CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------------
|
Số:
07/2010/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 01 năm 2010
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ
ĐIỀU CỦA LUẬT NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm
2001;
Căn cứ Luật Năng lượng nguyên tử ngày 03
tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Nghị định này quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành các Điều 65, 80, 82, 90 của Luật Năng lượng
nguyên tử và hướng dẫn một số nội dung theo yêu cầu quản lý về phát triển, ứng
dụng năng lượng nguyên tử và bảo đảm an toàn.
2. Nghị định này áp dụng đối với
tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá
nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tiến hành các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng
nguyên tử tại Việt Nam.
Điều 2.
Biện pháp thu hút nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng
lượng nguyên tử
1. Chuyên gia có trình độ cao là
người có kiến thức, trình độ, kinh nghiệm thực tiễn, am hiểu sâu về một chuyên
ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đáp ứng các tiêu chí do Bộ Khoa học
và Công nghệ quy định. Chuyên gia có trình độ cao làm việc trong các cơ quan, tổ
chức của Nhà nước được hưởng chế độ ưu đãi về:
a) Tuyển dụng làm
việc;
b) Bổ nhiệm vào vị
trí chủ trì các nhiệm vụ khoa học, công nghệ và quản lý;
c) Điều kiện làm
việc;
d) Xếp lương phù hợp
với trình độ và kinh nghiệm thực tiễn;
đ) Phương tiện đi
lại, nhà ở;
e) Giao lưu khoa học
và hợp tác quốc tế;
g) Các chế độ ưu
đãi khác.
2.
Người làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử hưởng lương từ nguồn ngân
sách nhà nước được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp với mức tối đa là 70% mức
lương theo ngạch, bậc.
3. Sinh viên tốt
nghiệp các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đạt loại giỏi trở
lên được ưu tiên tuyển dụng làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở
đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng năng lượng nguyên tử của Nhà nước. Bộ Nội vụ
quy định cụ thể việc thực hiện nội dung này.
4. Người học các
chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử bậc đại học và sau đại học được
Nhà nước trả chi phí đào tạo và được cấp học bổng nếu học ở trong nước và hỗ trợ
chi phí đào tạo nếu học ở nước ngoài. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với
Bộ Khoa học và Công nghệ quy định cụ thể việc thực hiện nội dung này.
5. Bộ Nội vụ chủ
trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội xây dựng các biện pháp đặc thù thu hút nguồn nhân lực quy định tại
khoản 1 và khoản 2 Điều này trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Điều 3. Đo lường bức xạ, kiểm định và hiệu chuẩn thiết bị ghi đo bức xạ, thiết
bị bức xạ, thiết bị hạt nhân.
1. Tổ chức, cá
nhân sử dụng thiết bị thuộc danh mục thiết bị ghi đo bức xạ, thiết bị bức xạ,
thiết bị hạt nhân phải kiểm định, hiệu chuẩn phải thực hiện việc kiểm định, hiệu
chuẩn trong các trường hợp sau:
a) Trước khi đưa
thiết bị vào sử dụng;
b) Theo định kỳ;
c) Sau khi lắp đặt
lại thiết bị hoặc sửa chữa có ảnh hưởng đến tính năng an toàn và độ chính xác của
thiết bị.
2. Bộ Khoa học và
Công nghệ thiết lập, duy trì chuẩn đo lường bức xạ quốc gia; ban hành quy định
cụ thể việc kiểm định, hiệu chuẩn và danh mục thiết bị ghi đo bức xạ, thiết bị
bức xạ, thiết bị hạt nhân phải kiểm định, hiệu chuẩn.
Điều 4. Quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường.
1. Mạng lưới quan
trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia là mạng lưới quan trắc phóng xạ
chuyên ngành thuộc hệ thống quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia.
2. Mạng lưới quan
trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia phối hợp với hệ thống quan trắc
tài nguyên và môi trường quốc gia phục vụ đánh giá hiện trạng phóng xạ môi trường,
liều chiếu xạ đối với cộng đồng dân cư; thiết lập hệ cơ sở dữ liệu phóng xạ môi
trường và theo dõi, cảnh báo mọi diễn biến bức xạ bất thường trên lãnh thổ Việt
Nam.
