ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2937/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 25 tháng 12
năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành
Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc
gia;
Căn cứ Nghị định số 28/2018/NĐ-CP
ngày 01/3/2018 về Quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương;
Căn cứ Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực
hiện Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 24/11/2010 của
Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 11/2019/TT-BCT ngày 30/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc hướng
dẫn thực hiện hoạt động Xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc gia về
Xúc tiến thương mại;
Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC
ngày 14/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà
nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại
quốc gia;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương Sơn La tại Tờ trình số 164/TTr-SCT ngày
24/11/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Xúc tiến
thương mại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì và phối hợp với các
sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên
quan và các doanh nghiệp, Hợp tác xã triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công
Thương và các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức,
cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh
(b/c);
- Chủ tịch
UBND tỉnh (b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, Biên KT. 15 bản.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Minh
|
KẾ HOẠCH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2937/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh Sơn La)
Phần thứ nhất
KẾT QUẢ THỰC HIỆN
CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện chủ trương của Đảng và nhà
nước về đẩy manh phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp; hoạt động
xúc tiến thương mại là nhiệm vụ trọng tâm để quảng bá, kết nối, tiêu thụ và xuất
khẩu sản phẩm, đã tác động hỗ trợ phát triển sản xuất và góp phần phát triển
kinh tế xã hội cho địa phương. Vì vậy, trong giai đoạn 2016-2020 tỉnh Sơn La
triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đã đạt
được một số kết quả cụ thể như sau:
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIAI GIAI ĐOẠN 2016-2020
1. Công tác
Lãnh đạo, chỉ đạo
Trong giai đoạn 2016-2020, được sự
quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh
trong việc đẩy mạnh sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; Tỉnh ủy
Sơn La đã chủ trì tổ chức 04 Hội nghị và ban hành 11 thông báo kết luận để chỉ
đạo triển khai tổ chức sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; chỉ đạo tổ chức
thành lập Ban chỉ đạo xuất khẩu (598) cấp tỉnh và cấp huyện; Hội Đồng nhân dân
tỉnh đã ban hành 03 Nghị quyết về chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ và xuất
khẩu nông sản; Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì tổ chức 08 Hội nghị triển khai kế
hoạch tiêu thụ, xuất khẩu và các Hội nghị kết nối giao thương tại Sơn La, Lạng
Sơn, Lào Cai và Hà Nội; tổ chức các đoàn cán bộ cấp cao của tỉnh đi nghiên cứu,
học tập và khảo sát thị trường tại Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan,
Singapore... và các tỉnh khu vực phía Nam.
Đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham
gia vào cuộc để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và đã mang lại hiệu quả
cao, người tiêu dùng đã biết đến thương hiệu và các sản phẩm hàng hóa của tỉnh
Sơn La để lựa chọn tiêu dùng.
2. Kết quả thực
hiện hoạt động xúc tiến thương mại
Trong giai đoạn 2016-2020, các hoạt động
xúc tiến thương mại được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh quan
tâm, chỉ đạo các Sở, ngành triển khai nhiều nội dung đẩy mạnh
các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể như sau:
- Thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo
tiêu thụ và xuất khẩu cấp tỉnh và cấp huyện để quyết liệt tập trung chỉ đạo
tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh.
- Tổ chức đoàn công tác của tỉnh làm
việc với các tỉnh khu vực biên giới phía Bắc như: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng
Ninh, Cao Bằng, Bắc Cạn và các tỉnh khu vực phía Nam để đề nghị hỗ trợ tỉnh Sơn
La tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sơ chế, chế biến,
tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh Sơn La.
- Làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Bộ Công Thương; các tham tán thương mại Trung Quốc, Úc, Nhật Bản,
Hàn Quốc... để đề nghị hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; hỗ trợ
cung cấp các thông tin thị trường, các thủ tục pháp lý, kết nối với các doanh
nghiệp để tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.
- Đã mời được nhiều doanh nghiệp lớn
như: Công ty cổ phần thực phẩm Đồng Giao, Công ty cổ phần Cánh Đồng Vàng, Tập
đoàn TH, Công ty cổ phần Nafood, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu
Vina T& T (Thành phố Hồ Chí Minh); Công ty TNHH Kim Nhung (Đồng Tháp), Siêu
thị Big C, Lotte, Vinmart, Coopmart... lên nghiên cứu khảo sát đầu tư xây dựng
các nhà máy chế biến, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm nông sản của tỉnh
và đã hỗ trợ tỉnh Sơn La xuất khẩu được 16 sản phẩm nông sản như: cà phê, Nhãn,
Xoài, Chanh Leo, Thanh Long, Chè, Tinh bột sắn... sang thị trường 12 nước gồm:
Mỹ, Úc, Thụy Sỹ, Nga... giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu giai đoạn 2016-2020
dự kiến ước đạt 488 triệu USD.
- Đã tập trung đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La trên các phương tiện
thông tin đại chúng như: Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Sơn La và
các tỉnh; trên các báo, các trang Website của các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương các tỉnh và các doanh
nghiệp đã giúp cho người tiêu dùng biết lựa chọn và tiêu dùng các sản phẩm hàng
hóa nông sản của tỉnh.
- Đã phát hành in các tờ rơi, tờ gấp
và 10.000 cuốn ấn phẩm (dịch ra tiếng Anh-Tiếng Trung) cung cấp các thông tin về
sản phẩm, về doanh nghiệp để cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong và ngoài nước
nghiên cứu, tìm hiểu kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản
phẩm của tỉnh.
- Đã tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp,
Hợp tác xã tham dự 32 Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm do tỉnh
Sơn La và các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh,
Lào Cai, Lạng Sơn, Yên Bái... tổ chức, đây là cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp
tác xã của tỉnh Sơn la cung cấp các thông tin quảng bá, kết nối, tiêu thụ và xuất
khẩu các sản phẩm; tại các Hội nghị thường tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản
phẩm để cho các doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu và ký kết các hợp đồng tiêu
thụ.
