ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5805/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
24 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG NGÀY 10/9/2021 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT
NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2021-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Chỉ thị số 25/CT-TTg
ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược
văn hóa đối ngoại của Việt Nam;
Thực hiện Công văn số
3518/BVHTTDL-HTQT ngày 29/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc
triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược
văn hóa đối ngoại của Việt Nam;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên
địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 với các
nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tiếp tục nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại của Việt Nam, nhằm phát triển toàn diện văn
hóa, con người Việt Nam, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy khát vọng
phát triển đất nước phồn vinh, bền vững, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh
thời đại, tăng cường giao lưu, sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân Việt
Nam và nhân dân các nước, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín
Việt Nam trên trường quốc tế theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng, Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp
tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng
yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
- Đẩy mạnh công tác văn hóa đối
ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người; những nét đặc sắc
văn hóa của tỉnh Ninh Thuận đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác
với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút
nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch phát triển công nghiệp văn hóa góp
phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa
nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của
tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Tổ chức triển khai các hoạt động
văn hóa đối ngoại phải đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước; chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm
và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Lồng ghép các hoạt động văn
hóa đối ngoại với các hoạt động nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước
và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh; gắn kết
chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại,
góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị hợp tác với bạn bè quốc tế, đẩy
mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
- Công tác văn hóa đối ngoại được
triển khai trên các lĩnh vực đối ngoại nhà nước, đối ngoại nhân dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói
chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn
hóa đối ngoại của Ninh Thuận trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
- Tăng cường triển khai Chiến
lược văn hóa đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, thúc đẩy sự
phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, song hành với công tác thông tin đối
ngoại, gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng
khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh
triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi.
- Xây dựng và hoàn thiện đồng bộ
hệ thống pháp luật, chính sách, đẩy mạnh đàm phán, ký kết, thực hiện các điều ước
và thỏa thuận quốc tế phục vụ công tác văn hóa đối ngoại trong thời kỳ mới,
trong đó có chủ trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực trong
và ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.
- Quảng bá, giới thiệu các giá
trị văn hóa đặc trưng của Ninh Thuận ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết
hơn về con người, văn hóa Ninh Thuận, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với
Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển
khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của
nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống,
góp phần xây dựng nền văn hóa con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, hướng
đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa
học.Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; phát triển các giá trị,
tinh hoa văn hóa đương đại phù hợp với tính chân thiện mỹ của nhân loại.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phát triển những loại hình,
mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu,
quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc tỉnh Ninh Thuận ra thế giới
thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, tham gia các kỳ Festival
biển; Ngày hội Văn hóa của địa phương, Tuần Văn hóa Việt Nam, các Lễ hội Văn
hóa - Du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức,
địa phương nước ngoài trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các địa
phương đã thiết lập quan hệ với tỉnh nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào
chiều sâu, hiệu quả. Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh
với các nước khác trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và Châu Âu.
- Bảo tồn và phát huy các giá
trị văn hóa truyền thống, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn
hóa của tỉnh mang tính thương hiệu khu vực, quốc gia.
- Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước
trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật; đào tạo cán bộ
chuyên môn trình độ cao.
- Tạo điều kiện thuận lợi để
các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa,
du lịch nước ngoài giới thiệu về hình ảnh miền đất, con người, văn hóa, du lịch
tại Ninh Thuận.
- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ
cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ
chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia
của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Tiếp tục duy trì, đưa các
quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng
quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.
- Thúc đẩy ngành văn hóa trên địa
bàn tỉnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của
tỉnh mang thương hiệu cấp khu vực, quốc gia, quốc tế.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục
xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại:
- Gắn công tác văn hóa đối ngoại
với các chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh
phù hợp với Chiến lược Phát triển văn hóa, Chiến lược Phát triển du lịch.
- Rà soát điều chỉnh, bổ sung
cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại cho phù hợp với thực tiễn phát triển của
tỉnh và cam kết quốc tế.
- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt
chẽ, đồng bộ, thống nhất và linh hoạt giữa các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị
trong việc duy trì, phối hợp tổ chức, quản lý các chương trình, hoạt động văn
hóa có yếu tố nước ngoài ở trong và ngoài nước.
2. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh,
bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, các
phương tiện thông tin đại chúng, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại:
- Tăng cường các hoạt động văn
hóa đối ngoại, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa như: biểu diễn giao lưu nghệ
thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức
các hội thảo, hội nghị về các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham
gia của bạn bè quốc tế, đặc biệt là với các địa phương có mối quan hệ truyền thống
với tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời, gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với vận
động thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường trao
đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh
Ninh Thuận với quốc tế.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận
lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài được cấp phép tác nghiệp tại tỉnh theo
quy định, qua đó giới thiệu đến các nước trên thế giới về văn hóa đặc trưng của
các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
- Tham gia các hoạt động văn
hóa, lễ hội của các địa phương trên thế giới, nhất là các địa phương có mối
quan hệ truyền thống với tỉnh, qua đó giới thiệu đến bạn bè quốc tế về hình ảnh,
con người và văn hóa đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận; tiếp thu có chọn lọc tinh
hoa văn hóa, tri thức, kinh nghiệm hay, khoa học tiên tiến của địa phương các nước
trên thế giới để hoàn thiện và làm phong phú hơn nền văn hóa của tỉnh.
