lập, thẩm định và quản lý
các dự án quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
xã hội- lãnh thổ.
2. Nội dung chủ yếu của dự án
quy hoạch phát triển chợ.
Căn cứ vào quy hoạch phát triển
ngành thương mại, quy hoạch phát triển chợ của cả nước do Bộ Thương mại ban
hành trong từng thời kỳ; căn cứ vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội
lãnh thổ trên địa bàn; việc nghiên cứu xây dựng quy hoạch phát triển chợ được
tiến hành thường xuyên theo kế hoạch; quy hoạch phát triển chợ có thời gian 10
năm trở lên; sau 5 năm quy hoạch chợ phải rà soát, bổ sung.
Trường hợp xuất hiện các nhân tố
mới làm thay đổi nội dung quy hoạch đã được phê duyệt phải tổ chức nghiên cứu
điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Các nội dung chủ yếu của các dự
án quy hoạch phát triển chợ là:
a/ Xác định vị trí, vai trò của
ngành thương mại, của hệ thống chợ đối với nền kinh tế quốc dân, đối với vùng lãnh
thổ và các mục tiêu phát triển của hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại và hệ thống
chợ.
b/ Phân tích đánh giá thực trạng
phát triển và phân bố mạng lưới kinh doanh thương mại, mạng lưới chợ, những tồn
tại cần giải quyết.
c/ Phân tích dự báo các nhân tố ảnh
hưởng đến phát triển và phân bố mạng lưới kinh doanh thương mại, mạng lưới chợ
trong thời kỳ quy hoạch; phân tích và dự báo yếu tố thị trường và khả năng mở rộng
thị trường, tăng năng lực lưu thông và cạnh tranh của hàng hoá tại các chợ;
phân tích và dự báo xu thế phát triển chợ trên thế giới và khu vực.
d/ Xác định quan điểm, mục tiêu
và luận chứng các phương án phát triển mạng lưới chợ.
e/ Xây dựng các phương án phát
triển và tổ chức không gian bao gồm cả mặt đất, mặt nước.
f/ Tính toán các điều kiện chủ yếu
đảm bảo mục tiêu quy hoạch được thực hiện (nhu cầu về vốn, thiết bị, vật tư,
lao động.....).
g/ Luận chứng phương án phân bổ
các chợ theo từng loại chợ trên các vùng lãnh thổ, nhất là đối với các chợ đầu
mối trọng điểm cho việc tiêu thụ nông sản hàng hoá cấp khu vực.
h/ Những vấn đề liên quan đến
yêu cầu bảo vệ môi trường bền vững tại các địa bàn thực hiện dự án quy hoạch
phát triển chợ.
i/ Xác định các giải pháp về cơ
chế, chính sách; đề xuất các phương án thực hiện quy hoạch phát triển chợ theo các
giai đoạn phát triển (nhất là giai đoạn 5 năm đầu tiên).
3. Quản lý quy hoạch phát triển
chợ
- Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương là người chịu trách nhiệm tổ chức lập và quyết
định phê duyệt dự án quy hoạch phát triển chợ, làm cơ sở xây dựng các dự án đầu
tư xây dựng chợ. Sở Thương mại/ Sở Thương mại và Du lịch các địa phương là cơ
quan quản lý và thực hiện các dự án quy hoạch phát triển chợ trên địa bàn.
- Các Bộ chuyên ngành (Bộ Thuỷ sản
đối với chợ thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đối với chợ nông sản.....)
có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương về nội dung, trình tự lập, thẩm định và quản lý các dự án quy hoạch
phát triển các chợ đầu mối, chuyên ngành cấp vùng do Bộ mình quản lý thực hiện.
- Nguồn vốn thực hiên quy hoạch
phát triển chợ được sử dụng vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp
khác.
1. Quy định về đầu tư xây dựng
chợ
Các quy định về nội dung, trình
tự lập, thẩm định và quản lý các dự án đầu tư xây dựng chợ được thực hiện theo
các quy định tại Nghị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 30/1/2003 của Chính phủ về sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng ban hành kèm
theo Nghị định số 52/1999/NĐ- CP ngày 8/7/1999 và Nghị định số 12/2000/NĐ-CP
ngày 5/5/2000 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn kèm theo.
