ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 368/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 06
tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 386/QĐ-TTG NGÀY 17/3/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI
VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ
AN
Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg
ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ tại Quyết định
số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
thị trường trong nước gắn với cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025” phù hợp với
tình hình thực tiễn tại Nghệ An.
- Đẩy mạnh các hoạt động truyền
thông, tuyên truyền về phát triển thị trường gắn với cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu
dùng và các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn
tỉnh Nghệ An.
- Giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ của doanh nghiệp Nghệ An; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Nghệ An dựa
trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
- Đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt
Nam có chất lượng đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị
trường và cải thiện đời sống người dân.
2. Yêu cầu
- Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt
động quản lý Nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh; tạo sự chuyển biến căn bản,
tích cực trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người sản xuất, kinh
doanh chân chính.
- Đảm bảo việc sử
dụng kinh phí trong việc triển khai Kế hoạch đúng mục đích, hiệu quả, tránh
hình thức lãng phí.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc
thực hiện Kế hoạch; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người
tiêu dùng.
II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN
1. Mục tiêu chung
- Thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh
doanh các loại hình doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh
trên cơ sở khuyến khích, vận động mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức, đơn
vị tiêu dùng hàng Việt Nam.
- Phát triển thị trường và thương mại
trong tỉnh, đẩy mạnh hệ thống phân phối, kết nối thị trường trong tỉnh vào thị
trường khu vực và thị trường cả nước, vươn tới thị trường quốc tế.
- Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh
nghiệp, hàng hóa sản xuất trong tỉnh;
- Tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt
động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng
Việt Nam”; phiên chợ hàng Việt; Xúc tiến thương mại, Hội chợ; kết nối - cung cầu.
2. Một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025
- Xây dựng và nhân rộng mô hình điểm
bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”
đạt tối thiểu 10 điểm trên địa bàn toàn tỉnh;
- Tổ chức tối thiểu 10 phiên chợ hàng
Việt về nông thôn, miền núi, trong đó chú trọng hỗ trợ các điểm bán các sản phẩm
đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh tới người tiêu dùng nông thôn và miền núi.
- Hàng Việt Nam chiếm tối thiểu 30% tại
các Hội chợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Tổ chức 10 lớp nâng cao kiến thức,
kỹ năng cho các doanh nghiệp về phân phối hàng hóa, ứng dụng thương mại điện tử;
- Tổ chức 06 chương trình liên kết -
kết nối cung cầu;
- Xây dựng được chuỗi phân phối sản
phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt
Nam tại thị trường trong tỉnh;
- Xây dựng chuyên trang “Tự hào hàng
Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền
hình Nghệ An, trên trang điện tử, bản tin của Sở Công Thương nhằm
thường xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.
III. NHIỆM VỤ THỰC
HIỆN
1. Thông tin,
truyền thông, tuyên truyền
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để
người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ của doanh nghiệp Việt Nam và tích cực sử dụng hàng Việt Nam; các doanh nghiệp
trong tỉnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng sản
phẩm hàng hóa, sức cạnh tranh hàng sản xuất; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng, từng bước xây dựng thương hiệu Nghệ An không chỉ trong tỉnh,
mà cả tại thị trường trong nước và vươn ra thế giới.
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin,
truyền thông đến các cơ quan đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp
có nhận thức đầy đủ yêu cầu của cuộc vận động và thực hiện mua sắm hàng Việt
khi có nhu cầu bằng nguồn ngân sách nhà nước; các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng
các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước khi mua sắm vật tư, thiết bị
để thực hiện các dự án, công trình; Xây dựng và triển khai các chương trình,
chuyên đề, chuyên mục truyền thông, thông tin về sản phẩm, hàng hóa, tạo điều
kiện để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội quảng bá sản
phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Phát triển hệ
thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam, đặc
sản địa phương
- Xây dựng và nhân rộng mô hình về Điểm
bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; Nghiên cứu
xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ thành chuỗi cung ứng bền vững,
nhằm gắn kết các doanh nghiệp sản xuất và các doanh nghiệp phân phối, tạo thuận
lợi trong khâu cung ứng và tiêu thụ hàng hóa; Tổ chức các “Phiên chợ hàng Việt”
về nông thôn, miền núi, vận động các doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến
mại hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ,
ưu đãi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, nhất là Trung tâm thương mại, chợ
hiện đại, siêu thị, mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại các khu tập trung đông
dân cư, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng bền vững.
- Hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở lưu
trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách, điểm
tham quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn uống đạt chuẩn...; Trưng bày,
giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An trong các chương trình giới thiệu
du lịch Nghệ An tại một số tỉnh, thành trong nước và quốc tế.
3. Nâng cao năng
lực cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp
- Tổ chức các hoạt
động hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực
sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu
Việt; Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các Hộ chợ, Hội nghị kết nối cung cầu trong
và ngoài tỉnh để đưa các mặt hàng có thể mạnh của tỉnh tiếp cận với người tiêu
dùng trong tỉnh và nhiều vùng miền trên cả nước.
- Đẩy mạnh triển khai Chương trình
Xúc tiến thương mại quốc gia, nước ngoài và Chương trình trình Xúc tiến thương
mại hàng năm của tỉnh nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; Hỗ trợ
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng thương hiệu; Tổ chức các gian hàng giới
thiệu hàng Việt là đặc sản, sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp trong tỉnh
trong các Hội nghị, hội thảo quốc tế. Tổ chức tôn vinh, biểu dương các doanh
nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu uy tín, đảm
bảo các tiêu chuẩn an toàn.
- Triển khai thực hiện Chương trình
khuyến công của tỉnh, tập trung tăng cường triển khai chương trình liên kết
Công Thương giữa các tỉnh, thành phố, để hàng hóa của tỉnh,
đặc biệt là các mặt hàng thế mạnh của địa phương, các sản phẩm của làng nghề, sản
phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh được tiếp cận với
người tiêu dùng của nhiều vùng, miền trên cả nước.
- Hằng năm tổ chức các lớp đào tạo,
tư vấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa
bàn tỉnh về kỹ năng bán hàng, ứng dụng thương mại điện tử; Hỗ trợ, hướng dẫn
các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, tiêu
chuẩn chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, sở
hữu trí tuệ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh.
4. Công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi kinh
doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại nhằm bảo vệ người tiêu dùng
và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả,
hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường theo dõi, quản lý an ninh, an toàn không gian mạng, chủ động phòng ngừa, đấu tranh xử
lý hành vi lợi dụng không gian mạng, mạng xã hội, kinh doanh online để lừa đảo,
gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
(Có
Phụ lục danh mục một số chương trình, nhiệm vụ cụ thể thực
hiện giai đoạn 2021- 2025 kèm theo).
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ tại Kế
hoạch từ các nguồn: Ngân sách nhà nước bố trí hàng năm;
nguồn xã hội hóa.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, địa
phương có liên quan triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức thực hiện các hoạt động xúc
tiến thương mại, khuyến công,... trên địa bàn tỉnh gắn với việc phát triển thị trường trong nước và Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành vận
động, khuyến khích các doanh nghiệp, Hợp tác xã thực hiện có hiệu quả các
chương trình gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam” như: bình ổn giá; tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; Tháng
bán hàng khuyến mại; Hội chợ hàng Việt.
Phối hợp các huyện, thành phố, thị xã
xây dựng các mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt
Nam” tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, khu vực đông dân cư ở các huyện, thành phố,
thị xã trong tỉnh.
Phối hợp với các Sở, ngành đẩy mạnh
thông tin, truyền thông, vận động doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò và
trách nhiệm của mình gắn với sản phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại,
khai thác, tạo nguồn hàng và đưa hàng Việt Nam vào kênh phân phối bán lẻ hiện đại
và truyền thống.
Sở Công Thương làm đầu mối theo dõi,
đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch, bảo đảm các nội dung công
việc hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình thực
hiện tới UBND tỉnh, Bộ Công Thương.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực
hiện Cuộc vận động theo đúng mục đích, nhiệm vụ và giải pháp được xác định
trong Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Ban Chấp hành Trung ương về Kết
luận của Bộ Chính trị;
Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015
của Ban Bí thư; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” và Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
3. Sở Tài chính
Tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí thực hiện Kế hoạch đối với các nội dung, nhiệm vụ được hỗ trợ từ nguồn
ngân sách chi thường xuyên theo phân cấp quản lý ngân sách
nhà nước hiện hành trong khả năng cân đối của ngân sách địa phương.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các sở, ban ngành, địa
phương liên quan rà soát, xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng
thương mại (chợ ở vùng nông thôn, kho hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại...),
đồng thời triển khai xúc tiến và hỗ trợ đầu tư (nếu có) các dự án trên nhằm mở
rộng kênh phân phối hàng hóa, đẩy mạnh lưu thông tiêu thụ hàng hóa sản xuất
trong nước.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo
chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời, xây dựng các chương trình thường kỳ,
các chuyên mục để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, trong đó
tập trung ưu tiên đối với các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Phối hợp với các sở, ngành tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh
hình thành liên kết sản xuất hàng hóa.