- Trong giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn
tỉnh đã tổ chức 76 hội chợ triển lãm thương mại với quy mô khoảng 7.600 gian
hàng trưng bày, giới thiệu và bán các loại sản phẩm hàng hóa tiêu dùng và tại
các hội chợ có khoảng 10-15 gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa
nông sản của tỉnh; đã tổ chức thành công 24 tuần hàng trưng bày, giới thiệu các
sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La tại Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải
Phòng... để hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La quảng bá, kết nối
tiêu thụ; đã tham gia các gian hàng trưng bày, quảng bá, các sản phẩm tại các hội
chợ triển lãm thương mại do các tỉnh, thành phố tổ chức; xây dựng 06 điểm trưng
bày, giới thiệu các sản phẩm Ocoop tại tỉnh Sơn La để cho người tiêu dùng và du
khách đến Sơn La thăm quan, tìm hiểu kết nối tiêu thụ.
- Hàng năm, tỉnh và các huyện, thành
phố đã chủ trì tổ chức các Lễ hội, ngày hội: Xoài, Nhãn, Mận, Na... gắn với các
hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, và xúc tiến du lịch của địa phương.
- Đã hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác
xã trong tỉnh tham dự các Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trực
tuyến với các doanh nghiệp của nước ngoài; các tham thán thương mại của Việt
Nam tại 14 nước do Bộ Công Thương tổ chức; tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp,
Hợp tác xã tham dự các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp
vụ xúc tiến thương mại; làm việc với tổ chức xúc tiến thương mại của Hàn Quốc để
tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La thiết kế mẫu mã,
bao bì cho từng loại sản phẩm.
- Đã hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác
xã tham dự các lóp tập huấn về thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp xây
dựng các Website và khai thác sử dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh của các đơn vị.
- Đã tổ chức các Hội nghị tuyên truyền
phổ biến các Hiệp định thương mại tự do EVFTA và CPTTP cho các doanh nghiệp, Hợp
tác xã của tỉnh để tranh thủ các thời cơ để phát triển và hạn chế các rủi ro, thách thức khi tham gia Hội nhập kinh tế quốc tế.
- Tỉnh đã chủ động cân đối bố trí nguồn
kinh phí là 36.943 triệu đồng để giao cho Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư
và các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các chương
trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2016- 2020 (Năm 2016 là 1.570 triệu, năm
2017 là 9.053 triệu, năm 2018 là 10.239 triệu, năm 2019 là 9.662 triệu, năm
2020 là 6.419 triệu đồng)
3. Đánh giá
chung
3.1. Kết quả đạt được
Trong giai đoạn 2016-2020, được sự
quan tâm, giúp đỡ các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh và sự chỉ đạo sát sao của
Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân, các hoạt động xúc tiến thương mại đã triển khai
đồng bộ, quyết liệt và đã đạt được kết quả cao đó là:
- Công tác tuyên truyền về các sản phẩm
của tỉnh Sơn La đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đẩy mạnh quảng bá trên
các phương tiện thông tin đại chúng, các báo, đài, đặc biệt là Đài truyền hình
Việt Nam đã được đông đảo nhân dân trong và ngoài nước biết đến các sản phẩm
hàng hóa của Sơn La để lựa chọn sử dụng.
- Đã tận dụng được sự giúp đỡ, tạo điều
kiện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại Giao
và các tỉnh, thành phố hỗ trợ giúp đỡ tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại
như: Tổ chức hoặc tham dự các Hội nghị kết nối giao thương; tổ chức các Tuần
hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La tại các tỉnh;
kết nối với các doanh nghiệp lớn để tiêu thụ và xuất khẩu.
- Bước đầu đã tư vấn, hỗ trợ các
doanh nghiệp của tỉnh Sơn La tiếp cận được thị trường, có kỹ năng, nghiệp vụ để
tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại.
- Thông qua hoạt động quảng bá, xúc
tiến thương mại và các Hội nghị kết nối đã thu hút được nhiều các doanh nghiệp
lớn biết và tìm hiểu để đầu tư các nhà máy chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông
sản của tỉnh.
- Thông qua hoạt động xúc tiến thương
mại đã tiêu thụ hết các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La và đã khẳng định được
chủ trương đúng đắn của tỉnh; các sản phẩm nông sản: được
mùa, được giá, được thu nhập cho người dân góp phần phát triển kinh tế của địa
phương; giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu trong giai đoạn 2016-2019 tăng 3,4
lần (năm 2016 đạt 43,3 triệu USD và năm 2020 đạt 150 triệu USD).
3.2. Tồn tại, hạn chế
- Các doanh nghiệp, Hợp tác xã của
Sơn La còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa chủ động tham gia và thực hiện các hoạt động
xúc tiến thương mại của đơn vị mình; vẫn còn hiện tượng trông chờ, dựa dẫm vào
nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước.
- Nghiệp vụ, kỹ năng xúc tiến thương
mại của cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, của các doanh nghiệp, hợp tác xã còn
nhiều hạn chế.
- Nguồn kinh phí để thực hiện chương
trình xúc tiến thương mại của Trung ương và địa phương tuy đã được quan tâm bố
trí nhưng còn hạn chế nên chưa triển khai được nhiều chương trình quảng bá, xúc
tiến thương mại, đặc biệt là tại thị trường nước ngoài.
- Việc tư vấn, hỗ trợ thiết kế mẫu mã
bao bì cho từng loại sản phẩm chưa được các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh
nghiệp, hợp tác xã quan tâm đúng mức nên giá trị các sản phẩm chưa cao.
