ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2635/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 19 tháng 4
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP NGÀY 17/3/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG
TRÌNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày
17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, Ủy
ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh như
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm
soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người
dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch Covid-19; khôi
phục và phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin
phòng Covid-19
- Đến hết quý II năm 2022: hoàn thành
việc tiêm mũi 02 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiếp tục triển khai
tiêm mũi 03 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng
chống chỉ định tiêm.
- Hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi
đến dưới 12 tuổi trước tháng 9 năm 2022.
b) Kiểm soát sự lây lan của dịch
Covid-19
- Tất cả các cấp chính quyền có kịch
bản phòng, chống dịch Covid-19.
- Tất cả mọi người dân tuân thủ các
biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.
- Thực hiện giám sát, phát hiện các
trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng
giai đoạn.
- Giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp
hơn mức trung bình của cả nước.
c) Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc
biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế,
có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự
phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức
tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh,
100% trung tâm y tế các huyện, thành phố, trạm y tế tuyến xã, y tế tại các cơ sở
giam giữ, bệnh xá trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang được tăng cường
năng lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch.
- Bảo đảm số giường hồi sức tích cực
tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp huyện trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y
tế và có kế hoạch huy động, phân công các cơ sở y tế trên địa bàn (bao gồm cả
cơ sở ngoài công lập) tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và thu dung, điều trị
bệnh nhân Covid-19.
- 100% người mắc Covid-19 diễn biến nặng,
nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định.
- Tổ chức triển khai hoạt động khám bệnh,
chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa
bệnh của người mắc Covid-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
do dịch bệnh Covid-19.
d) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi
dịch Covid-19: tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như
người cao tuổi, người có bệnh nên, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người
không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động di
cư... đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế.
đ) Bảo đảm thông tin, truyền thông phục
vụ công tác phòng, chống dịch
- Bảo đảm người dân được thông tin đầy
đủ, chính xác, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu, đồng
thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ chức triển khai thực hiện.
- Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp đều sử dụng mã QR để quản lý thông tin người ra vào và hướng dẫn người
dân thực hiện việc khai báo thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng để thực
hiện phòng, chống dịch.
- 100% các cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm,
điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều
trị của các cá nhân.
e) Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa
phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân:
- 100% người dân thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- 100% các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp chủ động thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp.
- 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn; tổ chức học trực tiếp hoặc trực
tuyến kết hợp với trực tiếp phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. THỜI GIAN THỰC
HIỆN
Kế hoạch được thực hiện trong thời
gian 2 năm 2022-2023 phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của
Chính phủ theo từng giai đoạn.
III. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền
a) Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, huy động tối đa nguồn lực, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại
đoàn kết toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp đồng
bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương tránh tình trạng chồng
chéo, cứng nhắc; thường xuyên nghiêm túc quán triệt các đường lối, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước.
b) Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người
đứng đầu các đơn vị, địa phương; bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu
trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện,
bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng
cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.
c) Thực hiện tốt phương châm “bốn tại
chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả
các tình huống dịch bệnh theo kịch bản phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp
có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường khi cần thiết;
xây dựng quy chế phối hợp liên ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống dịch
bệnh khẩn cấp cấp tỉnh.
2. Hoàn thiện, thực
hiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19
a) Rà soát, đánh giá việc thực hiện
các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch Covid-19 để kịp thời tháo gỡ hoặc
kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc công tác phòng,
chống dịch; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; công
khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong
phòng, chống dịch.
b) Rà soát cơ chế tài chính, các quy
trình, thủ tục tiếp nhận viện trợ, tài trợ, đấu thầu, mua sắm, dự phòng vật tư,
thuốc (kể cả việc xã hội hóa), vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất... phục vụ
cho công tác phòng, chống dịch.
c) Huy động sự tham gia của lực lượng
y tế ngoài công lập; bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh, trong đó
lưu ý đối với các nhóm dễ bị tổn thương.
3. Về nhiệm vụ,
giải pháp y tế:
a) Bao phủ vắc xin phòng Covid-19
- Triển khai việc tiêm vắc xin bảo đảm
tiến độ nhanh nhất có thể; tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, đi từng
ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế)
để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành trong quý II năm 2022 việc tiêm mũi 02
cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiếp tục tiêm mũi 03 cho người từ 18
tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm; tổ chức
triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi
ngay khi có vắc xin.