3. Bộ Khoa học và
Công nghệ xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới
quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia, chức năng, nhiệm vụ, cơ chế
phối hợp của mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia trong
hệ thống quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia; chịu trách nhiệm tổ chức
xây dựng, quản lý mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia
sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Điều 5. Bảo đảm điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên bức xạ
Người đứng đầu tổ
chức, cá nhân được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ có trách nhiệm bảo
đảm điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên bức xạ như sau:
1. Trang bị phương
tiện bảo vệ, thiết bị ghi đo bức xạ, liều kế cá nhân cần thiết cho nhân viên bức
xạ khi tiến hành công việc bức xạ.
2.
Tổ chức đào tạo cho nhân viên bức xạ mới tuyển dụng và hằng năm huấn luyện, bổ
sung kiến thức mới về an toàn bức xạ và chuyên môn.
3. Tổ chức khám sức
khỏe cho nhân viên bức xạ khi mới tuyển dụng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng
năm cho nhân viên bức xạ theo quy định của Bộ Y tế.
4. Tổ chức đánh
giá liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên bức xạ ít nhất một lần trong 3 tháng.
5. Khi nhân viên bức
xạ bị chiếu xạ quá liều giới hạn thì tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tiến
hành công việc bức xạ phải thực hiện ngay các công việc sau đây:
a) Chuyển nhân
viên bị chiếu xạ quá liều giới hạn tới cơ sở y tế chuyên khoa kiểm tra, theo
dõi sức khỏe;
b) Tìm nguyên nhân
bị chiếu xạ quá liều và đề ra biện pháp khắc phục;
c) Bố trí công việc
thích hợp cho nhân viên bị chiếu xạ quá liều giới hạn.
6. Tuân thủ các
quy định của pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Bộ Khoa học và
Công nghệ có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết các nội dung quy định tại các khoản
1, 2, 3 và 4 Điều này.
Điều 6. Phát hiện nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân, thiết bị hạt nhân bị thất
lạc, bị chiếm đoạt, bị bỏ rơi, bị chuyển giao bất hợp pháp, chưa được khai báo.
1. Tổ chức, cá
nhân khi phát hiện hoặc có thông tin về nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân, thiết
bị hạt nhân bị thất lạc, bị chiếm đoạt, bị bỏ rơi, bị chuyển giao bất hợp pháp,
chưa được khai báo (sau đây gọi chung là nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân, thiết
bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát) có trách nhiệm thông báo ngay việc phát hiện
cho Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Sở Khoa học và Công
nghệ.
2. Cơ quan hải
quan tại cửa khẩu phải trang bị phương tiện kỹ thuật, thực hiện các biện pháp cần
thiết để phát hiện nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân tại cửa khẩu.
3. Các cơ sở sử dụng
sắt, thép phế liệu để luyện thép phải có biện pháp hoặc thiết bị để phát hiện
nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân.
4. Bộ Khoa học và
Công nghệ có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành hướng dẫn và tổ chức
thực hiện các biện pháp phát hiện nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân, thiết bị hạt
nhân nằm ngoài sự kiểm soát.
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình phát hiện, xử lý nguồn
phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát.
1. Ủy ban nhân dân
hoặc cơ quan công an nhận được thông tin về nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân
và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát có trách nhiệm thông báo kịp thời
cho Sở Khoa học và Công nghệ sở tại.
2. Sở Khoa học và
Công nghệ có trách nhiệm:
a) Khi nhận được
thông tin về nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự
kiểm soát, phối hợp với công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ
quan liên quan xác minh thông tin, tổ chức việc tìm kiếm;
b) Khi tìm thấy
nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát
phải hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện ngay các biện pháp bảo
đảm an toàn và an ninh;
c) Thông báo cho Cục
An toàn bức xạ và hạt nhân để phối hợp tìm kiếm, xử lý và báo cáo Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh quá trình phát hiện và xử lý.
3. Công an tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp
với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan xác minh thông tin, tham gia tìm kiếm và thực hiện
các biện pháp bảo đảm trật tự, an ninh;
b) Phối hợp với Cục
An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan tiến hành điều tra xác định chủ sở hữu; tổ chức, cá nhân
đã quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân để xử
lý theo quy định của pháp luật.