- Việc tiếp cận, cập nhật các thông
tin về thị trường của cán bộ công chức, doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn còn hạn chế
nên chưa chủ động được trong việc điều chỉnh sản xuất phù hợp với nhu cầu của
thị trường.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH XÚC TIẾN
THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng Kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 nhằm chủ động thực hiện các nội dung, giải
pháp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương một cách khoa học, hợp lý, đồng bộ
và chủ động bố trí, cân đối nguồn kinh phí hàng năm để đẩy mạnh các hoạt động
xúc tiến thương mại, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đề ra,
nâng cao giá trị các sản phẩm hàng hóa của tỉnh, phấn đấu tốc độ tăng trưởng
giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt từ 5-6%/ năm, giá trị hàng hóa tham gia
xuất khẩu đến năm 2025 đạt trên 200 triệu USD, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh
phát triển, không ngừng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.
Đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo,
quản lý, điều hành của các cơ quan đối với hoạt động xúc tiến thương mại trên địa
bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
Các nội dung, chương trình xúc tiến
thương mại trong giai đoạn 2021-2025 phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp
với tình hình thực tế của tỉnh; các chương trình xúc tiến thương mại phải thực
hiện tiết kiệm và đạt được mục tiêu nội dung, chương trình xúc tiến thương mại
đề ra.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Công tác
thông tin, tuyên truyền, quảng bá
- Các sở, ngành, các huyện, thành phố
chủ động xây dựng các nội dung để đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về quy trình sản
xuất, chất lượng các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La trên các phương tiện
thông tin đại chúng như: Đài truyền hình Việt Nam, truyền hình Sơn La và các tỉnh;
trên các trang Website của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công
Thương; trên các báo của Trung ương và địa phương để người tiêu dùng trong nước
và quốc tế biết và tìm hiểu kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Sơn La tại
thị trường trong nước và xuất khẩu.
- Xây dựng các phóng sự, tin bài, các
Videoclip giới thiệu về các sản phẩm, các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn
La để trình chiếu, quảng bá tại các Hội nghị, các sự kiện xúc tiến thương mại
trong nước và quốc tế để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của Sơn La.
- Thường xuyên tổng hợp cung cấp các
thông tin về sản phẩm, số lượng, tiêu chuẩn chất lượng, mùa vụ các sản phẩm của
tỉnh Sơn La để đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để hỗ trợ kết nối với
các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu để tìm hiểu, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
- Đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên
truyền về các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định EVTTA, CPTTP và các hiệp
định thương mại khác mà Việt Nam tham gia ký kết để các doanh nghiệp hiểu được
và có định hướng sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh.
- Hàng năm xây dựng các tờ rơi, tờ gấp,
ấn phẩm, sách ảnh để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh tại
các sự kiện xúc tiến thương mại.
2. Phát triển mở
rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh
2.1. Phát triển mở rộng thị trường
nội địa
- Cung cấp các thông tin về các sản
phẩm, doanh nghiệp, tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm hàng hóa của tỉnh để đề
nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh hỗ trợ tìm
kiếm các doanh nghiệp để kết nối tiêu thụ các sản phẩm
hàng hóa của tỉnh Sơn La vào các kênh phân phối tại các tỉnh, thành phố trong cả
nước.
- Chủ động nghiên cứu, tìm kiếm, mời
các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối lên nghiên cứu,
tìm hiểu các sản phẩm của Sơn La để đưa vào hệ thống tiêu
thụ.
- Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp
tác xã của Sơn La áp dụng các quy trình sản xuất, các chứng chỉ, hồ sơ đảm bảo
đủ điều kiện để đưa vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối
để tiêu thụ tại thị trường trong nước.
- Tiếp tục duy trì phát triển và mở rộng
các điểm trưng bày và bán các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La, các sản phẩm
OCOP tại các tỉnh, thành phố và trên địa bàn tỉnh.
- Kết nối với các doanh nghiệp chế biến
đưa các sản phẩm hàng hóa của Sơn La làm nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy
chế biến.
2.2. Hỗ trợ mở rộng thị trường xuất
khẩu
- Chủ động làm việc với Bộ Công
Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị hỗ trợ tỉnh Sơn La mở rộng
thị trường xuất khẩu sang các nước đã ký Hiệp định thương mại tự do với Việt
Nam, trọng tâm là các nước tham gia Hiệp định EVFTA, CPTPP và Hiệp định RCEP; hỗ
trợ tỉnh Sơn La tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới và cung cấp thông tin về
các doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu nông sản của một số thị trường trên thế
giới;
- Các sở, ngành liên quan chủ động
làm việc với các Tham tán thương mại của Đại sứ quán các nước Trung Quốc, Nhật
Bản, Hàn Quốc và các nước Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy...) để đẩy
mạnh kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước;
- Tập huấn, cung cấp thông tin về các
FTA, đặc biệt là các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, vệ sinh an toàn thực
phẩm, xuất xứ hàng hóa... đối với những thị trường tiềm năng, sản phẩm hàng hóa
của tỉnh có khả năng xuất khẩu với số lượng lớn;
- Tổ chức các đoàn công tác đi nghiên
cứu, tìm kiếm thị trường mới, thị trường tiềm năng để hỗ
trợ xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh.
- Lựa chọn doanh nghiệp, HTX trong tỉnh
có năng lực, kinh nghiệm kinh doanh xuất khẩu, hệ thống bán hàng lớn đế hỗ trợ
xây dựng thành các mô hình thu gom, xuất khẩu nông sản lớn của tỉnh.
3. Ứng dụng và
phát triển thương mại điện tử
- Các sở, ban, ngành liên quan chủ động
phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ
Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh và các doanh nghiệp lớn để hỗ trợ tỉnh Sơn
La đẩy mạnh phát triển quảng bá và giao dịch kết nối tiêu thụ các sản phẩm của
tỉnh bằng thương mại điện tử như: Tham gia các sàn giao dịch thương mại có uy
tín trong nước và quốc tế để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong nước và
xuất khẩu.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các
doanh nghiệp, Hợp tác xã triển khai đầu tư, khai thác và sử
dụng có hiệu quả các Website thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương, tỉnh và
các doanh nghiệp, Hợp tác xã đã đầu tư trong các năm vừa qua để quảng bá, kết nối
tiêu thụ sản phẩm.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã khai thác, sử dụng các trang mạng xã hội như: Zalo,
Facebook, Wechat... để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh để
kết nối tiêu thụ.