- Cập nhật thông tin về người dân đã
được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19. Thực hiện việc kết nối cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác
tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.
b) Tăng cường giám sát phòng, chống dịch
Covid-19
- Thực hiện nâng cao năng lực giám
sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên;
tăng cường năng lực, ứng dụng công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình
hình dịch bệnh tại địa phương.
- Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch
bệnh; kịp thời cập nhật các hướng dẫn chuyên môn bảo đảm đúng phương châm thích
ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát
triển kinh tế.
- Thực hiện linh hoạt nguyên tắc
“ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm
vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức
chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các
biện pháp khác”; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện giám sát thường
xuyên, định kỳ và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
- Thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học
và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm.
- Thiết lập cơ sở dữ liệu dịch tễ học
phục vụ công tác dự báo, giám sát gồm: (i) tình hình dịch; (ii) giám sát vi
rút; (iii) hoạt động điều trị; (iv) tiêm chủng; (v) khả năng và hiệu quả đáp ứng
phòng, chống dịch, hiệu quả điều trị của địa phương.
c) Tăng cường, đẩy nhanh việc thực hiện
các Chương trình, Đề án, Dự án sắp xếp, củng cố hệ thống y
tế
- Đối với hệ thống y tế dự phòng, y tế
cơ sở:
+ Bố trí số lượng hợp lý nhân viên y
tế; phát huy vai trò, bảo đảm chế độ chính sách cho đội ngũ nhân viên y tế thôn
bản để quản lý, theo dõi chăm sóc sức khỏe ban đầu thiết yếu cho người dân trên
địa bàn.
+ Tiếp tục triển khai các trạm y tế
lưu động hỗ trợ trạm y tế cấp xã trong công tác phòng chống dịch.
+ Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và
nguồn nhân lực cho cơ sở y tế dự phòng, y tế cơ sở (bao gồm cả tuyến y tế cơ sở
đặc thù trong các cơ sở giam giữ, cơ sở cai nghiện, các trung tâm bảo trợ xã hội)
để nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn
khác trong phòng, chống dịch.
+ Huy động các cơ sở y tế ngoài công
lập tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
- Đối với hệ thống khám bệnh, chữa bệnh:
+ Tiếp tục nâng cấp Bệnh viện Đa khoa
tỉnh và Bệnh viện II Lâm Đồng, ngoài nhiệm vụ phục vụ khám bệnh, chữa bệnh còn
có đủ năng lực hỗ trợ, chỉ đạo tuyến, khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện
trên địa bàn tỉnh.
+ Sẵn sàng thiết
lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa
phương, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá
nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; thực hiện khám
bệnh, chữa bệnh từ xa, cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người
mắc Covid-19 được điều trị kịp thời.
+ Nâng cao năng lực chuyên môn, củng
cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; chuẩn bị sẵn
sàng giường hồi sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội ngũ bác
sĩ, điều dưỡng; tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân
lực phù hợp, kịp thời hỗ trợ các địa phương trong trường hợp
dịch bệnh vượt quá khả năng điều trị của địa phương.
+ Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe
thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc
internet...); thành lập các trạm y tế lưu động khi cần thiết để bảo đảm người
dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển khai các hoạt
động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng
ngay tại cộng đồng.
+ Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản
lý và điều trị người mắc Covid- 19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; thực
hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả
cho người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh trong vòng 12 tháng.
+ Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác khám
bệnh, chữa bệnh cho người dân phù hợp với thực tiễn.
+ Cập nhật các phác đồ điều trị
Covid-19 bằng y học hiện đại, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền bảo đảm
khoa học, hiệu quả.
+ Kiện toàn hệ thống cấp cứu ngoại viện.
d) Bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ
cho người làm công tác phòng, chống dịch Covid-19:
- Thực hiện huy động nguồn nhân lực từ
các địa phương, đơn vị lân cận khi dịch bùng phát; huy động lực lượng y tế
ngoài công lập tham gia công tác phòng, chống dịch. Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội
ngũ nhân lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu.
- Nâng cao năng lực cho các lực lượng
trong ngành y tế, lực lượng tại địa phương, lực lượng huy động tham gia phòng,
chống dịch, đặc biệt là cán bộ vùng sâu, vùng xa.
