ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2471/QĐ-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 26 tháng 8
năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI,
VÙNG SÂU, VÙNG XA VÀ HẢI ĐẢO GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thương mại 2005;
Căn cứ Quyết định số 1162/QĐ-TTg
ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương
mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 41/TTr-SCT ngày 09 tháng 8 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch thực
hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa”.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công
Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài
nguyên và Môi trường; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Báo KH, Đài PT-TH KH;
- TT Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- TT Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TL, HLe.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hữu Hoàng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA
VÀ HẢI ĐẢO GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2471/QĐ-UBND
ngày 26/8/2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
I. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu tổng quát
Chương trình phát triển thương mại miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 nhằm thu hẹp khoảng cách
chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội,
nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo.
2. Mục
tiêu cụ thể đến năm 2025
a) Đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch
vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9% -
9,5% hàng năm trong giai đoạn 2021 - 2025.
b) Phát triển các sản phẩm, hàng hóa
có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi,
vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
c) Phát triển sản phẩm, hàng hóa tại
miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng tham gia
hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
d) Khuyến khích, phát triển thương
nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động
thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mỗi năm tăng trung bình
8% - 9% trong giai đoạn 2021 - 2025.
đ) Xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối
cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
e) Phát triển nguồn nhân lực quản lý
thương mại trên địa bàn đảm bảo 100% cán bộ quản lý thương mại thuộc đối tượng
của Chương trình được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về phát
triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
g) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về
cơ chế, chính sách cho phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải
đảo thống nhất, đồng bộ.
h) Phát triển mạnh các sản phẩm tiềm
năng, lợi thế từ biển đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh.
i) Góp phần xây dựng nông thôn mới,
giảm nghèo bền vững; nâng cao thu nhập của người dân khu vực miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo; củng cố an ninh, quốc phòng, trật
tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trên địa bàn miền núi, vùng sâu,
vùng xa và hải đảo.
II. QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT
TRIỂN
1. Quan điểm
a) Phát triển thương mại khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo là gắn liền quy mô, trình độ phát triển sản
xuất, kinh doanh.
b) Phát triển hài hòa giữa phát triển
thương mại khu vực này với các vùng miền khác trên cả nước.
c) Phát triển hài hòa giữa mục tiêu phát
huy lợi thế so sánh với mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
d) Phát triển thương mại gắn với hài
hòa, đồng bộ, hiện đại hóa cơ sở vật chất.
đ) Phát triển mạnh mẽ lực lượng doanh
nghiệp sản xuất và phân phối thuộc mọi thành phần kinh tế thuộc khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
2. Định hướng phát triển
a) Xây dựng mô hình phát triển thương
mại theo cấu trúc thương mại trên địa bàn xã, thị trấn, thị
tứ và các loại hình tổ chức thương mại đặc thù của từng địa bàn.
b) Tổ chức mạng lưới kinh doanh theo
ngành hàng nông sản, vật tư nông nghiệp, công nghiệp tiêu dùng phù hợp với điều
kiện kinh tế - xã hội miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
c) Phát triển chợ đầu mối nông sản tại
các vùng sản xuất tập trung, chợ dân sinh trên địa bàn xã và trung tâm huyện,
chú trọng nâng cấp, cải tạo và xây mới chợ tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng
xa và hải đảo.
d) Chú trọng phát triển thương mại gắn
với tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mang đậm
nét văn hóa các dân tộc để phục vụ khách du lịch và xuất khẩu, giải quyết việc
làm cho nhân dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại khu vực miền núi, vùng sâu,
vùng xa và hải đảo.
đ) Khuyến khích phát triển các loại
hình thương mại tư nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
e) Hoàn thiện khung pháp lý về phát
triển thương mại với những cơ chế chính sách đặc thù phù hợp với điều kiện kinh
tế - xã hội miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
g) Phát triển thương mại miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo gắn liền với bảo vệ an ninh quốc phòng, biên giới quốc
gia.
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI
TƯỢNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Phạm vi thực hiện
Tỉnh Khánh Hòa có 05 huyện, thị xã, thành
phố thuộc danh mục ưu tiên thực hiện theo Quyết định số 964/QĐ-UBND ngày
30/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ, gồm: Thành phố Cam Ranh, huyện Khánh Vĩnh,
thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh và huyện đảo Trường Sa.