- Tổ chức các Hội nghị trực tuyến qua
các phần mềm: Zoom, Tencen... để tạo cho các cơ quan quản lý nhà nước, các
doanh nghiệp, Hợp tác xã giữa các tỉnh, các nước có thể gặp gỡ, trao đổi, tìm
hiểu các thông tin về các sản phẩm của tỉnh Sơn La để kết
nối, tiêu thụ và xuất khẩu.
4. Hỗ trợ xây dựng
thương hiệu, thiết kế mẫu mã bao bì cho sản phẩm
- Hỗ trợ và vận động các doanh nghiệp,
Hợp tác xã quan tâm, bố trí nguồn kinh phí để đầu tư thiết kế mẫu mã bao bì cho
từng loại sản phẩm để tăng sức hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng quan tâm, sử dụng
sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.
- Đề nghị các tổ chức tư vấn thiết kế
mẫu mã bao bì trong nước và quốc tế hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp, Hợp tác
xã của tỉnh Sơn La thiết kế mẫu mã bao bì cho từng loại sản phẩm đẹp, hấp dẫn,
hợp lý để thu hút, thuyết phục được người tiêu dùng lựa chọn tiêu dùng các sản
phẩm của tỉnh Sơn La và góp phần nâng cao giá trị của từng loại sản phẩm.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã
xây dựng, duy trì, bảo vệ thương hiệu sản phẩm; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn
gốc sản phẩm.
- Lồng ghép việc công bố các sản phẩm
được cấp văn bằng bảo hộ vào các lễ hội, tuần hàng được tổ chức trong và ngoài
tỉnh.
5. Tổ chức các Tuần
hàng, Hội chợ, lễ hội hái quả, phát triển hạ tầng xúc tiến thương mại và các Hội
nghị kết nối giao thương để quảng bá, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm
- Hàng năm tổ chức các Tuần hàng tại
thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh.. .và nghiên cứu
các thị trường mới tiềm năng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm
hàng hóa của tỉnh Sơn La để cho các doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu và ký kết
các hợp đồng tiêu thụ và xuất khẩu.
- Tổ chức, tham gia các gian hàng
trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại các Hội chợ trong nước và quốc tế để quảng
bá, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Sơn La.
- Tổ chức các lễ hội hái Mận, Lễ Hội
Xoài Yên Châu, lễ hội Nhãn Sông Mã, lễ Hội Cam Phù Yên,... gắn với quảng bá,
xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm.
- Phát triển hạ tầng xúc tiến thương
mại: Thu hút đầu tư phát triển chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh; Tổ chức các
gian hàng cố định trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của Sơn La tại thành phố
Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một một số tỉnh, thành trong cả nước để trưng
bày, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Sơn La đến người tiêu dùng trong cả nước,
từ đó có cơ hội quảng bá ra nước ngoài.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã
tham dự các Hội nghị kết nối giao thương do Sơn La và các tỉnh, thành phố tổ chức;
các hội nghị kết nối giao thương do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tổ chức với các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... để đẩy mạnh
tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm hàng hóa của tỉnh.
6. Tổ chức đào tạo,
tập huấn nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho cán bộ, công chức và các
doanh nghiệp
- Hàng năm phối hợp với các đơn vị của
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Bộ Công Thương, Bộ Khoa học Công nghệ,
Bộ Ngoại giao... các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức các lóp tập huấn nâng
cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, sở
hữu trí tuệ,... cho công chức, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hợp tác xã để
nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại.
- Hàng năm mở các lóp tập huấn, bồi
dưỡng những kiến thức cơ bản về nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các chính
sách thương mại, xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để tìm hiểu và
xúc tiến xuất khẩu sản phẩm đạt hiệu quả.
7. Kinh phí thực
hiện
- Tổng nguồn kinh phí thực hiện là:
100.700 triệu đồng, trong đó:
+ Nguồn kinh phí Trung ương cấp dự kiến
là: 12.400 triệu đồng
+ Nguồn kinh phí địa phương cấp dự kiến
là: 47.300 triệu đồng. (Trong đó Nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới 4.000
đồng)
+ Nguồn xã hội hóa của các doanh nghiệp,
Hợp tác xã dự kiến là 41.000 triệu đồng.
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của
các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, hàng năm các đơn vị chủ động xây dựng
các đề án, dự án, dự toán kinh phí trình Bộ Công Thương (đối với nguồn Xúc tiến
thương mại) hoặc gửi Sở Tài Chính thẩm định dự toán; Căn cứ vào khả năng ngân
sách địa phương hàng năm; Sở Tài chính tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh cân đối,
bố trí trong dự toán Sự nghiệp Công Thương, kinh phí thực hiện các chương trình
xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, kinh phí sản phẩm OCOP để thực hiện.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Kiến nghị Bộ
Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan Trung ương
- Hỗ trợ tỉnh Sơn La quảng bá, kết nối
tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh để tiêu thụ tại thị trường trong nước
và tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh Sơn La tham gia các đoàn nghiên cứu, tìm hiểu khảo
sát thị trường tiềm năng ở nước ngoài để quảng bá, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu.
- Hỗ trợ tỉnh Sơn La cấp mã vùng trồng
đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu theo quy định để xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU,
Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,...; quy hoạch và phát triển vùng sản xuất nông nghiệp
đáp ứng các điều kiện, yêu cầu ngày càng cao tại trong nước và quốc tế.
- Làm việc với tham tán thương mại, đại
sứ quán Úc, Trung Quốc, Hoa Kỳ,...cho phép xuất khẩu một số mặt hàng nông sản
như Chanh Leo, Mận Hậu, Bơ vào thị trường Trung Quốc; Nhãn vào thị trường Úc;
Xoài vào thị trường Mỹ,...