- Thực hiện mức phụ cấp ưu đãi nghề đối
với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở và chế độ đặc thù, ưu đãi với các lực lượng
vũ trang tham gia phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn.
4. Về bảo đảm an
ninh, trật tự và an toàn xã hội
a) Giữ vững an ninh, trật tự xã hội
trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống, tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật
tự tại các khu công nghiệp, khu dân cư; không để phát sinh điểm nóng phức tạp về
an ninh trật tự, gây bất ổn xã hội. Tăng cường đấu tranh với các thế lực thù địch,
tổ chức phản động, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động
chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin xấu độc.
b) Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh,
xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình bệnh dịch để vi phạm pháp luật, vi
phạm quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là phòng chống tham nhũng, tiêu cực
trong phòng, chống dịch Covid-19.
c) Chủ động bám sát, nắm chắc tình
hình dư luận xã hội, tâm lý người dân vùng dịch để chủ động phối hợp tuyên truyền,
vận động người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
5. Về bảo đảm an
sinh xã hội
a) Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời
các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh.
b) Tăng cường triển khai, ứng dụng có
hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp
về an sinh xã hội; huy động phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở
tham gia xác định đối tượng và rà soát để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh
bỏ sót, tránh thất thoát; bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống
dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội.
6. Về tài chính,
hậu cần
a) Bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa
chất, vật tư, trang thiết bị... theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng cho
các kịch bản phòng, chống dịch; có cơ số dự phòng đối với một số loại thuốc và
vật tư thiết yếu đủ cho tình huống dịch.
b) Bảo đảm nguồn tài chính chi cho
công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở huy động tổng thể nguồn lực Nhà
nước và xã hội bao gồm: kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống dịch
Covid-19 được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn tài chính hợp pháp khác (gồm cả nguồn kinh phí trong Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022
của Chính phủ), Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh phí huy động
từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, địa phương bố trí ít nhất 30% ngân sách
y tế cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12
ngày 03/6/2008 của Quốc hội.
c) Tiếp tục huy động, vận động sự
tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả
của người mắc Covid-19 khi khám, điều trị theo yêu cầu.
d) Đơn giản hóa hồ
sơ chứng từ thanh toán; bãi bỏ thủ tục chồng chéo, vướng mắc, bất cập hiện hành
về chính sách thanh toán chi phí y tế cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong
bối cảnh dịch Covid-19.
đ) Thực hiện các chính sách hỗ trợ
tài chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022
của Chính phủ.
e) Sử dụng kinh phí phòng, chống dịch
bảo đảm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Tăng cường giám sát chặt chẽ, công
khai, minh bạch kinh phí phòng, chống dịch.
g) Tiếp tục duy trì Quỹ phòng, chống
dịch Covid-19 của tỉnh bảo đảm sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch.
7. Bảo đảm vừa
phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người
dân
a) Tiếp tục triển khai thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số
128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định,
hướng dẫn thống nhất của các bộ, ngành, của tỉnh đồng thời phát huy tính chủ động,
sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi
phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt
của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng cục bộ
trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu
cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.
b) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch gắn
với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương (đến tận xã, phường,
tổ dân phố) và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.
c) Tiếp tục triển khai các biện pháp
bảo đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở
giáo dục đào tạo trong thời gian học trực tiếp; căn cứ tình hình dịch bệnh để tổ
chức hình thức dạy học cho phù hợp, không để học sinh, sinh viên học trực tuyến
kéo dài; thường xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác động tiêu cực của
việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải pháp kịp thời.
d) Triển khai công tác phòng, chống dịch
trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm
không bị gián đoạn.
đ) Người dân, người lao động thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
8. Về vận động
nhân dân và huy động xã hội
a) Triển khai hiệu quả công tác dân vận,
phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành
viên, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu hoàn
thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.
b) Tăng cường vận động các tầng lớp
Nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, người có uy tín; chức sắc, chức việc và đồng bào có tôn giáo
tuân thủ và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; vận động
các doanh nghiệp, tổ chức chủ động, tự giác tuân thủ và tích cực tham gia các
hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Đa dạng hóa các phương thức vận động, huy
động xã hội trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân
gặp khó khăn.
c) Khuyến khích các hoạt động thiện
nguyện, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng các quy định
của pháp luật hiện hành.