Thời gian thực hiện: Giai đoạn từ năm
2021 đến hết năm 2025.
2. Đối tượng
a) Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt
động thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
b) Tổ chức, cá nhân trong nước và nước
ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện.
c) Các cơ sở sản xuất, kinh doanh
khác có liên quan.
IV. NỘI DUNG
1. Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm
năng lợi thế
- Xây dựng mô hình điểm mua bán hàng
hóa phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của miền núi, vùng sâu, vùng xa và
hải đảo.
- Xây dựng mô hình điểm bán các mặt
hàng đặc sản, đặc trưng miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải
đảo.
- Xây dựng và tổ chức mô hình phân phối
chủ lực kết nối cung và cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, phát triển
phân phối vừa và nhỏ phù hợp thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
2. Các hoạt động
khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa
phương
- Tổ chức các hoạt động phân phối
hàng hóa phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải
đảo.
- Khuyến khích đăng ký bảo hộ chỉ dẫn
địa lý và tên gọi xuất xứ đối với hàng hóa là lợi thế phát triển khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa là lợi
thế phát triển khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Đẩy mạnh xuất khẩu và khuyến khích
tham gia vững chắc vào tiến trình hội nhập đối với hàng hóa lợi thế được sản xuất
khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Triển khai các chương trình, dự án
phát triển sản xuất những mặt hàng tiềm năng, lợi thế khu vực miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo.
- Nghiên cứu phát triển bền vững,
nâng cao giá trị gia tăng đối với hàng hóa được sản xuất khu vực miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, hộ sản
xuất kinh doanh hàng hóa tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tiếp cận,
trao đổi, thỏa thuận, hợp tác với hệ thống phân phối hàng hóa cả nước để xây dựng
một quy trình ổn định cung cấp hàng hóa từ vùng sản xuất đến các cơ sở bán buôn
và bán lẻ.
- Khuyến khích các đơn vị, tổ chức,
doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng và áp dụng các quy trình để thúc đẩy tiêu thụ
mặt hàng được sản xuất khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo cả trong
và ngoài nước.
3. Phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ của
khu vực gắn với hoạt động du lịch biển đảo
- Nghiên cứu, đề
xuất xây dựng kế hoạch, cơ chế đặc thù phát triển thương mại
hàng hóa và dịch vụ tại khu vực biển đảo; xây dựng mô hình kinh doanh sản phẩm
dịch vụ gắn với hoạt động du lịch biển đảo; xây dựng và phát triển cơ chế hạ tầng
thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế - xã hội vùng biển đảo.
- Xây dựng các chương trình, hoạt động
du lịch gắn với mua sắm, tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng, đặc sản, đặc
thù của địa phương vùng biển đảo.
- Xây dựng mối liên kết giữa các địa
phương có thế mạnh về sản phẩm đặc trưng và tiềm năng du lịch,
tạo thành chuỗi du lịch biển để khai thác lợi thế chung.
- Khuyến khích
và thu hút thương nhân, doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, đầu tư phát triển hoạt
động cung ứng hàng hóa và dịch vụ gắn với hoạt động du lịch biển đảo.
4. Phát triển đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp hoạt
động tại địa bàn
- Nghiên cứu, khuyến khích phát triển các doanh nghiệp là người dân địa
phương miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Thúc đẩy liên kết bền vững giữa các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa
và hải đảo.
- Khuyến khích các thương nhân, doanh
nghiệp lớn liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp tại miền núi, vùng sâu, vùng
xa và hải đảo.
5. Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Xây dựng và phát triển hệ thống
doanh nghiệp cung ứng các loại hình dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh
doanh tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử
phục vụ phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Khuyến khích phát triển các loại
hình dịch vụ phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân tại miền núi, vùng sâu,
vùng xa và hải đảo.