- Hỗ trợ tỉnh Sơn La quy hoạch phân
vùng đầu tư, thu hoạch, thu mua, thu gom của các doanh nghiệp thông qua hợp đồng kinh tế, tránh chồng chéo, chồng lấn vùng thu mua, vùng nguyên
liệu của các doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; Tiếp tục thu hút các
nhà đầu tư, các doanh nghiệp, HTX đầu tư nhà máy chế biến, sơ chế quy mô vừa và
nhỏ gắn với các vùng nguyên liệu.
- Hàng năm, xem xét bố trí hỗ trợ cấp
nguồn kinh phí thuộc nguồn Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia để hỗ trợ
tỉnh Sơn La triển khai thực hiện các đề án, dự án đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
thương mại.
- Hàng năm hỗ trợ tỉnh Sơn La mở các
lớp tập huấn đạo tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho các cơ
quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, Hợp tác xã để nâng cao nghiệp vụ xúc
tiến thương mại cho phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay.
2. Giao cho các
Sở, ngành tham mưu thực hiện
2.1. Sở Công Thương
- Là cơ quan chủ trì tham mưu triển
khai thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025, định kỳ trước
ngày 05/12 hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh, Bộ Công Thương
báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại của tỉnh.
- Tham mưu thực hiện xây dựng các ấn
phẩm, sách ảnh, tờ rơi, tờ gấp, các Videoclip để quảng bá, giới thiệu các sản
phẩm hàng hóa các sản phẩm hàng hóa của tỉnh.
- Chủ trì tham mưu tổ chức các Hội
nghị kết nối giao thương của tỉnh và tham gia các Hội nghị kết nối giao thương
trong nước và quốc tế; tổ chức trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tại
các Hội nghị.
- Chủ trì tổ chức các Hội chợ triển
lãm thương mại cấp tỉnh; định kỳ hàng năm xây dựng kế hoạch và xác nhận tổ chức
Hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì và đẩy mạnh việc ứng dụng
khai thác sử dụng và phát triển hệ thống thương mại điện tử trên địa bàn.
- Hỗ trợ thiết kế mẫu mã bao bì cho từng
loại sản phẩm.
- Chủ trì và phối hợp với Cục Xúc tiến
thương mại-Bộ Công Thương hàng năm tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn để nâng
cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho công chức làm công tác xúc tiến thương mại
và các doanh nghiệp, Hợp tác xã.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo
Trung tâm Xúc tiến đầu tư
- Chủ trì và phối hợp với Đài truyền
hình Sơn La, Báo Sơn La làm việc với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Chủ trì tổ chức các Tuần hàng trưng
bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La tại các tỉnh.
- Chủ trì tham gia các gian hàng để
trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La tại các Hội chợ triển
lãm thương mại tại các tỉnh, thành phố.
- Chủ động phối hợp với Sở Công
Thương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hàng năm.
- Chủ trì và phối hợp với Sở Công
Thương mời các doanh nghiệp lên khảo sát, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng
thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Trước ngày 15/5 hàng năm, xây dựng
các đề án thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia gửi xin ý kiến cơ
quan quản lý nhà nước (Sở Công Thương) trước khi trình Bộ
Công Thương và chủ trì triển khai các đề án, dự án khi được phê duyệt.
2.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ gia đình áp dụng
quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp để
nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; cấp các loại giấy
chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGap, tem truy xuất nguồn gốc; mã số vùng trồng
và một số các quy định thuộc lĩnh vực được giao quản lý của thị trường xuất khẩu
các mặt hàng nông sản của tỉnh; phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh,... phục
vụ yêu cầu tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu đặc biệt xuất khẩu
sang thị trường cao cấp như: Mỹ và các nước EU...
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến
thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh công
tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP của tỉnh
Sơn La tại thị trường trong nước và ngoài nước.
- Chủ trì chỉ đạo, triển khai tổ chức
xây dựng, duy trì và phát triển chuỗi nông sản, thủy sản an toàn; quản lý chất
lượng sản phẩm nông sản đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, phù hợp với các tiêu chuẩn
của thị trường trong nước và ngoài nước.
- Chỉ đạo Văn phòng Điều phối nông
thôn mới bố trí nguồn kinh phí và xây dựng các điểm trưng bày, giới thiệu các sản
phẩm Ocop của tỉnh.
2.4. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì thực hiện hỗ trợ xây dựng,
duy trì và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu thập thể;
hỗ trợ truy suất nguồn gốc hàng hóa cho sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn; Phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát triển chuỗi nông sản, thủy
sản an toàn.
2.5. Sở Ngoại vụ
- Thực hiện quản lý nhà nước về nhập
cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài đến khảo sát, đầu tư chế biến,
tiêu thụ nông sản của tỉnh; đảm bảo các thủ tục cần thiết để triển khai các hoạt
động quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nông sản tại thị trường nước ngoài.
- Tham mưu phối hợp với cơ quan đại
diện, tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán Việt Nam, Đại
sứ quán các nước tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế tăng cường thông tin thị trường,
tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, tuyên truyền, giới thiệu, quảng
bá, kết nối thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm hàng hóa của tỉnh
Sơn La.
2.6. Sở Tài Chính
Tham mưu, cân đối bố trí nguồn kinh
phí địa phương để giao cho các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để triển
khai thực hiện chương trình xúc tiến thương mại hàng năm.
3.7. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Sơn La
- Xây dựng các tin bài, phóng sự để đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa
của tỉnh Sơn La trên truyền hình, báo Sơn La.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
(Trung tâm Xúc tiến Đầu tư) làm việc với Đài truyền hình Việt Nam và các cơ
quan truyền thông hàng năm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm
hàng hóa của tỉnh Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung
ương và địa phương.
- Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng
các Videoclip, tờ rơi, tờ gấp, ấn phẩm để quảng bá cho từng loại sản phẩm có tiềm
năng, lợi thế của tỉnh. Xây dựng các phóng sự tuyên truyền, biểu dương các loại
doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh thu mua nông sản, thực phẩm an toàn để
cung ứng phân phối trên thị trường trong nước và xuất khẩu
3.8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp với Sở Công Thương, Sở kế hoạch
& Đầu tư thực hiện Kế hoạch này, lồng ghép các hoạt động xúc tiến, phát triển
du lịch với xúc tiến thương mại.
3.9. Cục Quản lý thị trường
Tăng cường công tác thanh kiểm tra,
kiểm soát thị trường. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trong kiểm tra,
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành
vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng
hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở
hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực
phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
3.10. Liên minh Hợp tác xã tỉnh,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế
hoạch & Đầu tư, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị trong tỉnh triển khai
thực hiện đúng Kế hoạch;
- Tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp,
Hợp tác xã, đề xuất cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ
đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trọng tâm là các sản phẩm nông sản của tỉnh.
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn,
giúp đỡ các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn biết, đăng ký
tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài.
3.11. Các Sở, ngành liên quan
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, chủ động
tham mưu và phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện chương
trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025.
3.12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Hàng năm chủ động cân đối, bố trí
nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn
2021-2025.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế
hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại như:
tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại các Hội nghị, Hội
chợ, tuần hàng...
- Chủ trì tổ chức các Lễ hội, ngày hội
Nhãn, Xoài, Mận... để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Sơn La đến các
doanh nghiệp, người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước biết đến.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp
tác xã trên địa bàn áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp an
toàn, tem truy xuất nguồn gốc; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý
cho từng loại sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh để quảng bá, xúc tiến
thương mại.
- Chỉ đạo, vận động các doanh nghiệp,
Hợp tác xã trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng và phát triển thương mại điện tử.
- Phối hợp với các Sở, ngành triển khai
thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025.
(Chi tiết dự kiến phân công nhiệm
vụ, kinh phí thực hiện có trong phụ lục gửi kèm)
4. Chế độ báo
cáo
Định kỳ trước ngày 20 tháng 11 hàng
năm và đột xuất khi có yêu cầu của UBND tỉnh, Bộ Công Thương, các sở, ban,
ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, tổng hợp, đánh giá hoạt động
xúc tiến thương mại của ngành, địa phương phụ trách, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
Công Thương). Giao Sở Công Thương chủ trì đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực
hiện Kế hoạch này.
Trên đây là kế hoạch xúc tiến thương
mại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố chủ động triển khai thực hiện./.
PHỤ LỤC
DỰ KIẾN PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
XTTM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2937/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh)
TT
|
Nội dung
|
Phân công nhiệm vụ
|
Kinh phí thực hiện
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Năm 2021
|
Năm 2022
|
Năm 2023
|
Năm 2024
|
Năm 2025
|
Tổng cộng
|
KP XTTM địa phương
|
KP XTTM Quốc gia
|
KP doanh nghiệp
đóng góp
|
KP XTTM địa phương
|
KP XTTM Quốc gia
|
KP doanh nghiệp
đóng góp
|
KP XTTM địa phương
|
KP XTTM Quốc gia
|
KP doanh nghiệp
đóng góp
|
KP XTTM địa phương
|
KP XTTM Quốc gia
|
KP doanh nghiệp
đóng góp
|
KP XTTM địa phương
|
KP XTTM Quốc gia
|
KP doanh nghiệp
đóng góp
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
15
|
16
|
17
|
18
|
19
|
20
|
I
|
Cung cấp thông tin, tuyên truyền quảng bá
|
660
|
-
|
-
|
670
|
-
|
-
|
670
|
-
|
-
|
740
|
-
|
-
|
750
|
-
|
-
|
3.490
|
1
|
Biên tập,
phát hành ấn phẩm quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm nông sản an
toàn tỉnh Sơn La dịch sang tiếng Anh và Tiếng Trung
|
Sở Công
Thương
|
Các sở: Kế
hoạch và đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện,
thành phố
|
120
|
|
|
130
|
|
|
130
|
|
|
130
|
|
|
140
|
|
|
650
|
2
|
Duy trì,
nâng cấp website Sở Công Thương; Sở
Kế hoạch & Đầu tư, Sở Nông
nghiệp & PTNT, các sở ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố
|
Các sở, ngành
liên quan; UBND các huyện, thành phố
|
|
70
|
|
|
70
|
|
|
70
|
|
|
70
|
|
|
70
|
|
|
350
|
3
|
Biên tập,
in ấn cuốn cẩm nang, cơ sở dữ liệu, tờ rơi tập gấp (song ngữ) giới thiệu các
doanh nghiệp và các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh Sơn La
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư; Sở Công Thương
|
Các sở: Nông
nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố
|
50
|
|
|
50
|
|
|
50
|
|
|
70
|
|
|
70
|
|
|
290
|
4
|
Phối hợp với
Báo Công Thương, Truyền hình Trung ương (VTV),... Tuyên truyền quảng bá
xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm Nhãn, Xoài, Mận và nông sản Sơn
La;
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư; Đài phát thanh Truyền hình Sơn La
|
Các sở: Nông
nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố
|
300
|
|
|
300
|
|
|
300
|
|
|
300
|
|
|
300
|
|
|
1.500
|
5
|
Xây dựng
các phóng sự chuyên đề về xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm nông sản
có thế mạnh của tỉnh như: Xoài, Nhãn, Mận,...
