BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1323/CĐ-BYT
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 09 năm 2021
|
CÔNG ĐIỆN
VỀ
VIỆC QUYẾT LIỆT TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP GIẢM TỬ VONG DO COVID-19 TẠI THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH VÀ CÁC TỈNH PHÍA NAM
BỘ
Y TẾ ĐIỆN: Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Trong thời gian qua, với sự
quyết liệt của hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ,
các Bộ, ban, ngành, UBND thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cùng sự cố
gắng, nỗ lực vượt bậc, hy sinh quên mình của đội ngũ y, bác sỹ… tình hình tử
vong do COVID-19 trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến. Tuy nhiên việc giảm
tử vong này còn chậm. Thực hiện Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với
mục tiêu hàng đầu giảm tử vong do COVID-19, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban
chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ phận thường trực của Bộ Y tế ở
phía Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, bám sát tình hình và đề xuất các giải
pháp. Bộ Y tế đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh,
các tỉnh phía Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương, tiếp tục chỉ đạo thực
hiện các nội dung tăng cường hiệu quả công tác điều trị sau:
1) Bảo đảm thiết lập đủ cơ sở
thu dung, điều trị COVID-19
a) Trên cơ sở diễn biến và dự
báo tình hình dịch COVID-19 tại địa phương, tiếp tục rà soát phương án thiết
lập các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 để khẩn trương, chủ động thiết lập,
bổ sung, đầu tư và sẵn sàng hoạt động trong thời gian nhanh nhất các cơ sở thu dung,
điều trị theo mô hình tháp 3 tầng theo hướng dẫn tại Quyết định 4111/QĐ-BYT
ngày 26/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
b) Huy động tối đa các cơ sở
hiện có tại địa phương của nhà nước và tư nhân để lên phương án thiết lập cơ sở
thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng. Ưu tiên, thiết lập từ
những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn có để chuyển đổi công năng thành cơ sở
điều trị COVID-19 tầng 2, tầng 3 của mô hình tháp 3 tầng.
c) Phát huy và nâng cao vai trò
của trạm y tế xã, phường, thị trấn và thành lập các trạm y tế lưu động, tổ cộng
đồng để triển khai quản lý, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà nếu vượt
quá năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở địa phương.
d) Củng cố, kiện toàn và điều
phối hiệu quả hoạt động hệ thống cấp cứu 115, xe vận chuyển người bệnh từ cộng
đồng đến cơ sở thu dung, điều trị và giữa các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.
2) Bảo đảm đầy đủ các trang
thiết bị cấp cứu, hồi sức tích cực, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá
nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo các phương
án bảo đảm công tác y tế, đặc biệt chuẩn bị cho tình huống xấu/nghiêm trọng xảy
ra trong thời gian sớm nhất:
a) Tầng 1 bảo đảm tối thiểu có
chai ô-xy khí đáp ứng nhu cầu xử trí cấp cứu cho người bệnh thở ô-xy qua mặt
nạ, thở ô-xy gọng kính. Tầng 2 bảo đảm tối thiểu có máy thở ô-xy dòng cao, máy
thở không xâm nhập, chai ô-xy khí, bình ô-xy lỏng, đường khí nén, đường hút áp
lực, dàn hoá hơi để đáp ứng nhu cầu cấp cứu, hồi sức tích cực cho người bệnh
thở ô-xy dòng cao, thở máy không xâm nhập cho người bệnh tiến triển nặng. Tầng
3 bảo đảm tối thiểu có máy thở ô-xy dòng cao, máy thở không xâm nhập và xâm
nhập, bồn ô-xy lỏng, đường khí nén, đường hút áp lực, dàn hoá hơi, bình ô-xy
lỏng và chai ô-xy khí để đáp ứng nhu cầu cấp cứu, hồi sức tích cực cho người
bệnh nặng và nguy kịch.
b) Chuẩn bị và cung cấp đầy đủ
thuốc, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân cho các cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19; được phép chuẩn bị và cung cấp các thuốc ngoài danh mục
thuốc thiết yếu đã ban hành theo Quyết định 2626/QĐ- BYT ngày 28/5/2021 của Bộ
trưởng Bộ Y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh COVID-19 tại địa phương
theo đề xuất của các bệnh viện thông qua hội đồng thuốc và điều trị của bệnh
viện. Trường hợp cần thiết được phép sử dụng vượt định mức vật tư tiêu hao,
phương tiện phòng hộ đã quy định tại các văn bản của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn
cho người bệnh và nhân viên y tế.
c) Chuẩn bị kịp thời các gói an
sinh, gói thuốc điều trị ngoại trú khi triển khai điều trị người nhiễm SARS-CoV-2
tại nhà. Phân công UBND quận/huyện có trách nhiệm quản lý, hỗ trợ kịp thời các
ca F0 trên địa bàn và theo dõi sát sao kết quả thực hiện việc chăm sóc, điều
trị F0 tại nhà.