4. Cục An toàn bức
xạ và hạt nhân có trách nhiệm:
a) Khi nhận được
thông tin về nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự
kiểm soát có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ kỹ thuật cho công an tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương; Sở Khoa học và Công nghệ trong việc xác minh
thông tin và tổ chức tìm kiếm;
b) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan áp dụng các biện pháp xử lý
nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát
đã được tìm thấy;
c) Báo cáo Bộ trưởng
Bộ Khoa học và Công nghệ quá trình phát hiện và xử lý.
5. Bộ Khoa học và
Công nghệ có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành hướng dẫn và tổ chức thực hiện các biện pháp tìm kiếm, xử lý
nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát;
b) Xây dựng và đưa
vào vận hành kho lưu giữ nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân
nằm ngoài sự kiểm soát;
c) Báo cáo Thủ tướng
Chính phủ quá trình phát hiện và xử lý đối với các trường hợp nghiêm trọng.
Điều 8. Kinh phí bảo đảm việc phát hiện, tìm kiếm, xử lý và lưu giữ nguồn phóng
xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát.
1. Ngân sách nhà
nước bảo đảm kinh phí cho hải quan cửa khẩu, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở
Khoa học và Công nghệ, tổ chức của Nhà nước có chức năng hỗ trợ kỹ thuật thực
hiện việc phát hiện, tìm kiếm, xử lý và lưu giữ nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân
và thiết bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát bao gồm:
a) Kinh phí đầu tư
trang thiết bị, xây dựng cơ sở lưu giữ nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết
bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát;
b) Kinh phí phục vụ
cho việc tìm kiếm, xử lý và lưu giữ nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết
bị hạt nhân nằm ngoài sự kiểm soát.
Bộ Tài chính chủ
trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn cụ thể về kinh phí quy định
tại khoản này.
2. Trường hợp xác
định được tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu, lưu giữ nguồn phóng xạ, vật liệu hạt
nhân và thiết bị hạt nhân bị chiếm đoạt, bị thất lạc, bị bỏ rơi hoặc chuyển
giao bất hợp pháp, thì tổ chức, cá nhân đó phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho việc
tìm kiếm, xử lý và lưu giữ nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt
nhân theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
Điều 9. Kiểm soát an toàn đối với vận chuyển quá cảnh vật liệu phóng xạ và hoạt
động của tàu biển, phương tiện khác có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân.
1. Việc vận chuyển
vật liệu phóng xạ quá cảnh lãnh thổ Việt Nam, hoạt động của tàu biển, phương tiện
khác có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam phải được
Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy phép sau khi đã được Thủ tướng Chính phủ chấp
thuận bằng văn bản.
Trường hợp không cấp
giấy phép, Bộ Khoa học và Công nghệ phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá
nhân xin cấp giấy phép biết.
2. Tổ chức, cá
nhân quy định tại khoản 1 Điều này phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép tiến hành
công việc bức xạ theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.
3. Cục An toàn bức
xạ và hạt nhân và các cơ quan có liên quan thực hiện việc giám sát vận chuyển vật
liệu phóng xạ quá cảnh lãnh thổ Việt Nam, hoạt động của tàu biển, phương tiện
khác có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam.
4. Bộ Khoa học và
Công nghệ hướng dẫn chi tiết việc kiểm soát an toàn đối với việc vận chuyển vật
liệu phóng xạ quá cảnh lãnh thổ Việt Nam, hoạt động của tàu biển, phương tiện
khác có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam.
Điều 10. Cơ chế phối hợp giữa cơ quan hải quan với các
cơ quan liên quan trong việc kiểm soát nhập khẩu, xuất khẩu vật liệu phóng xạ
và thiết bị hạt nhân tại cửa khẩu.