9. Về truyền
thông, công nghệ thông tin
a) Nâng cao nhận thức về phòng, chống
dịch Covid-19 thông qua công tác thông tin, giáo dục, truyền thông
- Đa dạng hóa các loại hình và phương
tiện, phương thức truyền thông, phong phú về nội dung, phù hợp với từng đối tượng;
thường xuyên, chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, khoa học, chính xác
về dịch Covid-19, về chiến lược, hiệu quả của tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nâng
cao nhận thức, ý thức và thay đổi hành vi của Nhân dân; tạo niềm tin, sự đồng
thuận của nhân dân; chống việc phân biệt đối xử, giữ bí mật riêng tư của người
mắc Covid-19. Chú trọng truyền thông về những nỗ lực cống hiến, sự hy sinh của
các tập thể, cá nhân trong phòng, chống dịch.
- Chủ động huy động các cơ quan truyền
thông, báo chí trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; ngăn
chặn các thông tin xấu độc, tin giả, tin không được kiểm chứng liên quan đến
phòng, chống dịch Covid-19.
- Triển khai có hiệu quả công tác
truyền thông gắn với việc khơi dậy khát vọng phát triển đất nước; thúc đẩy tính
tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; lan tỏa các kinh nghiệm
hay, tấm gương tốt, truyền cảm hứng để cổ vũ toàn xã hội; đẩy mạnh thông tin
tuyên truyền đối ngoại, quảng bá hình ảnh của tỉnh, của địa phương trong công
tác phòng, chống dịch hiệu quả và khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội an toàn;
truyền tải kịp thời, khách quan, chính xác thông tin liên quan về chính sách hỗ
trợ phòng, chống dịch Covid-19 đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài, cộng đồng
doanh nghiệp.
b) Về công nghệ
thông tin
- Triển khai thống nhất và có hiệu quả
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo và chia sẻ thông tin về
vắc xin, xét nghiệm, điều trị, hậu cần, an sinh xã hội... phục vụ phòng, chống
dịch; quản lý việc đi lại của người dân, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và quản
lý xuất, nhập cảnh phù hợp với quy định, thông lệ quốc tế; ứng dụng công nghệ
thông tin phải thuận lợi cho người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ
quan quản lý nhà nước các cấp trong phòng, chống dịch.
- Xây dựng và thực hiện các phương án
bảo đảm an toàn, an ninh dữ liệu; liên thông dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu, thực
hiện việc xác thực thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Thúc đẩy mạnh mẽ chương trình chuyển
đổi số y tế quốc gia; đẩy mạnh hoạt động đăng ký, khám bệnh, chữa bệnh từ xa
(nhất là theo dõi và chăm sóc sức khỏe người mắc Covid-19 tại nhà); triển khai
hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân.
10. Cập nhật,
xây dựng và triển khai các kịch bản phòng, chống dịch Covid 19
a) Cập nhật, tổ chức triển khai thực
hiện các kịch bản phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát có hiệu quả dịch Covid-19.
b) Kịp thời xây dựng phương án, kế hoạch,
giải pháp phù hợp để phòng, chống dịch trong tình huống dịch bùng phát mạnh,
trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng
mới nguy hiểm hơn.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban,
ngành, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố
a) Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế
hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời lồng ghép với việc thực
hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh
để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.
b) Theo chức năng, nhiệm vụ, căn cứ
vào các hướng dẫn mới hoặc cập nhật, bổ sung, sửa đổi các hướng dẫn đã ban hành
của Trung ương, của tỉnh để ban hành hoặc tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương kịp thời, đúng
quy định.
c) Kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý
các vấn đề đột xuất, phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch thuộc
thẩm quyền quản lý.
d) Đảm bảo công khai, minh bạch, tiết
kiệm, hiệu quả, đúng quy định; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng
trong mua sắm, đấu thầu, sử dụng hàng hóa, dịch vụ phục vụ công tác phòng, chống
dịch Covid-19.
đ) Đề xuất khen thưởng kịp thời các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
e) Kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết,
tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này.