- Nghiên cứu phát triển các mô hình thương
mại - dịch vụ gắn sản xuất, chế biến với lưu thông, phân phối hàng hóa tại khu
vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
6. Phát triển năng lực chuyên môn cho cán bộ, doanh
nghiệp, thương nhân làm công tác phát triển thương mại
- Tổ chức các chương trình, hội nghị,
hội thảo... để nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về quản lý và phát triển thương mại khu vực miền núi,
vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
kỹ năng, tập huấn nâng cao năng lực về quản lý và phát triển thương mại cho cán
bộ, công chức, thương nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh ... tại miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo.
7. Thông tin tuyên truyền về phát triển thương mại
miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
- Nghiên cứu, xây dựng các nội dung
thông tin tuyên truyền, quảng bá trên các ấn phẩm, chuyên trang, chuyên mục,
phóng sự, bản tin ... về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải
đảo.
- Xây dựng và tổ chức các chương
trình, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm
hàng hóa của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; tuyên truyền nâng cao nhận
thức của người dân về sản vật miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Duy trì chuyên trang thông tin về sản
phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên cổng
thông tin điện tử hiện có.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn
kinh phí
- Bố trí ngân sách địa phương thực hiện
lồng ghép với các chương trình, đề án khác trên địa bàn, nguồn huy động xã hội
hóa và nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Việc bố trí nguồn ngân sách nhà nước
hàng năm phù hợp với Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và khả năng cân
đối ngân sách của địa phương.
2. Nguyên
tắc quản lý
- Kinh phí thực hiện được giao trong
dự toán chi ngân sách hàng năm.
- Việc quản lý, sử dụng kinh phí được
thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương là cơ quan chủ trì thực hiện có
trách nhiệm:
- Hàng năm lồng ghép vào các chương
trình, kế hoạch của ngành Công Thương để huy động tối đa
nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện; định kỳ
hàng năm hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương việc triển khai thực
hiện Chương trình theo yêu cầu.
2. Sở Tài chính:
Căn cứ dự toán do các đơn vị lập cùng
thời điểm xây dựng dự toán hàng năm, bố trí nguồn vốn sự nghiệp thực hiện lồng
ghép các nội dung hoạt động của Chương trình này với các chương trình, đề án
khác phù hợp với khả năng cân đối, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và trình HĐND
theo quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư
phát triển trong kế hoạch đầu tư công để thực hiện phù hợp
với các quy định hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện lồng ghép các chương
trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn để huy động tối đa nguồn lực của địa
phương cho các hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả của Kế hoạch.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các
chính sách để phát triển sản xuất tại các vùng nông, lâm, thủy sản có thế
mạnh nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm cho các địa
phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Phối hợp với các sở, ngành và các
cơ quan liên quan đẩy mạnh liên kết chuỗi, tăng cường hoạt động kết nối các cơ
sở sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa
và hải đảo với các doanh nghiệp phân phối trên thị trường.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan hướng dẫn các địa phương rà soát quy hoạch sử dụng đất, cân đối và phân bổ quỹ đất phù hợp với nhu cầu phát triển hạ tầng thương mại
miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
6. Ban Dân tộc:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương liên quan rà soát, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cơ chế chính
sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa bàn, miền núi, vùng
sâu, vùng xa, hải đảo.
- Phối hợp lồng ghép các dự án thuộc
các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với các nội dung chương trình để triển
khai thực hiện.
7.
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Chủ động tổ chức và xây dựng kế hoạch
thực hiện phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương.
- Bố trí ngân sách địa phương và huy
động nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện các nội dung Kế
hoạch.
- Thực hiện lồng ghép các nội dung của
kế hoạch với các chương trình, đề án khác trên địa bàn để
huy động tối đa nguồn lực của địa phương nhằm thực hiện có
hiệu quả kế hoạch này.
- Tổng hợp, báo cáo Sở Công Thương về
tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương định kỳ hoặc đột xuất
theo yêu cầu.
8. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan:
- Triển khai thực hiện các nội dung của
Kế hoạch căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định.
- Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên
quan triển khai thực hiện các nội dung trên. Báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch
gửi về Sở Công Thương định kỳ (06 tháng, hàng năm) để tổng hợp báo cáo Bộ Công
Thương, UBND tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi, điều chỉnh, bổ
sung Kế hoạch, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương
để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.