Xây dựng các chính sách và áp dụng
các biện pháp để hỗ trợ hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh
nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản để tăng cường liên kết trong chuỗi hàng
Việt Nam. Xây dựng sản phẩm OCOP theo các chương trình của Trung ương và của tỉnh.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, tăng cường công tác quản lý chất
lượng nông, lâm, thủy hải sản.
7. Sở Du lịch
Phối hợp với Sở Công Thương để xúc tiến,
quảng bá giới thiệu với khách du lịch trong nước và quốc tế các sản phẩm công nghiệp
nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh. Chỉ đạo hướng dẫn
kết nối các tour tham quan, mua sắm gắn với các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng
của khách du lịch trên địa bàn tỉnh.
8. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên
quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém
chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian
lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh chân chính.
9. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch tỉnh
Phối hợp với Sở Công Thương để thống
nhất các chương trình, kế hoạch tổ chức các phiên chợ hàng Việt, Hội chợ, Hội
nghị kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh, các chương
trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; tham gia các Hội chợ lớn trong
nước lồng ghép việc phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
10. Liên minh hợp tác xã tỉnh
Phối hợp với các Sở, ban, ngành, các
địa phương thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng, phát triển chuỗi cửa hàng
trên địa bàn tỉnh và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu
tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
11. Các Sở, ban, ngành có liên
quan
Các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ
chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
trên cơ sở nội dung kế hoạch này.
12. UBND
các huyện, thành phố, thị xã
Khảo sát, lựa chọn các sản phẩm, hàng
hóa đặc trưng, thế mạnh của địa phương để xây dựng và tổ chức thực hiện các
chương trình quảng bá, giới thiệu. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương
để hỗ trợ triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ
của kế hoạch này.
Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy
mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động đến mọi tầng lớp
nhân dân tại địa phương, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều
khó khăn.
13. Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ
An, Báo Nghệ An
Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền về Cuộc
vận động, đồng thời quảng bá các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động trên các kênh truyền thông, các phương tiện
thông tin đại chúng của tỉnh.
14. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh,
các tổ chức, cá nhân có liên quan
Tích cực tuyên truyền nội dung Cuộc vận
động đến các doanh nghiệp thành viên; Vận động doanh nghiệp thành viên tích cực
đổi mới khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá thành hàng
hóa.
Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban ngành,
các đơn vị liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, lồng ghép với các chương trình, đề án có
liên quan chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch
này đạt hiệu quả. Định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm hoặc đột xuất báo cáo kết
quả thực hiện, những khó khăn vướng mắc và kiến nghị, đề xuất (thông qua Sở
Công Thương) để báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND huyện, thành phố, thị xã;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Báo Nghệ An, Đài PT và TH tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- LĐ PKT VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT (Q).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
PHỤ LỤC:
DANH MỤC MỘT SỐ CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ CỤ THỂ
THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2021- 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 368 /KH- UBND ngày 06 / 2021 của UBND tỉnh Nghệ
An)
Đơn
vị tính: Triệu đồng
TT
|
Tên
Chương trình
|
Mục
tiêu chương trình
|
Nội
dung thực hiện
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Kinh
phí thực hiện (NS tỉnh)
|
I
|
Thông
tin, truyền thông
|
|
|
|
|
|
1.040
|
1
|
Hàng năm, xây dựng kế hoạch cụ thể
tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
|
Nâng cao nhận thức và hành vi của cộng
đồng thông qua phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng của hàng hóa Việt
Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen
tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa
|
- Tuyên truyền bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi,
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo
tuyên truyền phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan
|
Hàng năm (từ năm 2021 đến năm 2025)
|
720
(180/năm)
|
2
|
Tuyên truyền “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt”; quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam;
Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam
|
Xây dựng chuyên đề, chuyên mục,
tin, bài, Bản tin công thương
|
Sở Công Thương
|
Hàng năm (từ năm 2021 đến năm 2025)
|
320
(80/năm)
|
II
|
Phát triển
hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt
Nam, hàng đặc sản địa phương
|
2.800
|
1
|
Xây dựng điểm bán hàng Việt bền vững
với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”
|
Xây dựng tối thiểu 10 điểm bán hàng
Việt Nam uy tín, chất lượng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong tỉnh tại
Con Cuông, Thái Hòa, Tân Kỳ, Hoàng Mai, Quỳ Châu, Yên Thành, Thanh Chương, Đô
Lương
|
- Khảo sát thị trường địa điểm.