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư; Đài phát thanh- Truyền hình tỉnh
|
Các sở: Nông
nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện, thành phố
|
100
|
|
|
100
|
|
|
100
|
|
|
150
|
|
|
150
|
|
|
600
|
6
|
Duy trì cửa
sổ "Nông sản an toàn tỉnh Sơn La" trên báo Điện tử tỉnh Sơn La
|
Sở Công
Thương
|
Báo điện tử
Sơn La; Các sở: Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp &PTNT; UBND các
huyện, thành phố
|
20
|
|
|
20
|
|
|
20
|
|
|
20
|
|
|
20
|
|
|
100
|
II
|
Xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu
|
370
|
750
|
1.600
|
1.020
|
850
|
1.900
|
1.220
|
900
|
1.800
|
1.370
|
900
|
1.900
|
1.470
|
950
|
2.400
|
19.400
|
1
|
Thông tin
thương mại, nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu các thị trường xuất
khẩu trọng điểm
|
Sở Công
Thương
|
Các sở: Kế
hoạch và đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện,
thành phố
|
-
|
-
|
-
|
50
|
|
100
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
50
|
-
|
100
|
300
|
2
|
Chương
trình khảo sát, tìm hiểu thị trường nước ngoài
|
|
|
50
|
500
|
500
|
400
|
500
|
700
|
600
|
500
|
700
|
650
|
500
|
800
|
650
|
500
|
900
|
8.450
|
-
|
Tổ chức
đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại ở nước
ngoài
|
Sở Công
Thương
|
Các sở:
Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; Liên minh
HTX; UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, HTX
|
-
|
300
|
300
|
300
|
300
|
500
|
500
|
300
|
500
|
500
|
300
|
500
|
500
|
300
|
500
|
5.600
|
-
|
Liên hệ
và tổ chức tiếp đón các đoàn DN nước ngoài đến thăm và làm việc với các doanh
nghiệp sản xuất, xuất khẩu
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư; Sở Công Thương
|
Các sở:
Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; Liên minh HTX, UBND các huyện,
thành phố; các doanh nghiệp, HTX
|
50
|
200
|
200
|
100
|
200
|
200
|
100
|
200
|
200
|
150
|
200
|
300
|
150
|
200
|
400
|
2.850
|
4
|
Tổ chức
gian hàng của tỉnh tham gia Hội chợ, triển lãm được tổ chức tại nước ngoài
|
|
|
200
|
-
|
350
|
250
|
-
|
350
|
250
|
-
|
350
|
300
|
-
|
350
|
350
|
-
|
400
|
3.150
|
-
|
Tổ chức
gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại thị trường Trung Quốc
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư
|
Các sở:
Nông nghiệp &PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; Liên minh HTX, Hội
nông dân tỉnh; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp, HTX
|
200
|
|
350
|
250
|
|
350
|
250
|
|
350
|
300
|
|
350
|
350
|
|
400
|
3.150
|
-
|
Tổ chức
gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại thị trường khác
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư
|
Các sở:
Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Liên minh HTX, Khoa học Công nghệ; Hội
nông dân tỉnh; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp, HTX
|
-
|
|
300
|
200
|
|
300
|
250
|
|
300
|
300
|
|
300
|
300
|
|
400
|
2.650
|
5
|
Tổ chức,
tham gia hội nghị, hội thảo
|
Sở Công
Thương; Sở Kế hoạch & Đầu tư
|
Các sở:
Nông nghiệp & PTNT, Khoa học Công nghệ; Liên minh HTX, Hội nông dân tỉnh;
UBND các huyện, thành phố; Một số doanh nghiệp, HTX
|
120
|
|
450
|
120
|
100
|
450
|
120
|
100
|
450
|
120
|
100
|
450
|
120
|
100
|
600
|
3.400
|
III
|
Xúc tiến thương mại thị trường trong nước
|
6.250
|
1.450
|
4.850
|
6.550
|
1.650
|
5.160
|
6.650
|
1.480
|
5.460
|
7250
|
1.480
|
5.800
|
7.920
|
1.740
|
6.400
|
70.090
|
1
|
Điều tra,
khảo sát, tìm hiểu thị trường trong nước
|
Sở Công
Thương
|
Các sở:
Nông nghiệp & PTNT, Kế hoạch & Đầu tư; Khoa học Công nghệ; UBND các
huyện, thành phố; Một số doanh nghiệp, HTX
|
50
|
|
150
|
50
|
|
150
|
50
|
|
150
|
50
|
|
150
|
50
|
|
200
|
1.050
|
2
|
Tổ chức
gian hàng của tỉnh tham gia Hội chợ, triển lãm trong nước
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư; Sở Công Thương;
|
Các sở
ngành liên quan, Liên minh HTX, UBND các huyện, thành phố; Một số doanh nghiệp,
HTX
|
300
|
50
|
1.000
|
350
|
50
|
1.000
|
350
|
50
|
1.000
|
350
|
50
|
1.000
|
400
|
50
|
1.200
|
7.200
|
3
|
Tổ chức
tham gia hội chợ triển lãm Nông nghiệp- Thương mại khu vực; Tổ chức Festival
sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh
|
Hội nông
dân tỉnh
|
Sở Nông
nghiệp & PTNT, Liên minh HTX; UBND các huyện, TP, các doanh nghiệp, HTX
|
250
|
|
|
250
|
|
|
280
|
|
|
300
|
|
|
320
|
|
|
1.400
|
4
|
Tổ chức,
tham gia hội chợ OCOP; Chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn
|
Văn Phòng
điều phối NTM, Sở Nông nghiệp & PTNT
|
UBND các
huyện, thành phố; Các doanh nghiệp, HTX
|
500
|
|
500
|
550
|
|
500
|
600
|
|
550
|
650
|
|
600
|
700
|
|
700
|
5.850
|
5
|
Tổ chức hội
chợ cấp vùng trên địa bàn tỉnh
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư
|
Các sở:
Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; UBND các huyện,
thành phố; doanh nghiệp, HTX
|
200
|
800
|
500
|
200
|
800
|
500
|
200
|
800
|
500
|
200
|
800
|
500
|
200
|
800
|
500
|
7.500
|
6
|
Tổ chức Tuần
hàng, phiên chợ, các lễ hội gắn với quảng bá, xúc tiến thương mại
|
|
|
4.500
|
|
2.200
|
4.700
|
|
2.400
|
4.700
|
|
2.600
|
5.200
|
|
2.800
|
5.700
|
|
3.000
|
37.800
|
-
|
Tổ chức các
tuần hàng, quầy trưng bày nông sản tại các tỉnh, thành phố lớn (mỗi năm tổ chức
khoảng 3-5 tuần hàng)
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư
|
Các sở:
Nghiệp & PTNT, Công Thương; Hội Nông dân tỉnh; UBND các huyện, thành phố;
doanh nghiệp, HTX
|
1.500
|
|
1.100
|
1.500
|
|
1.200
|
1.500
|
|
1.300
|
2.000
|
|
1.400
|
2.000
|
|
1.500
|
15.000
|
-
|
Tổ chức các
Ngày Hội, Lễ hội Hái quả tại các huyện trên địa bàn tỉnh như:
hội hái mận- Mộc Châu; Lễ hội Na Mai Sơn; lễ hội Cam-Phù Yên, Lễ Hội Xoài-Yên
Châu; Hội nhãn- Sông Mã,...