- Quảng bá hình ảnh và các giá
trị di sản văn hóa như: Vịnh Vĩnh Hy; Tháp Pô Klong Garai; các lễ hội truyền thống
tại các di tích (Lễ hội Cầu Ngư, Lễ hội Ka tê, ...).
- Tăng cường quảng bá giới thiệu
văn hóa, con người Ninh Thuận trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh
Thuận, Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các cơ quan,
đơn vị…; trên các kênh truyền hình Trung ương, nhất là kênh VTV4 (Đài Truyền
hình Việt Nam), VTC10 (Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC), các báo của thế giới
và Việt Nam… phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tuyên
truyền, quảng bá về Ninh Thuận, đồng thời nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sách
báo giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh Ninh Thuận bằng nhiều ngôn ngữ để
quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.
- Đấu tranh chống lại những sản
phẩm văn hóa không lành mạnh xâm nhập từ bên ngoài; đấu tranh, phản bác kịp thời
và có hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc; nội dung tuyên truyền không
đúng sự thật về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam của các thế lực thù địch.
3. Tuyên
truyền nâng cao lý luận và nhận thức về văn hóa đối ngoại:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về chủ
trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Ninh Thuận về
văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế.
- Tổ chức các lớp tập huấn
chuyên đề nâng cao lý luận, nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối ngoại cho
lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng liên quan trực tiếp đến
công tác văn hóa đối ngoại.
4. Đẩy mạnh
các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại:
Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên
trách về công tác văn hóa đối ngoại đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; tăng cường
các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về văn hóa và văn hóa đối ngoại cho các cán bộ
đầu mối làm công tác đối ngoại, cán bộ làm công tác văn hóa tại các huyện,
thành phố và các sở, ban, ngành; hằng năm, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ chức
các sự kiện văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn
vị trong tỉnh.
5. Gắn kết
văn hóa đối ngoại với các hoạt động đối ngoại về kinh tế, chính trị:
- Triển khai kế hoạch thực hiện
Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh trên cơ sở gắn kết chặt chẽ các
hoạt động văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại phục vụ
mục tiêu phát triển và hội nhập; tiếp tục tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước
và con người Việt Nam nói chung, Ninh Thuận nói riêng đến bạn bè quốc tế.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
và nội dung xúc tiến quảng bá du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt
Nam, với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh; tập trung cho các thị trường nước
ngoài có tiềm năng như thị trường Đông Bắc Á, ASEAN và Châu Âu.
- Tổ chức và tham gia các hoạt
động giao lưu văn hóa đối ngoại nhân dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị trọng
đại khác của các nước, các địa phương, tổ chức nước ngoài và nhân dịp kỷ niệm
các sự kiện trọng đại giữa Việt Nam với các nước.
6. Gắn kết
các hoạt động văn hóa đối ngoại với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài:
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết
số 36/NQ-TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở
nước ngoài; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công
tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và
hành động của các cơ quan ban ngành và địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động cộng đồng kiều bào người Việt Nam nhất là người Ninh Thuận hướng về
quê hương; phát huy tài năng, tâm huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ người
Việt Nam ở nước ngoài trong tham gia phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của
tỉnh. Từng bước tạo điều kiện cung cấp thông tin và sản phẩm văn hóa Ninh Thuận
cho kiều bào ở nước ngoài, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của
quê hương, đồng thời thông qua người Ninh Thuận đang sinh sống, làm việc, học tập
ở nước ngoài, quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Ninh Thuận đến bạn bè quốc
tế.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài hàng năm; thực hiện thống
kê, theo dõi người Ninh Thuận đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài, từng bước
xây dựng cơ sở dữ liệu về người Ninh Thuận ở nước ngoài.
- Tổ chức tiếp xúc, gặp mặt kiều
bào Ninh Thuận ở nước ngoài nhân các dịp lễ, tết nhằm thắt chặt tình cảm, gắn kết
với quê hương, qua đó hiểu hơn tình hình và tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng
người Việt Nam ở nước ngoài để từ đó đề xuất các chính sách cụ thể.
7. Bảo đảm
nguồn lực kinh phí cho công tác văn hóa đối ngoại:
- Kinh phí thực hiện kế hoạch
triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận được cấp từ
ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách và các nguồn kinh phí hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Hằng năm, căn cứ kế hoạch văn
hóa đối ngoại của tỉnh, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết dự toán
kinh phí, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu
hút các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động Văn hóa đối ngoại
phù hợp với quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Là cơ quan đầu mối, phối hợp
các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch
triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT- TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính
phủ về đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa
bàn tỉnh Ninh Thuận; đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị theo định kỳ hàng năm,
sơ kết, tổng kết theo từng giai đoạn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và kịp thời
đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại.