2. Sở Y tế - Cơ
quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.
a) Tham mưu UBND tỉnh cập nhật, tổ chức
triển khai kịch bản, phương án phòng, chống dịch Covid-19, phương án bảo đảm
công tác y tế trong tình huống dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá
năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn. Rà
soát, cập nhật kịp thời các quy định về phòng chống dịch của Trung ương, thực
tiễn tình hình dịch của địa phương, theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc tham
mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch
Covid-19 cho phù hợp và đúng quy định.
b) Kịp thời triển khai các quy định,
hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về đánh giá cấp độ dịch, xét nghiệm, cách ly,
điều trị...nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi
để khôi phục, phát triển kinh tế xã hội.
c) Tiếp tục thực hiện các giải pháp
nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, nâng cao chất
lượng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.
Tiếp tục rà soát, đảm bảo khả năng thu dung, điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh
nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân nặng,
nguy kịch, giảm tỷ lệ tử vong; tiếp tục triển khai an toàn, khoa học, hiệu quả
chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng, xét
nghiệm, điều trị, trang thiết bị để phục vụ phòng, chống dịch; xây dựng hệ thống
thông tin chỉ đạo điều hành, giám sát, dự báo dịch Covid-19.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức tập huấn chuyên môn cho các lực lượng làm công tác
phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tăng cường đôn đốc, kiểm tra nhất là ở
cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo diễn
biến của dịch Covid-19.
e) Theo dõi, đôn đốc việc triển khai
thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh, kịp thời tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh những vấn đề phát sinh trong quá
trình thực hiện.
3. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh
Huy động các lực lượng quân đội phối
hợp chặt chẽ với ngành y tế và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch
bệnh Covid-19 trên các địa bàn xung yếu và trong tình trạng khẩn cấp về dịch.
4. Công an tỉnh
a) Chủ trì tổ chức các lực lượng chức
năng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, an ninh mạng; tăng cường
phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là lợi dụng tình hình dịch
Covid-19 để vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ; xử lý nghiêm các đối
tượng lợi dụng chính sách phòng, chống dịch để thực hiện hành vi tham nhũng,
tiêu cực.
b) Chủ động xây dựng phương án tăng
cường lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, an
dân khi tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, theo đề nghị hỗ trợ của
các địa phương.
c) Tiếp nhận, kết nối dữ liệu về tiêm
chủng, xét nghiệm, quản lý người mắc Covid-19 khỏi bệnh từ Bộ Y tế vào cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư để triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ
căn cước công dân (hoặc hình thức phù hợp đối với những người chưa có thẻ căn
cước công dân mới) phục vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng,
chống dịch Covid-19.
d) Triển khai các biện pháp bảo đảm an
ninh, an toàn việc kết nối cơ sở dữ liệu, bảo mật thông tin.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ
thống thông tin cơ sở chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức
về phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường tuyên truyền tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch.
b) Chủ trì xây dựng, vận hành các nền
tảng ứng dụng và hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch
Covid-19; xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối, bảo đảm an toàn thông tin, bí mật
dữ liệu cá nhân công dân; bảo đảm hạ tầng viễn thông phục vụ công tác phòng chống
dịch, khám chữa bệnh.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì tổ chức triển khai thực hiện
các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội,
hỗ trợ trẻ em và nhóm dễ bị tổn thương, người lao động, người sử dụng lao động
bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để
phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội.
7. Sở Công
Thương
a) Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời
lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khác trong thời gian có dịch
Covid-19.
b) Rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cơ
sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ (bao gồm cả các trung tâm thương mại, siêu thị,
chợ) thuộc thẩm quyền quản lý đánh giá, cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá nguy
cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, trong hoạt động sản xuất, kinh
doanh.
c) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng
dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc phạm quản lý công tác phòng, chống dịch
Covid-19.
8. Sở Giao
thông vận tải
Tiếp tục rà soát tham mưu UBND tỉnh
ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức hoạt động vận tải bảo đảm vận tải hàng hóa
liên tỉnh lưu thông, tổ chức vận tải hành khách công cộng liên tỉnh phù hợp với
tình hình diễn biến dịch Covid-19.
9. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tiếp
tục rà soát, hướng dẫn xử lý, vận chuyển chất thải phát sinh trong phòng, chống
dịch Covid-19; chỉ đạo tăng cường năng lực xử lý chất thải an toàn trong phòng,
chống dịch Covid-19.
b) Xây dựng kế hoạch thu gom, vận
chuyển, xử lý chất thải trong trường hợp vượt năng lực xử lý hiện tại của địa
phương.
c) Phối hợp Sở Y tế và UBND các huyện,
thành phố trong việc xử lý thi hài đối với các trường hợp tử vong theo quy định
10. Sở Tài
chính
a) Trên cơ sở đề nghị của các sở,
ngành, đơn vị và tình hình dịch bệnh để tham mưu bố trí kinh phí thực hiện các
hoạt động của Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 theo kế hoạch, đảm bảo
phù hợp khả năng cân đối ngân sách, tình hình thực tiễn địa phương và đúng quy
định hiện hành.
b) Chủ trì hướng dẫn các đơn vị, địa
phương thực hiện các chế độ, chính sách cho các cán bộ tham gia công tác phòng,
chống dịch.
11. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
triển khai các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo
dục đào tạo khi học sinh, sinh viên học trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch bệnh
để chỉ đạo tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp.
b) Phối hợp với Sở Y tế và UBND các
huyện, thành phố tổ chức tiêm chủng an toàn cho học sinh trong độ tuổi phù hợp
với từng loại vắc xin; chủ trì chỉ đạo việc cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá
an toàn Covid-19 trong trường học.
c) Chỉ đạo tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, giáo dục chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch Covid-19 cho học
sinh, sinh viên.
d) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra hướng
dẫn các trường học thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng
quy định.
12. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
a) Rà soát, hướng dẫn thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể
thao và du lịch theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch; cập nhật,
báo cáo kết quả đánh giá an toàn Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và
du lịch.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong
điều kiện bình thường mới.
c) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và
hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện
nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
13. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Y tế rà soát tổ chức
bộ máy, năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng.
b) Phát huy vai trò của các tổ chức
tôn giáo trong phòng, chống dịch.
c) Hướng dẫn công tác thi đua, khen
thưởng trong phòng, chống dịch Covid-19.
14. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp các sở ngành thành
mưu UBND tỉnh trong việc triển khai các chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
15. Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng
Tăng cường công tác truyền thông nhằm
tạo sự hưởng ứng, tham gia của xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19; phản
ánh kịp thời kết quả phòng, chống dịch. Kịp thời cổ vũ, biểu dương các tấm
gương tập thể, cá nhân điển hình, các mô hình chống dịch
hiệu quả. Tăng cường thời lượng, nâng cao chất lượng thông tin về các hướng dẫn
điều trị người bị nhiễm Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm
tính khoa học, chính xác đồng thời dễ hiểu, dễ nhớ. Tăng cường thông tin về
tình hình dịch bệnh; các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, các giải pháp mới trong
phòng, chống dịch.
16. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
a) Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch theo chức
năng, nhiệm vụ được giao. Tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động
Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh;
tiếp tục vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch bệnh,
khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra, vừa duy trì, phát triển hoạt động
sản xuất, kinh doanh,... phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân
trong phòng, chống dịch.
b) Tiếp tục phối hợp với chính quyền
các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, tham
gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống
dịch tại địa phương.
17. UBND các huyện,
thành phố
a) Tổ chức thực hiện kịp thời, toàn
diện, hiệu quả Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý.
b) Thực hiện nhất quán, thống nhất ở
các cấp về các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công
tác phòng, chống dịch sát với tình hình thực tiễn, diễn biến dịch bệnh của địa
phương.
c) Củng cố hệ thống y tế cơ sở, y tế
dự phòng, nâng cao chất lượng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phục vụ cho công
tác phòng, chống dịch.
d) Bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp về
an sinh xã hội trên địa bàn, chú trọng hỗ trợ trẻ em và nhóm dễ bị tổn thương,
người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
đ) Tăng cường đôn đốc, kiểm tra nhất
là ở cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo
diễn biến của dịch Covid-19.
e) Tiếp tục rà soát những người chưa
tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19; đồng thời, tăng cường truyền
thông nhằm thuyết phục và hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế gần nhất để được
tiêm vắc xin.
g) Thường xuyên, định kỳ kiểm tra,
giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình phòng, chống dịch
Covid-19 trên địa bàn theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ
và các văn bản triển khai của tỉnh để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- TT Tỉnh ủy,
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX3.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Trí Dũng
|