|
UBND các
huyện, thành phố
|
Các sở: Kế
hoạch và đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; Hội
Nông dân tỉnh; doanh nghiệp, HTX
|
3.000
|
|
1.100
|
3.200
|
|
1.200
|
3.200
|
|
1.300
|
3.200
|
|
1.400
|
3.700
|
|
1.500
|
22.800
|
7
|
Tổ chức các
phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại các địa phương trong tỉnh
|
|
|
-
|
600
|
|
-
|
600
|
|
-
|
600
|
|
-
|
600
|
|
-
|
600
|
|
3.000
|
8
|
Tổ chức hoạt
động tuyên truyền quảng bá xúc tiến thương mại kết hợp với du lịch tại Cảng
hàng không Quốc tế Nội Bài
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư
|
Các sở: Nông
nghiệp & PTNT, Công Thương, Khoa học Công nghệ; UBND
các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, HTX
|
300
|
|
300
|
300
|
|
350
|
300
|
|
400
|
300
|
|
450
|
300
|
|
500
|
3.500
|
9
|
Tổ chức,
tham gia hội nghị, hội thảo
|
Sở Công
Thương; Sở Kế hoạch & Đầu tư
|
|
100
|
-
|
200
|
100
|
200
|
260
|
120
|
30
|
260
|
120
|
30
|
300
|
150
|
290
|
300
|
2.460
|
10
|
Thu hút,
khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng thương mại
|
Sở Kế hoạch
& Đầu tư
|
Các sở:
Công Thương; Nông nghiệp & PTNT; UBND các huyện, thành phố
|
50
|
|
|
50
|
|
|
50
|
|
|
80
|
|
|
100
|
|
|
330
|
IV
|
Đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ XTTM
|
|
|
90
|
50
|
150
|
130
|
50
|
300
|
120
|
50
|
150
|
150
|
50
|
300
|
180
|
50
|
330
|
2.150
|
1
|
Tổ chức và
tham gia các lớp đào tạo, tập huấn
|
Sở Công
Thương
|
Các sở: Sở
Kế hoạch & Đầu tư; Nông nghiệp & PTNT; UBND các huyện, thành phố;
doanh nghiệp, HTX
|
90
|
50
|
150
|
130
|
50
|
300
|
120
|
50
|
150
|
150
|
50
|
300
|
180
|
50
|
330
|
2.150
|
V
|
Thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng thương hiệu cho sản
phẩm
|
|
|
200
|
-
|
200
|
300
|
-
|
300
|
350
|
-
|
350
|
400
|
-
|
400
|
450
|
-
|
450
|
3.400
|
1
|
Thuê các tổ
chức tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì trong nước và quốc tế để hỗ trợ tư vấn cho
các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La thiết kế mẫu mã bao bì cho từng
loại sản phẩm; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
|
Sở Công
Thương; Sở Nông nghiệp & PTNT; Sở Khoa học Công nghệ
|
Các doanh
nghiệp, HTX
|
200
|
|
200
|
300
|
|
300
|
350
|
|
350
|
400
|
|
400
|
450
|
|
450
|
3.400
|
VI
|
Nâng cao năng lực quản lý
|
|
|
250
|
-
|
100
|
270
|
-
|
100
|
270
|
-
|
200
|
280
|
-
|
200
|
300
|
-
|
200
|
2.170
|
1
|
Tổ chức khảo
sát, học tập kinh nghiệm XTTM và hội nghị tổng kết đánh giá Kế hoạch
|
Sở Công
Thương
|
Các sở: Sở
Kế hoạch & Đầu tư; Nông nghiệp & PTNT; UBND các huyện, thành phố;
doanh nghiệp, HTX
|
50
|
|
|
70
|
|
|
70
|
|
|
80
|
|
|
100
|
|
|
370
|
2
|
Xây dựng,
duy trì và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu
biểu của tỉnh trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh và tại các tỉnh,
thành phố lớn.
|
Sở Công
Thương; Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND các huyện, thành phố
|
|
200
|
|
100
|
200
|
|
100
|
200
|
|
200
|
200
|
|
200
|
200
|
|
200
|
1.800
|
Tổng cộng:
|
|
|
7.820
|
2.250
|
6.900
|
8.940
|
2.550
|
7.7600
|
9.280
|
2.430
|
7.960
|
10.190
|
2.430
|
8.6000
|
11.070
|
2.740
|
9.780
|
100.700
|
Ghi chú: Quy trình đề xuất, thẩm định, phê duyệt, triển khai thực hiện các nhiệm
vụ có sử dụng ngân sách thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý ngân
sách và các quy định khác có liên quan.