- Quảng cáo, thiết kế, in ấn băng
rôn, phướn, hình ảnh quảng bá;
- Hỗ trợ trang thiết bị xây dựng điểm
bán.
|
- Sở Công Thương
- UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
Các sở, ngành, và các đơn vị liên
quan
|
Xây dựng tối thiểu 10 điểm trong
giai đoạn từ 2021- 2025
|
1.600
(160/điểm
|
2
|
Chương trình tổ chức các “Phiên chợ
hàng Việt” về nông thôn, miền núi.
|
Tổ chức tối thiểu 10 phiên chợ hàng
Việt về nông thôn, miền núi
|
Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới
thiệu tiếp cận thị trường nông thôn, miền núi; Hỗ trợ trang thiết bị.
|
-Sở Công Thương
- Trung tâm xúc tiến ĐT, TM và DL
|
Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan
|
Hàng năm (từ năm 2021 đến năm 2025)
|
1.200
(120/năm)
|
III
|
Nâng cao
năng lực cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp
|
3.700
tỷ
|
1
|
Chương trình đẩy mạnh công tác xúc
tiến thương mại
|
- Vận động người tiêu dùng ưu tiên
mua sắm hàng Việt
- Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng
Việt Nam
|
- Tổ chức các đợt tuyên truyền tới
tận doanh nghiệp, người tiêu dùng về Hàng Việt.
- Hỗ trợ mặt bằng các gian hàng Việt.
- Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá,
khuyến mại, giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam, kết nối giữa doanh nghiệp
và người tiêu dùng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, mở rộng
thị trường phân phối, thị trường tiêu thụ hàng hóa.
- Tổ chức các hội chợ, các cuộc triển
lãm giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
|
- Sở Công
Thương
- Trung tâm xúc tiến ĐT, TM và DL
|
Các doanh nghiệp và các đơn vị liên
quan
|
Hàng năm (từ năm 2021 đến năm 2025)
|
1.000
(200/năm)
|
2
|
Chương trình hỗ trợ đào tạo, tư vấn
cho doanh nghiệp về sản xuất kinh doanh về kỹ năng bán
hàng, ứng dụng thương mại điện tử.
|
Tổ chức 10 lớp nâng cao kiến thức,
kỹ năng cho các doanh nghiệp về phân phối hàng hóa, ứng dụng thương mại điện
tử
|
- Chế độ Báo cáo viên
- Trang trí, trang thiết bị lớp học
- Chế độ cho học viên, tài liệu
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan
|
Hàng năm (từ năm 2021 đến năm 2025)
|
1.500
(150/lớp)
|
3
|
Chương trình liên kết - kết nối
cung cầu
|
Tổ chức 06 chương trình liên kết -
kết nối cung cầu, gồm:
- Chương trình “Ngày hội công nhân
- Phiên chợ nghĩa tình”;
- Chương trình triển lãm nông sản;
- Chương trình kết nối cung cầu
hàng hóa giữa Nghệ An và các tỉnh;
- Tổ chức hội chợ kết hợp gian hàng
trưng bày giới thiệu sản phẩm;
- Chương trình kết nối cung cầu các
sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng của Nghệ An;
- Chương trình “Ngày hội mua sắm”.
|
- Thiết kế, trang trí khu vực trưng
bày giới thiệu sản phẩm phục vụ hoạt động kết nối tiêu
thụ sản phẩm.
- Quảng cáo, thiết kế, in ấn băng
rôn, phướn, hình ảnh quảng bá.
- Bảo vệ an ninh, tháo dỡ và hệ thống
ánh sáng phục vụ hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm.
|
- Sở Công Thương
- Liên minh HTX
- Sở NN và PTNN
|
Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan
|
Hàng năm (từ năm 2021 đến năm 2025)
|
1.200
(200/ch. trình)
|
|
Tổng
cộng
|
|
|
|
|
|
7.540
|