1. Cơ quan hải quan tại cửa khẩu có trách nhiệm:
a) Ưu tiên làm thủ
tục thông quan đối với vật liệu phóng xạ và thiết bị hạt nhân đáp ứng đủ điều
kiện về đóng gói, vận chuyển, giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu vật liệu phóng xạ
và thiết bị hạt nhân và cập nhật thông tin cho cơ sở dữ liệu về vật liệu phóng
xạ và thiết bị hạt nhân theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ;
b) Trong trường hợp
vật liệu phóng xạ và thiết bị hạt nhân không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định
tại điểm a khoản 1 Điều này thì phải lập biên bản; thu giữ; áp dụng các biện
pháp an toàn, an ninh theo quy định đồng thời thông báo ngay cho Bộ Khoa học và
Công nghệ qua Cục An toàn bức xạ và hạt nhân để phối hợp xử lý;
c) Trong trường hợp
xảy ra sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân do vật liệu phóng xạ và thiết bị hạt nhân tại
cửa khẩu, phải thực hiện các biện pháp ứng phó đã được lập kế hoạch theo quy định
của Bộ Khoa học và Công nghệ đồng thời thông báo ngay cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
sở tại và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân để phối hợp xử lý;
d) Định kỳ hằng
năm gửi báo cáo về tình hình nhập khẩu, xuất khẩu vật liệu phóng xạ và thiết bị
hạt nhân tới Bộ Khoa học và Công nghệ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn nghiệp
vụ và hỗ trợ kỹ thuật cho cơ quan hải quan tại các cửa khẩu trong việc kiểm
soát nhập khẩu, xuất khẩu vật liệu phóng xạ và thiết bị hạt nhân;
b) Chủ trì, phối hợp
với Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan có biện pháp kịp thời để
xử lý theo quy định khi nhận được thông báo theo các điểm b và c khoản 1 Điều
này.
3. Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Phối hợp với cơ
quan hải quan tại cửa khẩu kiểm tra, xử lý bảo đảm an toàn bức xạ, an toàn hạt
nhân trong trường hợp vật liệu phóng xạ và thiết bị hạt nhân không đáp ứng điều
kiện thông quan quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
b) Phối hợp với Cục
An toàn bức xạ và hạt nhân trong việc xử lý sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân do vật
liệu phóng xạ và thiết bị hạt nhân tại cửa khẩu.
4. Các cơ quan khác tại cửa khẩu, tùy theo chức năng và nhiệm vụ của
mình, có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp với cơ quan hải quan cửa khẩu trong trường
hợp quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều này.
Điều 11. Xác định mức sự cố và việc thông báo trên
phương tiện thông tin đại chúng
1. Mức sự cố để
thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng khi xảy ra sự cố được xác định
như sau:
a) Sự cố mức 1 là
sự kiện nội quy làm việc bị vi phạm, thiết bị trục trặc có thể gây mất an toàn
đối với hệ thống bảo vệ, nhưng nguyên tắc bảo vệ nhiều lớp vẫn được bảo đảm;
b) Sự cố mức 2 là
sự kiện các quy định về an toàn bị vi phạm, thiết bị bảo vệ bị hư hỏng nhưng hệ
thống bảo vệ vẫn được bảo đảm; nhân viên bức xạ bị chiếu xạ vượt quá liều giới
hạn nghề nghiệp nhưng không quá mười lần; suất liều chiếu xạ tại khu vực làm việc
lớn hơn 50 milisivơ trên giờ (mSv/h) hoặc có nhiễm bẩn phóng xạ đến mức cần phải
có hành động khắc phục ở những khu vực mà theo thiết kế không có khả năng bị
nhiễm bẩn trong điều kiện bình thường;
c) Sự cố mức 3 là
sự cố hệ thống bảo vệ bị hư hỏng dẫn đến rò rỉ chất phóng xạ gây nhiễm bẩn ở những
khu vực mà theo thiết kế không có khả năng bị nhiễm bẩn trong điều kiện bình
thường, gây ra chiếu xạ đối với người dân nhưng chưa vượt quá liều giới hạn
công chúng; có nhân viên bức xạ bị chiếu xạ vượt quá mười lần liều giới hạn nghề
nghiệp hoặc suất liều chiếu xạ tại khu vực làm việc vượt quá 1 sivơ trên giờ
(Sv/h);
d) Sự cố mức 4 là
tai nạn khi thanh nhiên liệu lò phản ứng hạt nhân bị nóng chảy, bị hư hỏng làm
thoát ra trên 0,1% tổng lượng chất phóng xạ của vùng hoạt; đối với các cơ sở hạt
nhân khác là tai nạn làm một lượng lớn chất phóng xạ thoát ra khỏi cơ sở, nhân
viên bức xạ bị nhiễm xạ có nguy cơ tử vong; gây chiếu xạ đối với người dân
nhưng chưa vượt quá liều giới hạn công chúng;
đ) Sự cố mức 5 là
tai nạn do vùng hoạt của lò phản ứng hạt nhân có hư hỏng; đối với các cơ sở hạt
nhân khác là tai nạn làm một lượng lớn chất phóng xạ thoát ra khỏi cơ sở, có
nhân viên bức xạ bị nhiễm xạ tử vong; gây tác hại đối với sức khỏe con người và
môi trường ở ngoài cơ sở, cần áp dụng một số biện pháp ứng phó sự cố ở phạm vi
ngoài cơ sở;
e) Sự cố mức 6 là
tai nạn nghiêm trọng đối với lò phản ứng hạt nhân, làm một lượng chất phóng xạ
tương đương hàng nghìn đến hàng chục nghìn têra becơren (TBq) I-131 thoát ra
môi trường; đối với các cơ sở hạt nhân khác là tai nạn nghiêm trọng làm thoát một
lượng lớn chất phóng xạ ra môi trường làm nhiều người tử vong, phải áp dụng mọi
biện pháp ứng phó trong kế hoạch ứng phó sự cố cấp tỉnh;
g) Sự cố mức 7 là
thảm họa hạt nhân do nổ lò phản ứng hạt nhân và làm thoát một lượng rất lớn chất
phóng xạ ra môi trường trên diện rộng, phải áp dụng kế hoạch ứng phó sự cố cấp
quốc gia.