b) Đầu tư dàn dựng các chương
trình nghệ thuật, văn nghệ dân gian truyền thống, các ấn phẩm văn hóa mang đậm
bản sắc văn hóa các dân tộc phục vụ các hoạt động văn hóa đối ngoại; nâng cao
hiệu quả công tác trưng bày, triển lãm giới thiệu văn hóa truyền thống các dân
tộc trên địa bàn tỉnh; tiếp tục lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc
gia; đẩy mạnh đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại của Trung ương tại
tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện các chương trình giới thiệu các di sản, danh lam thắng
cảnh, truyền thống văn hóa của tỉnh với bạn bè quốc tế khi đến thăm tỉnh; hoạt
động văn hóa đối ngoại của các địa phương, tổ chức nước ngoài tại tỉnh, chương
trình đón các đoàn văn hóa, nghệ thuật của nước ngoài.
d) Chủ trì, phối hợp Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, các cơ
quan báo chí xây dựng chương trình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội... để tuyên truyền
trên các phương tiện truyền thông địa phương và quốc gia nhằm tăng cường công
tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh và con người Ninh Thuận với bạn bè quốc
tế.
đ) Đề xuất giải pháp bảo tồn,
tôn tạo phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc,
di tích lịch sử cách mạng và kháng chiến trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; đầu tư,
hỗ trợ xây dựng, bảo tồn làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.
e) Xây dựng nội dung xúc tiến,
quảng bá du lịch của tỉnh phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng địa bàn quốc tế.
Tổ chức các đợt xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận ở nước ngoài.
g) Tổ chức các lớp tập huấn
chuyên đề nâng cao lý luận, nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối ngoại cho
lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng liên quan trực tiếp đến cộng
tác văn hóa đối ngoại.
h) Phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan tổ chức và cử các đoàn cán bộ, diễn viên, vận động viên, nghệ nhân
tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch với
các tổ chức, địa phương nước ngoài mà tỉnh đã thiết lập quan hệ hữu nghị hoặc
do bộ, ngành Trung ương tổ chức.
2. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Phối hợp các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện Kế hoạch này theo
chức năng, nhiệm vụ.
b) Phối hợp Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan
trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh; hướng
dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tác
nghiệp tại tỉnh; tranh thủ sự quan tâm của giới báo chí nước ngoài về những nét
văn hóa đặc trưng của tỉnh để quảng bá các danh lam, thắng cảnh, cơ sở làng nghề
truyền thống và các điểm du lịch nhằm kêu gọi vận động đầu tư cho tỉnh.
c) Tham mưu, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh gửi thư, thiệp chúc mừng tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước
ngoài, các cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các tổ
chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, các địa phương của nước ngoài có
quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh nhân dịp ngày Quốc khánh, ngày thiết lập quan
hệ ngoại giao, lễ, tết của các nước.
3. Công
an tỉnh:
Chủ trì, phối hợp Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế
hoạch triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài hàng năm; thực hiện
thống kê, theo dõi người Ninh Thuận đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài, từng
bước xây dựng cơ sở dữ liệu về người Ninh Thuận ở nước ngoài.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông:
a) Chủ trì phối hợp Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch hướng dẫn các cơ quan báo chí Đài Truyền thanh các huyện,
thành phố tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh hợp
tác, những thành tựu phát triển của tỉnh Ninh Thuận.
b) Chỉ đạo bộ phận chuyên trách
Cổng thông tin điện tử cập nhật cơ sở dữ liệu, thông tin cơ bản về tỉnh Ninh
Thuận; xây dựng chuyên trang, chuyên mục về văn hóa đối ngoại của tỉnh, trong
đó thường xuyên đổi mới nội dung và cập nhật tin bài về lĩnh vực văn hóa, du lịch
của tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có liên quan để phát hành Bản tin Đối
ngoại, trong đó đăng tải các nội dung triển khai Kế hoạch Chiến lược văn hóa đối
ngoại của tỉnh.
5. Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch lồng ghép chương trình thông tin quảng bá các nội dung
liên quan đến văn hóa Việt Nam nói chung và Ninh Thuận nói riêng vào các hoạt động
xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
b) Triển khai, hướng dẫn thực
hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản
phẩm văn hóa đặc trưng của Ninh Thuận.
6. Sở Tài
chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch trong khả năng cân đối Ngân
sách địa phương và theo phân cấp ngân sách nhà nước của Luật Ngân sách Nhà nước.
7. Báo
Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:
a) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông
tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của nhà nước về Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.
b) Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục; tăng cường tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt động văn hóa đối ngoại
tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh về miền đất, con người Ninh
Thuận đến với bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư.
8. Các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân
dân tỉnh, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch văn hóa đối ngoại của cơ
quan, đơn vị, địa phương phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế. Định kỳ gửi
báo cáo công tác đối ngoại trong năm và kế hoạch dự kiến cho năm tiếp theo về Ủy
ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước ngày
15 tháng 11 hằng năm.
9. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội:
lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại trong quá trình triển khai các hoạt động
Ngoại giao nhân dân.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương nghiêm túc tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình
thực hiện nếu có vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị kịp thời phản
ánh bằng văn bản về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo các cấp
có thẩm quyền xem xét./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL;
- Bộ Ngoại giao;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Ninh Thuận, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH, BTCDNC, HCQT;
- Lưu VT, VXNV. ĐNĐ.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|