Việc đấu thầu thực hiện dự án đầu
tư chợ thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ số 66/2003/NĐ-CP
ngày 12/6/2003 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 14/2000/NĐ-CP
ngày 05/5/2000 và Nghị định số 88/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 của Chính phủ về Quy
chế đấu thầu và các Thông tư hướng dẫn kèm theo.
2. Nguồn vốn đầu tư
a) Ngân sách trung ương hỗ trợ.
- Hỗ trợ xây dựng hạ tầng các chợ
đầu mối nông sản, thực phẩm; chợ chuyên doanh ngành nông sản, thuỷ sản cấp khu
vực nhằm tiêu thụ hàng hoá ở các vùng sản xuất tập trung về nông, lâm, thuỷ sản.
- Chợ trung tâm cụm xã, chợ ở xã
vùng sâu, vùng xa, hải đảo thuộc các chương trình phát triển kinh tế xã hội,
xoá đói giảm nghèo, định canh định cư của Nhà nước thực hiện đầu tư lồng ghép từ
các chương trình Quốc gia; chương trình phát triển trung tâm cụm xã.
b) Ngân sách địa phương:
- Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ
tầng, nhà chợ của các chợ loại I, chợ ở các đô thị lớn theo quy hoạch, đúng vị
trí trọng điểm về kinh tế thương mại của các tỉnh, thành phố, làm trung tâm
giao lưu hàng hoá và phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn.
- Đầu tư xây dựng các chợ cửa khẩu
quốc gia, quốc tế được hưởng các ưu đãi tại Quyết định số 53/2001/QĐ-TTg ngày
19/4/2001 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với Khu kinh tế cửa khẩu
biên giới.
c) Doanh nghiệp, cá nhân là chủ
đầu tư dự án xây dựng chợ
- Tự bỏ vốn ra thực hiện dự án
là chủ yếu; được huy động vốn của doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh để
xây dựng nhà chợ, các sạp hàng, quầy hàng, hàng rào, sân, công trình vệ sinh,
bãi để xe, công trình hạ tầng trong hàng rào và các hạng mục khác;
- Được sử dụng quyền sử dụng đất,
mặt nước và các công trình trong phạm vi chợ thuộc quyền sử dụng của mình để thế
chấp vay vốn tín dụng ngân hàng theo quy định hiện hành để đầu tư sửa chữa lớn,
cải tạo nâng cấp chợ.
3. Chính sách ưu đãi đầu tư.
3.1. Đối tượng áp dụng và điều
kiện ưu đãi đầu tư.
Đối tượng và điều kiện được áp dụng
hưởng chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng chợ được quy định tại Nghị định số
51/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật khuyến
khích đầu tư trong nước (sửa đổi) và các Thông tư hướng dẫn kèm theo.
3.2. Trình tự, thủ tục cấp ưu
đãi đầu tư
Trình tự, thủ tục cấp ưu đãi đầu
tư đối với dự án xây dựng chợ thực hiện theo Thông tư số 02/1999/TT- BKH ngày
24/9/1999 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn trình tự, thủ tục cấp ưu đãi đầu
tư theo Nghị định số 51/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành Luật Khuyên khích đầu tư trong nước (sửa đổi) và Nghị định số
35/2002/NĐ- CP ngày 29/3/2002 của Chính phủ.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Uỷ ban nhân dân các cấp, các cơ quan
chuyên môn thực hiện các nội dung hướng dẫn tại Thông tư này.
Sở Kế hoạch và Đầu tư các địa
phương có trách nhiệm hướng dẫn các chủ dự án thực hiện đúng các quy định của
pháp luật về quản lý quy hoạch phát triển và đầu tư xây dựng cơ bản và hướng dẫn
tại Thông tư này.
Thông tư này có hiệu lực sau 15
ngày kể từ ngày đăng công báo. Trong quá trình thực hiện; nếu có khó khăn vướng
mắc đề nghị kịp thời phản ánh về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét giải quyết.