2. Khi xảy ra sự cố,
Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan
ngang Bộ có liên quan xác định mức sự cố và thông báo về sự cố trên các phương
tiện thông tin đại chúng về:
a) Tình hình phóng
xạ tại nơi xảy ra sự cố, dự đoán diễn biến sự cố và các ảnh hưởng của nó đến cộng
đồng và môi trường;
b) Các hành động
và biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Điều 12. Phí và lệ phí
1. Các loại phí
trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử bao gồm:
a) Phí thẩm định
an toàn, an ninh để cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ;
b) Phí thẩm định
điều kiện để cấp giấy đăng ký dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử;
c) Phí thẩm định
điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên
tử;
d) Phí sử dụng dịch
vụ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
2. Các loại lệ phí
trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử bao gồm:
a) Lệ phí cấp giấy
phép tiến hành công việc bức xạ;
b) Lệ phí cấp giấy
đăng ký hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử;
c) Lệ phí cấp chứng
chỉ hành nghề dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử;
d) Lệ phí cấp chứng
chỉ nhân viên bức xạ.
3. Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
cụ thể về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng các loại phí và lệ phí
quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.
Điều 13. Bảo hiểm nghề nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm
dân sự và bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường.
1. Bảo hiểm nghề
nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại
về môi trường quy định tại các khoản 1 Điều 90 Luật Năng lượng
nguyên tử là bảo hiểm bắt buộc.
2. Tổ chức, cá
nhân được cấp giấy phép tiến hành những công việc bức xạ sau đây phải có trách
nhiệm mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường:
a) Vận hành lò phản
ứng hạt nhân nghiên cứu và nhà máy điện hạt nhân;
b) Sản xuất, chế
biến chất phóng xạ;
c) Khai thác, chế
biến quặng phóng xạ;
d) Xử lý chất thải
phóng xạ, nguồn phóng xạ đã qua sử dụng và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.
3. Doanh nghiệp bảo
hiểm được kinh doanh bảo hiểm bắt buộc không được từ chối bán các loại bảo hiểm
quy định tại khoản 1 và 2 Điều này.
4. Bộ Tài chính
ban hành quy tắc, điều khoản bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối
thiểu đối với từng loại bảo hiểm quy định tại khoản 1 và 2 Điều này. Mức phí bảo
hiểm được quy định căn cứ vào khả năng gây thiệt hại của công việc bức xạ.
Điều 14. Điều khoản chuyển tiếp
1. Các loại giấy
phép đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp cho cơ sở bức xạ, nhân
viên bức xạ trước khi Nghị định này có hiệu lực thì vẫn tiếp tục có giá trị đến
thời hạn hiệu lực của giấy phép.
2. Hồ sơ xin cấp
giấy phép của cơ sở bức xạ và nhân viên bức xạ đã nộp cho cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền mà chưa được giải quyết trước khi Nghị định này có hiệu lực
thì phải được cập nhật và bổ sung theo quy định của Luật Năng lượng nguyên tử.
Điều 15. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2010.
Điều 16. Trách nhiệm thi hành
1. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm tổ chức thực hiện
Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|