3) Bảo đảm nhân lực và năng lực
chuyên môn theo các phân tầng
a) Chủ động rà soát nguồn nhân
lực của địa phương, lập kế hoạch đào tạo, huy động nhân lực phù hợp với các
phương án thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tương ứng với diễn biến
tình hình dịch bệnh tại địa phương. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho các chuyên
khoa, chuyên ngành khác theo phương án đào tạo tại chỗ, đào tạo tại các cơ sở
tuyến trên để bảo đảm nguồn nhân lực và huy động tăng cường vào các cơ sở thu
dung, điều trị COVID-19.
b) Đào tạo cho bác sĩ về chuyên
môn kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu xử trí, cấp cứu, điều trị cho người bệnh tại cơ
sở tầng 1, 2, 3: tối thiểu các kỹ thuật cấp cứu cơ bản, truyền nhiễm, nội khoa
cho bác sỹ tại tầng 1, 2 và kỹ thuật hồi sức cấp cứu nâng cao cho các bác sỹ
hồi sức tích cực tại tầng 3.
c) Đào tạo cho điều dưỡng để
đáp ứng yêu cầu theo dõi, chăm sóc người bệnh tại các cơ sở thuộc 3 tầng (cho
những người chưa có kinh nghiệm về truyền nhiễm): điều dưỡng thuộc tầng 1 và 2
được đào tạo về theo dõi, chăm sóc người bệnh mức độ nhẹ, vừa; tầng 3 được đào
tạo về kiến thức, thực hành kỹ thuật về theo dõi, chăm sóc người bệnh nặng,
nguy kịch, người bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn tại Quyết định số 1125/QĐ-BYT
ngày 08/02/2021.
d) Tăng cường huy động nguồn
nhân lực của các bộ, ngành, cơ sở tư nhân, sự tham gia tích cực của cộng đồng
và mạng lưới các tình nguyện viên, sinh viên khối trường đại học sức khỏe,
“thầy thuốc đồng hành”, người về hưu… cùng tham gia vào công tác tư vấn, quản
lý, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2.
đ) Có các hình thức động viên,
chia sẻ và chế độ đãi ngộ cụ thể, phù hợp bằng tài chính và phi tài chính với
đội ngũ nhân viên y tế, quân đội, công an… và mạng lưới tham gia tư vấn, điều
trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2.
4) Bảo đảm công tác chuyên môn
chăm sóc và điều trị COVID-19
a) Cập nhật, triển khai, áp
dụng các hướng dẫn chẩn đoán, chăm sóc và điều trị của Bộ Y tế đã ban hành.
b) Các cơ sở thu dung, quản lý,
điều trị người mắc COVID-19 thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại nguy cơ
người nhiễm SARS-CoV-2 (theo Quyết định 3646/QĐ-BYT ngày 31/7/2021), đánh giá
mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng người bệnh vào các khoa,
buồng bệnh phù hợp và xử trí cấp cứu kịp thời. Các cơ sở tại tầng 1 và 2 đánh
giá nguy cơ, theo dõi sát diễn biến bệnh lý, phát hiện sớm và kịp thời các dấu
hiệu diễn biến nặng của từng người bệnh, xử trí cấp cứu tại chỗ, liên hệ chuyển
viện và bảo đảm chuyển viện kịp thời, an toàn, hạn chế tối đa trường hợp tử
vong tại cơ sở ở tầng 1, 2 hoặc trên đường vận chuyển.
c) Nâng cao chất lượng công tác
quản lý, điều trị ở 3 tầng, đặc biệt quan tâm cung cấp đủ lượng nước đưa vào cơ
thể và bảo đảm chế độ dinh dưỡng, chế độ chăm sóc và hỗ trợ tâm lý cho người
bệnh và nhân viên.
d) Tăng cường kết nối, hội
chẩn, tư vấn điều trị từ xa giữa các cơ sở thu dung, quản lý điều trị COVID-19
tại 3 tầng. Thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác điều trị, chăm
sóc tại 3 tầng và báo cáo Sở Y tế tỉnh, thành phố và Bộ Y tế.
5) Ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý điều trị và tổng hợp, báo cáo
a) Thiết lập hệ thống công nghệ
thông tin kết nối giữa các cơ sở thu dung, quản lý, điều trị COVID-19 và hệ
thống cấp cứu 115 về khả năng tiếp nhận và thông tin người bệnh để bảo đảm tiếp
nhận, cấp cứu kịp thời người bệnh.
b) Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin và tổ chức tốt việc quản lý, điều phối các nguồn lực để kịp thời
tiếp nhận, điều trị người bệnh.
c) Cung cấp thông tin và hướng
dẫn cho người dân, người bệnh về thông tin liên lạc của hệ thống cấp cứu 115, y
tế cơ sở, cơ sở thu dung, quản lý, điều trị COVID-19, mạng lưới thầy thuốc tình
nguyện… để liên hệ được khi cần.
d) Củng cố công tác thống kê,
báo cáo để có các thông tin và hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành được chính
xác, kịp thời. Cập nhật theo dõi tình hình thu dung, theo dõi điều trị người
bệnh tại các tầng và số giường trống để tiếp nhận người bệnh mới. Kiểm tra,
đánh giá, phân tích công tác điều trị để rút kinh nghiệm, bài học và điều chỉnh
kịp thời.
6. Chủ tịch UBND Thành phố Hồ
Chí Minh và các tỉnh phía Nam phân công cho các Ban, ngành liên quan triển khai
nhiệm vụ và tăng cường kiểm tra, đôn đốc; động viên khen thưởng tập thể, cá
nhân thực hiện tốt hoặc phê bình tập thể, cá nhân không thực hiện tốt. Bộ Y tế
sẽ phối hợp kiểm tra việc thực hiện Công điện.
Bộ Y tế đề nghị đồng chí Chủ
tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chỉ đạo Sở Y tế và các đơn
vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ QG PCD COVID-19 (để b/c);
- Các Phó trưởng BCĐ QG PCD COVID-19 (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- VPCP, BHXHVN;
- VPB và các Vụ, Cục thuộc Bộ, TTr Bộ;
- Các BV trực thuộc Bộ Y tế và trường ĐH (để t/hiện);
- SYT, Y tế các Bộ, ngành (để t/hiện);
- Lưu: VT, KCB.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trường Sơn
|